วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

วิจารณ์ และคอมเม้นต์กับแบบถึงใจถึงอารมณ์กับ Honda Mobilo : ถึงหน้าตาจะดีแค่ไหน แต่ก็ยังมีความเป็น Brio อยู่


  เมื่อช่วงวันเสาร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา พี่สาวไม่แท้ของผม ได้คุยกับผมว่า "วันอาทิตย์นี้ จะไปศูนย์ฮอนด้านะ" แม้ว่าอันตัวข้าพเจ้าก็จะสอบ Final ในช่วงวันที่ 15-19 กันยายน แต่ก็ยังมีท่าทีที่สนใจที่จะไปที่ศูนย์ฮอนด้ากับพี่ด้วย เพราะอะไรหละ??? ก็เพราะว่า เมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้อะสิ มีรถใหม่จาก Honda เปิดตัว เป็นรถ MPV หน้าตาดีรุ่นใหม่คันหนึ่งจากค่าย Honda ซึ่งตอนนี้ใครๆก็คงรู้จักมันแล้วในนาม Honda Mobilio ฮอนด้า โมบิลลิโอ ใหม่ นั่นเอง เลยอยากจะเห็นตัวจริงเสียหน่อยว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้าง

   ว่าแล้วก็ตอบตกลงไปกับพี่สาวทันที งานนี้มีน้าของผมไปเป็นเพื่อนอีก 1 คน เรามุ่งหน้าจากบ้านย่านซอยจรัญฯ 13 ลัดเลาะมาออกถนนราชพฤกษ์ และไปฝ่าฟันรถติดกันแถวๆสาทร ขับไปเรื่อยจนถึง ศูนย์ Honda สาทร เป้าหมายของตัวผมนั่นเองครับ 

   ทำไมพี่ผมถึงต้องไปที่ศูนย์ Honda ล่ะ? พี่จะเอารถไปเช็คเหรอ? ไม่ใช่หรอกครับ เพราะพี่ผมกำลังจะวางแผนการซื้อรถใหม่ให้กับน้องสาวของพี่ ก็คือญาติที่อยู่ทางจังหวัดขอนแก่นนั่นหละครับ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของผม เพราะผมจะมาดู และสัมผัสน้องใหม่ในตลาดอย่าง Honda Mobilio นั่นเอง

   ถือว่าเป็นอะไรที่รวดเร็วและทันใจเอามากๆครับที่หลังจากการเปิดตัว Mobilio เพียงแค่ 3 วัน ผมก็บึ๋งไปดูรถที่ศูนย์ Honda สาทร จะได้สัมผัสและนำมาวิจารณ์และออกความเห็นโดยส่วนตัวของตัวผมเองว่ามันเป็นอย่างไร ฉะนั้น...ขอความกรุณาให้ท่านทั้งหลายจงเปิดใจอ่านอีกหลายย่อหน้าหลังจากนี้ โดยปิดอคติทั้งหลายครับเพราะ คนเรามีความรักความชอบไม่เหมือนกัน เราไม่สามารถตัดสินแทนบุคคลอื่นๆได้ ต่างคนต่างความคิดกันครับ ฉะนั้นใครที่เป็นติ่ง Honda ทั้งหลายจงเปิดใจอ่านด้วยครับ อะไรที่ดีเราก็ชม อะไรไม่ดีเราก็แค่ติเตียน ติเพื่อก่อเพื่อนำไปปรับปรุงเท่านั้นเอง

   ก่อนอื่นเราจะขอเท้าความกันก่อนครับว่าชื่อของ Honda Mobilio เคยเป็นชื่อของรถมินิแวนทรงเหลี่ยมคันหนึ่งที่วางขายในตลาดโลกในช่วงปี 2001-2008 แต่กลับไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก จนทำให้ต้องยุติการทำตลาดไป

แต่แล้ว Honda ได้นำชื่อของรถขายไม่ออกรุ่นนี้ กลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง ไปใช้กับรถ MPV ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Honda Brio โดยจุดประสงค์เพื่อนำไปเจาะตลากลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะตลาดอินโดนีเซียที่นิยมรถแนว MPV 7 ที่นั่งอยู่แล้ว

    แรกเริ่มเดิมที ผมไม่เคยคิดเลยว่า Honda คิดจะนำ Mobilio เข้ามาขายในเมืองไทยเลย เพราะ คิดในใจอยู่ว่ามันก็มี Freed อยู่แล้วนี่หว่า จะเอามาขายทำไม? แต่ในโลกโซเชียลก็มีการพูดกันเยอะพอสมควร แต่ด้วยการที่ Honda แทบจะไม่ปล่อยไก่ออกมาเลย แต่จะเริ่มมีการปล่อยไก่จริงๆในช่วงก่อนการเปิดตัวประมาณ 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือนครับ สังเกตมาหลายรุ่นแล้วว่าก่อนการเปิดตัวรถใหม่ของ Honda ประมาณ 1 เดือนเป็นอย่างมากจะมีข่าวหลุดกำหนดการเปิดตัวรถของ Honda ออกมาให้เราได้เอามาคุยกันให้แซ่บ เป็นแบบนี้มาหลายครั้งครับ Honda Mobilio ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย



   เท้าความกันมาพอสมควร เราจะมาเริ่มคอมเม้นต์กันที่ตัวรถภายนอกกันก่อนเลยดีกว่า รุ่นที่เราไปชมนั้นก็คือรุ่น RS A/T ตัวท็อปสุดของ Mobilio ก็แหงอยู่แล้วหละ จะเอามาจอดโปรโมททั้งที ก็ต้องเอาตัวท็อปมาจอดเลย สิ่งที่เห็นจะชอบพอใจก็คือ แนวการออกแบบ Honda Mobilio นั้นถือว่ามีการออกแบบที่ดูสวยงามและลงตัวที่สุดในอนุกรมของ Brio ทั้งหลาย.....ก็แหม่ เรือนกายภายนอก พูดกันง่ายๆ มันก็คือการเอาเจ้า Brio น้อย มาต่อตูดมาเพิ่มความยาวตัวรถมากขึ้นไงละครับ นั่นหละอาจจะเป็นสาเหตุที่บางคนร้องยี้ไปเลย...เอิ่ม จะรีบไปไหนครับ ไปสัมผัสกันก่อนดีมั้ย อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะมีรูปร่างครึ่งคันหน้าที่อิงมาจาก Brio แต่ขอชมว่ามันเป็นรถในอนุกรมของ Brio ที่ทำออกมาหน้าตาดีกว่า 2 คู่หูอีโคคาร์ของ Honda อย่างมาก โดยเฉพาะภายนอกของรุ่น RS ที่มีแนวการออกแบบที่ดูหล่อ ล้ำสมัย เส้นสายดูโฉบเฉี่ยว หล่อตั้งแต่หัวจรดท้ายกันเลยทีเดียว  
 ไฟหน้าของรถเป็นอีกจุดที่ต้องชื่นชมเพราะ Honda Thailand กล้าจัดไฟหน้าแบบ Projector มาลงในรถ Mini MPV รายนี้ ซึ่ง MPV รายไหนๆในไทยยังไม่มีติดมาให้เลย แต่แน่นอนของดีแบบนี้ มีแต่ในรุ่นท็อปครับ...ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ออปชั่นดีๆแจ่มๆที่คุณเห็นในโฆษณา มันมีแต่ในรุ่นท็อปทั้งน้านนนนครับ...ไม่ต้องห่วง


ครึ่งคันหลังของรถคันนี้จะไม่มีความเป็น Brio ต่อไป และจุดที่ทำให้มีคนไทยติเตียนกันเยอะที่สุดก็คือประตูบานหลัง ที่ออกแบบเส้นสายให้ดูเบี้ยวจนอาจจะขัดตาบางคน เอาจริงๆครับ ผมไปนั่งภายในมองผ่านกระจกยังขัดตาผมเลย ทำให้หลายคนบ่นกันเรื่องนี้พอสมควร แต่จะผมจะบอกท่านผู้อ่านทั้งหลายครับ...ให้มโนภาพขึ้นมาเลยว่า หากว่า Honda Mobilio ไม่ทำเส้นสายตรงประจูหลังให้ดัด และลากเส้นจากประตูหน้าตรงแบบไม่มีหักมุมจรดขอบเสา C ไปเลย คิดดูแล้วกันครับ มันจะเป็นยังไง นั่นหละที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ Honda ต้องออกแบบเช่นนั้นนั่นเอง ใครมโนไม่ออก ลองดูตามภาพนี้ครับ
 ล้ออัลลอยของ Honda Mobilio อย่างรุ่นที่ไปชมมาก็คือรุ่น RS ซึ่งจะมากับล้ออัลลอยลายสปอร์ตขนาด 15 นิ้ว ตัดขอบในสีดำเพื่อเพิ่มดีกรีความสปอร์ต ซึ่งล้ออัลลอยลายนี้จะว่าไปมันก็ดูดีกะไรอยู่ ในสายตาของผม แต่ก็อาจจะมาบางท่านคิดต่างก็ไม่ว่ากัน บางคนก็บอกล้ออัลลอยลายยังไม่เข้าท่า ยิ่ง Honda บางรุ่นชอบทำลายล้อแม็กประหลาดๆ อย่างเช่นรุ่น Civic Hybrid ที่บางท่านก็บอกว่าลายล้อกากมากๆ 

และสิ่งที่จะบอกอย่างนึงก็คือ Honda Mobilio เวอร์ชั่นที่ผลิตในไทย (รถคันนี้ Made in Thailand นะครับ ไม่ใช่ Indonesia กรุณาอย่าเข้าใจผิดกันด้วย) จะมีรายละเอียดบางประการที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นอินโดนีเซียนิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็นกระจกมองข้างของไทยจะเป็นแบบเดียวกับ City/Jazz 2014 ฝากระโปรงท้ายในรถเมืองไทยจะออกแบบให้มีเส้นสายที่ดูมีมิติมากขึ้น และยังมีการปรับเส้นสายข้างประตูรถด้านหน้าอีกด้วย รวมถึงล้ออัลลอยที่แทบจะหาจุดจัดผิดไม่ได้ เพราะลวดลายล้อเวอร์ชั่นไทยจะกลับด้านจากเวอร์ชั่นไทยด้วย!!

   ขอผ่านประเด็นในเรื่องภายนอกห้องโดยสาร เราเข้ามาดูภายในห้องโดยสารดีกว่า ต้องขออภัยเป็นอย่างสุดซึ้งครับ ที่ผมดันลืมถ่ายรูปคอนโซลหน้าแบบเต็มๆมาให้ชม แต่อย่างไรก็ตามก็ยังถ่ายมาเป็นส่วนๆ ให้เราได้คอมเม้นต์และวิพากษ์วิจารณ์กันหน่อย ก่อนอื่นมาเริ่มตั้งแต่ฝั่งคนขับ พวงมาลัยทรงเดียวกับ Brio มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยด้วย เรื่องนี้ไม่มีอะไรให้ติ หน้าปัดมาตรวัดรอบและความเร็วของรถมีการปรับโทนสีจากของ Brio ให้ดูสวยงามและเตะตากว่าเดิม

และถ้าหากคุณมองดูภาพรวมคอนโซลด้านหน้า คุณจะรู้เลยว่ามันก็คือคอนโซลหน้า Brio นั่นหละครับ แหม่...ก็รถมันมีพื้นฐาน Brio คอนโซลหน้าก็เลยต้องเป็นแบบ Brio ด้วย แต่จะมีความแตกต่างเล็กน้อย นั่นก็คือใน Mobilio จะมีกรอบสีเงินล้อมกรอบช่องแอร์ไว้ด้วย เอ้า..มาดูตรงกลางคอนโซลกันบ้างดีกว่า แน่นอนในรุ่นท็อปและเฉพาะรุ่นท็อปจะติตตั้งหน้าจอ DVD ระบบสัมผัสแบบ Advance Touch รองรับการเชื่อมต่อ USB และ HDMI ถือว่ามีให้เล่นครบครันเลยละ แต่ที่เห็นจะขัดตาก็คือแอร์มือบิดนี่หละ สำหรับผมอาจจะเฉยๆ แต่พี่สาวที่ไปดูด้วย บอกกับผมว่า "ข้างนอกรถหล่อมาก แต่ภายในก๋องแก๋งมากเลย"


ทั้งนี้ห้องโดยสารที่ยกคอนโซลมาจาก Honda Brio คุณงามความดีทั้งหลายของ Brio ก็ต้องติดมาด้วย แล้วจุดที่ต้องบอกว่าเป็น"จุดแห่งความเลวร้ายหายนะอย่างร้ายแรงที่สุด"ของรถคันนี้ ก็คือ ฝาเก๊ะตรงช่องเก็บของฝั่งผู้โดยสาร ที่ไม่รู้มันเป็นอะไร ทำไมมันถึงปิดไม่แนบสนิทกับคอนโซล ซึ่งถือเป็นจุดที่ทำให้เราเห็นถึงความไม่แนบเนียนในห้องโดยสาร ซึ่งปัญหานี้ เราพบเราเจอตั้งแต่ Honda Brio ยัน Honda Brio Amaze จวบจนมาถึง Mobilio มันก็ไม่แก้เสียที....มันเกิดอะไรขึ้นครับ Honda


รายละเอียดในส่วนอื่นๆของรถ ไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซลหน้า แผงข้างประตุ ถือว่าเก็บรายละเอียดค่อนข้างดี วัสดุดีขึ้นมาอีกหน่อย (ติดที่ฝาปิดเจ้าปัญหานั่นหละ) เหลียวมาดูเข็มขัดของรถ ซึ่งยังคงเป็นเข็มขัดธรรมด๊า ธรรมดา ที่ไม่สามารถปรับระดังสูง-ต่ำได้ เอิ่ม...จะบ้าจี้ตาม Vios ทำไมครับ น่าจะติดให้มาหน่อยก็ดีนะครับท่าน  
 และเราจะมากล่าวถึงในส่วนอื่นของห้องโดยสาร ขอชมว่า Honda Thailand ใจดีให้แอร์แถวหลังมาด้วย ถือว่าเยี่ยมยอด และยังมีช่องเก็บของในรถมากมาย ภายในรถค่อนข้างกว้างขวางทั้งในแถว 2 และแถว 3 แต่...เบาะนั่งทั้งแถว 2 และ 3 ของรถที่อาจจะดูไม่ค่อยโอบกระชับเสียเท่าไหร่...ก็แหม่ เบาะมันทั้งบางและแข็ง(ในความคิดของผม) คิดในใจว่าหากนั่งนานๆมันจะไม่ปวดเมื่อยหรือ แต่ใครนั่งสบายก็ไม่ว่ากันครับ ในแง่การขนของ รถคันนี้สามารถตอบโจทย์ได้ ด้วยเบาะแถว 2 ที่สามารถพับเบาะนั่งแยกแบบ 60:40 พร้อมพับจังหวะเดียว (One Motion) พนักพิงพับราบและปรับเอนได้ 3 ระดับ  ในรุ่น V และ RS จะสามารถปรับเบาะนั่งให้เลื่อนหน้า-หลังได้ 100 มิลลิเมตร ช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 ขึ้นลงได้สะดวกขึ้น ซึ่งตอนที่ผมลองพับเบาะแถว 2 

ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 เฉพาะรุ่น V และ RS ให้พื้นที่วางขาที่กว้างสบาย สามารถพับราบและพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ คือ พับเบาะลงได้เรียบ และสามารถพับต่อไปด้านหน้า เพื่อให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายมากที่สุด ส่วนพนักพิงยังปรับเอนได้ 2 ระดับ เบาะแถว 3 ไม่ได้ลองพับครับ แต่ลองนั่งดู ก็อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ครับ

     สำหรับเครื่องยนต์นั้น Honda Mobilio ได้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รหัส L15A i-VTEC ซึ่งเครื่องตัวนี้ยังคงเป็นขุมพลังเดียวกับ City/Jazz ตัวเก่า แปลกที่ว่าทำไมไม่เอาเครื่องในรุ่นใหม่มาเลยหละ ซึ่งไอ้เครื่องตัวเก่าก็มากับพละกำลัง 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตรที่ 4,600 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี EarthDream Technology และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ด้วยการใช้เครื่องในรุ่นเก่า ทำให้เจ้า Mobilio ไม่สามารถรองรับ E85 ได้ ซึ่งทำให้ขัดใจสาวก Honda ไปบ้าง ก็ต้องเข้าใจครับว่า ต้นทุนการติดตั้งระบบให้รับ E85 ค่อนข้างสูงนะครับ การขับขี่จะเป็นอย่างไร ช่วงล่างอะไรจะดีแค่ไหน แนะนำให้ไปลองทดสอบเองครับผม

   ด้านระบบความปลอดภัย ถือว่าจัดมาให้ครบครันพอสมควร ตั้งแต่ถุงลมนิรภัยคู่หน้า Dual SRS, ระบบป้องกันล้อล็อก ABS, ระบบกระจายแรงเบรก EBD, เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ 3 จุด 2 ตำแหน่ง, เข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารแถวที่ 2 เป็นแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง และ 2 จุด 1 ตำแหน่ง, ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED สำหรับรุ่น RS เพิ่มความสะดวกในขณะถอยหลังด้วยกล้องส่องภาพด้านหลัง และระบบล็อกประตูอัตโนมัติ Auto Door Lock By Speed

   มาดูเรื่องค่าตัวกันดีกว่าครับ ตอนแรกก็คิดว่าจะแพงจนคนไม่สนใจไม่กล้าซื้อ แต่พอเปิดตัวพร้อมเปิดราคาต้องเปลี่ยนความคิด เพราะราคาตัวรถนั้นถือว่าค่อนข้างจัดมาสมเหตุสมผล โดยตัวรถมีราคาค่าตัวดังต่อไปนี้
รุ่น S M/T ราคา 597,000 บาท
รุ่น S A/T ราคา 642,000 บาท
รุ่น V A/T ราคา 682,000 บาท
รุ่น RS A/T ราคา 739,000 บาท
และจะก็เรียนให้ทราบอีกทีว่า Honda Mobilio เป็นรถ Mini MPV ที่ประกอบในไทยครับ น่าจะเป็นรถคันเดียวในตลาดกลุ่มนี้ที่ขึ้นสายการผลิตในไทย ต่างจากค่ายอื่นที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย


    สรุปภาพรวมทั้งหมดของรถคันนี้...Honda Mobilio ถือว่าเป็นการมาเพื่อกระตุ้นตลาด MINI MPV ได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าจะต้องมีคนที่คิดกันว่า
"มันจะทับกับ Freed หรือไม่?"
"มันจะแย่งยอดขาย Freed มั้ย?"
จุดประสงค์ของการขาย Honda Mobilio นั้นก็คือ กลุ่มคนที่อยากได้ Honda Freed แต่งบไม่ถึง จึงคิดไปเล่น Honda Mobilio แทน เรื่องแย่งยอดขายอาจจะเกิดขึ้นได้ ตัวรถนั้น Mobilio อาจจะไปเหลื่อมกับ Freed เพียงนิดนึง ฉะนั้นแล้ว Freed จะอยู่สูงกว่า Mobilio ระดับนึงครับ

รายละเอียดภายนอกโดยรวมนั้นดีไปหมดทุกอย่าง ไม่มีอะไรให้ติมากมาย หน้าตาสวยฟัดเหวี่ยงคู่แข่งได้อยู่แล้ว ส่วนภายในนั้น ด้วยความที่มีพื้นเพจาก Brio เลยติดความก๊อกแก๊กเข้ามาด้วย รวมถึงฝาเก๊ะคอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสารปิดไม่สนิทอีก เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขด้วย ภายในถือว่ากว้างขวางใช้ได้ แต่เบาะบางจนอาจจะแข็งไปนิด ไปต่างจังหวัดเกรงว่าจะเมื่อยหน่อย นอกนั้นก็ไม่รู้จะติอะไรแล้วครับ สรุปว่า ถ้าใครกำลังมองหารถครอบครัวดีๆสักคัน คิดว่า Honda Mobilio ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจครับ ร่ายกันมายาวแบบนี้แล้ว จะว่าไปแล้วรถคันนี้ก็มีดีไม่น้อย ฉะนั้นพี่ผมจึงเตรียมวางแผนจองรถได้เลย
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
แต่จอง Honda Jazz นะครับ ..... 555+
 
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box