วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 32 : Honda CR-V VS. Nissan X-Trail

  เมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรถกลุ่มคอมแพกต์เอสยูวีมีความร้อนแรงกันมากพอสมควร เพราะมีของใหม่ส่งลงตลาดกันถึง 2 รุ่นด้วยกัน ถ้าไม่นับรวมซับคอมแพกต์ตัวใหม่จากค่าย Honda มาสร้างความร้อนแรงอีกต่างหาก และดูเหมือนว่าตลาดรถอเนกประสงค์จะโตขึ้นและโตได้อีกนะครับ 

   ฉะนั้นแล้วเราเลยเอาสองรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่กี่เดือนมาเปรียบเทียบกัน เริ่มที่ Honda CR-V Minor Change ที่ขอชิงตัดหน้าเปิดตัวก่อน Nissan X-Trail ซึ่งดูเหมือนว่า Honda จะรู้ว่า Nissan จะเปิดตัวรถกลุ่มนี้ รวมถึงยอดรถค่ายตัวเองที่เริ่มโดนค่าย Mazda แทะไปเรื่อยๆ งานนี้เลยขอเสนอหน้าเปิดตัวก่อนเพื่อเก็บยอดขายก่อนเลย ส่วนทางด้าน Nissan X-Trail ก็มีแฟนคลับที่รอคอยการเปิดตัวไม่น้อย เพราะงานนี้ Nissan ขอเอามันมาผลิตที่ไทยเลย และก็หาจุดขายใหม่ๆ (และต้องยอมตัดของบางอย่าง) และทำราคาได้ถูกกว่าคู่แข่งจนเราอาจจะเขวกันเลยก็ได้ ฉะนั้นเราจะมาเทียบกันให้ชัดๆว่า สองคันนี้มันต่างอะไรกันบ้างครับ ไปชมกัน..

  มาดูทางด้านรูปร่างหน้าตาของรถกันก่อนเลย ด้านหน้าตาของ Honda CR-V รุ่นปรับปรุงโฉมนั้น ก็มีการปรับปรุงให้ดูหล่อเหลากว่าเดิม ด้วยกระจังหน้าทรง Solid Wing Face ของแนวการออกแบบ Exciting H Design ที่เปลี่ยนแปลงแล้วดูดีขึ้นและเท่ขึ้นทันตาเห็น ล้ออัลลอยลาย 18 นิ้วของตัวท็อปลายใบพัด ก็ดูดีเหมือนกัน แต่บางคนก็ไม่ชอบ แต่ล้อรุ่นรองลงมาเนี่ยสิ อาการหนักเลย แต่ยังไงรูปลักษณ์ภายนอกโดยรวมก็ถือว่าผ่านครับ ส่วนหน้าตาของ Nissan X-Trail นั้น ก็ถือว่ามากับรูปลักษณ์ที่ดูดีและหรูหราเช่นกัน ด้วยกระจังหน้าทรง V-Shape อันเป็นเอกลักษณ์ของรถ รวมถึงไฟหน้าทรงโฉบเฉี่ยว ทำให้มันดูน่าเกรงขามไม่น้อย แม้บางคนอาจบอกว่ารูปลักษณ์เชยไปหน่อย แต่รูปร่างแบบนี้หละมองได้นานนะ ล้ออัลลอยยังมีให้ทั้ง 17 และ 18 นิ้ว ซึ่งลายเข้าท่ากว่า CR-V พอสมควร จุดเด่นของรถคันนี้คือมันมีหลังคาพานารอมิกรูฟ (เหมือน HR-V) ติดตั้งมาให้ในรุ่นท็อปด้วย โดยรวมก็ถือว่าโอเคครับ

   มาดูกันที่ภายในห้องโดยสารของรถกันบ้าง ห้องโดยสารของ Honda CR-V ก็แลดูเรียบง่ายแต่ใช้งานได้ค่อนข้างดี ภายในปรับคอนโซลใหม่ให้มีมิติขึ้น และขึ้นลายตะเข็บหลอกๆไว้ แต่ก็ยังดูดี มีหน้าจอสัมผัสอันใหม่มาให้ รองรับการเชื่อมต่อ USB AUX HDMI เชื่อมสมาร์ทโฟนและสั่งการด้วยเสียงได นอกจากนี้ยังมีแพดเดิลชิพมาให้ด้วย ส่วนพื้นที่ห้องโดยสารก็ถือว่าสบาย แต่ยังไม่เท่าเบาะแถว 2 ของ Nissan ซึ่งสบายกว่า โดย Nissan ก็มากับภายในที่หรูหราเช่นกัน ซึ่งในรุ่นท็อปและรองจะใช้โทนดำ นอกนั้นจะใช้ห้องโดยสารสีเบจ มีระบบต่างๆให้เล่นครบเหมือน Honda มีจอสัมผัส 7 นิ้ว เชื่อมต่อได้หลายอย่าง และยังมี NissanConnect ที่สามารถเล่น Facebook หรือเปิด Google Search ได้ด้วย และรถคันนี้ยังมีเบาะแถว 3 ด้วย แต่คงต้องให้เด็กนั่ง เพราะโคตรเล็กเลย จุดเด่นอีกจุดของนิสสันก็คือประตูท้ายเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบยุโรป เพียงยื่นมือไปที่กระโปรงท้ายหรือกดปุ่ม มันก็จะยกขึ้นมาให้อัตโนมัติ ซึ่งใน CR-V เมืองนอกมีครับ แต่ไทยไม่เอามา..แค่นั้นเอง

   ด้านพละกำลังของรถนั้น สำหรับ Honda CR-V ในรุ่น 2.0 ลิตร เรายังคงได้ขุมพลังเดิม ที่มากับพละกำลัง 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกีบร์อัตโนมัติ 5 สปีด แตในเครื่องเบนซิน 2.4 ลิตร มาพร้อม EarthDream Technology มากับพละกำลัง 175 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทางด้าน Nissan X-Trail นั้นก็มีขุมพลังให้เลือก 2 แบบเช่นกัน มากับเครื่อง 2.0 ลิตร รหัส MR20DD ใหม่ ติดตั้งระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงไดเร็กอินเจ็กชั่นเป็นครั้งแรก มากับพละกำลังสูงสุด 144 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 200 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่พร้อม manual mode และเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรบล็อกเดียวกับ Teana กำลังสูงสุด 171 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 233 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่เช่นกัน ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้น รุ่น 2.0 จะมีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ส่วนรุ่น 2.5 มีให้เฉพาะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

   ในด้านระบบความปลอดภัยของนั้น ทางด้าน Honda นั้นจัดมาเต็มพอสมควร ด้วยระบบความปลอดภัยที่ยกมาจาก Accord (แค่อันเดียว) นั่นก็คือ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และงานนี้ Honda ได้เติมเต็มสิ่งที่ขาดลงไปได้อย่างน่าชมด้วยการเพิ่มถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมให้ครบทุกรุ่นย่อย และติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ไฟสัญญาณเตือนอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ส่วนทางด้าน Nissan จะเน้นไปที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ไปเสียมากมาย จนทำให้ต้องยอมตัดถุงลมด้านข้างในรุ่นล่างๆและม่านถุงลมในรุ่นท็อป ทำให้ในรุ่นท็อปนั้นอย่างเก่งก็จะมีถุงลมคู่หน้าและด้านข้าง ซึ่งระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Nissan ก็มีระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง หรือเข้าโค้ง AEB - Active Engine Brake ,ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ARC - Active Ride Control ,ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ATC - Active Trace Control ,ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (ในรุ่นท็อปจะมี ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control เสริมเข้ามาด้วย),ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะวิ่งบนถนนลื่น ,ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ VDC ,ระบบป้องกันการล้อหมุนฟรี TCS ,ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS ,ระบบกระจายแรงเบรก EBD และ ระบบเสริมแรงเบรก BA
 


   ทางด้านราคานั้น Honda CR-V นั้นมีค่าตัวเริ่มต้นที่รุ่น 2.0 S ราคา 1,200,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 32,000 บาท) รุ่น 2.0 E 4WD ราคา 1,325,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 47,000 บาท) รุ่น 2.4 EL ราคา 1,495,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 47,000 บาท) และรุ่น 2.4 EL 4WD ราคา 1,580,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 33,000 บาท) ส่วน Nissan X-Trail นั้นมีราคาตั้งแต่รุ่น 2.0S 2WD ราคา 1,172,000 บาท,รุ่น 2.0E 2WD ราคา 1,246,000 บาท,รุ่น 2.0V 4WD ราคา 1,325,000 บาท และรุ่น 2.5V 4WD ราคา 1,551,000 บาท.....ซึ่งถ้าดูราคาแล้ว จะเห็นได้เลยว่า Nissan ตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งตัวสำคัญอย่าง Honda CR-V และ Mazda CX-5 ซึ่งถ้าใครกำลังจะซื้อ 2 คันดังกล่าว อาจจะมีลังเลได้ครับ


Function

Honda CR-V 2.4 EL 4WD
Nissan X-Trail 2.5V 4WD
สัดส่วนตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง)
4582/1820/1685
4640/1820/1720
ไฟหน้า

HID Projector ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ
LED Projector ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ
DRL
มี
มี
หลังคาพานารอมิครูฟ
-
มี
ประตูท้ายเปิดอัตโนมัติ
-
มี
สวิตซ์ปรับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ
-
มี
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
มี
มี
กุญแจอัจฉริยะ
มี
มี
ครูสคอนโทรล
มี
มี
แพดเดิ้ลชิฟท์
มี
-
เบาะนั่งคนขับ
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทางพร้อมระบบปรับดันหลังไฟฟ้า
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
มี
มี
เบาะแถวสองพับแบบ 60 : 40
พับแบบครั้งเดียว
มี
เบาะแถวสาม
-
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแบบแยกอิสระซ้ายขวา
อัตโนมัติแบบแยกอิสระซ้ายขวา
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
จอสัมผัสแบบ Advance Touch 7 นิ้ว
จอขนาด 7 นิ้วแบบ Touch Screen รองรับ NissanConnect
ระบบสั่งการด้วยเสียง
มี
มี
รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
มี
มี
Bluetooth
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
มี
-
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
Engine
เครื่องยนต์
เบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว
เบนซิน 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
175/6,200
171/6,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
225/4,000
233/4,000
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ CVT
เกียร์อัตโนมัติ XTronic   CVT
Safety
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
มี
-
ถุงลมคู่หน้า
มี
มี
ถุงลมด้านข้าง
มี
มี
ม่านถุงลมนิรภัย
มี
-
ABS EBD
มี
มี
ระบบควบคุมการทรงตัว
มี
มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
มี
มี พร้อมระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
ไฟสัญญาณเตือนอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
มี
-
กล้องมองหลัง
ปรับได้ 3 ระดับ
มี
ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น
-
มี
ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ
-
มี
ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติขณะถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง
-
มี
ระบบควบคุมเสถียรภาพการเข้าโค้ง
-
มี
กล้องมองภาพรอบทิศทาง
-
มี
Price
ราคา
 1,580,000 บาท
 1,551,000 บาท
     สรุป...Honda CR-V และ Nissan X-Trail ต่างเป็นรถที่น่าสนใจทั้งคู่ ด้วยชั้นเชิงของ Honda บวกกับหน้าตาที่ดูดีใช้ได้ ออปชั่นครบ เชื่อว่ามันยังคงขายได้ดีแน่นอน ส่วนทางด้าน Nissan X-Trail ที่ปรับแผนมาผลิตในไทย และพร้อมรุกตลาดเต็มที่ ดูเหมือนว่าจะมาถูกทางเช่นกัน เพราะงานนี้ Nissan ได้กำไรจากเจ้า X-Trail แน่นอน ด้วยหน้าตาที่สวยงามหรูหรา ออปชั่นเด่น เบาะหลังนั่งสบาย แม้สมรรถนะอาจจะไม่ดีเท่า CX-5 แต่ช่วงล่าง Nissan ที่หลายคนก็บอกว่าดีกว่า Honda อันนี้ก็ลองพิสูจน์เองครับ Honda ถือว่ามากับออปชั่นที่ครบถ้วน แต่ก็ยังมีอะไรหลายอย่างที่สู้ X-Trail ไม่ได้ ส่วน Nissan ออปชั่นก็มาเต็ม แต่ติดตรงระบบถุงลม รวมทั้งราคาถูกด้วย คราวนี้มาแปลกครับ...ด้วยความที่ตัดสินกันไม่ถูกเลย และมันก็ดีทั้งคู่ น่าสนทั้งคู่ การเปรียบเทียบครั้งนี้เลยให้เสมอกันครับ 


Score
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
4.5
4.5
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4
4
ราคา 5
4
4.5
ศูนย์บริการ 5
4.5
4
รวม 30
24.5
24.5

แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box