วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

เผยโฉม All-New Land Rover Discovery Sport ก้าวสู่ยุคใหม่ของตระกูล Discovery

  ก่อนหน้านี้ หลายๆคนคงจะทราบกันดีกว่า Land Rover เตรียมยกระดับรุ่นย่อย Discovery ให้เป็นซับแบรนด์ย่อยใหม่ เพื่อลดความซับซ้อนของรุ่นรถในค่ายด้วย ซึ่งก็เป็นหนึ่งในข่าวที่น่าสนใจและน่าติดตาม

   และล่าสุด Land Rover ก็ได้ฤกษ์ปล่อยของใหม่ล่าสุด นามว่า Land Rover Discovery Sport ซึ่งอยากจะบอกว่ารถคันนี้เป็นรถที่จะมาเป็นตัวตายตัวแทนของ Land Rover Freelander ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งผ่านการขายมา 2 โฉมแล้ว เหตุที่เปลี่ยนชื่อใหม่นั้น คงจะเป็นเพราะว่า Land Rover ต้องการยกระดับชื่อ Discovery ให้สูงขึ้นอีก แล้วให้ถือว่าเป็นรุ่นน้องของ Discovery แท้ๆ (ที่จะเผยโฉมตามออกมาในปีหน้า) และเพื่อลดความยุ่งยากความซับซ้อนของรถในแบรนด์ด้วยครับ

   รูปร่างหน้าตาภายนอกได้รับอิทธิพลการออกแบบจากต้นแบบ Discovery Vision Concept แบบเต็มๆเลย แค่ลดความหวือหวาหรือความล้ำลงจากต้นแบบเท่านั้น แต่นอกนั้นก็ไม่มีอะไรต่าง นอกจากนี้แนวการออกแบบของรถยังได้รับมาจากเพื่อนร่วมค่ายอย่างตระกูล Range Rover ด้วย ดูๆแล้วมันดูสวยงามและอาจจะลงตัวกว่า Evoque ด้วยซ้ำ ตัวรถดูปราดเปรียวและมีโค้งมนมากกว่าเดิม มาพร้อมไฟหน้าและไฟตัดหมอกแบบ LED
   
     เส้นสายด้านข้างมาแนวเรียบง่าย แฝงความบึกบึน เสา C ด้านหลังทรงเฉียงขนาดใหญ่ พร้อมช่องดักลมเหนือซุ้มล้อหน้า เส้นตัวรถลากยาวไปถึงไฟท้ายรถ มาพร้อมไฟท้ายดีไซน์เท่ ประกอลกับล้ออัลลอยวงโตๆลายสวยๆแล้ว โดยรวมถือว่าสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวกว่า Freelander เดิมอย่างมากเลยละครับ


   ห้องโดยสารถือว่าพกพาความหรูหราจาก Freelander เต็มๆ มาพร้อมความหรูหราบึกบึนและมีคุณภาพ การออกแบบมาแนวเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่เน้นที่ฟังก์ชันการใช้งานด้วยการวางปุ่มต่างๆให้ใช้งานสะดวก มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอ 8 นิ้วตรงกลาง พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ส่วนคันเกียร์ก็แทนที่ด้วยด้วยปุ่มไฟฟ้าแบบหมุนเหมือนของ Range Rover 

   เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถเลือกพับได้ในอัตราส่วน 60/40 ยังสามารถเลื่อนปรับเบาะได้มากถึง
6.3 นิ้ว เพื่อเพิ่มเนื้อที่วางขา และยังมีออปชั่นเพิ่มเบาะนั่งเป็นแบบ 5+2 ด้วย โดยจะเป็นเบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งสามารถพับเก็บให้ราบเรียบไปกับพื้นตัวรถได้เลย ซึ่ง Land Rover เรียกรูปแบบนี้ว่า 5+2 แทนที่คำว่า
7 ที่นั่ง ก็เพราะว่า 2 ที่นั่งที่ถูกเสริมเข้ามาเหมาะกับการใช้โดยสารเป็นครั้งเป็นคราวแต่ไม่ได้บ่อยมาก ฉะนั้นถ้าอยากได้แบบ 7 ที่นั่งสบายๆ นับวันรอ Discovery โฉมใหม่ที่จะตามมาเห็นจะดีกว่าครับ



   ด้านเครื่องยนต์นั้นมากับขุมพลัง 2 แบบด้วยกัน เริ่มที่เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ที่มากับพละกำลัง 190 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีให้เลือกแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ มากับพละกำลัง 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 338 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออันเป็นเอกลักษณ์

   ในด้านงานวิศวกรรมนั้น Land Rover Discovery Sport มีการใช้เหล็กกล้าน้ำหนักเบา
เช่นเหล็กโบรอน อะลูมิเนียม ในชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถ เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักของรถให้เบาและฟิตแอนด์เฟิร์ม



   Land Rover Discovery Sport จะวางขายใน USA ต้นปีหน้า และคาดว่าตลาดรถพวงมาลัยขวาก็จะจำหน่ายปีหน้าเช่นกันครับ ส่วนเมืองไทย ในเมื่อตัวแทนจำหน่ายก็มี Freelander ขายอยู่แล้ว คิดว่า Land Rover Discovery Sport ก็ไม่น่าพลาดที่จะมาเมืองไทยครับ
   
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box