วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

วิเคราะห์สาเหตุ! ทำไม Mazda 6 ไม่มาขายในไทย

   ถ้าพูดถึงค่าย Mazda หลายคนก็จะนึกถึงความโฉบเฉี่ยวความสปอร์ตไม่เหมือนใคร รวมทั้งมีฟีลลิ่งรวมทั้งช่วงล่างและการขับขี่ที่สนุกไม่แพ้หน้าตาที่สปอร์ตของรถ และยิ่งยุคที่ Mazda มาพร้อมเทคโนโลยีที่หลายคนคงรู้จักในนาม SkyActiv นั่นทำให้มีผู้คนหลงใหลรถยี่ห้อนี้ได้ง่ายๆเลย

   แต่ถ้าพูดถึงรถอีกรุ่นหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจนอกจาก Mazda 2 / 3 / CX-5 ก็คือ Mazda 6 นั่นเอง ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนหลายคนน่าจะจำได้ว่า Mazda ได้นำ Mazda 6 เข้ามาวิ่งทดสอบเทคโนโลยี SkyActiv ในเมืองไทย ซึ่งก็มีสื่อหลายสำนักได้ไปลองทดสอบสมรรถนะกัน และข่าวนี้ก็ได้แพร่กระจายกันไปทั่ว และด้วยความที่คนไทยหลายคนที่ติดตามข่าวรถ อาจจะเข้าใจว่า รถรุ่นไหนที่มาวิ่งทดสอบในไทย ก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะนำเข้ามาขายในไทยด้วย ฉะนั้นแล้ว Mazda 6 ก็เลยตกเป็นเป้าหมายของใครๆหลายคนที่รอซื้อรถใหม่ ยอมเลือกที่จะไม่เล่น Camry Accord หรือ Teana เพื่อรอเจ้า 6 เลย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มาเสียที

   แน่นอนว่าหลายคนอาจจะคิดว่า Mazda ช้า..ไม่ยอมเอามาขายเสียที ค่ายอื่นๆเขาจะกัดกินเอากำไรไปหมดแล้ว หรือไม่ก็ "มีของดีๆแต่ไม่เอามาขายในไทย ขายแต่ในต่างประเทศ" ซึ่งประโยคเหล่านี้ ผู้คนส่วยใหญ่ไม่ได้จะซื้อกันจริงๆหรอกครับ คนที่รอซื้อจริงๆอาจจะมีไม่มาก

   ก็ต้องยอมรับครับว่าในกลุ่มตลาด D-Segment นั้นมียอดขายที่ขึ้นๆลงๆตลอดแต่ก็พยายามประคับประคองยอดขายให้อยู่ในระดับ 400 คันต่อเดือนขึ้นไปสำหรับค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาเราก็จะได้ยินยอดขายรถ D-Segment แต่ละค่ายอยู่ในระดับ 500-1,000 คันกันเสียส่วนใหญ่ ซึ่งโอกาสที่จะมียอดขายเกิน 1 พันคันนั้นมีไม่มากนักเพราะหลายคนที่จะซื้อรถระดับนี้อาจจะบวกเงินเพิ่มไปซื้อแบรนด์หรูก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ใครๆก็ไม่ค่อยอยากจับจ่ายใช้สอยกันมากนัก

   ก็ต้องเข้าใจว่า ถ้า Mazda จะนำ Mazda 6 เข้ามาขายในไทยจริงๆนั้น ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าถ้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย ไม่เว้นแม้กระทั่งออสเตรเลีย แม้จะทำราคาได้พอๆกับรถที่ผลิตขายในไทย แต่วัสดุและการประกอบต่างๆนั้นสู้ของไทยไม่ได้แน่นอน และถ้าหากจะมีการนำมาผลิตในไทยจริง ก็ต้องเพิ่มไลน์การผลิต เปลืองทั้งเวลาและต้นทุนอีก ซึ่งถ้าหากลงทุนไปแล้วยอดขายไม่ได้เป็นไปตามเป้าหรือมากพอที่จะทำกำไรกับค่ายได้ ก็ไม่คุ้มทุนที่จะทำออกมาขาย

   แล้วยิ่งตลาด D-Segment ตอนนี้ที่ยอดขายยังคงไปเรื่อยๆ ไม่ได้พีคถึงขนาดกระแสแรงๆคนสนใจเยอะๆ ฉะนั้นแล้วต่อให้รถสวยโฉบเฉี่ยวแค่ไหน จะแปะตราแบรนด์อะไรก็ตาม ถ้าไม่พีคจริง ก็ไม่มีทางจุดกระแสได้ ยิ่งช่วงนี้กระแส D-Segment ก็ไม่ค่อยมี เอาเข้ามาคนที่สนใจก็จะเป็นกลุ่มน้อยๆ อย่างเก่งก็น่าจะทำยอดได้แค่ 100-200 คันต่อเดือน สู้เอาเงินลงทุนเหล่านี้ไปต่อยอดกับ Mazda 2 / 3 /CX-5 น่าจะดีกว่า

   แต่ถามว่าเป็นไปได้ไหมที่จะมีโอกาสเอา Mazda 6 เข้ามาขายในไทย บอกเลยว่า "ยากมาก" แต่ก็ยังพอมีบ้าง ซึ่งตรงนี้ต้องรอดูอนาคตต่อไปว่าถ้าเกิดตลาดกลุ่มของมันพีคเมื่อไหร่ มีคนสนใจเพียบ และที่สำคัญยอดขายมากพอที่จะทำให้ Mazda ลองทบทวนแผนเอา D-Segment มาขาย นั่นก็น่าจะทำให้ Mazda 6 เข้ามาขายในไทย ซึ่งก็ต้องรอในเจเนเรชั่นใหม่นอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า แต่ก็ต้องดูตลาดตอนนั้นและปัจจัยอื่นๆด้วยครับ

ส่วนตอนนี้..ขอให้ถอดใจไว้ก่อนครับว่า อาจจะไม่มีการเอาเข้ามาขาย
มาร่วมพูดคุยกันสนุกๆเรื่องรถยนต์ประดุจเพื่อนข้างกาย 
พร้อมเกาะติดข่าวการเปิดตัวรถใหม่กันแบบฉับไว
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2559 เวลา 22:32

    มาสด้าห้องโดยสารส่วนใหญ่จะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น ในเซกเม้นท์

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box