เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในปี 1993 เมื่อ Toyota เริ่มพูดคุยถึง "รถแห่งศตวรรษที่ 21" ซึ่งการพูดคุยเหล่านี้ได้เป็นการปูพรมต่อสำหรับโปรเจคต์ที่ชื่อว่า "G21" ซึ่งก็คือโปรเจคต์ของรถ Prius นั่นเอง
แต่เริ่มเดิมทีนั้นโครงการนี้มีเป้าหมายในการ "เพิ่มประสิทธิภาพของการประหยัดน้ำมันให้ได้มากกว่า 1.5 เท่าของเครื่องยนต์ทั่วไป" แต่ต่อมานั้นเป้าหมายดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของเครื่องยนต์ทั่วไป บริษัท ทางบริษัทก็มีความคิดหลายๆแบบ แต่สุดท้ายแล้วทีมพัฒนาได้ตัดสินใจที่จะใช้ระบบขุมพลังแบบไฮบริด ขณะเดียวกันผู้บริหารก็มีความต้องการที่จะแสดงเผยแพร่รถต้นแบบที่แสดงแนวคิดนี้ในปี 1995 ที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์
รถต้นแบบคันแรกได้รับการเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 1995 โดยมีจุดเด่นคือเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร D4 ระบบส่งกำลังแบบ Continuously Variable Transmission หรือ CVT และตัวเก็บประจุซึ่งทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์เก็บพลังงาน รวมทั้งระบบ Engine Start/Stop ซึ่งส่งผลให้สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 30 กม./ลิตร ซึ่งประหยัดกว่ารถระดับเดียวกันในยุคนั้นถึง 2 เท่าตัว
รถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงได้รับการเปิดตัวอีก 2 ปีให้หลัง ทำให้ Toyota กลายเป็นค่ายแรกของโลกที่นำระบบไฮบริดมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ตัวรถยังคงมีดีไซน์ตามต้นแบบอยู่บ้าง และจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยกว่าเดิมเล็กน้อยคือ 28 กม./ลิตร
ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์พลังงานไฮบริดที่จำหน่ายจริงจนทำให้หลายค่ายต่างพัฒนาระบบ Hybrid มาใช้ในรถของค่ายตัวเองแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
ที่มา Carscoops
รถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงได้รับการเปิดตัวอีก 2 ปีให้หลัง ทำให้ Toyota กลายเป็นค่ายแรกของโลกที่นำระบบไฮบริดมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ตัวรถยังคงมีดีไซน์ตามต้นแบบอยู่บ้าง และจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยกว่าเดิมเล็กน้อยคือ 28 กม./ลิตร
ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์พลังงานไฮบริดที่จำหน่ายจริงจนทำให้หลายค่ายต่างพัฒนาระบบ Hybrid มาใช้ในรถของค่ายตัวเองแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
ที่มา Carscoops
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย