วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Mazda เตรียมเปิดตัวต้นแบบ All-New Mazda 3 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ไร้หัวเทียน (HCCI Engine)

  ค่าย Mazda เคยสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญด้านการพัฒนาเครื่องยนต์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำเครื่องยนต์โรตารี่ หรือเครื่องยนต์ SKyActiv และล่าสุดทาง Mazda กำลังจะก้าวไปอีกขั้นเมื่อพวกเขาเตรียมแนะนำเครื่องยนต์แบบไร้หัวเทียน HCCI (Homogenous Charge Compression Ignition) มาใส่ในรถรุ่นใหม่ 

ภาพประกอบคือรุ่นปัจจุบัน
  แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะมีหลายค่ายศึกษากันมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่จริงจังถึงขนาดทำออกมาขาย แต่งานนี้ Mazda เตรียมนำเครื่องยนต์ประเภทนี้มาไว้ในรถรุ่นใหม่ๆ และจำหน่ายจริงในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งมีข่าวออกมาว่าทาง Mazda จะใช้งาน Frankfurt Motor Show 2017 ที่จะจัดขึ้นเดือนกันยายนนี้เป็นเวทีในการแนะนำเครื่องยนต์ใหม่ที่จะใช้ในรถยนต์เจเนเรชั่นต่อไปของค่าย

  สำหรับเทคโนโลยี HCCI จะมากับระบบที่เรียกว่า "Sparkless Ignition" ซึ่งจะใช้แรงดันอากาศในการจุดระเบิดเชื้อเพลิง แทนที่การใช้หัวเทียนจุดระเบิด ซึ่งช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้ดีกว่าเดิมมากขึ้น และเทคโนโลยีตัวนี้จะนำไปใช้ในเครื่อง SkyActiv-II ของ Mazda ด้วยเช่นกัน 

ภาพประกอบคือรุ่นปัจจุบัน
  ภาพหลังการแนะนำเทคโนโลยี HCCI ที่แฟรงเฟิร์ตแล้ว คาดว่า Mazda จะมีการเปิดเผยต้นแบบของ All-New Mazda 3 ที่งาน Toyko Motor Show ช่วงเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน หากข่าวที่ว่ามานี้เป็นจริง Mazda 3 เจเนเรชั่นใหม่จะยังคงสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดิมเหมือนรุ่นปัจจุบัน แต่จะมีการเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังและออกแบบภายในใหม่ทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่ารถคันนี้จะใช้เครื่องยนต์ SkyActiv-II ที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี HCCI ด้วย

  สาวกมาสด้าก็ต้องติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิดครับ

ที่มา Carscoops 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box