และแน่นอนที่สุด การจะพลิกภาพลักษณ์เดิมๆของ Camry ที่คนเคยมองในรุ่นก่อน Minor Change ที่มองว่าเป็นรถธรรมดา ออปชั่นไม่สมราคา ระบบความปลอดภัยน้อย จนทำให้คนเริ่มไปหา Honda Accord แทน ซึ่ง Honda ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้รวดเร็วจนตอนนี้มันกลายเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในตลาดกลุ่มนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งการที่ Toyota จะพิชิตจุดนี้ได้ก็เห็นจะยากเหมือนกันครับ งานนี้ผู้เขียนเลยนำเอารุ่นเดอะเบสท์ของทั้ง 2 ยี่ห้อ นั่นคือ Toyota Camry Hybrid และ Honda Accord Hybrid ซึ่งเราจะเปรียบเทียบหน้าตา ออปชั่นและระบบความปลอดภัย รวมทั้งราคา ส่วนเรื่องการขับขี่ต่างๆขอให้เป็นหน้าที่ของท่านผู้อ่านครับ จะได้เลือกคันที่เหมาะสมกับท่านแบบสุดๆเลย
ก่อนอื่นเราจะมาเริ่มมองกันที่หน้าตาของ Toyota Camry Minor Change ก่อน ซึ่งหน้าตาที่ได้รับการปรับแล้ว ก็ถือว่ามีหน้าตาที่ดูดีขึ้นเป็นกอง แม้จะมีบุคคลบางกลุ่ม มองว่าเหมือน Vios บ้างอะไรบ้าง ยังไงก็ตาม Camry โฉมนี้ก็สวยหรูกว่าเดิมพอสมควร ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วลายดูดีใช้ได้ ด้านท้ายที่ออกแบบไฟท้ายใหม่แต่ก็ยังมีมุมมองคล้ายๆของเก่า ซึ่งโดยรวมอาจจะยังไม่ดีถึงที่สุด แต่สำหรับ Honda Accord Hybrid นั้น หลายท่านที่อาจจะเคยผิดหวังเรื่องหน้าตาของมันที่ไม่เท่แบบเวอร์ชั่นญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตามมันก็ดูดีไม่น้อยเลย ไฟหน้าที่มี DRL สวยงาม และยัดมาให้มากกว่า Camry ที่มีดวงละ 4 เม็ด ล้ออัลลอยก็ใส่ขอบ 18 นิ้วมากันเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องหน้าตาอาจจะต้องยกให้ Honda เขาหละครับ
ภายในห้องโดยสาร เรื่องการออกแบบก็คงต้องยกให้ Accord อีกตามเคย แม้ Camry จะผ่านการปรับปรุงแล้ว แต่ยังไงก็ตามทั้งสองก็มากับภายในที่มีระบบต่างๆให้เราได้ใช้สอยกันแบบครบครันกันเลยทีเดียวครับ ซึ่ง Camry มีหน้าจอสัมผัสพร้อมระบบนำทาง และรองรับแอพฯ Smart G-Book และเชื่อมต่อได้สารพัด ส่วน Accord ก็มีหน้าจอ TFT 8 นิ้วตรงกลาง พร้อมปุ่มควบคุมแบบสัมผัส เชื่อมต่อได้สารพัดเช่นกัน แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นซึ่ง Honda ยังไม่มีคือระบบที่ชาร์จไร้สายซึ่ง Toyota ติดให้ใน Camry ทุกรุ่นแล้วครับ และ Toyota ยังมีระบบกรองอากาศ Nanoe (นาโนอี) ที่ทำให้ผิวหนังท่านชุ่มชื้นอีกด้วย และอีกเรื่องที่คนไทยชมคือเบาะหลังของ Camry ที่นั่งสบาย แม้แต่ผู้เขียนยังอยากไปนั่งหลับด้านหลังเลยครับ ส่วนห้องโดยสารของ Accord ก็ได้เปรียบที่มีภายในสีดำให้เลือกด้วย ส่วน Camry ไม่มีให้เลือกในตัว Hybrid ครับ นอกจากนี้อีกจุดที่ Accord มีให้คือ Sunroof ซึ่ง Camry ไม่มีให้
ทางด้านเครื่องยนต์นั้น Toyota Camry Hybrid มากับเครื่องเบนซิน 2.5 ลิตร Hybrid ที่มากับพละกำลัง 160 แรงม้าที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ชนิดนิกเกิลเมทัลไฮดราย มีกำลัง 105 kW รวมกำลังทั้งระบบ 205 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ทางด้าน Honda Accord Hybrid มากับเครื่องเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว Atkinson-cycle Double Over Head Camshaft (DOHC) i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้ EarthDream Technology มากับพละกำลัง 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 165 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที ผนวกเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ให้กำลังสูงสุด 169 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 307 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ E-CVT และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่ให้ประสิทธิภาพสูงในการชาร์จและจ่ายกระแสไฟได้ดีกว่า นับเป็นระบบไฮบริดแบบ Full Hybrid ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และนี่คือจุดได้เปรียบของ Honda ก็คือเรื่องของระบบ Hybrid ที่ดีกว่า Toyota
ทางด้านระบบความปลอดภัยของ Toyota Camry Hybrid ถือว่าจัดมาเต็มมากๆ มากับระบบเบรก ABS EBD BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAC ( Hill Start Assist Control) Sensor กะระยะการจอดด้านกันชนหน้า-กันชนหลัง ระบบช่วยเตือนในจุดอับสายตา BSM (Blind Spot Monitor) ระบบช่วยเตือนในขณะถอยรถ RCTA ( Rear Cross Traffic Alert ) สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ ESS ( Emergency Stop Signal) ระบบตัดน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ นอกนั้นจะได้ถุงลมนิรภัย 7 ใบรอบคันทุกรุ่น กล้องมองภาพขณะถอยจอด(เฉพาะตัวที่มีจอ) ในรุ่นท็อปจะได้ระบบ Dynamic Radar Cruise Control ระบบไฟสูงอัตโนมัติ AHB ระบบเสริมความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Crash System และระบบเตือนให้รักษาตำแหน่งรถในช่องทาง LDW (Lane Departure Warning)
ส่วนทางด้าน Honda Accord Hybrid ก็มาครบครันไม่แพ้กัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD,ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA,ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA,สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS,ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน Honda LaneWatch,กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เสียงเตือนคนภายนอกรถ ขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า โดยระบบจะส่งเสียงเตือนผู้ที่อยู่ภายนอกรถสามารถรับรู้ว่ามีรถเคลื่อนตัวอยู่ในระยะใกล้ ระบบนี้มีใน Accord Hybrid ใหม่ทุกรุ่นย่อยครับ นอกจากนี้ ยังเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาห์พร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Brake System: CMBS) และระบบไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติ (Active Cornering Light)
สำหรับค่าตัวของทั้ง 2 คันนี้ มีราคาค่าตัวเท่ากันครับ คือ 1,899,000 บาท ก็แล้วแต่ท่านว่าชอบคันไหนและอยากได้คันไหนมาไว้ในครอบครอง เอาที่สบายใจเลยครับผม
Function
|
||
Toyota Camry Hybrid Premium
|
Honda Accord Hybrid
Tech
|
|
สัดส่วนตัวรถ
(ยาว/กว้าง/สูง)
|
4850/1825/1470
|
4870/1850/1465
|
ระบบปรับอากาศ
|
แบบ 3 โซน (ซ้าย-ขวา-หลัง)
|
แยกอิสระซ้าย-ขวา
|
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า
8 ทิศทาง
|
พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
|
พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
|
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า
|
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
ปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
|
หน้าจอแสดงผลข้อมูลอัจฉริยะ
i-MID
|
-
|
มี
|
Push
Start
|
มี
|
มี
|
Smart
Entry
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมการเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
|
||
ระบบ
EV และ Eco Drive
|
มี
|
ปุ่ม ECON MODE/สวิตซ์ควบคุมโหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
|
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
|
Dynamic Radar Cruise Control
|
Adaptive Cruise
Control
|
ระบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่และกระจกมองข้าง
|
มี
|
มี
|
มาตรวัดเรืองแสง
|
แบบ Optitron
|
มี
|
กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
พวงมาลัยปรับตำแหน่งไฟฟ้า
พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง
|
มี
|
-
|
หน้าจอ
TFT 4.2 นิ้วบริเวณมาตรวัด
|
มี
|
-
|
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
|
มี
|
มี
|
ม่านบังแดงด้านหลังและกระจกข้างด้านหลัง
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่ง
Seat
Ventilator คู่หน้า
|
มี
|
-
|
อุปกรณ์ชาร์จไฟไร้สาย
|
มี
|
-
|
ระบบกรองอากาศในห้องโดยสาร
Nanoe
|
มี
|
-
|
ระบบเครื่องเสียง
|
เครื่องเล่น DVD หน้าจอสัมผัส พร้อมระบบนำทางรองรับ Smart G-Book
|
เครืองเล่น DVD จอ
TFT 8 นิ้ว พร้อมจขอควบคุมอัจฉริยะแบบสัมผัส
พร้อมระบบนำทาง
|
ช่องเชื่อมต่อ
|
USB VTR
|
USB HDMI
|
บลูทูธ
|
มี
|
มี
|
ลำโพง
|
JBL Green Edge Tech 10 ตัว
|
7 ตัว (Premium Sound
System พร้อม Sub-Woofer)
|
ฮาร์ดดิสก์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง
|
-
|
มี
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
SIRI
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร
ANC
|
-
|
มี
|
Engine
|
||
เครื่องยนต์
|
2AR-FXE 4 สูบแถวเรียงความจุ 2494 ซีซี.
|
DOHC 4 สูบ i-VTEC ความจุ 1993 CC.
|
พละกำลัง
(แรงม้า/รอบต่อนาที)
|
160/5,700
|
143/6,200
|
แรงบิดสูงสุด
(นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
|
213/4,500
|
165/4,500
|
ระบบส่งกำลัง
|
E-CVT
|
E-CVT
|
มอเตอร์ไฟฟ้า
|
||
ชนิด
|
มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร
|
มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร
|
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า (kW)
|
105
|
124 (169 แรงม้า)
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)
|
270
|
307
|
แบตเตอรี
|
||
ชนิด
|
นิกเกิลเมตัลไฮดราย
|
ลิเธียม-ไอออน
|
ความจุ
|
6.5 แอมแปร์ (3 ชม.)
|
1.3 กิโลวัตต์-ชม.
|
กำลังทั้งระบบ
|
205 แรงม้า
|
199 แรงม้า
|
Safety
|
||
ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
|
พร้อม EBD BA
|
พร้อม EBD
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
|
มี
|
มี
|
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าคนขับ
|
มี
|
-
|
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาบริเวณกระจกมองข้าง BSM
|
มี
|
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
|
ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
|
มี
|
|
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Crash Safety
|
มี
|
ระบบเตือนการชนด้วยเรดาห์พร้อมระบบช่วยเบรก
|
สัญญาณไฟกะพริบเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องทาง LDW
|
มี
|
-
|
ไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติขณะเลี้ยว
|
-
|
มี
|
เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้า AVAS
|
-
|
มี
|
อุปกรณ์อุดการรั่วซึมของยางชั่วคราว TPRK
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
|
มี
|
-
|
กล้องมองหลัง
|
มี
|
ปรับได้ 3 ระดับ
|
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง
|
มี
|
-
|
Price
|
||
ราคา (บาท)
|
1,899,000
|
1,899,000
|
สรุปคือ..การมาถึงของ Toyota Camry Minor Change ใหม่ ก็น่าจะทำให้ค่ายคู่แข่งสะเทือนกันไปไม่มากก็น้อยเลย ซึ่งงานนี้ Toyota ทำการบ้านมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว รู้จักปรับตัวตามคู่แข่ง ก็แหม...รุ่นก่อนหน้าออปชั่นอายชาวบ้านจนยอดขายแซงกันไปหมด ถ้าไม่ปรับอะไรเลยก็โดนด่าละซิ ก็ดีแล้วครับที่รู้จักแก้ไขจุดบอด ขอชม ทางด้าน Honda Accord ก็ถือว่าเป็นรถที่สวยงามหรูหราของมันอยู่แล้ว และหน้าตาภายนอกและภายในก็ค่อนข้างกินขาด Camry หลายขุม และมากไปด้วยออปชั่นต่างๆที่จัดสรรมาแบบไม่มีกั๊กเลย ทำให้ผู้บริโภคไว้ใจและมั่นใจที่จะเลือกมาเป็นเจ้าของแบบไม่ต้องลังเล ซึ่งความมั่นใจที่คนไทยมีให้กับ Honda Accord แล้ว ก็เป็นสิ่งที่ Toyota ต้องสู้หนักถ้าต้องการจะกู้ความเป็นที่ 1 คืนมา ซึ่งก็ต้องรอดูยอดขายกันอีก 1-2 เดือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอันดับหรือไม่ ซึ่งด้วยความที่ทั้ง 2 คันมีดีทั้งคู่ และมีความสวยงามคนละสไตล์ ผู้เขียนเลยตัดสินให้ทั้งสองคันเสมอในการเปรียบเทียบครั้งนี้ครับ
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
4.5
|
ฟังก์ชัน 5
|
5
|
4.5
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4.5
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
5
|
5
|
ราคา 5
|
4
|
4
|
ศูนย์บริการ 5
|
5
|
4.5
|
รวม 30
|
27
|
27
|
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย