วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

All-New Kia Stonic รถอเนกประสงค์ B-SUV สุดกะทัดรัดจากแดนกิมจิ

  ก่อนหน้านี้ Hyundai ได้ทำการเปิดตัว Kona รถอเนกประสงค์ขนาดซับคอมแพกต์พื้นฐาน Hyundai i30 อ่านรายละเอียดที่นี่ และล่าสุดเพื่อนร่วมชาติและร่วมค่ายอย่าง Kia ก็ได้ทำการเผยโฉม All-New Kia Stonic รถอเนกประสงค์ขนาดซับคอมแพกต์ของค่ายเช่นเดียวกัน

   นาย Michael Cole ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Kia Motors Europe บอกว่าตลาด B-SUV กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันรถกลุ่มนี้มียอดขายกว่า 1.1 ล้านคันต่อปีในยุโรป โดยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 7% และคาดว่าในอนาคตจะมียอดขายเพิ่มถึงปีละ 2 ล้านคันภายในปี 2020 และอาจจะแซงรถกลุ่ม C-SUV จึงทำให้ Kia ลงมาเล่นในตลาดกลุ่มนี้ด้วย อีกทั้งยังคาดว่ารถ B-SUV จะสามารถดึงกลุ่มลูกค้าจากกลุ่มผู้ใช้รถขนาดเล็กได้ถึง 21% และดึงลูกค้าจากกลุ่มผู้ใช้ B-Segment Hatchback ได้ 15% และการมาของ Stonic อาจจะดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่เคยใช้รถ Compact MPV ด้วย

  Kia Stonic สร้างบนพื้นฐานเดียวกับรถซับคอมแพกต์แฮตซ์แบ็ค Kia Rio แต่มีการออกแบบภายนอกให้แตกต่างกัน ดีไซน์ภายนอกไม่ได้หวือหวาแบบ Hyundai Kona แต่ก็มีเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็น Kia อย่างกระจังหน้า Tiger Nose นั่นเอง 

  Kia Stonic ได้รับการออกแบบในยุโรปโดยการทำงานร่วมกันกับสตูดิโอออกแบบของ Kia ในประเทศเกาหลี Stonic มากับดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายและทันสมัยรวมทั้งมีความเฉียบคมอยู่ในตัว หลังคาพ่นสีทูโทนในสไตล์ "Targa" (เป็นคำที่ Kia ใช้เรียกเอง) โดยได้รับแรงบันดาลใจจากต้นแบบ Kia Provo ลูกค้าสามารถเลือกจับคู่สีทูโทนได้ถึง 20 แบบในยุโรป โดยมีสีหลังคาให้เลือก 5 สี

   ภายในห้องโดยสารมีความคล้ายคลึงกับ Kia Rio แต่มีตัวเลือกการตกแต่งอย่างโทนสีที่มีให้เลือกมากมาย ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นมาตรฐานในทุกรุ่น และยังมากับฟังก์ชั่นเบาะอุ่นด้านหน้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control , Keyless Entry 

  Kia เคลมว่า Stonic มีพื้นที่สำหรับหัวไหล่ พื้นที่วางขาและเฮดรูมดีที่สุดในคลาส รวมทั้งมีพื้นที่จุสัมภาระด้านหลังให้ 352 ลิตร

   ขุมพลังจะมีทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร T-GDI พละกำลัง 120 แรงม้า และยังมีเครื่องยนต์เบนซิน MPI ความจุ 1.25 หรือ 1.4 ลิตรมาให้เลือกด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตรเทอร์โบที่มีค่าไอเสียต่ำสุดเท่าที่ Kia เคยผลิตมา และมากับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

  Kia บอกว่า Stonic จะมากับการปรับเซตพวงมาลัยและระบบกันสะเทือนตามสไตล์รถยุโรป ออกแบบมาเพื่อให้การขับขี่ที่น่าตื่นเต้นไปพร้อมๆการตอบสนองการขับขี่ที่ดีและการโดยสารอย่างมั่นคง

   Kia Stonic ยังอัดแน่นระบบความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกอัตโนมัติพร้อมตรวจจับคนเดินบนถนน (Autonomous Emergency Braking with Pedestrian Recognition) , ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง Forward Collision Alert , ระบบเตือนมุมอับสายตาพร้อมเตือนมุมอับด้านหลัง (Blind Spot Detection with Rear Cross Traffic Alert) , ระบบเตือนไม่ให้ออกนอกเลน (Lane Departure Warning). กล้องมองหลังแบบ Fusion Camera System และนอกจากนี้ยังมีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist และ ระบบช่วยเตือนผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับรถ (Driver Attention Warning)

   ในตลาดยุโรป Kia มีการรับประกันรถ Stonic ในระยะเวลา 7 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร โดยจะมีการวางขายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี ราคาค่าตัวยังไม่มีการประกาศออกมาครับ

ที่มา Paultan
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box