วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นโยบายห้ามรถอายุเกิน 7 ปีวิ่งในเมืองไทย ดีหรือไม่ดี?

  เชื่อว่าใครหลายคนคงต้องอื้ง สตั้นไป 3 วินาทีกับข่าวที่ออกมาว่า ทางรัฐบาลมีนโยบายห้ามรถอายุเกิน 7 - 10 ปีเข้ามาวิ่งในกรุงเทพ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนต้องไม่พอใจและไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้แน่ๆ ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่ขอคัดค้านนโยบายนี้อย่างแรง
   เมื่อไม่นานมานี้ พล.ต.ต. อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบการจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยระบุถึงกรณีการเตรียมนำรถยกมาใช้ จะเป็นการใช้ข้อกฎหมายเดิม คือความผิด พ.ร.บ.จราจรมาตรา 57และ 59 ห้ามจอดในที่ห้ามฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมทั้งเสียค่าเคลื่อนย้าย 500 บาท และค่าดูแลอีกวันละ 200 บาท
    โดยเปลี่ยนวิธีการบังคับใช้จากการบังคับล้อเป็นการใช้รถยก และจะบังคับใช้เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเท่านั้น โดยหลังจากนี้ จะมีการประชุมกับกระทรวงคมนาคม และจะมีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนได้ทราบ ซึ่งคาดว่าจะมีการเตรียมบังคับใช้ภายในต้นเดือนพฤศจิกายน
   นอกจากนี้ เตรียมการเสนอโครงการจำกัดอายุการใช้งานรถยนต์ต่อรัฐบาล อาทิ รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งหากนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถใหม่ ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจราจร อาทิ การเสียค่าปรับกรณีทำการจราจรติดขัด นาทีละ 100 บาท พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า สำหรับแนวคิดดังกล่าวสามารถนำมาพัฒนาได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งคาดว่า ในอนาคตอาจจะมีการนำมาหารือและบังคับใช้ได้
   หลังจากที่ข่าวออกไป ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนานา ผมเองก็สงสัยว่ารถเก่าๆนับแสนคันที่วิ่งในกรุงเทพ จะทำกันอย่างไร นโยบายนี้มันเหมือนจะบังคับเราว่า "ให้ซื้อรถใหม่ไปเลยดีกว่า" และปัญหาทีสำคัญก็คือ รถพวกนี้จะไปวิ่งกันที่ไหน
   และถ้าเกิดนโยบายนี้ออกมาใช้จริงๆ ผมว่าประชาชนเสียเงินหลายบาทแน่ๆ เหมือนจะเป็นการหารายได้เข้าประเทศทางอ้อมกันชัดๆ เลยครับ แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังไม่มีการอนุมัตินโยบายนี้ แต่ที่แน่ๆ ไม่มีใครอยากให้มันที่เกิดแน่ๆครับ
Update ทุกความเคลื่อนไหวไปกับเรา ได้ที่ Facebook ข้างล่างนี้
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box