วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

รวมพลเหล่ารถที่เตรียมอำลาในตลาดไทย

    อะไรที่ดีๆก็เก็บไว้ทำต่อไป อะไรที่ไม่ดีไม่ถูกใจก็ล้มเลิกไป ก็เหมือนกับค่ายรถยนต์หลายๆค่าย ถ้ารุ่นไหนทำยอดขายไม่ดี และไม่เป็นไปตามคาด เสมือนผู้ป่วยอาการปางตายที่ยังสวมเครื่องช่วยหายใจ ก็จำเป็นต้องถอดเครื่องช่วยหายใจออกไป ก็เหมือนรถที่ขายไม่ออกก็จำเป็นต้องเลิกขายไป (แต่บางค่ายก็ยังคิดจะฮึดสู้ต่อไป อย่าง Honda ที่ฉลาดนำโครงสร้าง Brio ที่ขายไม่ออกมาต่อยอดเป็นรถหลายๆรุ่น) 

   สำหรับในปี 2015 นี้นั้น ก็จะเป็นอีกหนึ่งปีที่จะมีรถในตลาดของแต่ละค่ายที่มีแผนจะยุติการทำตลาด และรถผู้เขียนเดาว่าน่าจะยุติการทำตลาดด้วย เพราะมียอดขายที่ไม่สู้ดีมาตลอด บางคันเราก็รู้สึกเสียดายและไม่อยากให้เลิกขาย บางคันก็เลิกขายไปเถอะ ไม่ควรเก็บไว้ ซึ่งที่รวบรวมมานั้นก็เป็นหนึ่งในรถที่จะไปจากตลาดเมืองไทย มาดูกันเลยว่าจะมีรถคันไหนที่จะเลิกขายในไทยบ้าง

Mitsubishi Lancer EX
   เป็นหนึ่งในรถที่มีสถานการณ์ลูกผีลูกคนมาตลอด สุดท้ายแล้วทาง Mitsubishi ญี่ปุ่นก็เลือกที่ไปพัฒนารถอเนกประสงค์และรถพลังงานไฟฟ้าแทน แม้ว่าในหลายประเทศ Lancer ตัวปัจจุบันยังคงลากขายกันต่อไปครับ แต่สำหรับไทยนั้นก็มีข่าวว่าจะเลิกผลิตและยุติการทำตลาดในไทย เชื่อว่าหลายคนคงเสียดายและไม่อยากให้มันไปจากตลาดเลย ซึ่งถ้ามามองดูยอดขายในไทยแล้วก็ไม่ได้มียอดขายที่ดีมาก อีกทั้งยังเป็นโมเดลที่เก่ามากแล้ว ทำให้หลายๆคนไปสนใจโมเดลที่ใหม่กว่า
 
Nissan Pulsar
   หนึ่งในความพยายามหลังจากที่ Nissan Tiida โฉมก่อน ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มียอดขายที่ดีมาก ซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมรถมันขายไม่ค่อยดี อาจจะเป็นเพราะการตลาดของ Nissan ที่ไม่ค่อยเก่งเรื่องการโฆษณาและโปรโมทมากนัก แม้แต่ Nissan Pulsar Turbo ที่ออกมากระตุ้นตลาด ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซึ่งเราก็ได้ข่าวเกี่ยวกับรถคันนี้ว่าจะยุติการทำตลาดในไทยและปล่อยให้มันหายไปเข้ากลีบเมฆแบบเงียบๆ

Chevrolet Spin
    ความตั้งใจที่จะเจาะตลาดอาเซียนด้วยรถ MPV อย่าง Spin ดูเหมือนจะล้มเหลวไม่เป็นท่าเลย ซึ่งล่าสุด GM ก็ตัดสินใจแบบเด็ดขาดด้วยการยุติการผลิตรถยนต์ที่โรงงานเบกาซี ประเทศอินโดนีเซียภายในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมทั้งเตรียมปลดพนักงานจำนวน 500 คน เพราะ Chevrolet Spin ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดทั่วอาเซียนเลย สำหรับคันนี้เหรอ..เลิกขายไปเถอะ เพราะ หน้าตาไม่ค่อยโดนใจเลย
 
Chevrolet Sonic
     อันที่จริงแล้วคันนี้ ก็ยังสามารถทำยอดขายได้ดีอยู่ บางเดือนก็สามารถทำยอดได้ดีกว่า Ford Fiesta ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเลิกขายด้วย แต่ทาง Chevrolet ก็อ้างว่าเป็นแผนธุรกิจใหม่ของค่าย ซึ่งจะเน้นการทำตลาดกระบะและรถ PPV แทน รวมทั้ง Chevrolet Cruze ด้วย ซึ่งคันนี้บอกเลย...เสียดายมาก ทำไม่ต้องไปด้วย 

Toyota Prius 
    แม้ว่าคนไทยบ่นอยากจะลองสัมผัสเทคโนโลยีแปลกใหม่ เช่น Hybrid ไม่ก็รถพลังงานไฟฟ้า แต่เอาเข้าจริงคนไทยหลายกลุ่มก็ยังไม่ยอมรับมากนัก ซึ่ง Toyota Prius เป็นอีกหนึ่งคันที่จะต้องไปจากตลาดไทยของค่ายเจ้าตลาด ใครคิดว่า Toyota ทำอะไรก็ขายได้ อย่าคิดกับรถคันนี้ครับ ตอนแรกๆมันก็ได้เสียงตอบรับดีจากลูกค้านี่ละครับ แต่ไปๆมาๆหลังกลับมียอดขายที่ไม่สวยหรูเลย ฉะนั้นแล้ว Toyota Prius ก็คงจะเลิกขายในไทย และคงจะไม่มีเจเนเรชั่นใหม่มาขายโดยตัวแทนจำหน่ายแล้วครับ

Mazda CX-9

    รถ SUV ขนาดใหญ่จากค่าย Mazda ซึ่งเป็นรถนำเข้ามาขาย ไม่ใช่รถผลิตในไทย อีกทั้งด้วยค่าตัว 3,690,000 บาท ซึ่งแพงพอที่จะทำให้เราไปเล่นรถยุโรปพวก Mercedes-Benz หรือ BMW ได้เลย ทำให้มียอดขายในไทยปีหนึ่งๆ นับนิ้วได้เลยทีเดียว ก็คงจะเลิกขายแล้วละมั้ง (เดาว่าบางโชว์รูมอาจมีจอดอยู่ครับ)

   และที่ยกมาทั้งหมดนี้ก็คือรถที่จะเตรียมอำลาตลาดในไทยอย่างแน่นอน ซึ่งบางคันก็ไม่อยากให้เลิกขายเลย อย่างเช่น Toyota Prius และ Mitsubishi Lancer EX รวมทั้ง Chevrolet Sonic ด้วย แต่ยังไงก็ตามเราก็ยอมรับว่ารถเหล่านี้ไม่ได้มียอดขายในตลาดที่ดีนักเลย และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ยกตัวอย่างมา อาจจะมีหลายคันที่เตรียมจะยุติการทำตลาดในไทย แต่เราไม่รู้ก็เป็นได้ ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ  

  อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box