วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รู้ไว้ใช่ว่า...ภาพแอบถ่ายรถใหม่จากโรงงาน ทำไมถึงห้ามโพสต์ ห้ามแชร์กันนักหนา

 ขึ้นชื่อว่าวงการยานยนต์เป็นวงการที่น่าสนใจและมีเรื่องลึกลับซับซ้อนเยอะ ซึ่งมันมีอะไรหลายอย่างที่น่าค้นหา ผู้เขียนถึงชอบและสนใจเรื่องพวกนี้ไงละครับ ถ้าพูดถึงเรื่องความลับหลังบ้านหลังค่ายรถยนต์นั้น ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าคุย ความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์ที่พยายามปกปิดความลับรถรุ่นใหม่ไม่ให้รั่วไหลนั้น มันช่างสวนทางกับผู้บริโภคอย่างเราๆที่พยายามสืบค้นข้อมูลรถใหม่ เปรียบเสมือนเส้นขนาน 2 เส้นที่ไม่ยอมบรรจบกันได้ซะที เหมือนที่พี่จิมมี่เคยกล่าวไว้เลย

   แน่นอนละครับ ในโลกโซเชียลนั้น แม้จะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่หาแหล่งข่าวรถใหม่ๆได้ง่ายสุดๆเพียงปลายนิ้ว แต่ก็เป็นหนึ่งในที่ที่ทำให้เกิดปัญหาโลกแตกในวงการยานยนต์ได้เช่นกัน และที่กำลังพูดถึง ก็คือ เรื่องภาพแอบถ่าย Spy Shot จากโรงงาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาโลกแตกกันมานานแสนนานแล้วละครับ มีหลายเรื่องเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล จนทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายกับแบบสุดๆเลยทีเดียว แม้แต่ผู้เขียนก็เคยประสบพบปัญหาเช่นกันครับผม เอาละครับ ผู้เขียนจะมาร่ายให้ชมกันครับว่า ทำไม้ ทำไม ถึงห้ามโพสต์ภาพแอบถ่ายจากโรงงานนักหนา


   ก่อนอื่นขอย้อนความไปไหนสมัยช่วงปี 2004 ก่อนการเปิดตัว Toyota Hilux Vigo เพียงเดือนเดียว ปรากฏว่ามีคู่มือการขายของเจ้ารถกระบะคันนี้ไปหลุดในเว็บไซด์พันดริฟท์ (ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) แน่นอนละครับ เจอแบบนี้เข้าคนของ Toyota ก็ต้องมาแจ้งเตือนและให้ลบออกไป ทำให้ผู้คนไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ 


  หรือจะเป็นเรื่องที่ผู้เขียนเจอกับตัวเอง เมื่อโพสต์ภาพ Nissan NP300 Navara ก่อนการเปิดตัวเพียงแค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น ปรากฏว่ามีคนของ Nissan มาแจ้งให้ลบรูป ซึ่งกรณีนี้ก็ยังเกิดขึ้นกับ Mitsubishi Triton ใหม่เช่นกัน ซึ่งมีภาพหลุดแคตตาล็อกหลุดออกมา จนทำให้ผู้เขียนจำต้องลบเพื่อความปลอดภัยของผู้เขียนและเพจ

   นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เจอกับตัวเอง แต่จะบอกเลยว่าเรื่องที่เจอกับคนอื่นๆมีมากกว่านั้น แม้ว่าผู้เขียนจะลบรูปเหล่านั้นออกจากหน้าเพจ หรือเพจอื่นๆจะจัดการลบออกไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าภาพเหล่านั้นเผยแพร่ออกมาในเวลาจำกัดแค่ 10 นาที เพียงเท่านี้ก็กระจายทั่วโซเชียลกันแล้วครับ มาลองดูนะครับว่าผลจากที่พวกเราชอบโชว์เหนือกันนักหนาว่า...ข้ามีรูป แล้วเอาไปโชว์ในโซเชียล มันเป็นยังไง

  กรณีของ Nissan NP300 Navara มันเริ่มมาจากที่ซัพพลายเออร์ของ Nissan นั้น ได้ทำการบันทึกรูปของเจ้ากระบะใหม่ของสังกัดตัวเอง คิดว่าจะเก็บไว้ดูคนเดียว แต่แล้วเมื่อมีการนัดกินเหล้ากันกับเพื่อนฝูง หนึ่งในนั้นมีซัพพลายเออร์ของ Isuzu ซึ่งตาคนนี้ก็อยากดูรูป แน่ละครับ เพื่อนกัน คงคิดกันว่า ไม่เป็นไรหรอกมั้ง เลยส่งภาพให้ไป แล้วเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ละ เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ เอาภาพนี้ไปปล่อยลงโซเชียล ปรากฏว่าว่อนโซเชียล ภาพใบหน้าคนถ่ายขึ้นเป็นเงาชัดเจนบนตัวรถ ตามตัวได้ไม่ยาก สุดท้ายก็โดนซองขาวตามระเบียบ และว่ากันว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องก็โดนดำเนินคดีด้วย



   ในกรณีของ Mitsubishi Triton คันสีขาวก็เช่นกันครับ บริเวณตรงนั้นมีกล้องวงจรปิด สามารถเช็คได้เลยว่าใครเข้า-ออก แล้วเป็นไงละต่อ ผลปรากฎก็ไม่ต่างจาก Nissan NP300 Navara ตามข่าวบอกว่า คนงานในแหลมฉบังทั้ง 4 คน ก็ถูกไล่ออกเพราะกรณีนี้นั่นเอง

   เห็นถึงความเดือดร้อนหรือยังครับ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Honda HR-V ใหม่ ที่เคยมีภาพหลุดตอนแอบถ่ายโฆษณาในโรงถ่ายเอามาเผยแพร่จนคนใน Honda รู้เข้า และต้องตามตัวคนถ่ายภาพมาจัดการ ซึ่งก็ไม่รู้โดนอะไรหรือเปล่า หรือจะเป็นกรณีล่าสุดเลย Toyota Hilux ใหม่คันสีขาวที่โรงงาน ซึ่งตอนนี้ Toyota ยังตามตัวคนถ่ายภาพไม่ได้เลย แต่ที่รู้แน่ๆ หลังจากที่กลุ่มวีโก้นำมาโพสต์นั้นก็มีการแจ้งเตือนจาก Toyota ให้ลบออกไป และเกิดความวุ่นวายกันเลยทีเดียวจนเกือบจะฟ้องร้องกันแล้ว แม้ตอนนี้จะยังหาตัวคนถ่ายภาพไม่ได้ 

   แต่ถ้าหากท่านไหน คนใด ที่โพสต์ภาพเหล่านี้ โดยเฉพาะภาพ Hilux ใหม่ในโรงงาน อยากโพสต์ โพสต์ได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดว่าท่านถูกโยงไปเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้อง ถูกดำเนินคดี ถูกฟ้องร้อง นี่ก็เป็นเรื่องของท่านที่จัดการเองครับ และอีกอย่าง ควรคำนึงด้วยว่า ภาพเหล่านี้ พอถูกจับได้ว่าใครถ่าย แน่นอนละ คนถ่ายเตรียมโดนซองขาวกันล่วงหน้าเลย ฉะนั้นแล้ว อย่าคิดว่าอยากจะโชว์เหนือโชว์เทพอย่างเดียวว่า "ข้ามีรูป อยากโชว์" อย่าทำให้ความอยากโชว์ อยากรู้ อยากเห็นของท่านต้องทำให้หน้าที่การงานของคนๆหนึ่งต้องเสียไป ผู้เขียนขอย้ำแค่นี้พอครับ...
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box