วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรื่องโลกแตกวงการยานยนต์ : ทำไมคนไทย(บางคน) ไม่ชอบแบรนด์ Toyota

  ท่านเคยสังเกตมั้ยครับว่า สิ่งของอะไรหรือค่ายรถอะไรที่ขายได้ที่หนึ่งหรืออันดับต้นๆบางทีก็มักถูกว่าถูกวิจารฯณ์อยู่เสมอ อย่างโทรทัศน์ช่อง 7 คนก็ติว่าดาราหน้าเดิม CG ไม่เทพ โน่นๆนั่นนี่ หรือโทรศัพท์ Samsung กับ Iphone ที่สาวกคอยตีกันได้ทุกนัดที่เจอกัน กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เรื่องรถก็มีแบบนี้เช่นกัน ศึกการเปิดฉากบนโลกออนไลน์ บรรเลงคีย์บอร์ดด่ากันเมามัน นี่คือเรื่องที่มักเกิดขึ้นในแฟนคลับรถหลายๆค่าย โดยเฉพาะค่ายใหญ่ๆเนี่ย โดนเล่นงานตลอดเลย

   และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นมากมายกับค่าย Toyota ค่ายเจ้าตลาดรายใหญ่ของเมืองไทย ซึ่งจากที่ดูมา เป็นค่ายที่คนไทยจับตามองและคาดหวังอะไรต่างๆไว้สูงตลอด ฉะนั้นแล้ว ถ้าจะทำอะไรผิดนิดผิดหน่อย คนก็ด่าและติเตียนกันอย่างเมามัน บางคนมีความไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ซึ่งไม่รู้ว่าเพราะอะไร และเราจะมากล่าวกันในภายหลัง...แน่นอนละครับ หัวบทความเรื่องนี้ก็ขึ้นไว้แล้วว่า ทำไมคนไทย "บางคน" ไม่ชอบแบรนด์ Toyota 


   นั่นสิ ผู้เขียนก็ยังสงสัยเหมือนกัน บนโลกอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์นั้นเห็นกันพอสมควรเลยกับคนประเภทนี้ บางคนไม่ชอบเพราะเจอความหลัง อันนี้เข้าใจ แต่คนที่ไม่ชอบเพราะเหตุผลอื่นๆเนี่ยสิ มันดูยังไงไม่รู้ คนแบบนี้มีอคติกับแบรนด์ Toyota เพราะอะไรหลายๆอย่าง บางทีก็มองข้ามข้อดีของเขา แต่กลับสนใจและจี้จุดข้อเสียแล้วเอามาย้ำบ่อยๆ เป็นการทำให้แบรนด์ดูเสื่อมค่าไปในสายตาหลายคน ประมาณว่า "รถมันมีดี..กูไม่สน แต่กูจะด่า กูจะดูข้อเสียอย่างเดียว มีไรปะ" คนพวกนี้เป็นพวกมองโลกด้านเดียวครับ ชมค่ายที่ตัวเองชอบ แต่กลับพาดพิงเจ้าตลาดแล้วเอามาต่อว่าคุยกันสนุกปาก ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อความจริงกันหรอก เขาเชื่อ "กระแส" ที่คุยๆกัน แล้วปั่นเข้าสมอง เหมือนที่ผมไปอ่านเจอจากที่หนึ่ง "คนเราชอบแสดงความคิดเห็น แต่ขาดความรู้ คนบางคนไม่ใส่ใจที่จะหาความรู้ แสดงความคิดเห็นไปตามความชอบไม่ชอบของตน" นั่นหละใช่เลย

   ก็ไม่เข้าใจอะ..จะอคติ จะไม่ชอบไปทำไม Toyota ไม่ได้ฆ่าตัดคอนักโทษญี่ปุ่น Toyota ไม่ได้เผานักบินจอร์แดน Toyota ไม่ได้ยิง MH17 ตก Toyota ไม่ได้โกงอินชอนเกมส์ Toyota ไม่ได้ฆ่าข่มขืนเด็กโยนทิ้งลงจากรถไฟ Toyota ไม่ได้ยิงสุนัขข้างถนนตาย...(ขอแอบยกคำกล่าวที่รุ่นพี่ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้) ถามหน่อยเถอะว่า ทำไมทั้งไม่ชอบ และด่ากันนัก? เราพอมีสาเหตุที่พอวิเคราะห์ได้ครับผม ลองไปดูกัน
   
1. ชอบกั๊กออปชั่น ตัดของตลอด
   นี่เป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกที่ชาวโซเชียลเค้าบ่น ซึ่งอันนี้มันคือเรื่องจริงที่คนรัก Toyota ต้องยอมรับครับ เพราะ มีรถหลายรุ่นหลายคันนั้นที่ถูกลดทอนสเปกจากชาวบ้าน ตัวอย่างเช่น Toyota Corolla Altis ตัวใหม่ รุ่นที่เป็นแอร์อัตโนมัติกลับตัดระบบฮีทเตอร์ออก บางคนอาจมองว่าไม่จำเป็น แต่มันคือตัวช่วยที่ทำให้ปรับอุณหภูมิได้จริง ไม่ใช่แค่ปรับ 28 แต่หนาวเท่า 22 องศา หรือจะเป็นการตัดเข็มขัดนิรภัยปรับสูง-ต่ำออกใน Vios และ Yaris ประเด็นนี้คือการตัดของ แต่เรื่องการกั๊กออปชั่น ก็คือ..ประมาณว่า ออปชั่นเทพๆเจ๋ง เอ็งเอาไปลงในรุ่นท็อปหมด อย่าง Corolla Altis ที่มีหน้าจอ DVD แค่รุ่นท็อป หรือ Toyota Vios ที่ยังคงลากใส่เครื่องยนต์ เกียร์เดิมตลอด และไม่ยอมใส่ออปชั่นเยอะๆ อะไรแบบนี้

2. ตั้งราคาขายแพงกว่าชาวบ้าน
    นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่คนไทยหลายคนบ่น อย่างเช่น Toyota Vios ที่ออปชั่นน้อยกว่าชาวบ้านตอนนี้ แต่ราคาค่าตัวกลับไม่สมเหตุสมผล เพราะอะไร? ค่ายคู่แข่งสามารถใส่ออปชั่นได้มากกว่าในราคาที่เท่ากันหรือถูกกว่า แน่หละนี่ก็เป็นอีกเรื่องจริงที่คนรัก Toyota ต้องยอมรับให้ได้ ที่เขาว่ารถเราไม่ดีก็เพราะแบบนี้

3. ค่าอะไหล่แพง (บางอย่าง)
   Toyota ขึ้นชื่อในเรื่องของอะไหล่ที่หาง่ายกันพอสมควร เนื่องจากเป็นรถตลาด แต่ก็มีอะไหล่บางชิ้นที่ราคาสูงกันพอสมควร ซึ่งผู้เขียนก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีอะไรแพงบ้าง แต่ก็เคยเห็นคนบ่นๆกัน และอาจส่งผลให้คนรอบข้างที่เห็นผู้ใช้รถเจอแบบนี้ ก็คงทำให้เกลียดขี้หน้าเจ้าตลาดได้บ้างหละ แต่บอกเลย...ลองไปเจอค่ายอื่นที่ไม่ใช่ Toyota Honda กับ Isuzu ซ่อมยาก อะไหล่คงจะหากันวุ่นวายกว่านี้อีกครับ 

4. ศูนย์บริการ (บางที่)
   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พี่สาวผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ เพราะ เคยคิดจะซื้อ Toyota Vios แล้วไปเจอศูนย์ Toyota ที่ไม่ได้เรื่องถึง 3 ครั้งด้วยกัน และนั่นเป็นเหตุให้พี่สาว(ไม่แท้)หันไปเล่น Honda แทน และตั้งมั่นว่ารถคันต่อไปก็จะเป็น Honda อย่างไรก็ตาม พี่สาวก็ไม่ได้ถึงกับไม่ชอบ Toyota หรอกนะครับผม ก็มีเหล่ๆบ้างหละ แต่สำหรับบางคนนั้ที่ใช้รถแล้วเจอ ถึงกับเจ็บแล้วจำเป็นความแค้นส่วนตัว แล้วก็จะเกิดการบอยคอตกันแบบสุดๆ คนพวกนี้คือพวกมีความหลัง ก็จะตีโพยตีพายว่าไม่ดี ยิ่งหนักไปกว่านั้น คนพวกนี้จะพยายามบีบให้คนรอบข้างเชื่อด้วยว่า Toyota ไม่ดี ทั้งๆที่คนอื่นก็ไม่ได้มีปัญหา ก็เหมือนผู้ใช้รถที่มีปัญหาในอีโคคาร์ค่ายหนึ่งนี่หละ จี้เพจรถรุ่นนั้นกับแทบทุกโพสต์กันเลยทีเดียว (ไม่บอกว่าใคร)
 

5. ก็ตามกระแส(มั่วๆ)ไปงั้นหละ 
   มีกันพอสมควรนะ คนแบบนี้ ซึ่งคนพวกนี้มักเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถ Toyota แต่มีความไม่ชอบเป็นส่วนตัว คือถ้าขับเองเจอเองแล้วไม่ดี แบบนี้ไม่ว่ากัน อย่างรุ่นพี่ผมที่ทำเว็บไซด์รถ เคยทดสอบ Vigo Champ TRD Sportivo ก็บอกมาว่าช่วงล่างก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิม ขับเอง เจอเองแบบนี้ ถือว่าวิจารณ์ตรงจุดครับ ไม่ใช่พวกที่ว่า...กูไม่เคยขับ แต่กูก็รู้ว่าช่วงล่าง Vigo มันกาก ไม่เกาะถนน เลี้ยวโค้งก็หลุด ดูซิ บนถนนรถมีอุบัติเหตุ ก็มีแต่วีโก้...แล้วก็ไปปั่นกระแสให้คนเชื่อ ซึ่งก็มีเยอะจริงด้วยๆ...เห้อ เพลียแทนจริงๆ ในทางกลับกันผู้ใช้รถจริงๆกลับบอกว่า ไม่ได้แย่อย่างที่คิด ซึ่งไปๆมาๆข้อสรุปคือ มันน่าจะขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละท่านนี่ละครับ

6. ส่วนตัวไม่ชอบอะ...ทำไม
   เหตุผลนี้นี่ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงอะนะ ว่าทำไมเขาถึงไม่ชอบความเป็นส่วนตัว เหตุผลที่ไม่ชอบก็น่าจะเป็นอย่างข้อ 1-4 นี่หละครับ เห็นข่าวตามหลายที่หลายแห่งก็เลยไม่ชอบไม่สนใจเลย แต่ผู้เขียนเคยเจอคนที่ไม่ชอบเพราะเหตุผลที่เด็ดกว่านั้น คือ "ไม่ชอบค่ายใหญ่ๆที่มาผูกขาดในตลาดเมืองไทย ที่มาเอาผลประโยชน์จากเมืองไทย" พูดยังกะ Toyota โกงประเทศชาติหรือมาเผาเมืองอะไรแบบนั้นเลย หุหุ...ถามหน่อย ค่ายอื่น มันก็มาตั้งฐานในไทย เขาก็มาเอากำไรกันหมดหละ แค่ Toyota มันฟันเยอะเท่านั้นเอง  

7. อิจฉาที่รถเค้าขายดีกว่า
   เคยได้ยินสำนวนหนึ่งของกลุ่มวีโก้ "ขับชนก็ย่ำยี ขายดีก็อิจฉา" สำนวนนี้เป็นเรื่องจริงเลยทีเดียว เพราะ หลายครั้งที่รถ Toyota มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาดใดตลาดหนึ่งโดยเฉพาะรถกระบะ ก็จะทำท่าเหมือนอิจฉาเขา แล้วพูดประชดไปต่างๆนานา และอีกตัวอย่างในตลาด Eco Car เช่น Yaris ที่ขายดีโคตร มีคนมักพูดว่า "จะซื้อไปถมที่หรือ" หรือจะเป็น Altis ก็อ้างโน่นอ้างนี่ "เกินครึ่งเอาไปทำแท็กซี่อะดิ" หรือที่มากกว่านั้น เป็นกันหลายรุ่นหลายคันเลย "ไม่เห็นจะสวย รถกาก ตัวถังบาง วัสดุห่วย ขายได้ยังไง" "คนไทยชอบรถกระป๋อง ของดีๆไม่ซื้อกัน" เอาเข้าไป..

8. รถหลายคันเค้าก็มีดี แต่ก็พยายามยัดเยียดข้อเสียลงไป ใครพูดถึงข้อเสียเราก็ไปสนับสนุน ไม่สนข้อดีหรอก
   ไม่น่าคบและคุยด้วยเลยคนแบบนี้ บุตคลที่มีนิสัยเช่นนี้ มักเป็นแฟนคลับจากรถยนต์ค่ายคู่แข่ง อย่างเช่นกระบะยี่ห้อหนึ่ง ที่แม้แต่ในกลุ่มของเค้า ยังมีการคุยกันให้หาข่าวที่โจมตี Toyota ไปลงเยอะๆเลย เดี๋ยวนี้เป็นกันขนาดนี้เลยหรือ ในทางกลับกันนั้น ค่ายรถตัวเองกลับชมเอาๆ (พูดแบบกระดากปากก็คือ อวย นั่นหละ) ส่วนข้อเสียของตัวเองกลับไม่ค่อยเอามาพูด เรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นกับแฟนคลับกระบะหล่อๆเช่นกัน ชมรถตัวเองว่าเทพนัก เทพหนา หล่อนัก หล่อหนา แต่ไม่พูดถึงเรื่องเดียวคือ "ศูนย์บริการ" คิดดูครับ ภาพหลุด Hilux ออกมาแค่หน้ากับท้าย ก็บอกแล้วว่าไม่สวยทั้งๆที่ยังไม่ได้เห็นเต็มคันเลย ซึ่งคนที่ไม่รู้อะไรเท่าไหร่ ก็พลอยตามเขาไปด้วยหละ หรือคนที่มีความชังกับค่ายอยู่แล้วก็สนับสนุนด้วยหละ...ประมาณว่า เราไม่ชอบ Toyota นายด่าไปเลย เราสนับสนุน ออกมาก็สู้กระบะเราไม่ได้หรอก หล่อกว่า ออปชั่นเยอะกว่า ถามหน่อยเถอะ เห็นของจริงยัง รู้ออปชั่นยัง หรือกล่าวไปมั่วๆ

   เห้อ...และนี่ก็คือเรื่องราวยานยนต์บนโลกโซเชียล ที่ยิ่งพูดถึงแล้วยิ่งเพลียสุดๆ ซึ่งพูดถึงค่าย Toyota ทีไรก็มักเป็นอะไรที่เป็น Talk Of The Town กันเลยทีเดียว พิมพ์ไป ยังอินไปเลยครับสุดท้ายก็ต้องบอกว่า คนรัก Toyota ก็ต้องยอมรับข้อเสียในรถ Toyota แล้วอย่าพยายามปกป้องเกินไป  ส่วนคนที่ไม่ชอบ ก็อย่าออกตัวแรงเกินไป เก็บความไม่ชอบ ลดอคติลงซักนิด ทุกอย่างมันจะได้ดูสมดุลขึ้นหน่อย และนี่ก็เป็นหนึ่งในสีสันของวงการยานยนต์ที่คงจะแก้ไม่ได้ และคงประดับบนโลกโซเชียลไปอีกกาลนาน...
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box