วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 31 : Honda HR-V VS. Nissan Juke

  การที่ Nissan Juke และ Ford Ecosport ประเดิมเปิดตลาดรถกลุ่มซับคอมแพกต์เอสยูวี ทำให้เป็นการปูทางตลาดกลุ่มนี้ขึ้นมา ซึ่งผู้เขียนก็เชื่อว่าตลาดกลุ่มนี้กำลังเติบโตและน่าจะโตได้อีก เพราะคู่แข่งใหม่ๆที่น่าจับตามองก็ทยอยเปิดตัวออกมา และคู่แข่งหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงตอนนี้ และเชื่อว่าคงมาแรงแซงทางโค้งสองคันแรกที่เปิดตัวมาแน่นอน นั่นก็คือเจ้า Honda HR-V นั่นเอง ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของ Honda ที่มีคนกำลังให้ความสนใจกันมากเลยด้วย และได้ยินว่ามีกระแสตอบรับการจองที่ดี ด้วยยอดจอง 10 วันหลังการเปิดตัวทั่วประเทศ 4,000 คันกันเลยทีเดียว

  การเทียบครั้งนี้เราเลยนำเอารถ 2 รุ่นในระดับนี้มาเทียบกัน นั่นก็คือคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Honda HR-V มาปะทะกับเจ้าตัวอินดี้ของเรา Nissan Juke เราจะมาทำการเทียบข้อมูลทั่วไปเบื้องต้นของรถเฉยๆ เรื่องการขับขี่ให้เป็นการทดลองของตัวท่านน่าจะดีกว่าครับ จะว่าไปแล้ว Honda HR-V ช่วงนี้ก็กำลังเป็นที่สนใจของใครหลายคนด้วย ขนาดน้าผมที่ทำงาน Toyota ยังแอบไปจองเล่นๆเลย 555 แต่ไม่มีเงินดาวน์ ส่วน Nissan Juke ก็ถือว่าเป็นรถครอสโอเวอร์คันเล็กที่มาแนวติสก์ๆ เหมาะกับพวกชอบอะไรที่แตกต่าง ว่าตามภาษาวัยรุ่น ก็คือ อินดี้ นั่นหละครับ จะรักจะชอบแบบไหนก็แล้วแต่ท่านผู้อ่าน แต่เรามาดูการเทียบกันดีกว่าครับ

   ว่าด้วยเรื่องหน้าตาของรถ Honda HR-V นั้นจะมาแนวเรียบหรูอลังการแฝงความสปอร์ตตามสไตล์ค่าย Honda ด้วยเส้นสายที่ดูพลิ้วไหวโค้งมนสวยงาม มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อม DRL ในรุ่นรองและท็อป กระจังหน้าสไตล์ Solid Wing Face ตามแบบฉบับ Exciting H Design!!! สุดโฉบเฉี่ยว พร้อมล้ออัลลอยลายสวยๆ เพียงเท่านี้ก็ดูหล่อหรูหราแล้ว ส่วน Nissan Juke มาแนวรถวัยรุ่น เหมาะกับพวกเด็กแนวๆ ที่ชอบอะไรที่ดูแตกต่าง คือรถคันนี้มาแนวแบบว่า..ถ้าไม่ชอบ ก็คือเกลียดเลย แต่ถ้าชอบ คือ จะรักมันมาก เพราะงี้ถึงเอา พีช พชร มาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งสะท้อนภาพลักษณ์สไตล์ของรถไงละครับท่าน

   มาดูกันที่ภายในห้องโดยสารของรถ เริ่มที่คอนโซลหน้าของ Honda HR-V ที่มาแนวหรูหราตามภายนอก ดูล้ำสมัยและน่าสัมผัส วัสดุดูดีมีคุณภาพกว่ารภในระดับเดียวกัน มีมาตรวัดแสดงผลปรับสีได้ 7 สีกันเลยทีเดียว พร้อม Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์เร่งแซงมั่นใจ...Cruise Control เซตล็อกความเร็วได้ดั่งใจ (เอ๊ะ..คุ้นๆนะ ประโยคที่ผ่านมา) จอสัมผัสแบบ Advance Touch 7 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง USB AUX HDMI Bluetooth มีระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ ส่วน Nissan Juke นั้น ห้องโดยสารก็จะมาแนววัยรุ่น ดูมีโค้งมนสวยงามแปลกตาเสมือนหลุดเข้าไปในยานอวกาศ และดูแนวด้วยการแต่งโทนสีดำสลับแดง  ใช้วัสดุมีคุณภาพเช่นกัน หน้าจอสัมผัส 7 นิ้วที่สามารถถอดออกมาเป็นแท็บเล็ตได้ มีระบบ i-Connect ที่สามารถทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รองรับ USB SD Card AUX มี Bluetooth และระบบสั่งการด้วยเสียงเช่นเดียวกับ HR-V ครับ 

ส่วนการโดยสารด้านหลัง ผู้เขียนลองมาแล้ว ด้วยความที่ HR-V มันมีตัวถังใหญ่กว่า ทำให้มีพื้นที่ด้านหลังมากกว่าและค่อนข้างนั่งสบายกว่า ส่วน Juke นั้น มันมีขนาดที่เล็กกว่าๆเห็นๆ ผู้เขียนสูง 172 ซม. หัวยังเกือบติดเลยครับผม การเข้าออกก็แคบ ยังสู้ HR-V ไม่ได้

   ในส่วนของเครื่องยนต์นั้น ค่าย Honda มากับเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ที่ยกมาจาก Civic FB ขุมพลัง เบนซินความจุ 1.8 ลิตร มากับพละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ลูกเดียวกับ Jazz/City พัฒนาภายใต้ EarthDream Technology แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้ก็ต้องรองรับ E85 ด้วย ส่วนเครื่องของ Nissan Juke มากับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร ในรหัส HR16DE DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว มากับแรงม้าสูงสุด 116 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 154 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTronic CVT โดยเครื่องยนต์ตัวนี้หลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเพราะมันคือตัวเดียวกับ Sylphy และ Pulsar นั่นเอง

   ในด้านระบบความปลอดนั้น ลองไปดูตารางด้านล่างก็รู้เลยนะครับว่า Honda จัดระบบความปลอดภัยที่มากกว่าใครเลย ตัวล่างๆก็ตัดแค่ถุงลมข้างกับม่านถุงลมเท่านั้น ต่อให้ตัดออกก็ยังมีมากกว่า Juke อยู่ดีครับ เพียงแค่มือเบรกมือไฟฟ้า ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ไฟสัญญาณเตือนฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS ทุกรุ่น ระบบเบรก ABS EBD ถุงลมคู่หน้า ในรุ่นท็อปก็มีถุงลมข้างและม่านถุงลม และกล้องมองหลังปรับได้ 3 ระดับ ส่วน Nissan มีแค่ ABS EBD BA ถุงลมคู่หน้า กล้องมองหลัง สัญญาณกะระยะถอยหลัง เท่านี้ก็พอแล้วครับ

   สำหรับราคาค่าตัวนั้น Honda มีรุ่นย่อยให้เลือก 3 รุ่น เริ่มต้นด้วยรุ่น S CVT ราคา 890,000 บาท รุ่น E CVT ราคา 975,000 บาท และรุ่น EL CVT ราคา 1,045,000 บาท ส่วน Nissan นั้นมีรุ่นย่อยให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ 1.6E ราคา 819,000 บาท และรุ่น 1.6V ราคา 858,000 บาท ดูจากราคาแล้ว Nissan ถูกกว่าเห็นๆ มันต้องดีกว่าแน่นอน งั้นจัดเลย....หยุดดดดด ลองดูออปชั่นที่ให้มาในแต่ละรุ่น แล้วลองคิดคำนวณดูกันครับว่า คันไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน อยากได้ของถูก หรือจะยอมเสียเงินซื่อของแพงที่มีของเล่นมากกว่า อันนี้ต้องพิจารณาแล้ว


Function

Honda HR-V 1.8 EL
Nissan Juke 1.6V
สัดส่วนตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง)
4294/1772/1605
4135/1765/1580
ระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ i-CON
-
มี พร้อมโหมดควบคุมอุณหภูมิ ควบคุมการขับขี่แบบสปอร์ต ปกติ และแบบประหยัด
หลังคาซันรูฟแบบพานอรามิก
มี
-
ไฟหน้า
แบบ LED
แบบมัลติรีเฟลกเตอร์
ไฟ DRL
มี
-
ไฟท้าย
LED
แบบมัลติรีเฟลกเตอร์
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
มี
มี
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
มี
มี
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มี
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแบบสัมผัส
อัตโนมัติ
พวงมาลัย
หุ้มหนังปรับระดับ 4 ทิศทาง
หุ้มหนังปรับระดับสูงต่ำ
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
มี
-
Paddle Shift
มี
-
Cruise Control
มี
-
มาตรวัดเรืองแสงปรับเปลี่ยนสี 7 สี พร้อมจอแสดงข้อมูลแบบ LCD
มี
จอแสดงข้อมูลแบบ MID
ไฟ Eco /ปุ่ม ECON
มี
-
เบาะนั่งด้านหลังพับได้ แบบ 60 : 40
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
จอสัมผัสแบบAdvance Touch 7 นิ้ว
จอสัมผัส 7 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อ Internet และความบันเทิง i-Connect
ระบบสั่งการด้วยเสียง
มี
มี
Bluetooth
มี
มี
เชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
HDMI
มี
-
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
Engine
เครื่องยนต์
1.8 ลิตร i-VTEC SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
1.6 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
กำลังสูงสุด
141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที
116 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด
172 นิวตัน-เมตร
ที่ 4,300 รอบ/นาที
154 นิวตัน-เมตร
ที่ 4,000 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ CVT
เกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT
Safety
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
มี
-
ระบบ Auto Brake Hold
มี
-
ถุงลมคู่หน้า
มี
มี
ถุงลมด้านข้าง
มี
-
ม่านถุงลมนิรภัย
มี
-
ระบบเบรก ABS EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
-
มี
ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
มี
-
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA
มี
-
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
มี
-
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ
มี
มี
สัญญาณเตือนกะระยะด้านหลัง
มี
มี
กล้องมองหลัง
มี
มี
กุญแจ Immoblizer พร้อมสัญญาณกันขโมย
มี
มี
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX
มี
-
Price
ราคา
1,045,000
858,000 บาท

   สรุป...Nissan Juke ยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาดกลุ่มซับคอมแพกต์เอสยูวี เนื่องด้วยเป็นรถที่มีหน้าตาดูแปลกตาและดูโดดเด่น เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองเอามากๆเลยละ ออปชั่นก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะ เหมาะสำหรับคนงบจำกัด แต่ถ้าใครสนใจของใหม่ที่กล้าพูดว่ามีดีกว่า สวยกว่า และมีฟังก์ชันให้เล่นครบครันพอกัน แต่อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยที่ใช้ได้จริงๆ เหมือนอย่างกรณี HR-V ชนรถขนข้าวโพดพังยับที่แชร์ๆกันมา และด้วยราคาที่มองแล้วก็ไม่ได้เลวร้ายมาก สมเหตุสมผลกับของเล่นที่ติดมา รวมถึงดีกรีศูนย์บริการและ After Sale ที่น่าจะดีกว่าค่าย Nissan ฉะนั้นแล้ว น้องใหม่ HR-V เอาโล่ไปเลยครับผม ฮิ้วววว... 

Score
รูปร่างหน้าตา 5
4.5
4
ฟังก์ชัน 5
5
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4.5
4
ราคา 5
4
4.5
ศูนย์บริการ 5
4.5
4
รวม 30
26.5
24.5

แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box