วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

เผยโฉม All-New Mazda MX-5 : กลับเข้าสู่วันวานเดิมๆอีกครั้ง

  มีรถหลายรุ่นหลายคันที่เรารู้จักที่ขอนำสูตรสำเร็จจากรุ่นเก่าๆมาใช้ มีจุดประสงค์เพื่อนำกลิ่นอายและอะไรเก่าๆกลับมา เหมือนอย่างที่ Toyota 86/Subaru BRZ เคยใช้สูตรนี้แล้ว และรถที่กำลังจะใช้สูตรวำเร็จจากรุ่นเก่าๆ ซึ่งเป็นรถที่เรากำลังจะกล่าวถึง นั่นคือ All-New Mazda MX-5 ที่หลายคนรอคอยครับ

   และการรอคอยก็สิ้นสุดลง เมื่อ Mazda เปิดเผยโฉมหน้าของ All-New Mazda MX-5 พร้อมกัน 3 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ญี่ปุ่น สเปน และอเมริกา ซึ่งมาเป็นเจเนเรชั่นที่ 4 แล้ว โดยมากับแนวคิดการพัฒนาที่ว่า เป็นรถโรดสเตอร์ที่เป็นตัวแทนปรัชญาความเป็น Mazda และยังเป็นยานยนต์ที่สร้างมาเพื่อผู้แสวงหาความสุขในการขับขี่ อีกทั้งยังชื่นชอบบุคลิกการตอบสนองเหมือนที่เคยได้มาจาก MX-5 ตัวแรก ซึ่งก็เป็นเป้าหมายของตัวรถที่จะนำสูตรเจ๋งๆจากตัวเก่ามาปรับใช้กับตัวใหม่ด้วยการลดน้ำหนักของรถให้เบาลง เพื่อให้การขับขี่สนุกขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งในเรื่องระบบความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่จะต้องมากกว่า





   แน่นอนว่า All-New Mazda MX-5 ใหม่ จะต้องมากับเทคโนโลยี SkyActiv ทั้งคันเหมือนรุ่นใหม่ๆที่ Mazda เปิดตัวออกมา หน้าตาของรถนั้นออกแบบให้แตกต่างจาก Mazda 2 3 6 แต่ยังคง Design Laguage แบบ Kodo Design ซึ่งมากับหน้าตาทรงดุดันกว่าเดิม เส้นสายโดยรอบแทบจะทิ้งคราบ MX-5 เก่าได้เกือบจะหมดจด ยกเว้นในส่วนกระจกบังลมหน้าและเสา A ที่ยังมีสไตล์เดิมๆ ไฟท้ายใหม่ที่ดูแปลกตา พร้อมกับกันชนทรงโฉบเฉี่ยว แอบทำให้เราชวนนึกถึง BMW Z4 ไปเสียได้ แต่โดยรวมรถคันนี้อาจจะยังขาดๆเกินๆ แต่ขอบอกเลยมันดุขึ้นกว่าเดิมมากและพร้อมที่จะขยี้คู่แข่งบนถนนได้เสมอ



    ภายในของรถมากับการออกแบบตามยุคสมัยใหม่ของ Mazda ซึ่งมีแนวการออกแบบนึกถึง Mazda 2 ใหม่นิดๆ ช่องแอร์ตรงกลาง 2 ช่อง เป็นแบบทรงกลม 1 ช่อง เหลี่ยม 1 ช่อง และทำเส้นลากต่อเนื่องจรดฝั่งผู้โดยสาร แน่นอนว่ารถคันนี้ต้องติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนต์อันทันสมัยนั่น จอทัชสกริีนขนาด 7 นิ้วตรงกลาง และที่สำคัญต้องมีระบบ Mazda Connect ซึ่งรถคันนี้ยังคงสูตรเดิมคือมี ตำแหน่งการขับขี่ที่ต่ำ และอุโมงค์เกียร์ที่สูงระดับเข่า มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้สึกห่อหุ้มตัวผู้ขับและผู้โดยสาร 

    ด้านงานวิศวกรรมและงานด้านเทคนิค Mazda พยายามลดจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถ การหดฐานล้อให้สั้นลง ขยับล้อหน้าไปด้านหน้ารถมากขึ้น ลดโอเวอร์แฮงหลังลง ทำให้ตัวรถโดยรวมสั้นลง และใช้ล้อและยางขนาดเล็กลง ใช้หลังคาผ้าใบ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ตัวรถมีขนาดที่พอดีพอเหมาะ และทำให้ลดไขมันส่วนเกินไปได้ประมาณ 100 กก. โดยประมาณ ซึ่งเมื่อรวมกับการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังที่ยังคงเป็น 50/50 เหมือนเดิมก็ทำให้ Mazda MX-5 ใหม่เป็นรถที่ขับสนุกและพร้อมที่จะสนุกไปขับคนขับอย่างเราได้เสมอ โดยไม่ต้องมีแรงม้ามากก็เปรี้ยวจิ๊ดได้

   ด้านขุมพลังนั้น คาดว่าจะนำเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรไดเร็คอินเจกชั่น เหมือนใน Mazda 3 มาใช้ และอาจมีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรมาให้เป็นทางเลือกประหยัดตังค์ด้วย ระบบส่งกำลังก็จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

   Mazda MX-5 โฉมใหม่ คาดว่าจะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าครับ ซึ่งเมืองไทยก็ไม่น่าพลาดรถคันนี้ครับ ขึ้นอยู่กับว่า Mazda จะใจกล้านำเข้ามาขายอีกหรือเปล่า หรือต้องให้เกรย์มาร์เก็ตจัดการ
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box