1. รูปร่างหน้าตา
Honda City ใหม่ ยังคงมีแนวการออกแบบของรุ่นเดิมเยอะ ดูเหมือน City จะยังคงย่ำอยู่กับที่ แต่อย่างไรก็ตาม เส้นสายตัวรถได้รับการออกแบบให้ทันสมัย เส้นสายโค้งมนดูสปอร์ต ประกอบกับล้อแม็กลายสวยงาม และยังมากับแนวการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า Exciting H Design!!! ที่มีให้เห็นในรถ Honda รุ่นใหม่ๆ ซึ่งดูจากรูปลักษณ์ภายนอก ใครๆก็หลงเข้าแล้ว ส่วน Ford Fiesta 1.0 EcoBoost มากับหน้าตาที่ใครๆเห็นแล้วก็ต้องชวนนึกถึง Aston Martin ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Ford ระยะหลังๆไปแล้วเช่นกันครับ ตัวรถก็มาแนวสปอร์ตปราดเปรียวอยู่แล้ว ดูแล้วหรูหรามีระดับเหมือนกัน
2. ฟังก์ชัน
มามองกันที่ฟังก์ชันของรถกันบ้าง ก็อย่างที่รู้ๆกันครับ Honda ก็ใช้วิชาเดิมที่ปราบมารให้เข็ดมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น ด้วยการใส่ออปชั่นเข้าไปแบบไม่ยั้ง ชนิดที่ว่ารถที่มีระดับตลาดสูงกว่ายังต้องอายเลยครับ ด้วยความที่ศึกษาคู่แข่งในตลาด และเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย ส่วนค่าย Ford ก็ใส่ออปชั่นมาตามที่จำเป็น มีจุดเด่นก็แค่ระบบสั่งการด้วยเสียงหละครับ นอกนั้น City กินขาดเลย ดังนั้น เราจะมาลองเทียบออปชั่นระหว่างรุ่นท็อป Honda City SV Plus และ Ford Fiesta 1.0 EcoBoost ครับ
ฟังก์ชัน
|
Honda City SV Plus
|
Ford Fiesta 1.0 EcoBoost
|
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง-ต่ำ
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแบบสัมผัส
|
อัตโนมัติ
|
เบาะนั่งด้านหลังปรับพับ
60 :
40
|
มี
|
มี
|
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
มี
|
-
|
พวงมาลัยปรับระดับ
4 ทิศทาง
|
มี
|
-
|
Paddle
Shift
|
มี
|
-
|
มาตรวัดเรืองแสง
|
สีฟ้า
|
มี
|
ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด
|
มี
|
-
|
ปุ่ม
ECON
|
มี
|
-
|
ระบบเครื่องเสียง
|
จอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch
|
จอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์ 3.5 นิ้ว
|
ลำโพง
|
8 ตัว
|
6 ตัว
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
|
Siri
|
Ford Sync
|
ช่องเชื่อมต่อ
USB
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
HDMI
|
มี
|
-
|
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
Cruise
Control
|
มี
|
-
|
มาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อม
EcoMode
|
-
|
มี
|
3. เครื่องยนต์
สำหรับ Honda ยังคงนับถือเครื่องยนต์ตัวเดิม 1.5 ลิตร i-VTEC ที่พละกำลังลดลงเหลือ 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 146 นิวตัว-เมตรที่ 4,700 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT ใหม่ Earthdream Technology พร้อมระบบ Paddle Shift 7 สปีด ที่เราสามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้ เหนือกว่าในรถระดับเดียวกัน และยังมากับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเครื่องยนต์นี้ยังปรับให้รองรับน้ำมัน E85 ได้ด้วยครับ ส่วนค่ายฟอร์ดนั้นที่ตั้งใจโปรโมทเครื่องยนต์ตัวเองสุดๆ ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.0 ลิตร เทอร์โบ EcoBoost พกพาพละกำลัง 125 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงพอๆกับเครื่อง 1.6 ลิตร แรงบิดสูงสุด 170 นิวตัน-เมตรที่ 1,400-4,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียรอัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา
4. ระบบความปลอดภัย
เรื่องระบบความปลอดภัย Honda ยังคงชนะขาดลอดด้วยระบบความปลอดภัยครบครันและมากกว่าใครๆ ที่เจ๋งสุดๆก็คือ ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัด HSA และ สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS มีใน City ทุกรุ่นเลย และที่ยิ่งกว่านั้น ในรุ่นท็อปยังมาพร้อมกับถุงลมนิรภัยด้านข้างคู่หน้า และยังมีม่านถุงลม ซึ่งเหนือกว่ารถระดับเดียวกัน ส่วน Ford ก็จัดให้ตามสมควรและเหมาะสม ไม่มากน้อยเกินไปครับ แต่ดูแล้วแต้มก็ยังไปสู่ City
ความปลอดภัย
|
Honda City SV Plus
|
Ford Fiesta 1.0 EcoBoost
|
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ระบบป้องกันล้อล็อก
ABS
|
มี
|
มี
|
ระบบกระจายแรงเบรก
EBD
|
มี
|
-
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัด
|
มี
|
มี
|
สัญญาณไฟเตือนอัตโนมัติขณะเบรก
ESS
|
มี
|
-
|
กล้องส่องภาพด้านหลัง
3 ระดับ
|
มี
|
-
|
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
กุญแจนิรภัย
Immoblizer
|
มี
|
มี
|
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ
|
มี
|
-
|
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
|
มี
|
-
|
ระบบช่วยเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์
|
-
|
มี
|
ระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ
|
-
|
มี
|
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า
|
-
|
มี
|
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
|
-
|
มี
|
Honda City มีให้เราได้เลือกใช้ 6 รุ่น ด้วยกันครับ มีราคาดังนี้ รุ่น S M/T ราคา 550,000 บาท,รุ่น S A/T ราคา 589,000 บาท,รุ่น V A/T ราคา 649,000 บาท,รุ่น V Plus A/T ราคา 689,000 บาท รุ่น SV ราคา 734,000 บาทและรุ่นท็อปสุด SV Plus ราคา 749,000 บาท ถือว่า Honda ตั้งราคาได้สวยมากๆ เมื่อเทียบกับออปชั่นที่ได้ ส่วน Ford มีทางเลือกให้ 2 รุ่นใน Fiesta 1.0 EcoBoost ก็คือรุ่น Titanium (4 ประตู) และ Sport (5 ประตู) กับค่าตัว 779,000 บาท ถือว่าแพงเอาการ เพราะ ใช้เครื่องเทอร์โบเลยแพงครับผม
สรุป...
Honda City ใหม่ช่วยกระตุ้นตลาดรถ B-Segment ได้เป็นอย่างดีและเป็นความกล้าของค่ายนี้ด้วยการแหวกม่าประเพณีเดิมๆ ด้วยการใส่ออปชั่นต่างๆที่มากมายละลานตาเทียบเท่า C-Segment ได้เลยทีเดียว ไม่ต้องรอให้ค่ายอื่นกินไปก่อน จัดมาแบบเต็มๆ ไม่งก ไม่ดูถูกผู้บริโภค และมากับราคาที่น่าสนใจ ไม่ใช่ของน้อยแต่ขายแพงแบบบางยี่ห้อ ส่วน Ford Fiesta 1.0 EcoBosst มีดีที่เครื่องยนต์ขนาดเล็กแต่ให้แรงม้าสูงเป็นจุดขาย ซึ่ง Ford บอกว่าประหยัดขึ้น และรักษ์โลกกว่าเดิม ส่วนออปชั่นนั้นก็ไม่ต่างอะไรจาก Fiesta ตัวปกติมากๆ ยังคงมีจุดเด่นที่ระบบสั่งการ Ford Sync ที่มีความสามารถหลากหลาย แต่ก็โดน City กลบไปเลย เพราะมีของมากกว่า สำหรับราคานั้น Honda City สามารถทำราคาได้สวยและยอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับออปชั่นที่เราได้มา ส่วน Ford กับราคา 779,000 บาท เงินจำนวนนี้สามารถซื้อรถ C-Segment รุ่นล่างๆได้แบบสบายๆ ซึ่งเรา ก็ต้องคิดกันเสียหน่อยครับ ฉะนั้นชัยชนะก็คงบอกได้เลบว่าตกเป็นของ...Honda City...ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะเริ่มวิ่งกันบนถนนเพียบแล้ว
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย