วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำไมแท็กซี่ในเมืองไทยต้องเป็น Toyota Corolla Altis เท่านั้น???

  หากพูดถึงแท็กซี่ในประเทศไทย หลายคนคงไม่พ้นที่จะนึกถึง Toyota Corolla Altis ซึ่งไปไหนมาไหนเป็นต้องเป็นมันตลอด เรียกกี่ทีๆก็ต้องเรียกเจ้ารุ่นนี้แทบทุกครั้ง ล่าสุด All-New Toyota Corolla Altis ก็จะเปิดตัวแล้ว ทำให้ใครต่อใครออกมาจวกรถรุ่นนี้ว่าไม่อยากให้เป็นแท็กซี่ บ้างก็บอกว่าไม่ซื้อเพราะจะรอนั่งแท็กซี่ บางคนก็ไม่ซื้อเพราะมันเป็นแท็กซี่ คำดูถูก คำเหยียดยามรถรุ่นนี้ก็มีมาก ผู้เขียนเองก็แอบขัดใจเพราะที่บ้านก็ใช้ Corolla Altis อยู่ ว่าแต่ แล้วทำไมเราถึงเห็นแต่รถรุ่นนี้มาทำแท็กซี่กันเล่า??
   ด้วยชื่อเสียงสั่งสมมากว่าทศวรรษของ Toyota แท็กซี่ ที่มีให้เห็นกันนมนานแล้ว ตั้งแต่ Toyota  AE80,Toyota Corolla โดเรม่อน,Toyota Corolla AE101 (สามห่วง),Toyota Corona ท้ายโด่ง,Toyota Corolla ไฮทอร์ค และ Toyota Corolla Altis รุ่น 2001-2008 และ Toyota Corolla Altis รุ่นปี 2008-2014 ในปัจจุบันนั่นเองครับ
   สาเหตุสำคัญที่นิยมนำ Toyota Corolla Altis มาทำแท็กซี่ เหตุผลสำคัญเลยก็คือรุ่นนี้มีดีที่ความทนทาน เครื่องยนต์ดี การบำรุงรักษาง่าย อะไหล่ไม่แพง 
   อันที่จริงแล้วรถรุ่นอื่นของแต่ละค่ายก็ทำแท็กซี่ออกมาเยอะแยะ แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ มาลองดูกันครับ
Mitsubishi Lancer/Lancer EX
   อันที่จริงรถแท็กซี่ของมิตซูบิชิ ก็ได้รับความนิยมอยู่เหมือนกัน ตั้งแต่รุ่น Champ ท้ายเบนซ์ แลนเซอร์ ซีเดีย จนมาถึง Lancer รุ่นก่อน Lancer EX และ Lancer EX ครับ รถพวกนี้มีดีที่เครื่องทนทานแต่เสียอย่างเดียวอะไหล่แพง
Nissan Tiida
   รุ่นนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมมาทำแท็กซี่ เห็นกันมาตั้งแต่ Nissan Sunny,Nissan Sunny Neo จนมาถึง Tiida ก็ล่าสุดกับ Sylphy ที่ยังคงนิยมนำมาทำแท็กซี่ เหตุผลที่นำมาทำน้อย ก็น่าจะเป็นเพราะศูนย์บริการที่น้อย อะไหล่ไม่ได้แพร่หลายมากเหมือน Toyota
Toyota Innova
   เป็นอีกคันที่ทำแท็กซี่เยอะ เห็นกันบ่อยๆ เป็นแท็กซี่ที่เหมาะกับการรับ-ส่งผู้โดยสารไปสนามบิน เครื่องยนต์ก็มีความทนทาน แต่อะไหล่อาจจะแพงเพราะเป็นรถอินโด ถึงอย่างไรรถก็ออกมาวิ่งเยอะ
Chevrolet Cruze
   ช่วงที่ผมเคยเห็นแท็กซี่ของค่ายโบว์ไทน์ ผมก็แอบงงว่ามมันมีแท็กซี่ด้วยหรือเนี่ย ตั้งแต่รุ่น Optra จนมาถึง Cruze แต่ก็มีให้เห็นกันไม่มากเพราะไม่ค่อยนิยม อะไหล่กับความทนทานอันนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไป
Honda Civic
   ลบข้อครหาว่า Honda ไม่สามารถทำแท็กซี่ได้ ไม่วายก็ยังมี Honda Civic มาทำแท็กซี่เพียบ เห็นกันบ่อยๆ ตั้งแต่รุ่น ES จน FD แต่ด้วยความไม่นิยมเท่าไหน่และค่านิยมอย่างที่กล่าวมา ผมจึงยังไม่เคยเห็น Civic FB ทำแท็กซี่อีกเลย
  นอกจากนี้ก็ยังมีแท็กซี่รุ่นแปลกๆอีกหลายคัน อย่าง Proton Exora,Toyota Fortuner,Mitsubishi Pajero Sport แม้แต่ Ford Fiesta หรือ Ford Focus และ Chevrolet Aveo ยังมีเลยครับ  
   สรุปว่า...เหตุผลสำคัญที่ Toyota Corolla Altis ยังคงเป็นรถแท็กซี่ตลอดกาล ก็เนื่องด้วยเครื่องแรงดี อะไหล่ราคาถูก หาได้ง่ายตามท้องตลาด ค่าซ่อมบำรุงค่อนข้างน่าพอใจ เป็นต้นว่า ถ้าเราขับแท็กซี่รุ่นนี้ก็มีความสะดวกในหลายๆด้าน ไม่ต้องไปตามหาอะไหล่ ก่อนจะจบ ขอบอกว่า Toyota Corolla Altis  ไม่ว่าจะเป็นแท็กซี่หรือไม่เป็นก็ตาม คราบใดที่รถยังเป็นรถที่ดีมาตลอด เป็นขวัญใจมวลชน มันก็ยังครองใจประชาชนได้มาจนถึงทุกวันนี้ครับ
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box