1. รูปร่างหน้าตา
มาดูที่หน้าตาของ Toyota Camry ที่มาก่อน Accord 1 ปีเต็มๆ โดยหน้าตาของ Camry จะออกแนวหรูหรามีระดับและดูเรียบๆไปนิด รู้สึกว่ามันดูโล่งๆตาไปหน่อย ซึ่งตัวรถดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลมาจากพี่น้องร่วมค่ายอย่าง Lexus ไปหน่อย แต่ยอมรับว่าเมื่อเห็นครั้งแรกแล้วมันหรูหราจริงๆ การออกแบบหน้าตาก็ถือว่าสอบผ่านอยู่เหมือนกัน หากมามองดูที่ฝั่งของ Honda Accord ที่เปิดตัวตามหลัง Camry 1 ปีกันบ้าง ดูเหมือนวิศวกรแกจะว่างจัด เพราะเส้นสายของรุ่นใหม่ล่าสุด G9 เมือเทียบกับ G8 ก็ไม่ได้ต่างอะไรมาก เพียงแค่ปรับเส้นสายตัวรถให้ดูทันสมัยมากขึ้น แต่ตัวรถเมื่อมองจากรูปกายมันดูหรูหราและดูสะดุดตากว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด หากบอกตรงๆแล้ว Accord มันดูหรูกว่า Camry ด้วยซ้ำ ไฟหน้าของ Camry นั้นจะใช้แบบ HID ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ ในรุ่น Hybrid จะเป็นไฟ LED ล้อแม็กมีให้เลือกขนาด 16-17 นิ้ว ส่วน Honda Accord จะมากับไฟหน้าแบบ LED ทุกรุ่น ล้ออัลลอยมีให้เลือกถึง 3 ลาย ตั้งแต่ 17-18 นิ้วจุใจไปเลย
2. ฟังก์ชัน
หากพูดถึงฟังก์ชันนั้น Toyota Camry ก็จัดมาให้แบบตามมีตามเกิด ดูเหมือนว่า Toyota ยังคงมีนิสัยที่ผู้เขียนขอเรียกว่า "ประมาท" แล้วกันครับ ก็เพราะว่า Toyota ใส่ออปชั่นมาแบบพอดีๆไม่ต่างจากโฉมเก่ามากเท่าไหร่ เพิ่มอะไรต่างๆเข้ามาเล็กน้อย ด้วยความที่ถือตนว่า "ยังไงก็ขายได้" โดยออปชั่นส่วนใหญ่จะไปกองในรุ่นท็อปสุดก็คือรุ่น Hybrid พอ 1 ปีผ่านมา เมื่อ Honda Accord เปิดตัวเข้ามาก็ได้เติมเต็มสิ่งที่ไม่มีของค่ายเจ้าตลาดและคู่แข่งทั้งหลายด้วยการอัดออปชั่นเทกระหน่ำ และกระจายออปชั่นต่างๆแบบพอดีๆ ไม่ใช่รุ่นบนมีเพียบ รุ่นรอง ไม่มีเลย ซึ่งเราจะนำเอา Toyota Camry 2.5G มาเทียบกันกับ Honda Accord 2.4 Tech ซึ่งเป็นคู่แข่งสายตรงกันเลย และผมก็ต้องการเทียบออปชั่นของรุ่นไฮบริดด้วยเลยขอนำ Camry 2.5 HV Navi ตัวท็อปสุดมาเทียบกันด้วยเลย
ฟังก์ชัน
|
Toyota Camry 2.5G 2014
|
Toyota Camry 2.5 HV Navi
2014
|
Honda Accord 2.4 Tech
|
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
|
มี
|
มี
|
มี
|
กระจกมองหลังแบบปรับลดสะท้อนแสงอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
มี
|
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ Smart Entry
|
มี
|
มี
|
-
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
-
|
-
|
มี
|
ปุ่ม ECON
|
-
|
-
|
มี
|
ม่านบังแดด
|
มี
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8
ทิศทาง
|
มี
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่งผู้โดยสารหน้าปรับไฟฟ้า 4
ทิศทาง
|
-
|
-
|
มี
|
Paddle Shift
|
-
|
-
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติ Dual-Zone
|
อัตโนมัติ 3 โซน
|
อัตโนมัติ Dual-Zone
|
ระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่
|
-
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ
|
-
|
-
|
มี
|
ระบบเครื่องเสียง
|
เครื่องเล่น DVD
1 แผ่น จอสัมผัส
|
เครื่องเล่น DVD
1 แผ่น จอสัมผัส
|
เครื่องเล่น DVD
1 แผ่น จอสัมผัส TFT 8 นิ้ว
|
หน้าจอควบคุมอัจฉริยะแบบสัมผัส
|
-
|
-
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ USB
|
มี
|
มี
|
มี
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
มี
|
ลำโพง
|
6
|
10
|
6
|
ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร
|
-
|
-
|
มี
|
สัญญาณเตือนกะระยะด้านท้าย
|
มี
|
มี
|
-
|
สัญญาณเตือนกะระยะที่มุมกันชน 4
มุม
|
มี
|
มี
|
-
|
มาดูที่ฟากฝั่งเครื่องยนต์กันบ้าง เครื่องยนต์ของ Toyota มีทั้งหมด 3 ขุมพลังให้เลือกด้วยกัน เริ่มที่เครื่องยนต์ตัวเก่า 2.0 ลิตร VVT-i มากับพละกำลัง 148 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แบบ Sequantial อีกตัวหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร Dual VVT-i มากับพละกำลัง 181 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 231 นิวตัน-เมตรที่ 4,100 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ Sequantial เครื่องตัวสุดท้ายก็คือเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร VVT-i พละกำลัง 160 แรงม้าที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร 105 kW รวมกำลังทั้งระบบ 205 แรงม้า เครื่องทุกตัวของ Toyota รองรับได้ทุกเชื้อเพลิง ยกเว้น E85
สำหรับ Honda Accord มีให้เลือก 2 ตัวก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร i-VTEC มากับพละกำลัง 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที และอีกเครื่องยนต์ตัวหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร i-VTEC EarthDream Technology มากับพละกำลัง 174 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ทั้งสองเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่สำคัญเครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัวนี้สามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ครับ
4. ระบบความปลอดภัย
สำหรับระบบความปลอดภัยนั้นค่าย Toyota ก็จัดให้ตามมีตามเกิดเหมือนเดิม ยังคงให้พาแบบพอดีๆ ซึ่งเราคิดว่า Toyota ก็รู้ๆอยู่ว่า Accord รุ่นที่แล้วมันก็มีระบบความปลอดภัยเพียบ รวมถึงม่านถุงลมที่เค้าติดกันมาแต่ไหนแต่ไร แต่ Toyota ยังคงยืนกรานไม่เอามาใส่เสียที แม้แต่ในรุ่นท็อปสุด ยังไม่เห็นมีให้เลย ส่วน Honda นั้นระบบความปลอดภัยต่างๆนั้นให้มาครบครันและมากเกินพอด้วย ซึ่งคนบ้าออปชั่นน่าจะชอบใจเลย เพราะ สารพัดระบบความปลอดภัยต่างๆนั้น Honda ยกมาใส่ในเจ้าคันนี้เลย มาเทียบกันเลยครับ
ระบบความปลอดภัย
|
Toyota Camry 2.5G 2014
|
Toyota Camry 2.5 HV Navi 2014
|
Honda Accord 2.4 Tech
|
ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
|
มี
|
มี
|
-
|
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบเสริมแรงเบรก BA
|
มี
|
มี
|
มี
|
ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาห์พร้อมระบบช่วยเบรก
CMBS
|
-
|
-
|
มี
|
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
Honda Landwatch
|
-
|
-
|
มี
|
กล้องส่องภาพด้านหลัง
|
-
|
มี
|
มี
|
ถุงลมคู่หน้าอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
มี
|
ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ
|
-
|
มี
|
มี
|
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
-
|
-
|
มี
|
ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย
|
-
|
-
|
มี
|
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
ESS
|
-
|
-
|
มี
|
ไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติขณะเลี้ยว
|
-
|
-
|
มี
|
ระบบกุณแจนิรภัย Immoblizer พร้อมสัญญาณกันขโมย
|
มี
|
มี
|
มี
|
มาดูกันที่ราคาของรถกันบ้าง ค่าย Toyota มีทางเลือกให้กับลูกค้าสำหรับ Camry ทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน และรุ่นพิเศษอีก 1 รุ่น ได้แก่ รุ่น 2.0G ราคา 1,279,000 บาท รุ่น 2.0G Extremo ราคา 1,359,000 บาท รุ่น 2.5 G ราคา 1,509,000 บาท รุ่น 2.5 HV CD ราคา 1,659,000 บาท รุ่น 2.5 HV DVD ราคา 1,709,000 บาท และรุ่น 2.5 HV Navi ราคา 1,879,000 บาท
สำหรับ Honda Accord มีทางเลือกให้เราทั้งหมด 5 รุ่นย่อยด้วยกันครับ ได้แก่ รุ่น 2.0 EL ราคา 1,299,000 บาท รุ่น 2.0 EL NAVI ราคา 1,419,000 บาท รุ่น 2.4 EL ราคา 1,549,000 บาท รุ่น 2.4 EL NAVI ราคา 1,669,000 บาท และ รุ่น 2.4 TECH ราคา 1,799,000 บาท
สรุป...
Toyota Camry ยังคงเป็นรถซีดานขนาดกลางที่มีผู้คนให้ความสนใจและยังคงเป็นตัวเลือกต้นๆ แต่การมาของ Honda Accord ใหม่ทำให้ Toyota ได้รับบทเรียนที่ควรจะนำไปปรับใช้กับรถทุกรุ่นๆ ก็คือ การกั๊ก Option หลังจากที่ Accord เปิดตัว เท่านั้นแหละ ยอดขาย D-Segment ของ Honda กลายเป็นผู้นำตลาด และ ตัวเลือกอันดับ 1 กลับกลายเป็น Honda ไปเลย ด้วยความที่ออปชั่นครบถ้วนและมากกว่าใคร ให้ออปชั่นมาแบบไม่เอาเปรียบผู้บริโภค แต่ราคาอาจสูงไปแต่ก็คุ้มเมื่อเทียบของสิ่งของที่ให้มา ต่างจาก Toyota แม้แต่รุ่นท็อปของ Camry Hybrid อย่าง 2.5 HV Navi ยังไม่มีออปชั่นเท่ากับ Accord 2.4 Tech เลย และที่อยากจะบอกอย่างหนี่งก็คือ Toyota ดูเหมือนจะไม่ค่อยใส่ใจการทำตลาดในรุ่น 2.5 G ซักเท่าไหร่ ดูเหมือนว่าอยากให้ผู้บริโภคไปเล่นตัวไฮบริดมากกว่า ซึ่งเราอยากให้ Toyota แยกภาพลักษณ์ให้ชัดเจนระหว่างรุ่นธรรมดากับรุ่น Hybrid หน่อยจะดีมาก และในรุ่น Minor Change ขอให้เพิ่มเติมอุปกรณ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม ใส่ระบบความปลอดภัยแปลกๆใหม่เข้าไปด้วย ไม่ใช่ให้แค่สดใหม่แต่หน้าตา แต่ต้องได้ออปชั่นเพิ่มด้วย และไม่กั๊กด้วย ดังนั้นชัยชนะครั้งนี้คงรู้ๆกันอยู่ว่าต้องตกเป็นของ Honda Accord ขนาด Camry เพิ่งปรับออปชั่นในรุ่นปี 2014 ยังไม่มากเท่าเลย ดังนั้น Honda คงต้องได้ถ้วยไปก่อน...
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย