วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ความในใจที่อยากฝากบอกค่ายรถแต่ละค่าย...By Cars New Update

  หากพูดถึงรถของแต่ละค่ายรถยนต์ที่เปิดตัวออกมา ทุกคันก็ย่อมต้องมีข้อดีข้อเสียเป็นปกติอยู่แล้ว และยังเหมารวมถึงการตลาดของแต่ละค่ายด้วย อีกทั้งเรื่องการบริการต่างๆอีกมาก ที่แต่ละค่ายย่อมต้องมีคำวิจารณ์กันเป็นธรรมดา ซึ่งผู้เขียนก็มีเรื่องอยากจะระบายกับค่ายรถหลายค่ายเหมือนกัน เพราะบางค่ายก็ทำรถออกมาไม่ถูกใจ บางค่ายเปิดตัวช้าเหลือเกิน บางค่ายก็ขี้งก กั๊กของ ดังนั้น เราจะมาระบายความในใจกับค่ายรถแต่ละค่ายกันครับ
Toyota อย่างก อย่ากั๊กออปชั่น อย่าลดต้นทุนมากไป จะได้ไหม??
    แม้จะเป็นเจ้าตลาดที่ยิ่งใหญ่ ก็ไม่วายที่จะเป็นค่ายที่มองแล้วปวดตับกับรถที่ขายอยู่ หลายคันที่ทำได้ดีแล้วขอไม่ติ อันที่จริงค่ายโตโยต้าทำรถออกแบบได้สวยและเนี้ยบไร้ที่ติทุกคัน แต่ที่เป็นปัญหาระดับชาติของยี่ห้อนี้ก็คือความตระหนี่ที่คงเส้นคงวาอย่างยาวนานของค่ายนี้ ทำไมเหรอครับ เพราะรถใหม่ๆที่ Toyota วางขาย Toyota มักหาทางทำกำไรแบบฉลาดๆ โดยการอัดออปชั่นเข้าไปเต็มเหนี่ยวในรุ่นท็อป ในรุ่นรองท็อปลงมา ออปชั่นก็จะหดหายไป ไม่ใช่หายธรรมดาครับ หายแวบเลย ยกตัวอย่างครับกับ Toyota Corolla Altis รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวมา ในรุ่นท็อปนั้นจะมีทั้งระบบนำทาง ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย พอมาที่รุ่นรองท็อป ของพวกนี้ หายหมดเลย ไม่เข้าใจว่าค่ายนี้จะงกอะไรนักหนา ลองเทียบกับ Honda Accord ที่ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ระบบความปลอดภัยครบถ้วย แล้วยังรองรับ E85 ได้ทุกรุ่น ขณะที่ตอนนี้ Toyota มีรถที่รองรับ E85 ได้รุ่นเดียวก็คือ Altis 1.8 นั่นเอง
   และอีกคันที่เป็นกรณีล่าสุด Toyoa Vios ที่ไม่ได้มีอะไรมาก และยังมากับเครื่องเดิมเกียร์เดิม ในขณะที่คู่ปรับอย่าง Honda City ที่เพิ่งเปิดตัวสดๆร้อนๆ มากับออปชั่นเพียบ ยกตัวอย่าง จอสัมผัส 7 นิ้ว ระบบควบคุมการทรงตัว VSA,Cruise Control เป็นต้น แถมยังเปลี่ยนเกียร์ใหม่ และรองรับ E85 ได้ด้วย ในราคาที่เพิ่มขึ้นไม่กี่หมื่นเท่านั้น แล้ว Toyota ล่ะ
โตโยต้าครับ ถ้าคิดจะไมเนอร์เชนจ์วีออสหรือปรับปรุงอุปกรณ์ก่อนไมเนอร์เชนจ์ ขอภายในจัดเต็มออปชั่นเหมือนซิตี้เลยนะครับ และจักเต็มกับคัมรี่ด้วย ไม่ใช่เต็มแค่รุ่นท็อป ตั้องมีในรุ่นรองท็อปด้วยครับ อย่าขี้เหนียวนะครัส
   สิ่งที่ผมอยากจะฝากบอกกับ Toyota ผมอยากจะบอกว่า กรุณาอย่าหวงออปชั่นมากไป ควรจะจัดออปชั่นในรถให้สมเหตุสมผลกว่านี้ แล้วกรุณาอย่าลดต้นทุนไป ใส่ออปชั่น ขายราคาถูกลง กำไรน่าจะมากกว่าเดิมเยอะ อย่างน้อยผมรู้ว่า Toyota ควรจะจัดการยังไงกับ Camry Minor Change 2015 ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยเต็มๆซะ รุ่น 2.5 ธรรมดา กรุณาติด Navi มาด้วย เพิ่มรุ่น 2.0 Navi ด้วยยิ่งดี ปรับเครื่องรับ E85 ส่วน Vios น่าจะเพิ่มรุ่น G Limited และ S Limited ติดจอสัมผัสตั้งแต่ G Ltd. ขึ้นไป ใส่ cruise control ในรุ่นท็อป เปลี่ยนเครื่องใหม่ Dual VVT-i ใช้เกียร์ Super CVT-i และไม่เพิ่มราคาขาย แค่นี้ไม่น่าทำยากนะครับ Toyota
Honda จ๋า ไปปรับหน้า Brio ใหม่เหอะ
   ถือเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงในประวัติศาสตร์ Honda เลยก็ว่าได้ เพราะดันเอา Honda Brio ซึ่งดูจากหน้าตาน่าจะพัฒนาเพื่อเอาใจตลาดอินเดียเสียมากกว่า ขึ้นชื่อเรื่อง Honda รถต้องขายดีเทน้ำเทท่าแทบทุกคัน ยกเว้นคันนี้ ที่อยู่ที่โหล่ในตลาดไปเสียตลอด แม้จะปรับปรุงตัวรถกี่ครั้งก็ตาม ก็ช่วยอะไรไม่ได้ นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรก ก็เกิดความสงสารกับ Brio ทีเจอเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้ Brio ที่กำลังรอส่งลูกค้านับร้อยจมน้ำเรียบร้อย ต้องรอรถกันยาว ญาติผู้เขียนจอง City เมื่อ ธ.ค. 2011 ต้องรอรับรถกันจน พ.ค. 2012 เลยครับ 
   เข้าเรื่องกันดีกว่า Honda Brio นั้นแค่ดูหน้าตาแล้ว บอกตรงๆว่า Bad ถือเป็นอีโคคาร์ที่หน้าตาขี่เหร่สุดในตลาด แต่มันก็เล็กพริกขี้หนูนะ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ติดมาก็ถือว่าดีเลยทีเดียว มากับอัตราสิ้นเปลืองที่ยอดเยี่ยม ขับสนุก คล่องตัว เหมาะกับใช้งานในเมือง มาจากแบรนด์ Honda ด้วย น่าจะขายดีนะ แต่ก็ไม่ได้เป็นตามคาด
   แม้ว่า Yaris Eco Car รุ่นล่าสุดจาก Toyota จะเปิดตัวมาทีหลีง แต่ก็ใช้เวลาไม่นานในการขึ้นเบอร์ 1 อีโคคาร์ได้ ส่วน Brio มันก็ยังรั้งท้ายตลอด ยกเว้น Amaze ที่ยังดูดีกว่าบ้าง ขายได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ดีเท่ารุ่นอื่นๆในตลาด
บรีโอ้ ถ้านายหน้าตาแบบนี้จะหล่อมากขอบอก
    สิ่งที่ผมอยากจะฝากบอก Honda ก็คือ ในปี 2014 นี้ก็ครบวาระที่ Brio ต้องปรับหน้าแล้ว ช่วยปรับหน้าตาให้สวยกว่าเดิม ขอหน้าแบบ Mobillio เลยนะ ตัวรถมันถูกอยู่แล้ว ใส่แอร์ออโต้เข้าไปเลย รับรองยอดขายน่าจะดีขึ้นไม่มากก็น้อย
Ford เปลี่ยนฟอร์มการเปิดตัวรถจะได้มั้ย?
   ขึ้นชื่อว่าฟอร์ดเป็นค่ายรถที่เปิดตัวรถที่แต่ละคันที่อุดมไปด้วยคุณภาพ การประกอบยอดเยี่ยม เผลอๆดีกว่าค่ายใหญ่ๆ รูปร่างรถสวยงามตามสไตล์อเมริกัน ซึ่งก็ถูกใจไม่น้อย และเป็นตัวสร้างยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม แต่ ford มีเอกลักษณ์หนึ่งซึ่งไม่มีใครเหมือนเลย นั่นก็คือ การเปิดตัวรถของฟอร์ด ที่แต่ละครั้งจะสร้างความเงิบให้กับเราได้มากทีเดียว ซึ่งฟอร์มการเปิดตัวรถของฟอร์ดนั้น ค่ายนี้จะเริ่มเผยโฉมรถก่อนขายจริงสักพัก แต่ยังไม่วางขาย กลับนำรถออกมาวิ่งอวดชาวบ้านเล่น แล้วแอบวางขายแบบเงียบๆ ซึ่งฟอร์มแบบนี้ผมเห็นมาแล้วหลายรุ่น และล่าสุดก็เกิดกับ Ford EcoSport ที่เผยโฉมรุ่นต้นแบบพวงมาลัยซ้ายที่งาน Motor Show 2013 ที่ผ่านมา และก็นำรถออกมาวิ่งเล่นโดยยังไม่มีการเปิดตัวเลย และตัวรถก็ได้เผยโฉมรุ่นขายจริงเมื่อปลายปีที่ Motor Expo 2013 แต่ก็ยังไม่เห็นลงโชว์รูมเสียที ผมเคยเห็น Ford EcoSport ออกมาวิ่งเล่นแถวถ.บรมราชชนนี ไม่รู้ว่าเป็นรถ Test Drive ของ Ford แถวนั้นหรือเปล่า
   สิ่งที่ผมอยากฝากบอกค่าย Ford ก็คือ ช่วยโปรโมทรถตัวเองให้ดีกว่านี้หน่อย พยายามอย่าเอาโฆษณาต่างประเทศมาใช้ และพยายามอย่าใช้ฟอร์มการเปิดตัวแบบเดิมๆ แปลกๆ แหวกแนวชาวบ้าน เรื่องตัวรถดีอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ผมขอครับ
Volkswagen จงเอาใจใส่กับการทำตลาดหน่อย ทุกวันนี้เห็นแต่ Caravelle จนหน้าผมจะเป็นรถตู้อยู่แล้ว
    สิ่งที่ผมเห็นแล้วปวดตับมากที่สุด และน่าเบื่อที่สุด ก็คือ บริษัทไทยยานยนตร์ ตัวแทนจำหน่าย Volkswagen เพียงรายเดียวในไทย ซึ่ง 2-3ปีที่ผ่านมานี้ ไม่ค่อยมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเลย ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นนั่งขายรถตู้คาราเวลล์ไปวันๆ ก็ต้องยอมรับว่ารถดีจริงครับ ซึ่งที่ผ่านมารายได้เป็นกอบเป็นกำของบริษัทนี้ก็มาจากรถตู้นั่นแหละ ผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เราเห็นก็คือ Volkswagen Amarok ที่ไม่รู้ถูกเก็บเข้ากรุหรือเปล่า ทุกวันนี้ผมยังไม่เคยเห็นมันวิ่งบนท้องถนนเมืองไทยเลย ที่ผ่านมาก็เห็นเสียแต่ VW Caravelle,VW Muiltivan และ VW Scirocco บอกตามตรงว่าตอนนี้ที่น่าซื้อก็คือ VW Scirocco เพราะมันสวยที่สุดละ และความเลวร้ายไม่ได้จบแค่นี้ Volkswagen Bettle โฉมใหม่ล่าสุดที่หลายคนคงเห็นวิ่งว่อนบนถนนกรุงเทพกันบ่อยๆ บริษัทยังไม่มีแม้แต่การเปิดตัวหรือนำเข้ามาขาย มีแต่เปิดทางให้เกรย์มาร์เก็ตนำเข้ามาขายเล่นกันมันส์ระเบิดระเบ้อ ซึ่งเกรย์บางเจ้าก็ดี บางเจ้าก็รับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผมละเอียนกับการตลาดของไทยยานยนตร์เค้าจริงๆ
   สิ่งที่ผมอยากฝากบอกค่ายนี้ ก็คือ ช่วยเอาใจใส่กับการทำตลาดหน่อยครับ ซึ่งผมก็ทราบข่าวมาว่า ค่ายไทยยานยนตร์กำลังเจรจากับบริษัทแม่อยู่ เห็นว่าเจรจาตั้งแต่ต้นปีแล้ว เจรจาอะไรครับ เป็นปีเลย ปล่อยให้เกรย์นำเข้ารถมาขายเมามันส์ ขอความกรุณาช่วยใส่ใจมากกว่านี้หน่อย ขอเปิดตัวแบบฉับไวอย่าง Mercedes-Benz ยิ่งดี จับออปชั่นมาสวยๆ ราคางามๆ แค่นี้ขายดีแล้วครับ หวังว่าปีนี้จะได้เห็นรถใหม่จากค่ายนี้ และคงไม่ต้องทำให้ผู้บริโภคต้องไปเลือกค่ายอื่นนะครับ
   ก็หมดแล้วสำหรับความในใจทั้งหลายที่ผมอยากจะฝากบอกค่ายรถต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเห็นแล้วรับไม่ค่อยจะได้ซักเท่าไหร่ครับ อยากให้คนที่ทำงานในค่ายดังกล่าวที่ผมพิมพ์ไว้ข้างบนได้อ่านกัน เพื่อนำมาเป็นแนวทางปรับปรุงกันต่อไป เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายคนก็คงอยากให้เป็นอย่างที่ผมว่า หากท่านมีความเห็นและความในใจเพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นมาได้เลยครับ
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box