วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ล้วงตับไตไส้พุงรถในโครงการ IMV2 โปรเจกต์ที่คนไทยจับตามองมากที่สุด!

   เห็นมาหลายครั้งหลายคราแล้วครับ ค่ายรถใหญ่ๆอย่าง Toyota เมื่อมีข่าวภาพหลุดหรือข่าวรถใหม่ของ Toyota ทีไร จะต้องสร้างความสนใจและสั่นสะท้านโลกโซเชียลกันโดยตลอด แม้แต่รูปหลุด Toyota Hilux คุยกันเรื่องนี้ทีไรก็เป็นประเด็นให้สาวกกระบะทั้งติ่ง Toyota และค่ายอื่น ต่างจับตามองกันอย่างตาเป็นมัน ว่ารถมันจะออกมาในรูปทรงเช่นใด เปิดตัวมาจะสะท้านวงการกระบะไทยได้แค่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรอคอยและติตดามไปเรื่อยๆครับ

   แน่นอนว่าในเรื่องนี้เราจะมากล่าวถึงอภิมหาโปรเจกต์ระดับโลกของ Toyota ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่คนไทยสนใจและจับตามองรถในกลุ่มนี้กันมากที่สุด ซึ่งในปีหน้าหรือปี 2015 คิดว่าทุกท่านจะต้องเห็นรถในโครงการนี้กันครบทุกรุ่นแน่นอนครับ และที่เรากำลังจะมาพูดถึงกัน นั่นก็คือโครงการ INNOVATIVE & INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE หรือที่เรารู้จักกันในนาม IMV นั่นเองครับ

   เราขอย้อนอดีตกันไปตั้งแต่ช่วงปี 2004 ตอนนั้นศึกกระบะถือว่าเป็นศึกเดือดกันพอสมควร Isuzu D-Max ยีงคงเป็นผู้นำในตลาดอยู่ ซึ่ง Toyota ก็ได้เป็นแคมวยรอง ไม่ว่าจะพยายามสักแค่ไหน งัดเครื่องยนต์ใหม่คอนมอนเรล D-4D มายัด ก็ดูจะไม่เป็นผล ดังนั้น นั่นจึงน่าจะเป็นต้นกำเนิดของโครงการ IMV ขึ้นมา โครงการที่ซึ่งจะเปลี่ยนทิศทางตลาดรถยนต์ไทยไปอีกนาน ในโครงการ IMV นั้นก็มีรถที่อยู่ในโครงการ 3 รุ่นด้วยกัน อันได้แก่ Toyota Hilux,Toyota Fortuner รวมท้้ง Toyota Innova ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

   อย่างที่หลายคนน่าจะเห็นครับ รถคันแรกจากโครงการ IMV อย่าง Toyota Hilux Vigo ที่ออกมาสู้ศึกตลาดกระบะครั้งแรกเมื่อช่วงวันที่ 25 สิงหาคม 2549 ก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการกระบะกันอย่างมากกันลยทีเดียว ซึ่งขอบอกเลยว่าโครงการนี้ถือเป็นโครงการลับสุดยอดของ Toyota ที่ซุ่มพัฒนากระบะใหม่ของตนรวมถีงรถในโครงการให้มีดีและแกร่งพอที่จะสู้ในตลาดรถได้ แล้วหลังการเปิดตัวของ Vigo ตอนนั้นนะเหรอ อย่างที่กล่าวไว้ "มันจะเปลี่ยนทิศทางตลาดรถยนต์ไทยไปอีกนาน" เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา กระแสความร้อนแรงของกระบ Vigo เริ่มมากขึ้น ด้วยความที่ตัวถังใหญ่กว่าใครๆอันเป็นจุดขายของตัวรถ ทำให้คุู่แข่งของ Isuzu ไม่มีวันได้ขึ้นแซงยอดขายอันดับ 1 กระบะเมืองไทยได้ตลอด 10 ปีจนถึงวันนี้ ความแรงของ Hilux Vigo ก็ยังคงกระหน่ำ ส่วน Fortuner นั้นก็มียอดขายที่ดีไม่แพ้กัน แต่ Innova ในเมืองไทยแม้ยอดขายจะไม่ได้ดีเริ่ด แต่ก็ยังมีผู้คนสนใจมันอยู่
 
   กลับมาที่ช่วงปัจจุบัน พูดถึงข่าวสารของกระบะ Hilux ตัวใหม่ที่หลายคนรอคอย อันเป็นรถในโครงการ IMV Project 2 โปรเจกต์ที่ต่อยอดมาจาก IMV อันแรก ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนา Hilux Fortuner และ Innova โฉมใหม่นั่นเอง ถ้าเกิดเป็นช่วง 6 เดือน-1 ปีก่อนหน้านี้ยังคงเป็นอะไรที่ดูเงียบสนิท ไร้ความคืบหน้า และไม่มีข่าวหลุดมาเสียที ถ้าท่านผู้อ่านเป็นขาจรติดตามเว็บไปทั่ว น่าจะเคยเห็นข่าวของการประกอบชิ้นส่วน Toyota Hilux ใหม่ที่หลุดมาจากกลุ่ม newd-maxclub จนเป็นเรื่องที่คุยโม้กันใน Pantip สักพักกระแสก็กลับเงียบไป

   หลังจากนั้นนานกันเลยทีเดียวครับ ช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ถ้าจำไม่ผิด ก็คือ คืนวันที่ 21 เม.ย. 57 ก็มีภาพกระบะรุ่นปริศนา หลายคนต่างคาดการณ์กันไปต่างๆนานา ว่ามันเป็นกระบะรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร ซึ่งก็มีคำตอบที่แตกต่างกัน บ้างก็ว่าเป็น Triton ใหม่ บ้างก็ว่าเป็น Navara หรืออาจจะเป็น Hilux ก็ได้ เนื่องด้วยรถพรางดำทั้งคัน และด้วยภาพที่มองไม่ค่อยชัดทำให้ยังสรุปแน่นอนไม่ได้ว่ามันคือกระบะรุ่นไหน

วันที่ 23 เม.ย. 57 เป็นวันที่โลกโซเชียลต้องสะเทือน เมื่อสมาชิกในเพจของผมท่านหนึ่งส่งรูปกระบะปริศนามาให้ พรางตัวลายก้นหอยทั้งคัน วิ่งทดสอบแถวสระบุรี-หล่มสัก ซึ่งก็มีการคาดการณ์ต่างๆนานาเช่นเดิม แต่แล้วเราก็ตรวจพบปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผมฟังธงว่ามันต้องเป็น Toyota Hilux ตัวใหม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกระจกมองข้างสไตล์เดียวกับรถ Harrier ซึ่ง Toyota มักลดต้นทุนใช้กระจกมองข้างร่วมกับรุ่นอื่นอยู่แล้ว ในตัวถัง Vigo ปัจจุบันก็หยิบยืมจาก Alphard มาใช้ คิดว่าในรุ่นใหม่ก็น่าจะเอาจากรถหรูรุ่นใหม่ๆในตลาดนี่หละ โดยเฉพาะกระจกมองข้าง Harrier Highlander หรือ Noah ใช้แบบเดียวกันหมด อีกประเด็นก็คือรูปร่างหัวเก๋งของรถที่ ตำแหน่งไฟเบรกดวงที่ 3 ที่ดูยังไงก็เป็น Hilux กระบะใหม่ Toyota แน่นอน ตอนแรกบางคนก็ยังลังเลว่าจะเป็นกระบะรุ่นอื่นใหม่...

แต่แล้วเราก็มาเจอกับหลักฐานที่ชี้ชัดเจนว่ามันคือ Toyota Hilux ใหม่ที่ออกมาวิ่งทดสอบแน่นอน นั่นก็คือ ป้ายทะเบียนรถที่ติดไว้ นันคือป้ายแดงทะเบียน ก-3954 สมุทรปราการ ซึ่งภายหลังผมก็ค้นพบว่า ป้ายทะเบียนแผ่นนี้ เป็นแผ่นเดียวกับที่เคยใช้ใน Toyota Yaris คันทดสอบก่อนเปิดตัวด้วย รายละเอียดชัดเจนแบบนี้ก็คอนเฟิร์มได้แล้ว

 หลังจากนั้นผมจึงทำการโพสต์ข่าวลงไป ซึ่งภายในไม่กี่ชม. โลกโซเชียลก็เริ่มกระหน่ำคุยเรื่องนี้ เกิดการส่งต่อแชร์ลิงก์กันไป ผมทำการโพสต์ข่าวนี้ในเวลา 21.40 น. ของวันที่ 23 เม.ย.57 ที่แรกที่เริ่มมีการกล่าวถึงคงจะไม่พ้นบอร์ดของเว็บ Headlightmag อันเลื่องชื่อ ที่โพสต์ข้อมูลทางเว็บเราและแปะเครดิตไว้อย่างชัดเจน แล้วก็ตามด้วย Pantip และยังมีอีกหลายเว็บที่แชร์ข่าวนี้ไปทั่ว ภายในค่ำคืนวันเดียว มีคนเข้ามาอ่านบทความขึ้นหลักพัน ซึ่งปกติแล้วบทความของผมเวลาโพสต์ในวันหนึ่งๆอย่างเก่งก็ 500-600 คนที่เข้ามาอ่านเท่านั้น ภายใน 2 วันหลังจากการโพสต์ มีคนเข้ามาอ่านกว่า 9,000 คน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น....






ข่าว Hilux เริ่มกระจายทั่ว เริ่มมีคนส่งภาพแอบถ่าย Hilux จากมุมต่างๆ เริ่มมีข่าวหลุด ข่าวลือ หรือข่าวที่คุยโม้กัน หรือพวกที่สร้างข่าวยกเมฆขึ้นมาเพือสร้างกระแสไปวันๆ และหลังจากนั้น ภาพหลุดก็หลุดออกมาเรื่อยๆ และเรื่อยๆ ทั้งในเมืองไทยและเมืองนอก มีมาให้ชมกันตลอด มีบางครั้ง ภาพหลุดทุกวันจนจะเป็น Hilux รายวันอยู่แล้ว ณ ตอนนี้ หลายคน รวมถึงท่านผู้อ่านทั้งหลาย คงจะบอกว่า "เปิดตัวซะทีเหอะ!!!"


    และในช่วงวันที่ 17 ก.ค. ปริศนาชิ้นที่ 2 ของโครงการ IMV2 ก็ได้ออกมาสู่สายตาของคนไทย เมื่อในช่วงโต้รุ่งในวันดังกล่าว มีผู้ไปพบเห็นรถ SUV คันปริศนาพรางรอบคัน วิ่งทดสอบอยู่ในเมืองไทย ซึ่งพอไปดูสัดส่วนไปๆมาๆก็สืบทราบได้ว่าเป็น Fortuner รุ่นใหม่แน่นอน เพราะดูจากลักษณะกระจกด้านหน้า รูปทรงตัวถังที่ดูยังไงก็เป็น Fortuner แน่ๆ ตอนนั้นก็ยังมีคนถามอีกว่า..Ford Everest หรือเปล่า ซึ่งเมื่อไปเทียบกับ Everest คันทดสอบ มันคนละเรื่องเลย ลำพังแค่เห็นลายพรางก้นหอย ทะเบียน ก-39xx สมุทปราการ ก็รู้แล้วว่าเป็นรถทดสอบของ Toyota แน่นอน ซึ่งในช่วงนั้นก็มีภาพแอบถ่ายของ Fortunerหลายครั้งหลายครา และในช่วงเดียวกันนั้นก็มีปริศนาชิ้นที่ 3 ร่วมวิ่งทดสอบด้วยอีก ซึ่งก็หนีไม่พ้น Toyota Innova รุ่นใหม่นั่นเอง ตามด้วยภาพหลุด Innova จากอินเดีย แล้วข่าวทั้ง 2 คันนี้ก็เงียบไป แล้วจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถดักถ่ายรถทดสอบ 2 คันนี้ได้อีก เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้ Toyota มัวแต่สนใจการทดสอบ Hilux อยู่ นั่นเป็นสาเหตุที่บทความเรื่องนี้เราจะโฟกัสไปที่ Hilux เป็นหลักครับ




  โครงการ IMV ถือว่าเป็นโครงการที่โคตรใหญ่ของ Toyota เพราะต้องเจาะตลาดหลาย 100 ประเทศทั่วโลก และดูเหมือนว่า Toyota จะต้องพยายามพัฒนากระบะของตนให้ดีเท่าที่จะทำได้ หลังจากรุ่นปัจจุบันที่มีคนบ่นกันเรื่องช่วงล่าง ในรุ่นไหมนี้ Toyota เลยต้องหารถกระบะช่วงล่างดีๆและกระบะดีๆเทพๆที่หลายคนชมชอบมาเปรียบเทียบ ซึ่งนั่นเป็นที่มาของการหา Benchmark ในการเปรียบเทียบ นั่นก็คือ Ford Ranger/Mazda BT-50 Pro แฝดซ่าสะท้านโลกันตร์นั่นเอง 555+ เท่านั้นไม่พอ ในต่างประเทศ Toyota ได้นำเอา VW Amarok กระบะสุดหล่อจากค่ายรถเพื่อประชาชนอย่าง VW มาเป็นตัวเปรียบเทียบด้วย การที่ Toyota หรือค่ายรถไหนๆนำรถค่ายอื่น มาเป็น Benchmark ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ อะไรทั้งนั้น ซึ่งบางคนก็ชอบคิดแบบนี้ แล้วก็หาว่า คิดเองทำเองไม่ได้ ผิดแล้วครับ...

การที่ค่ายรถนำรถรุ่นอื่นในพิกัดเดียวกันมาเป็นตัวเปรียบเทียบเพื่อนำมาพัฒนา เป็นการนำมาดูให้รู้ว่ารถค่ายเค้ามันดียังไง แล้วควรนำสิ่งดีๆสิ่งไหนมาใส่กับรถเราบ้าง อะไรประมาณนี้ มันยังดีกว่า การเดินตามรอยความสำเร็จเดิมๆนะครับ จริงมั้ย...


   หลังๆมานั้น Toyota Motor Thailand เหมือนจะจับไต๋คนไทยได้ว่า คนไทยเริ่มเดารูปลักษณ์ของ Hilux ที่วิ่งทดสอบได้อย่างชัดเจนและรู้แจ้ง Toyota เลยใช้วิธีการด้วยการยกระดับการพรางรถ เพิ่มดีกรีความน่าเกลียด ความไม่สมประกอบของรถทดสอบมากขึ้น คือ ทำให้รูปลักษณ์รถแย่ลงด้วยการพรางปิดสัดส่วนรถไม่ให้ใครเห็น ด้วยการใช้ฟิวเจอร์บอร์ดแปะมันซะเลย ผลเป็นอย่างที่หลายๆคนเห็นครับ มันทำให้ปิดสัดส่วนได้จริงๆ ทำให้หลายคนก็บอกไปต่างๆนานา รถไม่สวยงั้นงี้ ก็บ่นกันไป และทีสำคัญ มีคนแอบถ่ายภายในของ Hilux ได้ แม้จะไม่ชัด แต่ก็ดูออกว่า มันมีสไตล์เหมือน Altis เลย


แต่ยังไงก็ตามในแถบยุโรปเมื่อไม่กี่เดือนก็เพิ่งมีการนำ Hilux ใหม่เข้าไปทดสอบ และพรางด้วยลายก้นหอยเหมือนเดิม แถมภาพแอบถ่ายนั้นก็ชัดจนแทบจะเห็นสัดส่วนรถชัดเจน นั่นทำให้เราเห็น Hilux กันแบบชัดเจนเสียยิ่งกว่าเดิม และยังเห็นสิ่งใหม่ๆที่จะเพิ่มเข้ามาอย่างเช่น ไฟหน้าพร้อม DRL นี่หละครับ 

เวอร์ชั่น Australia

และก็บอกนิดนึงว่า Toyota Hilux ที่วิ่งทดสอบในออสเตรเลียจะเป็นคนละเวอร์ชั่นกับของยุโรปและในตลาดโลกรวมถึงไทยด้วย ไม่รู้เป็นเหตุอะไรถึงต้องแยกกัน เพราะกระจังหน้าของออสเตรเลียจะเป็นแบบ 2 ชั้นครับซึ่งจะทำให้รถดูมีบุคลิกแข็งแกร่ง มากกว่าเวอร์ชั่นตลาดโลกที่ดูสวยหรู

Highlander รถที่ทุกคนชอบเข้าใจผิดกัน


   เรื่องหน้าตาและรูปร่างของตัวรถของโครงการ IMV ทั้ง 3 คัน หากใครมองข้ามลายพรางก้นหอยที่ชวนเวียนหัวได้ ท่านผู้อ่านก็จะรู้ว่า มันมีหน้าตาที่ดูทันสมัยและน่าจะสวยขึ้นด้วยแนวการออกแบบ Keen Look ของ Toyota ซึ่งใน Hilux จะเห็นชัดเจนมาก กระจังหน้าเหมือน Altis+Highlander แม้กระทั่งล้อแม็กและเส้นสายด้านข้างประตูก็เหมือนกันแบบชัดเจน และด้วยความเหมือนก็พาลให้คนคิดเข้าใจผิดว่า Toyoa Highlander มันคือ Hilux ไม่ก็ Fortuner ตัวใหม่ ลองไปดูหลายโพสต์ในแต่ละเพจรถต่างๆ ไอรูปรถ Highlander คันสีเขียวบนสายผลิต คนก็มโนมั่วไปใหญ่เลย ส่วน Innova ยังไม่มีข้อมูลอะไรมาก แต่หน้าตาก็ดูสวยขึ้นตามสมัย เส้นสายอิงของเดิมแต่ปรับให้เพรียวและโค้งมนกว่าเดิม และบอกอีกอย่างด้วยว่าทั้ง Fottuner และ Innova จะเปลี่ยนมาใช้เสาอากาศแบบครีบฉลามในรุ่นใหม่แล้วครับ

    เรื่องขุมพลังของรถก็มีการคาดการณ์กันต่างๆนานา แต่คิดว่า Toyota ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ค่อนข้งแน่นอนครับเพราะเครื่องยนต์ตัวนี้ต้องเจาะตลาดทั่วโลกและต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 ของฝั่งยุโรปให้ได้ ซึ่งความจุตอนนี้ยังบอกข้อมูลชัดเจนไม่ได้ บ้างก็ว่า 2.4 และ 2.8 ลิตร ก็ว่ากันไป...ที่สำคัญ Fortuner ก็ต้องใช้เครื่องตัวนี้ ส่วน Innova น่าจะเป็นเครื่อง 2.0 ลิตรบล็อกใหม่ซึ่งยังไม่มีข้อมูล

   สำหรับเรื่องการเปิดตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากรู้เพราะมีคนรอคอยรถในโครงการนี้กันมาก ซึ่งเราก็พอทราบแล้วว่า Toyota จะทำการเปิดตัว Hilux ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2558 เป็นอย่างช้า เพราะ รุ่นปัจจุบัน Toyota จะทำการผลิตไปจนถึงช่วงมีนาคม 2558 กันเลยทีเดียว ส่วน Toyota Fortuner ก็น่าจะตามหลัง Hilux ไม่นานนัก ซึ่งน่าจะเป็นภายในกลางปี 2558 ส่วน Innova ก็น่าจะไล่หลังตามมา

<< และนี่ก็คือข้อมูลทั้งหมดของรถในโครงการ IMV2 ที่น่าตื่นเต้นและน่าติดตามในชั่วโมงนี้ครับ ฉะนั้นจงติดตามตอนต่อไป เพราะมหากาพย์เรื่องนี้ยังมีอีกยาว >>

-ขอบคุณภาพจาก MZ Crazy Car Thailand,New Vigo Club Thailand,autocarindia,Team-BHP,Carsguide,Caradvice และเจ้าของภาพอีกหลายๆท่าน 
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box