วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

Minor Change & Model Change : ว่าด้วยเรื่องช่วงอายุตลาดตัวรถ เรื่องที่ชาวไทยหลายคนยังไม่ Get!!!

    ใครหลายคนอาจจะไม่ค่อยคิดและไม่ค่อยจะสนใจกันว่า รถยนต์ที่วิ่งบนถนนกันในวันนี้ มันก็มีช่วงอายุ ช่วงวัฏจักรและช่วงแตกดับเหมือนกับชีวิตสัตว์โลกทั้งหลายนั่นแหละครับ เมื่อชีวิตหนึ่งสูญไปก็ต้องมีทายาทมาทดแทนและชีวิตกันต่อไป ก็เหมือนกับรถ พอครบกำหนดอายุขัย มันก็เลิกผลิตและก็ผลิตโฉมใหม่ที่จะออกมานั่นเองครับ

   ก่อนอื่น ผู้เขียนจะถามตัวเองว่า ทำไมต้องมานั่งพากเพียรเขียนเรื่องพวกนี้ด้วย ทั้งๆที่หาข่าวรถหรือนั่งเอารถมาเปรียบเทียบมาวิจารณ์มันจะไม่ดีกว่าหรือ? เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่คนไม่สนใจกันมาก แต่ก็เป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกที่เจอมากับตัวค่อนข้างบ่อย ผ่านทางสมาชิกในเพจบางท่านนั่นเอง คำถามปวดตับ และคำถามชวนเงิบทั้งหลายที่ซึ่งถูกปล่อยออกมาโดยคนรักรถที่ยังไม่สันทัดและความรู้แน่นในเรื่องรถมากนัก

"Honda Accord จะเปลี่ยนโฉมเมื่อไหร่"
"Nissan Teana จะมีการเปลี่ยนโฉมใหม่เร็วๆนี้มั้ยครับ"
"Toyota Corolla Altis รุ่นปัจจุบันจะมีการไมเนอร์เชนจ์มั้ย"

คำถามเหล่านี้ ทั้งคำถามที่ลองยกตัวอย่างเล่นๆ และคำถามที่เจอมากับตัว ท่านๆหลายคนคงจะทราบว่า รถที่กล่าวมานั้น ล้วนมีอายุในตลาดยังไม่ถึง 2 ปีเสียด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างคำถามที่ว่า Nissan Teana จะมีการเปลี่ยนโฉมเร็วๆนี้มั้ย??? เอิ่ม...Nissan Teana เพิ่งจะเปิดตัวปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้วเองนะ มันจะเปลี่ยนโฉมเร็วขนาดนี้เลยหรือเนี่ย????

นั่นเป็นสาเหตุที่ผมเลยต้องมาอธิบายและตีความสงสัยความเข้าใจผิดของแต่ละท่านให้แตกชนิดที่ว่า เข้าใจและติดตัวกันไปเลย... โดยจะอธิบายตามความรู้และความเข้าใจของตัวผมเอง ซึ่งคนอื่นอาจจะบอกกล่าวกันอีกแบบนึง แต่ยังไงก็จะอธิบายให้ตรงตามความหลักความจริงที่สุดแล้วกัน...

   ต่อไปนี้ เราจะพามารู้จัก 2 คำที่สำคัญ หลายคนน่าจะรู้จักและคุ้นหูคุ้นตาดีอยู่แล้ว แต่ชอบเข้าใจในหลักการผิดๆหรืออาจจะไม่รู้เรื่องเลยก็ได้


   ตลอดอายุขัยการทำตลาดของรถรุ่นหนึ่งๆนั้น ในรถเก๋งก็จะอยู่ในช่วงประมาณ 4-7 ปี ในรถกระบะ 7-10 ปี ในช่วงกลางอายุ (Mid-Cycle) หลายรุ่นหลายยี่ห้อจะต้องมีวัฏจักรหนึ่งที่เกิดขึ้น นั่นก็คือ การไมเนอร์เชนจ์ (Minor Change) หรือจะเรียก Facelift อะไรก็ได้ ถือว่าถูกต้องหมด การไมเนอร์เชนจ์ ก็คือการปรับโฉม ถ้าเปรียบกับผู้หญิง ก็คือการแต่งหน้าทาปากรถใหม่เท่านั้นเอง หรือไม่ก็เข้าทำนองขึ้นเขียงผ่าตัด ไปโมหน้ามาใหม่นั่นแหละ ช่วงเวลาการปรับโฉมของรถเหล่านี้ ในรถเก๋งจะเกิดในช่วง 2-4 ปีของการทำตลาด ส่วนรถกระบะจะเกิดในช่วง 3-4 ปีของการทำตลาด เวลายึดหยุ่นตามแต่ละยี่ห้อซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน 

บางค่ายที่มีการปรับปรุงอุปกรณ์ภายนอกและภายในรถนิดหน่อย ในช่วงอายุ 1-2 ปีก็อาจนับได้ว่าเป็นการไมเนอร์เชนจ์นิดหน่อย ถ้าจะให้เรียกจริงๆ ควรจะเรียก "การปรับรุ่นปี" น่าจะดีกว่า อย่างเช่น Toyota Camry รุ่นปี 2014 มีการเพิ่ม Push Start VSC TRC ทุกรุ่น เป็นต้น แต่ถ้ามีการเปิดตัวรุ่นปรับโฉมแบบจริงๆ (ก็คือยกหน้าใหม่ เปลี่ยนแนวการออกแบบหน้าและท้ายใหม่) ก็จะนับช่วงเวลาตรงนี้เป็นช่วง Minor Change ของรถครับ

การ Minor Change ในรถกระบะบางรุ่นบางยี่ห้ออาจเกิดขึ้นหลายรอบ แล้วแต่ค่ายรถจะทำออกมา อย่าง Toyota Hilux Vigo รุ่นปัจจุบันที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2005 และไมเนอร์เชนจ์ในปี 2008 และยังบิ๊กไมเนอร์เชนจ์อีกทีในปี 2011 และก็มีการปรับรุ่นปี ปรับอุปกรณ์รถไปเรื่อยๆ

   และหลังจากผ่านห้วงเวลาไมเนอร์เชนจ์กันไปแล้ว แน่นอนหลังจากนั้นอีกประมาณ 2-3 ปีในรถเก๋ง และอีก 3-5 ปีของรถกระบะ พูดง่ายๆแล้วกันว่าครึ่งชีวิตหลังของรถแต่ละรุ่น หลังจากขายกันมานานแสนนาน เมื่อถึงวาระที่โฉมปัจจุบันครบอายุการทำตลาด สำหรับรถเก๋งก็ประมาณ 5-7 ปี รถกระบะ 7-10 ปี ก็จะมีการหยุดผลิตรุ่นปัจจุบัน เพราะมีการเปลี่ยนโฉมใหม่ ก็คือมีรุ่นใหม่ถอดด้าม ที่สืบทายาทจากตัวเก่ามาแทนที่ ซึ่งก็คือการโมเดลเชนจ์ (Model Change) หรือ Full Model Change,Major Change และ Replacement สำหรับ Model Change จะนิยมพูดกันบ่อยสุด 

พูดง่ายๆก็คือการพลิกโฉมจากรถรุ่นเดิม โดยที่ชิ้นส่วนภายนอกรถแทบจะไม่ใช้ชิ้นส่วนรุ่นเดิมเลย ว่ากันง่ายๆคือการเปลี่ยนเปลือกตัวถังใหม่ บางทีอาจจะยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างตัวถังเดิม แซสซีส์หรือแพลตฟอร์มเดิม เครื่องเดิม แต่ถ้าเปลี่ยนเปลือกใหม่ ก็นับว่า Model Change ครับ ตรงนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก สรุปก็คือหลังจากที่รถเก๋งแต่ละรุ่นวางขายไปแล้ว 5-7 ปี กระบะประมาณ 7-10 ปี จะต้องมีการเปลี่ยนโฉมใหม่ตามธรรมเนียม ซึ่งเวลาอาจยืดหยุ่นได้ตามสเตปค่ายรถครับ

   นอกจากนี้จะมีรถในบางรุ่นที่อาจจะไม่ได้มีการ Minor Change อย่างเช่น Range Rover Evogue ที่ทางค่ายวางแผนจะปรับอุปกรณ์และเพิ่มรุ่นย่อยในทุกๆปีเพื่ออัพเดตความสดใหม่ของรถเสมอ และอาจจะมีรถที่อยู่ในตลาดนานกว่าที่บอกกล่าวไว้ และอาจปรับโฉมปรับอะไรต่างๆมากกว่าที่บอก ก็อย่างเช่น Mercedes-Benz G-Class ที่แซยิดมากว่า 30 กว่าปี เป็นต้น

   และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เรื่องราวเกี่ยวกับการ Minor Change และ Model Change ของรถ ซึ่งตัวข้าพเจ้าก็บอกไว้อย่างละเอียดแล้วนะครับว่า มันควรจะปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลาไหน และเมื่อไหร่ ซึ่งหวังว่าผู้ใดที่มาอ่านและศึกษาคงจะคลายความเข้าใจผิดความคิดเดิมๆที่อาจคิดว่ารถจะไมเนอร์เชนจ์เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่สนอายุปี หรือเคสที่หนักก็คือ คิดว่ารถปรับโฉมเปลี่ยนโฉมกันทุกๆปีเลย เราคิดแทนค่ายรถไม่ได้หรอกครับ แบบนี้ค่ายรถเหนื่อยตายเลย ทั้งนี้ ท่านผู้อ่านก็ต้องศึกษาตัวรถและท่าทีของแต่ละค่าย แล้วนำมาวิเคราะห์ว่ารถจะปรับเปลี่ยนตอนไหน เมื่อไหร่ และยึดตามหลักที่ผู้เขียนกล่าวมาด้วย ซึ่งน่าจะช่วยให้ท่านมีการอัพเดตข่าวสารรถที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่ตกข่าวครับ...
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box