วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

First Meeting EP.18 Honda Brio & Brio Amaze 2016 : ปรับโฉมใหดีขึ้น แต่ยังไม่ดีพอที่จะสู้คู่แข่ง

   เกริ่นก่อนเริ่ม : ห่างหายไปนาน 4 เดือนสำหรับบทความ First Meeting ที่จะรีวิวตัวรถโดยละเอียด แต่ไม่ได้ทดลองขับ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ซื้อหลายๆท่าน ที่ไม่ได้ทำมานานเพราะเวลาที่จะทำมีค่อนข้างน้อย ประกอบกับเป็นช่วงที่ต้องทุ่มกับการอ่านหนังสือสอบในมหาวิทยาลัย จึงไม่ค่อยได้มีเวลาทำครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  ตลาดอีโคคาร์ในปีนี้ไม่ค่อยได้มีความเคลื่อนไหวกันมากเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การปรับโฉมและปรับอุปกรณ์ โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัว Mitsubishi Attrage ที่ปรับอุปกรณ์ใหม่เท่านั้น ทางด้าน Toyota ก็ออก Yaris TRD Sportivo รุ่นใหม่ออกมากระตุ้นตลาด

   ทางด้าน Honda ก็มีการเคลื่อนไหวในกลุ่มตลาดนี้เช่นกัน เพราะจากที่ดูยอดขายที่ผ่านมานั้นรถอีโคคาร์ของ Honda จะมีตัวเลขที่รั้งท้ายเขาตลอดทั้ง Brio และ Brio Amaze ดังนั้นในปีนี้ Honda เลยขอสู้ต่อและเป็นการกระตุ้นตลาดอีโคคาร์ไปในตัว โดยการเปิดตัว Honda Brio และ Brio Amaze Minor Change ที่ได้ทำการปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสารใหม่ให้ดูดียิ่งขึ้น

   ก็ต้องยอมรับในความสตรองของ Honda ที่ยังกล้ายืดอายุตลาดให้ Brio และ Brio Amaze ในตลาดเมืองไทย เพราะถ้าเป็นบางค่ายอาจจะถอดใจเลิกทำตลาดไปเลยก็ได้ อีกอย่างที่ต้องชมคือการนำโครงสร้างตัวถังของ Brio มาใช้เสียคุ้ม เอามาแตกไลน์เป็น Mobilio และ BR-V ซึ่งก็ทำยอดขายได้ดีพอสมควรในตลาดไทยและตลาดอินเดีย

   นับว่าเป็นเวลา 4-5 ปีเลยก็ได้ที่เรารอคอยการเปิดตัวของ Honda Brio และ Brio Amaze รุ่นปร้บโฉมใหม่ ตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกของ Brio และ Brio Amaze ในปี 2011 และ 2012 ตามลำดับ ถือว่ารอจนเบื่อไปข้างนึงเลย เพราะค่ายอื่นเขาก็ทยอยปรับโฉมและคิดแผนสำหรับเจเนเรชั่นใหม่กันแล้ว นั่นทำให้การมาถึงของ Honda Brio และ Brio Amaze Minor Change ในไทยก็ถือว่าช่วยการกระตุ้นความน่าสนใจและต่ออายุให้กับอีโคคาร์ของค่าย Honda ได้อีกพอสมควรเลย ทีนี้เราจะมาดูว่าเจ้าสองคู่หูอีโคคาร์คันนี้จะมีอะไรดีหรือด้อยที่ต่างจากคู่แข่งในตลาดบ้าง และจะมัดใจลูกค้าเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ เชิญเลื่อนลงไปด้านล่างได้เลยครับ

   มาดูที่ดีไซน์ภายนอกกัน ภายนอกของ Brio และ Brio Amaze จะดีไซน์เหมือนกันเป๊ะ ไม่เหมือนอย่าง Mitsubishi Mirage และ Attrage ซึ่งถึงแม้จะพื้นฐานเดียวกันแต่มีดีไซน์ที่ต่างกันชัดเจน อย่างไรก็ตาม Honda เมืองไทยพยายามจะสร้างความแตกต่างให้กับ 2 รุ่นนี้ และคราวนี้เหมือน Honda จะเน้นการตกแต่งให้กับ Brio Amaze มากกว่าซะด้วย

   ด้านหน้าของ Honda Brio และ Brio Amaze จะมีการออกแบบในส่วนกันชนหน้าใหม่ให้เชื่อมติดกับไฟหน้าแบบรถยุคใหม่ กระจังหน้าของ Brio จะเป็นสีดำ และโคมไฟหน้าแบบฮาโลเจนธรรมดา อีกทั้งยังไม่มีไฟตัดหมอกเลยทำให้รถไม่โดดเด่นเท่าไหร่ (อีกอย่าง Brio ถูกหั่นให้เหลือรุ่นย่อยเดียวด้วยตอนนี้)

ในส่วนของ Brio Amaze จะมีการเสริมโครเมียมบริเวณกระจังหน้าเพิ่มความแตกต่างให้กับ Brio 5 ประตูด้วย

   นอกจากนั้นใน Amaze รุ่นท็อป SV จะได้โคมไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์โคมเดียวกับ Mobilio เป๊ะๆ เพิ่มความสวยงามขึ้นอีกเป็นกอง และยังมีไฟตัดหมอกหน้ามาให้เช่นกัน

   กระจกมองข้างของรถก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน โดยใช้กระจกชุดเดียวกับ City / Jazz / Mobilio / BR-V ซึ่งในรุ่น Amaze SV จะมีไฟเลี้ยวในโคมด้วย

   ล้ออัลลอยของ Brio และ Brio Amaze จะมีการเปลี่ยนล้อลายใหม่ และหันมาใช้ลายเดียวกัน จากเดิม Brio และ Brio Amaze จะใช้คนละลายล้อกัน โดยดีไซน์ล้อใหม่จะมาแนวเรียบๆรูปทรงคล้ายใบพัด 6 ก้านขนาด 14 นิ้วเท่าเดิม ก็ถือว่าเข้ากับตัวรถพอสมควร ก็แอบเสียดายที่ในเกรด RS น่าจะได้ล้อขนาด 15 นิ้วแบบ Brio เวอร์ชั่นอินโดนีเซีย

   ในส่วนดีไซน์ด้านท้ายของ Brio ยังเหมือนเดิม ต้องขอบอกตรงๆเลยว่าไม่ค่อยจะเท่าไหร่นัก โคมไฟท้ายยังใช้ชุดเดิมเป๊ะ และฝาท้ายที่มีการติดชิ้นส่วนรอบที่ปัดน้ำฝนซึ่งมันดูขาดๆเกินๆแปลกๆ แต่มองนานๆไปก็พอดูได้

  ในส่วนของ Brio Amaze จะมีการเปลี่ยนโคมไฟท้ายใหม่ที่ปรับรายละเอียดให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม ออกแบบกันชนท้ายให้ดูสปอร์ตขึ้นชัดเจน รวมทั้งติดตั้งสปอยเลอร์ท้าย

เผลอๆโดยรวมด้านดีไซน์ ความเห็นส่วนตัวจะชอบ Honda Brio Amaze มากกว่าครับ

   เข้ามาดูที่ภายในห้องโดยสารที่มีการเปลี่ยนแปลงคอนโซลใหม่ทั้งหมด บอกลาฝาเก๊ะปิดไม่สนิทได้เลย คราวนี้ Honda ยกคอนโซลแบบเดียวกับ BR-V มาใส่ให้กับคู่หู Brio ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งทำให้ภายในนั้นดูดีขึ้นมามากพอสมควรเลย
มาตรวัด Honda Brio V CVT
มาตรวัด Brio และ Brio Amaze รุ่นเดิม
พวงมาลัยยังคงใช้ทรงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ในส่วนมาตรวัดของ Brio จะมากับมาตรวัดลวดลายกราฟิกสีส้มเหมือนเดิม แต่ตัวมาตรวัดกลับมีดีไซน์ที่ Drop ลงจาก Brio รุ่นที่แล้วชัดเจน แอบงงเหมือนกันว่ามาตรวัดเรืองแสงสวยๆใน Brio เดิมมันหายไปไหน กลับกลายเป็นว่าได้มาตรวัดธรรมดาแบบนี้แทน แต่ก็มีข้อดีที่ตัวเลขอ่านง่ายชัดเจน

มาตรวัด Honda Brio Amaze SV CVT
ในส่วนของ Brio Amaze รุ่น V ก็เช่นเดียวกับ Brio ซึ่งได้มาตรวัดธรรมด๊าธรรมดา แต่ดีหน่อยที่ใช้แสงสีฟ้าซึ่งทำให้ดูดีขึ้นมาหน่อย และในรุ่น SV จะดีขึ้นด้วยมาตรวัดแบบเรืองแสงสีฟ้าเหมือน City พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี MID ฉะนั้นใครอยากได้มาตรวัดสวยๆ ไปเล่นรุ่น SV นะจ๊ะ

คอนโซลหน้าของรถทั้ง Brio และ Brio Amaze จะตกแต่งด้วยวัสดุ Piano Black ช่วยทำให้ดูดีขึ้นมาอีกนิด  วิทยุยังคงเป็นแบบ 2Din เหมือนเดิม ซึ่งไม่สามารถเล่น CD ได้ ฉะนั้นต้องฟังเพลงผ่าน USB แทน นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และควบคุมอะไรต่างๆผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันได้ อีกทั้งยังใจดีให้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมาให้ทุกรุ่นทุกตัวถังเลย

เรื่องระบบเครื่องเสียงที่ยังคงให้วิทยุธรรมดานั้น ก็เฉยๆธรรมดาไม่คิดมากอะไร แต่ทางด้าน Mitsubishi Mirage และ Attrage นั้นให้จอสัมผัสพร้อมเครื่องเล่น DVD มาตั้งแต่รุ่นล่างแล้ว เลยคิดว่าอย่างน้อยทาง Honda ให้มาในรุ่น Amaze SV ตัวท็อปก็ยังดี ถามว่า..มีค่ายอื่นมั้ยที่เขาไม่ใส่จอ DVD มาให้ในรถ Eco Car ก็มี แต่ด้วยความที่ผมคาดหวังว่าเยอะสำหรับ Brio และ Brio Amaze ใหม่ในไทยว่า น่าจะจัดเต็มฟังก์ชันเพื่อต่อกรกับคู่แข่งรายอื่นๆได้สมน้ำสมเนื้อหน่อย และเพื่อขึ้นจากตำแหน่งท้ายๆของตลาดได้เท่านั้นเอง ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่คนมองแล้วกันครับ

นอกจากนั้นแล้วในรุ่นท็อปสุด Amaze SV จะมีปุ่มสตาร์ทมาให้ด้วยเช่นกัน งานประกอบภายในโดยรวมถือว่าพอใช้ได้ตามมาตรฐานของรถอีโคคาร์ราคา 4-5 แสนกว่าบาท อาจจะไม่ถึงกับดีเริดแต่ก็ถือว่ายังรับได้

สำหรับพื้นที่ด้านหลังของทั้งสองรุ่น ถือว่านั่งสบายพอใช้ได้ นั่งนานๆอาจจะมีเมื่อยบ้าง และด้วยความที่รถมีขนาดเล็ก ด้านหลังอาจจะไม่เหมาะเจาะกับการนั่งเบียดกัน 3 คนแน่นอน และยิ่งตัวผมผู้เขียนที่หุ่นก็ใช่ว่าจะผอมเฟิร์ม ถ้าต้องมานั่งเบียดกัน 3 คนน่าจะเมื่อยแน่นอน

   จบเรื่องภายในห้องโดยสาร มาดูที่ขุมพลังซึ่งยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว มากับพละกำลัง 90 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตรที่ 8,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่พัฒนาภายใต้ EarthDream Technology และใครที่คาดหวังว่าจะมีเกียร์ธรรมดามาให้ด้วย คงต้องเสียใจเพราะ Honda ตัดทางเลือกเกียร์ธรรมดาออกแล้วทั้งใน Brio และ Brio Amaze เลยครับ ซึ่งหลังการเปิดตัวและเปิดราคา ลูกค้า Honda หลายคนก็แอบบ่นเรื่องนี้เหมือนกัน

   ส่วนระบบความปลอดภัย ใครที่คิดว่า Honda จะจัดเต็มระบบความปลอดภัย เช่นพวก ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันมา HSA มาสู้คู่แข่งอย่าง Mitsubishi Mirage / Attrage ความจริงกลับหาเป็นเช่นนั้นไม่ ทาง Honda ไม่ได้ใส่ระบบเหล่านี้มาให้เลย แต่อย่างไรก็ตาม Honda ก็ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้พอดีตามมาตรฐานรถเล็กๆ ซึ่งก็จะมี
- ระบบเบรก ABS / EBD
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
- ระบบสัญญาณกันขโมย

   ทางด้านราคาค่าตัวของ Honda Brio และ Brio Amaze Minor Change ค่ายรถตัดสินใจหั่นรุ่นย่อยของ Brio และ Brio Amaze รุ่นเก่าออกไปหลายรุ่นด้วยกัน และมีการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ ไปๆมาๆเหลือทั้งหมด 3 รุ่นย่อยด้วยกัน แบ่งเป็น Brio 1 รุ่น และ Brio Amaze 2 รุ่นย่อย

- Honda Brio V CVT ราคา 495,000 บาท (ราคาลดลงจากรุ่นเดิม 16,500 บาท)เป็นรุ่นถูกสุดในตระกูล Brio และเป็นรุ่นเดียวในตัวถัง 5 ประตูที่มีขายอยู่ตอนนี้ ภายในอาจจะดูธรรมดาไปหน่อย ออปชั่นและระบบความปลอดภัยอย่างที่รถเล็กควรจะมีถือว่าครบ

- Honda Brio Amaze V CVT ราคา 517,000 บาท (ราคาลดลงจากรุ่นเดิม 4,000 บาท) ตกแต่งภายนอกให้ดูดีขึ้นจาก Brio 5 ประตูอีกนิด ต่อตูดกลายเป็นซีดาน 4 ประตู พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายที่เพิ่มเข้ามา

- Honda Brio Amaze SV CVT ราคา 577,000 บาท เพิ่มเงินจากรุ่น Amaze V CVT ราวๆ 60,000 บาท จะได้ทั้งไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟหรี่ LED ไฟเลี้ยว ปุ่มสตาร์ทและ Keyless Entry มาตรวัดเรืองแสง จอ MID

   ถามว่าราคาแพงมั้ย เมื่อพิจารณาในรุ่นล่าง และรุ่นรองนั้นถือว่าทำราคาได้ถูกกว่ารุ่นเดิม ภายในอาจมีบางจุดที่ Drop ลงบ้าง แต่แลกกับการได้คอนโซลใหม่หมดเลยนั้นถือว่ายังคุ้มอยู่ อย่างไรก็ตามในช่วง ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง Mitsubishi Mirage และ Attrage นั้น อาจจะยังสู้ไม่ได้ทั้งเรื่องออปชั่นและระบบความปลอดภัย เพราะรายนั้นเขาให้จอ DVD ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน มาตั้งแต่รุ่นล่างๆ คิดดูเอา ระบบเหล่านี้ในอีโคคาร์ของ Mitsubishi รุ่นล่างๆเขาให้มาแล้ว แต่ทาง Honda ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นยันรุ่นท็อปสุด ยังไม่มีของเหล่านี้เลย

แล้วทำไมไม่บ่นให้ Toyota Yaris , Nissan March/Almera , Suzuki Swift/Celerio บ้างล่ะ ค่ายเหล่านี้ก็ไม่ได้มีจอ DVD หรือระบบความปลอดภัยแบบนี้ทุกรุ่นนะ? ค่ายเหล่านี้ผมก็อยากให้ใส่มาเหมือนกัน แต่พวกเขาก็ยังพอมีจุดเด่นพอที่จะขายได้ อย่าง Yaris หรือ Almera ที่มีดีเรื่องขนาด Swift มีเส้นสายที่สวยงาม ภายในวัสดุคุณภาพเยี่ยม ส่วน March ก็จะเปลี่ยนโฉมแล้วและน่าจะใส่ระบบเหล่านี้มา ส่วน Celerio

   สรุปคือค่ายอื่นก็ควรให้ระบบความปลอดภัยเหล่านี้มา แต่ค่าย Honda นั้นค่อนข้างน่าห่วงเพราะยอดขายอีโคคาร์ของ Honda ส่วนใหญ่จะอยู่ท้ายๆตารางตลอด ดังนั้นถ้าอยากให้มียอดขายสมศักดิ์ศรีแบรนด์ Honda ก็น่าจะมีการเพิ่มเติมอะไรให้มากกว่านี้หน่อย

ซึ่งผมก็ได้ทำอัลบั้มว่าในช่วงราคา 495,000-577,000 บาท ของ Honda Brio / Brio Amaze Minor Change สามารถเลือกซื้อรถอะไรแทนได้บ้าง สามารถกดเข้าไปชมได้ที่นี่เลย ช่วงราคาค่าตัวของ Honda Brio และ Brio Amaze ซื้อรถรุ่นไหนได้บ้าง
 
   อีกหนึ่งความน่าเสียดายของ Brio และ Brio Amaze Minor Change ก็คือ การตัดทางเลือกเกียร์ธรรมดาออกไป ยอมรับตรงๆเลยว่า Honda Brio และ Brio Amaze มันจะสวยขึ้นมากเมื่อเอามาแต่งซิ่ง และสาวกแต่งซิ่งนั้นเขาก็ชอบขับเกียร์ธรรมดา ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีกลุ่มนักแต่งซิ่งงบน้อยอยากได้อีโคคาร์เกียร์ธรรมดาคันเล็กๆ ซึ่งเจ้า Brio และ Brio Amaze สามารถตอบโจทย์ได้ แต่ในรุ่นใหม่นั้นกลับตัดทางเลือกออกไปอย่างน่าเสียดาย

   สรุป..Honda Brio / Brio Amaze Minor Change ปี 2016 ถือว่ามีการปรับปรุงหลายๆอย่างให้ดีขึ้นจากรุ่นเดิมมากขึ้น หน้าตาดูดีขึ้นอีกนิด งานประกอบภายในก็เนี้ยบขึ้นกว่ารุ่นเดิม แถมยังมีการลดราคาจากรุ่นเดิมอีกนิดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้นด้วย อ่านถึงตรงนี้แล้วมันก็น่าจะขายดีขึ้นนะ แต่เปล่าเลย ยอดขายนั้นยังคงเส้นคงวาเหมือนเดิม อาจจะผลัดกันนำกับพวกท้ายตารางต่างค่ายอย่าง Suzuki Celerio บ้าง และ ณ ปัจจุบันนี้ก็แทบยังไม่มีรถบนถนนให้เห็นเลย และล่าสุดรุ่นพี่ที่รู้จักก็เอามาคุยให้ฟังว่า เพิ่งเจอ Brio รุ่นใหม่ป้ายแดงบนถนน และยังแซวขำๆว่าเป็น "แรร์ไอเท็ม" ซึ่งผมก็ว่าจริง เพราะ ยังไม่เคยเห็นวิ่งบนถนนเลย สุดท้ายนี้คาดว่าสิ่งที่หลายคนเขาไม่ชอบ หรือตำหนิวิจารณ์ใน Brio และ Brio Amaze จะเป็นการบ้านไปให้ Honda แก้ไขใน Brio กับ Brio Amaze โฉมถัดไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้แน่นอน รอดูต่อไป

ขอบคุณ ศูนย์บริการสยามปทุมวัน ฮอนด้า ออโต้โมบิล ที่ให้เก็บภาพรถมาประกอบบทความนี้ครับ

มาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราได้ที่นี่ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box