วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 29 : Isuzu D-Max VS. Nissan NP300 Navara

  ปีนี้ ตลาดกระบะมันช่างร้อนแรงและลุกเป็นไฟเสียจริงๆเลยครับ เพราะปีนี้ก็มีกระบะโฉมใหม่เปิดตัวล่อตาล่อใจลูกค้ากันถึง 2 ยี่ห้อด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ก็เหลือเจ้าตลาดที่กำลังรอกำหนดคลอดอยู่ แต่ยังไงก็ตาม ตลาดกระบะที่เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มผู้ใช้บนถนนอยู่แล้ว ก็ยังมีความตื่นเต้นให้เราได้ติดตามกันเสมอครับ

   การเปรียบเทียบครั้งนี้ก็ยังคงเหมือนครั้งก่อนๆ ถ้าใครติดตามอ่านของผมมาอ่ะนะ เราไม่ได้เปรียบเทียบการขับขี่หรือดูประสิทธิภาพ เราเปรียบเทียบแค่รูปร่างหน้าตาและออปชั่นเบื้องต้นก็เท่านั้น ส่วนเรื่องการขับขี่นั้น ท่านผู้อ่านควรจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าใครดีกว่า เพราะ ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ซึ่งการเทียบครั้งนี้เราจะนำเอากระบะรุ่นใหม่สุดหล่ออย่าง Nissan NP300 Navara มาเทียบกับพี่ใหญ่ของวงการอย่าง Isuzu D-Max เราจะมาดูกันเบื้องต้นว่า สองกระบะคันนี้มีดีมีเด่นและแตกต่างหรือเหมือนกันตรงไหนบ้าง และใครเหนือกว่าใคร นับจากนี้เป็นต้นไปเชิญชมได้ ณ บัดนาว



   มาเริ่มดูกันก่อนที่หน้าตาของรถกันเป็นอันดับแรก ซึ่งดูๆแล้ว ยังไงก็แล้วแต่คนชอบดีกว่าครับ แต่เราจะบอกว่าหน้าตาของ Nissan นั้นมากับหน้าตาที่ดูหล่อเหลา คมเข้ม ทันสมัยด้วยไฟหน้า Projector พร้อม DRL ที่ช่วยเพิ่มดีกรีความหล่อได้มากเลยทีเดียว ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 18 นิ้วในรุ่นท็อป บวกกับราวหลังคาอันเป็นเอกลักษณ์ยิ่งเพิ่มความหล่อเหลาไปอีก แม้ว่าตัวรถจะไม่ได้สูงเหมือนชาวบ้าน แต่ยังไงมันก็หล่อไม่น้อย ส่วน Isuzu ก็มีความหล่อเหลาในตัวของมัน ซึ่งก็มากับหน้าตาที่ดูหล่อคมเข้ม หน้าตาที่ดูเหมือนรถไฟหัวกระสุนทำให้มันดูดีไม่น้อยเช่นกัน เส้นสายตัวรถก็ดูลงตัวและสวยงามลงตัว แต่ไฟเดย์ไลท์ไม่ได้อยู่ที่โคมแบบค่ายอื่นๆ แต่ขออินดี้ด้วยการใส่เดย์ไลท์แทนกรอบไฟตัดหมอกไปเลย



    ภายในรถนั้น ถ้าจะบอกว่าอันไหนสวยกว่า ต้องยอมรับแบบตรงๆว่า ห้องโดยสารของ Nissan นั้นถือว่า สวยกว่า หรูกว่า และดูมีลูกเล่นเยอะกว่า แค่คอนโซลหน้าก็กินขาดแล้วละครับ คอนโซลหน้าของ Nissan นั้นออกแบบให้ดูหรูหราประดุจนั่งบนรถเก๋งกันเลยทีเดียว ส่วน Isuzu นั้นคอนโซลอาจจะดูธรรมดา แต่ก็มีลูกเล่นด้วยกันทั้งคู่ ทั้งสองต่างมีหน้าจอสัมผัสให้เราได้เล่นกัน แต่สิ่งที่ Isuzu ไม่มีคือ แอร์อัตโนมัติแบบปรับแยกซ้าย-ขวา และครูสคอนโทรลเท่านั้นเอง ส่วนความกว้างในห้องโดยสาร อันไหนนั่งสบายกว่ากัน ต้องให้ท่านตัดสินแล้วละครับ

   พละกำลังของ Isuzu D-Max มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร มากับพละกำลัง 116 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 280 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,200 รอบ/นาที และ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร VGS มากับพละกำลัง 136 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที และปิดท้ายด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร VGS มากับพละกำลัง 177 แรงม้าที่ 380 นิวตัน-เมตรที่ 380 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 สปีด

   ส่วนฝั่งของ Nissan ยังคงมากับเครื่องรหัสเดิม YD25DDTi ที่มีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น มาพร้อมทางเลือก 2 ขุมพลัง ได้แก่ 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที และพละกำลัง 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที เครื่องยนต์ตัวนี้สงวนสิทธิ์เฉพาะตัวท็อปชของแต่ละตัวถังครับ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดพร้อมโหมดแมนวล ครังแรกในวงการกระบะไทยระบบกัน สะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง กันสะเทือนหลังแบบแหนบซ้อนพร้อมโช็คอัพ เบรกหน้าเป็นดิสก์เบรกและเบรกหลังเป็นดรัมเบรก

   สำหรับเรื่องระบบความปลอดภัยนั้นค่าย Isuzu และ Nissan ต่างจัดมาเต็มพอๆกัน ในด้าน Nissan ซึ่งกระจุกอยู่แต่ในรุ่น 4WD เท่านั้น ซึ่งก็มีระบบ ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC) เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ระบบป้องหมุนล้อหมุนฟรีขณะออกตัว ส่วน Isuzu ก็มีระบบเกือบทั้งหมดนี้ ยกเว้น HDC HSA และ เฟืองท้าย LSD เท่านั้นเอง ซึ่งล่าสุด Isuzu ได้เพิ่มถุงลมคู่หน้าทุกรุ่นย่อยแล้ว ในขณะที่ Nissan ยังไม่ได้ใส่ครบทุกรุ่นย่อยเลย

   สำหรับราคาค่าตัวนั้น Isuzu D-Max จะมีค่าตัวระหว่าง 582,000-1,017,000 บาท และในส่วนของ Nissan NP300 Navara นั้นมีค่าตัวระหว่าง 575,000-996,000 บาท ดูจากราคาก็รู้แล้วว่าของใครถูกกว่ากัน แล้วใครให้ของคุ้มกว่ากัน

Function

Nissan NP300 Navara Double Cab 4WD VL  7AT
Isuzu D-Max V-Cross Z-Prestige Navi AT
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
มี
-
ระบบเครื่องเสียง
จอ Touch Screen 7 นิ้ว DVD MP3
จอ Touch Screen 7 นิ้ว DVD MP3
ระบบนำทาง
มี
ระบบเพื่อนนำทาง ไอ-จินนี่
ช่องต่ออุปกรณ์ USB/AUX
มี
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแบบปรับแยกซ้าย-ขวา
อัตโนมัติพร้อมระบบลมไล่ฝ้า
มาตรวัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่
พร้อมจอแสดงผลแบบ 3 มิติ
แบบ Super Vision พร้อมจอ MID
เชื่อมต่อ Bluetooth
มี
มี
เบาะนั่งด้านคนขับ
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง  พร้อมที่ดันหลังไฟฟ้า
ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง
เบาะนั่งด้านหลัง
มี
ปรับพับได้แบบ 60:40
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อน
มี
มี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
มี
-
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
มี
มี
ลำโพง
6 ตัว
8 ตัว
Engine
เครื่องยนต์ดีเซลรุ่น
YD25DDTi
4JJ1-TCX
กำลังสูงสุด
190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที
177 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด
450 นิวตัน-เมตร
ที่ 2,000 รอบ/นาที
380 นิวตัน-เมตร
ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด
เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด
Safety
ระบบเบรก ABS EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
มี
ถุงลมคู่หน้า SRS
มี
มี
ระบบควบคุมการทรงตัว
มี
มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว
มี
มี
ระบบช่วยในการออกตัวบนทางลาดชัน HDC HSA
มี
-
กุญแจ Immoblizer
มี
มี
Price
ราคา
996,000
1,017,000 บาท

   สรุปภาพรวม...ทั้ง Isuzu D-Max และ Nissan NP300 Navara ต่างเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อกระบะรุ่นใหม่เพราะกระบะสองคันนี้ต่าวมีดีด้วยกันทั้งคู่ ทางด้าน Isuzu อาจได้ใจในเรื่องชื่อเสียง ศูนย์บริการที่ไว้ใจได้ ทำให้มันยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีเสมอ ส่วนทางด้าน Nissan NP300 Navara แม้จะไม่ใช่ค่ายที่ทำอะไรยิ่งใหญ่อลังเวอร์ๆ เท่า Isuzu นัก แต่ Nissan NP300 Navara ก็ได้แสดงให้เห็นว่า..ข้าก็เทพเหมือนกันนะ เลือกศูนย์บริการไปอีซูซุ...แต่ถ้าอยากแตกต่าง ไม่ซีเรียสเรื่องศูนย์ เรื่องขายต่อ  Nissan NP300 Navara จะเป็นทางเลือกที่ดีแน่นอน ฉะนั้นงานนี้ผู้เขียนขอให้ Nissan เป็นผู้ชนะในการเปรียบเทียบครับผม...

Score
รูปร่างหน้าตา 5
4.5
4
ฟังก์ชัน 5
4.5
4.5
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4.5
4
ราคา 5
5
4
ศูนย์บริการ 5
4
5
รวม 30
26.5
25.5
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!  

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมจัด NP300 ตัวTOP มาแล้วครับ ขับดีมากครับ มีข้อเสียหน่อยคือตอนเจอลูกระนาดครับจะเด้งไปไหน เรื่องเครื่องยนต์นี่เหยียบเป็นมาครับ เกียร์ 2 3 4 5 6 รอรอบหน่อยน่ะครับ แต่ได้รอบแล้วม้ามาเป็นฝูงเลยครับผม

    ตอบลบ