วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปี 2014 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของตลาดกระบะ

  ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันถือเป็นตาดสำคัญตลาดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อวงการรถยนต์ไทยเรา เพราะเป็นตลาดที่ช่วงดันยอดขายรถแต่ละปีให้สูงขึ้น (และทำให้รถติดด้วย) ด้วยความที่รถกระบะเป็นรถที่แข็งแรง ลุยได้ทุกทีทุกเวลา ในช่วงมหาอุทกภัยปี 2554 ถือเป็นปีที่กำลังซื้อรถกระบะสูงมาก เพราะเอาไว้รับมือกับน้ำท่วมได้ แต่ท้ายสุดตลาดเก๋งก็กลับมาติดตลาดอีกจนได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามตลาดกระบะก็เป็นตลาดที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านเราครับ
   ในปีนี้ สำหรับตลาดกระบะยังถือว่าไปโลด แม้จะไม่โดดเด่นเท่ารถเก๋ง แต่ก็ยังมียอดขายที่แข็งแกร่ง แต่ว่าในปี 2014 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผู้เขียนทำนายไว้ว่าน่าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของครั้งใหญ่ของตลาดรถกระบะ  น่าจะเป็นปีที่ตลาดกระบะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะ ในปีนั้นจะมีการเปิดตัวกระบะใหม่หลายรุ่นเลยทีเดียวครับ ทั้งแบบไมเนอร์เชนจ์และโมเดลเชนจ์ครบถ้วน ซึ่งค่ายกระบะแทบทุกค่ายน่าจะมีความเคลื่อนไหวหมดเลย เพราะต่างค่ายต่างปรับปรุงโฉม ปรับปรุงออปชั่นออกมารับโฉมใหม่กัน เราจะมาดูกันว่ากระบะยี่ห้อใดบ้างที่จะมีความเคลื่อนไหวหรือความคืบหน้าอะไรใหม่ๆบ้าง ไปอ่านกันต่อครับ
Toyota Hilux Vigo
    มาเริ่มต้นที่ค่ายเจ้าตลาดอย่าง Toyota ที่แม้จะปราชัยจากศึกรถยนต์นั่ง แต่ศึกรถกระบะยังชนะทุกสนาม แม้กระบะของตนจะอายุอานามมากแล้วก็ตาม แต่ยังคงยอดขายอันดับหนึ่งมาตลอด 8 ปี ด้วยความที่เป็นกระบะที่แข็งแรงทนทาน ลุยได้ทุกที่ โดยเฉพาะรุ่นล่าสุด Hilux Vigo Champ ที่มีการปรับปรุงช่วงล่างให้นิ่มขึ้น บวกกับหน้าตาที่ปรับใหม่ดูแข็งแรงสะดุดตา ทำให้โดนใจใครต่อใครไม่ยาก ยิ่งเวอร์ชั่น TRD Sportivo ยิ่งเท่เข้าไปใหญ่ เพราะไปวิ่งกันเกลื่อนเมืองเลยทีเดียว
Toyota IMV2
  สำหรับข่าวโฉมใหม่ของกระบะยอดฮิตนั้น เราได้รู้กันมาก่อนแล้วว่า รถคันนี้ถูกบรรจุในโครงการ IMV2 ซึ่งรวมถึง Fortuner และ Fortuner โฉมใหม่ด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ มีคนอ้างว่ากำลังรับปั๊มชิ้นส่วน Hliux โฉมใหม่อยู่ข้อมูลเบื้องต้นบอกมาว่าเครื่องยนต์นั้นมีความเป็นไปได้ที่มันจะวางเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร และ 2.8 ลิตร ถูกปรับจูนให้มีกำลังม้ามากกว่าเดิม ส่วนหน้าตาก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ไม่รู้จะมาแนว Keen Look หรือเปล่า บ้างก็ว่าเหมือน Tundra หรือ Tacoma ที่ขายในอเมริกา การเปิดตัวมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดตัวช่วงปลายปี 2014 ครับ
Isuzu D-Max 
   เบอร์ 2 ของตลาดกระบะ โดยโฉมล่าสุดได้สร้างปรากฏการณ์ช็อกโลกด้วยยอดจอง 15,000 คัน ในเวลาแค่ 3 วันเท่านั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนั้นมันมาแรงจริงๆ และก็ยังแรงจนฉุดไม่อยู่ เห็นวิ่งกันเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยวสปอร์ต บวกความแข็งแกร่ง ทำให้ผู้ใช้ติดใจกันถ้วนหน้า
   ในปี 2014 นี้ จะเป็นปีที่ Isuzu D-Max รุ่นใหม่หมด จะครบ 3 ขวบปีพอดี ซึ่งน่าจะมีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยขึ้นเพื่อต่อกรกับคู่แข่งรายอื่น และยังมีข่าวอีกว่า Isuzu มีแผนจะวางเครื่องดีเซลเทอร์โบ 1.9 ลิตร ลงในกระบะของตน แต่คงต้องรอถึงปี 2015 แต่สำหรับปี 2014 น่าจะมีการไมเนอร์เชนจ์แน่นอนครับ ไม่ต้องห่วง
Mitsubishi Triton

Mitsubishi GR-HEV Concept
    ถือเป็นกระบะคันหนึ่งที่มียอดขายดี ด้วยความโฉบเฉี่ยว สปอร์ต เส้นสายที่พลิ้วไหวรอบคัน ทำให้มันดูทันสมัย หน้าตาไม่มีเชย ยังคงดูสดใหม่เสมอ ได้ใจแฟนมิตซูบิชิไม่น้อย
   ในปี 2014 คาดว่าจะเป็นปีที่ Mitsubishi จะเปลี่ยนโฉมกระบะของตน ด้วยอายุอานามที่มากแล้ว ก็น่าจะเห็นสมควรแก่เวลาที่จะเปลี่ยนโฉมใหม่ โดยคาดการณ์ว่าหน้าตาจะเหมือน GR-MEV Concept ต้นแบบกระบะที่มาโชว์ตัวในบ้านเราที่มอเตอร์โชว์ 2013 ที่ผ่านมาครับ ซึ่งจะลดความหวือหวาของรุ่นเดิมลง แล้วเติมความแข็งแรงบวกทันสมัยเข้าไป ลงตัวไม่น้อยครับ และการเปิดตัวน่าจะมีในปี 2014 ครับ
Nissan Navara
    ถือเป็นอีกคันไม่ควรมองข้าม แม้ยอดขายจะไม่หวาเท่าใคร แต่หน้าตาที่แข็งแรง ทันสมัย ดูเหลี่ยมสัน ทำให้ได้ใจใครไม่ยาก ซึ่งรุ่นล่าสุดก็ทำปรับโฉมไปเมื่อปี 2011 ทำให้มีหน้าตาที่ทันสมัยกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ Nissan ทำตลาดกระบะของตนมากว่า 7 ปีแล้วก็น่าจะได้เวลาเปลี่ยนโฉมกันใหม่ ซึง Nissan ได้วางแผนร่วมมือกับ Mitsubishi พัฒนากระบะด้วยกัน จึงทำให้คาดการณ์กันว่ากระบะของ Nissan จะมีรูปร่างที่เหมือน Mitsubishi ครับ แต่หน้าตาก็คงจะต่างกันตามสไตล์ของตน ทั้งหมดนี้ีรอชมปี 2014 ครับ
Ford Ranger
    เป็นอีกคันที่ได้รับความนิบมกับผู้ใช้มาก แม้ว่ารุ่นท็อป 3.2 ลิตรจะแพงระดับ 1 ล้าน แต่ก็เห็นวิ่งกันเกลื่อน ด้วยหน้าตาที่แข็งแกร่ง ตัวรถขนาดใหญ่ ทำให้ได้ใจลูกค้าเต็มๆ (ที่จอดรถบ้านก็คงจะเต็มด้วย) ซึ่งในปี 2014 คาดว่าจะได้เห็นการปรับโฉมตามอายุกาลของมันที่ปัจจุบัน 2 ปีแล้ว จะครบ 3 ปีก็ช่วงปลายปี 2014 โน่น จึงคาดการณ์ว่าจะมีการไมเนอร์เชนจ์ออกมาปีหน้า และมีการคาดเดาว่าจะเปิดตัวพร้อม Everest โฉมใหม่ด้วยครับ ฉะนั้นแฟนฟอร์ดไม่ควรพลาด
Mazda BT-50 Pro
   ได้ใจไปเต็มๆด้วยหน้าตาและรูปลักษณ์สไตล์รถเก๋ง โฉบเฉี่ยวไม่เหมือนใคร จึงทำให้โดนใจใครต่อใครหลายคน สำหรับในปี 2014 นี้ คาดว่าจะมีการไมเนอร์เชนจ์ให้กระบะรุ่นนี้เช่นกัน คาดว่าจะปรับหน้าให้เข้ากับยุคใหม่ของ Mazda แต่ความเป็นไปได้่นาจะเปิดตัวต้นปี 2015 ครับ เพราะตอนนี้อายุรถในตลาดแค่ 1 ปีกว่าครับ ฉะนั้นซื้อ BT-50 Pro ตอนนี้ไม่ผิดหวังครับ
   ก็จบแล้วสำหรับบทความชิ้นนี้ อยากจะแนะนำให้คนที่กำลังมองหากระบะใหม่ซักคันเข้ามาอ่านบทความนี้ เพราะ จะได้ไม่ผิดหวังหากมีรุ่นใหม่ออกมา และขอกล่าวทิ้งท้ายว่า "จงเสพข่าวอย่างมีสติครับ" ทุกอย่างอาจไม่จริง 100% เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ความเป็นไปได้เท่านั้นครับ
อัพเดตและติดตามข่าวสารรถยนต์ของ Cars New Update ที่นี 
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box