วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิจารณ์และทำความรู้จักกับ Honda Civic 2014 : ครบรสแต่น่าเบื่อ

   ตลาดรถระดับคอมแพกต์หรือ C-Segment เป็นตลาดที่ใครๆก็รู้ว่ามีการเติบโตที่สูงเอาการ ด้วยความที่ราคากำลังดีและตัวรถไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไปประกอบกับราคาที่กำลังดี คนเลยเล่นกันเยอะ ซึ่งในบทความเรื่องนี้เราจะนำเสนอเรื่องรถรุ่นล่าสุดจากค่าย Honda ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานก็คือ Honda Civic ที่เพิ่งผ่านการปรุงแต่งรสใหม่นั่นเอง เรามาติชมกันเลยดีกว่าครับ
   สำหรับ Honda Civic 2014 ใครๆก็คงรู้ดีว่า การมาของมันมีจุดประสงค์ก็คือมันมาเพื่อขัดลำ Toyota Corolla Altis โฉมใหม่ที่กำลังเฉิดฉายอยู่ และมาสกัดดาวรุ่งสุดร้อนแรงอย่าง All-New Mazda 3 ที่กำลังฮอตอยู่ตอนนี้ ซึ่งทำให้หลายคน(รวมทั้งผู้เขียน)ที่คาดหวังถึงการมาของ Honda Civic 2014 เป็นอันต้องผิดหวังกันไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว
   มาเริ่มที่หน้าตาก่อนเลย Honda Civic 2014 ต้องมากับความผิดหวังหลายอย่างก็เพราะเรื่องหน้าตานั่นแหละครับ ก็เพราะว่าหน้าตาของมันแทบไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากเลย เพราะหลายคนคาดหวังว่าจะได้เห็นหน้าตาแบบที่เวอร์ชั่น USA ใช้อยู่ แต่ก็หาเป็นเช่นนั้นไม่ โดยรูปร่างภายนอกเปลี่ยนแค่กระจังหน้าภายนอกนิดเดียว และการเพิ่มรุ่นใหม่ 1.8 ES เพื่อมาลงแข่งกับ Corolla Altis ESport เฉพาะ ซึ่งมากับชุดแต่งรอบคันประกอบด้วย สเกิร์ตรอบคัน พร้อมสปอยเลอร์ และยังตกแต่งในรุ่น 2.0 อีกด้วย ถามว่าดูดีขึ้นไหม ก็ดูดีครับ แต่มันยังธรรมดาเกินไป Altis ESport หล่อกว่าเยอะ ในรุ่น 1.8 จะมีการเปลี่ยนล้อแม็กลายใหม่ให้เข้ากับตัวรถมากขึ้น ก็โอเคนะ แต่ยังไงก็ตามหวังว่าปี 2015 ซึ่งจะครบรอบ 3 ปีของการทำตลาด น่าจะมีรุ่น Minor Change ใหญ่ตามมาครับ ขอให้มีละกัน
  ภายนอกเปลี่ยนเท่านี้ ภายในไม่ต้องคาดหวังอะไรเลยครับ เพราะมันแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากเลย ยังคงเป็นภายในที่ดูน่าเบื่อเหมือนเดิม ว่ากันตามตรงครับ ภายใน Civic FD ยังสวยกว่าเลย เว้นเสียแต่จะได้ภายในจากรุ่น Minor Change ที่อเมริกาจะดูดีมาก อันนี้ก็ต่างความคิดความชอบครับ บังคับกันไม่ได้ มาดูกันที่ฟังก์ชันกันบ้าง ซึ่งการปรับปรุงครั้งนี้ได้เพิ่มเติมฟังก์ชันหลายๆอย่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า ชอบ Honda ก็ตรงนี้หละครับ จัดออปชั่นแบบเหมาะสมและยังจัดเต็ม ไม่ดูถูกผู้บริโภค ไม่ลดสเปกเหมือนบางค่าย โดยฟังก์ชันต่างๆก็จัดให้พอๆกับ City ที่เพิ่งเปลี่ยนโฉมเมื่อต้นปี ที่เปลี่ยนแปลงใหม่ก็คือ หน้าจอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch และการปรับคราวนี้ก็ได้บรรจุระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะ One Push Ignition System และ ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ Honda Smart Key System ลงในตั้งแต่รุ่น 1.8 E ขึ้นไป ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เรื่องออปชั่นผมไม่คิดจะติ Honda เพราะไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ และอีกอย่างที่ติดมาเพิ่มก็คือ ระบบเชื่อมต่อภาพ และเสียง HDMI  รองรับการเชื่อมต่อ Honda Link Application และ รองรับ HondaLink Navigation Application ให้มาตั้งแต่รุ่น 1.8 ES แล้ว
   สำหรับเครื่องยนต์ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับพลังงานอย่าง E85 ซึ่งอยากให้ค่ายเจ้าตลาดทำรถให้รองรับ E85 หลายรุ่นหน่อย (ขอเดาว่าที่มันไม่ทำก็เพราะมันจะทำให้ราคารถถูกลง เดี๋ยวตั้งราคาแพงๆไม่ได้) ซึ่งเครื่องยนต์นั้นยังคงมี 2 บล็อก ได้แก่ เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ให้พละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที และเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พละกำลัง 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (รุ่น 1.8 S MT) 
    สำหรับระบบความปลอดภัยยังคงจัดเต็ม ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ก็คือ ม่านถุงลมนิรภัย ให้เฉพาะรุ่นท็อปเครื่อง 2.0 ลิตรเท่านั้น (ที่จริงรุ่นท็อป 1.8 ของเจ้าตลาด ราคาเกินล้าน น่าจะมีม่านถุงลมให้คุ้มซะค่าราคาหน่อย) นอกนั้นก็ยังมีครบถ้วนระบบ ป‡้องกันลŒ้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่‹วยควบคุมการทรงตัว VSA มีเฉพาะรุ่นท็อป เข็มขัดนิรภัยคู‹่หนŒาแบบดึงกลับอัตโนมัติ เข็มขัดนิรภัยดŒ้านหนŒ้าแบบ 3 จุด 2 ตําแหน‹ง ปรับระดับสูง-ต่ําได้Œเข็มขัดนิรภัยดŒ้านหลังแบบ 3 จุด 2 ตําแหน‹ง และ 2 จุด 1 ตําแหน่‹ง ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผูŒ้โดยสารดŒ้านหนŒ้า (รุ่นท็อป) จุดยึดเบาะนั่งสําหรับเด็ก (ISOFIX & Child Anchor) กลŒ้องส‹องภาพดŒานหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (รุ่น 1.8 ES ขึ้นไป) ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer ระบบสัญญาณกันขโมย และไฟเบรกดวงที่ 3 ซึ่งเท่านี้ก็นับว่ามากพอแล้วครับ 
    มาดูกันที่ราคาของรถกันบ้าง ซึ่งราคานั้นถือว่าจัดมาคุ้มกับตัวรถ มีการขึ้นลงของราคาแล้วแต่รุ่น ต่อให้หน้าตามันสวยหรือขี้เหร่แค่ไหน ผมว่ายังไงมันก็ขายได้เพราะมันคือ Honda ครับ มาดูกันเลยครับว่ามีรุ่นใดบ้าง 1. 1.8S MT ราคา 780,000 บาท (เพิ่ม 2,000 บาท) 2. 1.8S AT ราคา 835,000 บาท (เพิ่ม 2,000 บาท) 3. 1.8E AT ราคา 895,000 บาท (ลด 19,000 บาท) 4. 1.8ES AT ราคา 950,000 บาท 5. 1.8E AT Navi ราคา 990,000 บาท (เพิ่ม 21,000 บาท)6. 2.0ES AT Navi ราคา 1,145,000 บาท (เพิ่ม 15,000 บาท) สังเกตนะครับว่ารุ่น 1.8 E A/T มีการหั่นราคาด้วยจากราคาเดิม 914,000 ลงเหลือ 895,000 บาท ซึ่งเห็นแล้วหันไปคิดถึงเจ้าตลาดที่ชอบขึ้นราคาของใหม่ทุกครั้งที่เปิดตัวมา (เว้นแต่ Camry รุ่น 2.0 ที่เพิ่มของหน่อย แล้วหั่นราคาอีก 20,000) 
   ขอสรุปเลยละกันครับ Honda Civic 2014 ถือเป็นการมาเพื่อมาเป็นก้างขวางคอให้กับเจ้า Altis และเจ้า 3 ซึ่งดูเหมือนว่า Civic จะสะดุดขาตัวเองล้มมากกว่า เพราะ ปรับเปลี่ยนอะไรไม่มาก ถ้าจะปรับเพียงเท่านี้ ยอมใช้หน้าเดิม แล้วแอบเพิ่มออปชั่นเงียบๆ เหมือน CR-V ดีกว่าครับ การมาครั้งนี้สำหรับ Altis อาจรู้สุกแค่แมลงมาตอมเท่านั้น ด้วยหน้าตาที่หล่อกว่าเยอะ (ติดอย่างเดียวไม่มีฮีตเตอร์) โดยเฉพาะรุ่น ESport ที่แต่งหล่อสุดๆ แถมถูกกว่า 1.8 ES ด้วย (แต่ออปชั่นน้อยกว่า ถึงยังไงก็หาติดเพิ่มได้) หากเอาไปเทียบกับเจ้า 3 Civic อาจไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะยังไง Honda มันก็ขายได้ แต่หากเอายอดขายรุ่น 2.0 มาเทียบ Civic ตายสนิทแน่ ด้วยหน้าตาที่หล่อกว่าของเจ้า 3 ออปชั่นครบครันกว่า (แล้วยังลดสเปกจากยุโรปด้วย) ยังไงไปได้สวยแน่ๆ แต่ถ้าเราไม่คาดหวังเรื่องพวกนี้ Honda Civic ยังเป็นรถที่น่าใช้ และเป็นตัวเลือกต้นๆของคนไทย ซึ่งสรุปสั้นๆครับว่า มันก็เหมือนกับอาหารที่ปรุงรสครบเครื่อง แต่เห็นหน้าตาแบบเดิม กินบ่อยๆก็น่าเบื่อนะครับ
  แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

1 ความคิดเห็น:

  1. แต่ Civic รุ่น 2016 ออกมา All new หล่อเวอร์นะ ไม่รู้เห็นกันหรือยัง
    ดูได้ที่ http://pantip.com/topic/34276612

    ตอบลบ