วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 30 : Ford Ranger VS. Nissan NP300 Navara

   ท่านผู้อ่านที่ติดตามประจำคงจะคิดว่าทำไมช่วงนี้ผู้เขียนถึงทำบทความเทียบรถกระบะบ่อยครั้ง ผู้เขียนชอบกระบะเปล่า...ไม่ใช่หรอกครับ แต่ด้วยช่วงปีนี้นั้นมีรถกระบะใหม่เปิดตัวเพียบ อีกทั้งตลาดกลุ่มนี้เป็นตลาดที่มียอดขายสูงที่สุดต่อเดือนในกลุ่มตลาดรถทั้งหลายแหล่ ทำให้เป็นหนึ่งในตัวสร้างเงินให้กับค่ายรถและทำกำไรกันอย่างงดงามเลยละครับ

   การเทียบครั้งนี้ ยังเป็นไปตามสเต็ปเดิม ด้วยการเทียบออปชั่นและนำปัจจัยรอบข้างมาตัดสิน ครั้งนี้เราขอนำสุดยอดกระบะสุดหล่ออย่างกระบะ Ford Ranger และ ผู้เล่นที่เปิดตัวใหม่ไม่ถึงปีอย่าง Nissan NP300 Navara มาเทียบรัศมีกันว่าใครจะแจ่มแมวกว่ากัน ขอบอกว่าผลการตัดสินนั้นอาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่บางท่านหวังไว้ ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ถูกใจบ้าง โดยเฉพาะติ่งทั้งหลาย!!!

   เกริ่นกันมานิดหน่อยแล้ว มาเริ่มกันเลยดีกว่าในเรื่องหน้าตาของรถ เจ้า Ford Ranger เนี่ยถือเป็นกระบะคันหนึ่งที่มีหน้าตาที่หล่อเหลาเอาการด้วยรูปลักษณ์ที่ดูบึกบันและใหญ่สไตล์มะกัน ซึ่งเป็นอะไรที่ถูกใจชาวไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะรุ่น WildTrak ที่หล่อลากดินกันเลยทีเดียว ถ้าให้ Ranger ธรรมดาเป็นเคน ธีรเดช ขอยกให้ WildTrak เป็นโดม ปกรณ์ ลัม เลยละครับ ทางด้าน Nissan NP300 Navara นั้น ก็มากับหน้าตาที่ดูหล่อเหลาตามยุคสมัย แม้จะน้อยกว่า Ranger นิดๆ แต่ด้วยไฟหน้าพร้อมเดย์ไลท์ ล้อ 18 นิ้ว สปอยเลอร์หลัง ก็สามารถทาบรัศมี Ranger ได้สบายเหมือนกัน แม้จะเตี้ยกว่าก็ตาม
   ด้านภายในห้องโดยสาร ความสบายก็พอๆกัน ให้ลองไปนั่งกันเองดีกว่า การรับสัมผัสของแต่ละท่านต้องไม่เหมือนกันแน่ๆ ภายในของ Ford จะเน้นความบึกบึนแฝงความเรียบง่าย แต่ปุ่มเยอะไป ของเด่นๆก็มีแอร์แยกฝั่ง(รุ่นท็อป) เกียร์ที่ทำคล้ายเก๋งยุโรป ก็ทำให้ดูดีขึ้นทันตา ก็ยังได้ใจเราๆอยู่อะนะ หากแต่กับ ฺNissan NP300 ที่ภายในมาแบบชนิดเรียกว่า ยกมาจาก Teana กันเลยทีเดียว ด้วยความหรูหราของคอนโซลเทียบเท่ารถเก๋งระดับหรู ที่กล้าพูดว่า เป็นภายในของรถกระบะไทยที่สวยที่สุดเลยก็ว่าได้ ออปชั่นก็จัดกันมาแบบสุดติ่งกระดิ่งแมว...ซึ่งมันก็มีของเล่นมาให้ครบถ้วน ทั้งหน้าปัดสุดล้ำพร้อมจอแสดงข้อมูลแบบ 3 มิติ 2 ภาษา ตามด้วยปุ่มสตาร์ท แอร์แยกฝั่งเช่นกัน จอสัมผัส ระบบนำทาง แอร์หลังด้วย ถือว่ากินขาดค่ายวงรีสีฟ้าเลยนะเนี่ย

  ด้านเครื่องยนต์นั้น ขอเริ่มที่ Ford ก่อนที่มากับเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ สำหรับรุ่นล่าง ให้พละกำลัง 125 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-1,700 รอบ/นาที ในรุ่น 2.2 ลิตรรุ่นบนจะมากับพละกำลัง 150 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตัน-เมตรที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที และเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ดีเซล 3.2 ลิตร มากับพละกำลังโคตรแรง 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที และเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร มากับกำลัง 166 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225-226 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ทั้ง 2 ยี่ห้อและทุกเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบเดียวกันเป๊ะๆ(ฟอร์ดรุ่นเบนซินจะใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด)

ส่วน Nissan ยังคงมากับเครื่องรหัสเดิม YD25DDTi ที่มีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น มาพร้อมทางเลือก 2 ขุมพลัง ได้แก่ 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที และพละกำลัง 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที เครื่องยนต์ตัวนี้สงวนสิทธิ์เฉพาะตัวท็อปชของแต่ละตัวถังครับ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดพร้อมโหมดแมนวล ครังแรกในวงการกระบะไทยระบบกัน สะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง กันสะเทือนหลังแบบแหนบซ้อนพร้อมโช็คอัพ เบรกหน้าเป็นดิสก์เบรกและเบรกหลังเป็นดรัมเบรก 


  ว่ากันต่อที่ระบบความปลอดภัยของ Ford ก่อน ที่ Ford กินขาดด้วยการมีถุงลมด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัยติดมาให้ในรุ่นท็อปและรุ่น Wildtrak ในหลายๆรุ่น และมากับช่วงล่างที่ Ford ขนานนามว่า
Rear Locking Differential ส่วน Nissan นั้นก็ให้มาครบถ้วนเช่นกัน  ซึ่งกระจุกอยู่แต่ในรุ่น 4WD เท่านั้น ซึ่งก็มีระบบ ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC) เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ซึ่งของพวกนี้พี่ Ford ก็มีครับผม



Function

Nissan NP300 Navara Double Cab 4WD VL  7AT
Ford Ranger 3.2 4x4 WildTrak 6 AR
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ


ช่องปรับอากาศตอนหลัง
มี
-
ระบบเครื่องเสียง
จอ Touch Screen 7 นิ้ว DVD MP3
วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD MP3 1 แผ่น
ระบบนำทาง
มี
-
ช่องต่ออุปกรณ์ USB/AUX
มี
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแบบปรับแยกซ้าย-ขวา
อัตโนมัติแบบปรับแยกซ้าย-ขวา
มาตรวัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่
พร้อมจอแสดงผลแบบ 3 มิติ
มี
ระบบสั่งงานด้วยเสียง Sync


เชื่อมต่อ Bluetooth
มี
มี
เบาะนั่งด้านคนขับ
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง  พร้อมที่ดันหลังไฟฟ้า
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง 
เบาะนั่งด้านหลัง
มี
มี
คอนโซลทำความเย็น
-
มี
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อน
มี
มี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
มี
มี
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
มี
-
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
Engine
เครื่องยนต์
Commonrail 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว VGS Intercooler
Duratorq 3.2 L 5 สูบแถวเรียง 20 วาล์ว
กำลังสูงสุด
190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที
200 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด
450 นิวตัน-เมตร
ที่ 2,000 รอบ/นาที
470 นิวตัน-เมตร
ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด
เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
Safety
ระบบเบรก ABS EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
มี
ถุงลมคู่หน้า SRS
มี
มี
ถุงลมด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัย
-
มี
ระบบควบคุมการทรงตัว
มี
มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว
มี
มี
ระบบช่วยในการออกตัวบนทางลาดชัน
มี
มี
เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป
มี
แบบ Rear Locking Differential
กล้องมองหลัง
มี
มี
สัญญาณกะระยะถอยหลัง
-
มี
กุญแจ Immoblizer
มี
มี
Price
ราคา
996,000
1,109,000 บาท

   ในด้านราคาของ Ford นั้น กระบะสุดหล่อคันนี้มากับราคาตั้งแต่รุ่นตอนเดียวจนสุดรุ่นท็อป ที่ 559,000-1,109,000 บาท ส่วน Nissan มีช่วงราคาตั้งแต่ช่วง 575,000-996,000 บาท ซึ่งถ้าดูจากราคาแล้ว คนที่ซื้อ Ford คงต้องเป็นคนใจรักจริงๆ ที่จะซื้ออะไรแพงๆได้ เพราะถ้าลองมาเทียบออปชั่นตัวท็อปแล้วเนี่ย คุณจะยอมเพิ่มเงินอีก 113,000 บาทเพื่อเอาถุงลมข้างและม่านถุงลมเพิ่มมั้ย และได้ช่วงล่างเทพๆ แต่ไม่มีจอสัมผัส ไม่มีระบบนำทาง ไม่มีแอร์หลัง ไม่มีปุ่มสตาร์ท ท่านจะเลือกอะไรก็แล้วแต่ความคิดแล้วละครับตอนนี้ 


Score
รูปร่างหน้าตา 5
4.5
5
ฟังก์ชัน 5
4.5
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4.5
5
ราคา 5
5
4
ศูนย์บริการ 5
4
3.5
รวม 30
26.5
25.5

   สรุปโดยรวมเลยนะครับ...ทั้ง Ford Ranger และ Nissan NP300 Navara ต่างเป็นกระบะที่มีใครหลายคนให้ความสนใจเอามากๆเลยทีเดียว ทั้งสองต่างเป็นกระบะที่จัดออปชั่นกันมาแบบเต็มๆทั้งคู่ ในด้าน Nissan อาจจะดูมีชัยด้านออปชั่นมากกว่า แค่มีจอและ Push Starh รวมถึงแอร์หลังก็กินขาดแล้ว แม้เรื่องหน้าตาจะสู้ไม่ได้ แต่องค์ประกอบมันครบถ้วนจริงๆ รวมถึงศูนย์บริการที่ Nissan ที่ดูน่าจะไว้ใจกว่า Ford ฉะนั้นขอตัดสินให้ Nissan ชนะในการเทียบครั้งนี้ครับ
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น