วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 24 : Honda Jazz VS. Chevrolet Sonic

  ตลาด B-Segment เดือดดาลพอสมควรเมื่อค่ายใหญ่อย่าง Honda ได้ทำการเผยโฉม 2 รถเล็กคันใหม่ในตลาด ที่จะพลิกตลาด B-Segment แบบสุดซอย เพราะการมาของรถทั้งสองคันนั้น Honda ได้ใช้กลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จกับ Honda Accord มาแล้วนั่นคือ การอัดออปชั่นให้เต็มเหนี่ยว จนเพื่อนร่วมค่ายต้องเงิบกันเลยทีเดียว ซึ่งทำให้เราเห็นความเคลื่อนไหวในตลาด B-Segment อยู่บ้าง อย่างเมื่อการเปิดตัว Honda City ทำให้ Toyota ออก Vios TRD Sportivo ที่เพิ่มชุดแต่ง และใส่จอ DVD กระตุ้นตลาดกันซักหน่อย และกรณีของ Honda Jazz ใหม่ ซึ่งหลังการเปิดตัวไปซักพัก Ford ก็ทำการปรับราคา Fiesta Ecoboost ลงทั้งสองตัวถัง ในราคาที่เท่ากับ City และ Jazz ตัวท็อปเป๊ะๆ

    ในบทความเรื่องนี้เราจะนำรถแฮตซ์แบ็คท้ายตัดยอดนิยมอย่าง Honda Jazz ที่เพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มาจับเทียบกับ Chevrolet Sonic รถเล็กสุดติสท์จากค่ายโบว์ไทน์ในเวอร์ชั่น 5 ประตู ซึ่งต่างก็เป็นตัวเลือกที่หลายคนสนใจ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความนิยมคนจะยกให้ตัว H ครับ เพราะอีกค่ายที่เรานำมาเทียบนั้น มีปัญาหาเรื่องศูนย์บริการเยอะจนไม่ค่อยมีใครกล้า เรื่องนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ เรามาเทียบกันดีกว่า

รูปร่างหน้าตา
    เริ่มกันที่รูปกายภายนอกของ Honda Jazz ที่ออกแบบมาให้ล้ำสมัยและดูสวยงามน่ารัก น่ามองตั้งแต่แรกเห็นกันเลยทีเดียว ด้วยหน้าตาที่ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวกว่าเดิมกับกระจังหน้า Solid Wing Face อันเป็นส่วนของแนวการออกแบบของ Honda ที่เรียกว่า Exciting H Design!!! ที่สถิตใน Honda City และ Honda Odyssee ในเมืองไทยแล้ว ทำให้ตัวรถดูสะดุดตาไม่น้อยเลยครับ มากับสัดส่วนตัวถัง ที่ความยาว 3,955 มม. (+40 มม.) กว้าง 1,695 มม. ความสูง 1,525 มม.เส้นสายด้านข้างออกแบบให้ดูเรียบง่าย แต่ดูทันสมัย สมส่วนดี มุมมองด้านท้ายนั้นดูทันสมัยกว่าเดิมด้วยไฟท้าย LED ที่รูปร่างชวนให้นึกถึง Volvo ยังไงยังงั้น แต่โดยรวมนั้นถือว่าสวยงามครับ



    ต่อกันที่ค่าย Chevrolet ที่มากับหน้าตาดุดันและแปลกตากว่าใครเลย เจ้า Sonic คันนี้มากับขนาดตัวยาว 4,039 มม. กว้าง 1,735 มม. และสูง 1,517 มม. คันนี้มันใหญ่กว่า Jazz แต่ตัวเตี้ยกว่านิดนึง สัดส่วนตัวรถที่มีเหลี่ยมปนโค้งอาจดูประหลาดไปนิด ไฟหน้าและไฟท้ายของรถออกแบบให้แปลกแหวกแนวกว่าใครๆ แต่ผู้เขียนกลับไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มองไกลแล้วดูดี แต่มองใกล้แล้วมันขัดหูขัดตามาก มันเหมือนเอาอะไรกลมๆมายัดช่องไฟ แต่คนที่ชอบมันคงจะติดใจน่าดูครับ โดยรวมนั้นรถคันนี้อาจจะดูดีกว่า Jazz บ้าง ด้วยการแปะตราโบว์ไทน์ แสดงถึงความเป็นอเมริกัน หากไม่นึกถึงศูนย์บริการอะนะครับท่าน

ภายในและฟังก์ชันต่างๆ
    ค่าย Honda ประสบความสำเร็จกับการใช้กลยุทธ์อัดออปชั่นในรถใหม่ของตนมาหลายคันแล้ว ตั้งแต่ Honda Accord มาถึง Honda City ซึ่งทั้งสองต่างกลายเป็นผู้นำในตลาดกลุ่มนี้ได้อย่างไม่เคอะเขิน ด้วยความที่ใช้อานิสงส์จากการทำให้รองรับ E85 ทำให้ลดภาษีอะไรได้เยอะ และจัดออปชั่นได้เต็มที่ ซึ่งแน่นอนลูกค้าก็ต้องอยากลองอะไรใหม่ๆเจ๋ง ในราคาที่คุ้มค่า ซึ่งทำให้เจ้าตลาดที่แทบไม่มีของเล่นอะไรเป็นอันต้องเงิบเลย ภายในของ Honda Jazz ใหม่มีฟังก์ชั่นทันสมัยมากมาย ตั้งแต่รุ่น V+ ขึ้นไปจะมีหน้าจอสัมผัส 7 นิ้วรองรับสารพัดประโยชน์ให้เล่นและใช้งานได้จริง และในรุ่น SV ขึ้นไปยังมี Cruise Control ให้เราได้ใช้ด้วย ถือว่าไม่ธรรมดาครับ


 

   ส่วนค่าย Chevrolet นั้น ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าเพราะมีอะไรให้เล่นเหมือนกัน โดยเฉพาะรุ่นบนๆนั้น มีจอสัมผัสให้เล่น และที่สำคัญยังมาพร้อมฟังก์ชันที่ค่ายโบว์ไทน์ขนานนามว่า MyLink ซึ่งรองรับสารพัดประโยชน์ไม่แพ้ Honda Jazz เลย มาตรวัดทรงโฉบเฉี่ยวล้ำหน้า มาพร้อมเข็มวัดรอบแบบธรรมดา แต่แสดงความเร็วและปริมาณน้ำมันเป็นดิจิตอล ดูแจ่มไม่น้อย แต่สิ่งที่แพ้ Honda ก็คือ ระบบปรับอากาศที่ยังเป็นแบบมือหมุนธรรมดาแม้แต่ในรุ่นท็อป ขณะที่ Jazz ให้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบสัมผัสมาให้ แต่ใครจะไปสนถ้าแอร์มือหมุนใช้งานได้ง่ายและสบายกว่าเยอะ จริงมั้ยครับ?

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   Honda ยังคงคบหากับบล็อกเดิม และเป็นบล็อกเดียวกับ City ด้วย เครื่องยนต์ เบนซิน 1.5 ลิตร i-VTEC มากับพละกำลัง 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติ CVT พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี EarthDream Technology รองรับ E85 ได้ด้วย การขับขี่นั้นน่าจะยังคงความสนุกเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT ซึ่งเป็นเกียร์ที่อัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ทำให้เดินเครื่องไม่สะดุด ไหลลื่น ไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหลายคนยังคงจำได้กับเกียร์ CVT กากๆใน City แมลงสาบ ซึ่งของใหม่ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ

   ส่วน Chevrolet Sonic มีให้เลือก 2 ขุมพลัง ได้แก่ขุมพลังเบนซิน 1.4 ลิตรที่มากับพละกำลัง 100 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที และเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ 1.6 ลิตร ที่มากับพละกำลัง 115 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 155 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที โดยในเครื่อง 1.6 ลิตรนั้นสามารถรองรับ E85 ได้ด้วย ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีบางคนบอกว่า เจ้า Soniic เนี่ยขับสนุกกว่า Jazz อีก ซึ่งผู้เขียนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่เห็นมาหลายเคสแล้วว่า รถญี่ปุ่นทำรถขับสนุกยังสู้ค่ายยุโรปหรือมะกันยังไม่ค่อยได้

ระบบความปลอดภัย
   หากพูดถึงระบบความปลอดภัยงานนี้ Honda Jazz ชนะขาดลอย ด้วยการอัดสารพัดระบบช่วยเหลือการขับขี่มาให้ตั้งแต่รุ่นล่างๆเลย ทุกรุ่นมีระบบเบรกป้องกันล็อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และของเด็ดๆก็คือ ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเตือนขณะเบรกกะทันหัน ESS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRD ในขณะที่รุ่น V+ เป็นต้นไปจะได้กล้องมองหลังปรับได้ 3 ระดับ ในรุ่นท็อป SV+ จะได้เพิ่มเป็น 6 ตำแหน่ง รวมถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย ในขณะที่ Chevrolet Sonic ยังไม่สามารถสู้ได้เลยเรื่องความปลอดภัย แต่ก็มีมาให้พอสมควร ด้วยระบบเบรก ABS ทุกรุ่น แต่ไม่มีร่องรอยของ EBD และถุงลมคู่หน้า ระบบช่วยเหลือการขับขี่เพิ่มเติมแทบไม่มีเลย 

ราคา
      All-New Honda Jazz มีให้เลือก 6 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น S M/T ราคา 555,000 บาท,รุ่น S M/T 594,000 บาท,รุ่น V A/T ราคา 654,000 บาท,รุ่น V+ A/T ราคา 694,000 บาท,รุ่น SV A/T ราคา 739,000 บาท และ รุ่นท็อป SV+ A/T ราคา 754,000 บาทครับ ส่วน Chevrolet Sonic (ขอบอกเฉพาะรุ่น Hatchback) มี 3 รุ่นย่อยคือ รุ่น 1.4 LT M/T ราคา 609,000 บาท,รุ่น 1.4 LT A/T ราคา 642,000 บาท และรุ่น 1.6 LTZ A/T ราคา 719,000 บาท ดูแล้วราคาถูกกว่า Jazz หลายขุม แต่ราคาที่แพงกว่าแลกกับการได้ออปชั่นที่มากกว่า อะไรคุ้มกว่ากันไปคิดกันเอาเองครับ

สรุปโดยรวม

Function

Honda Jazz 1.5 SV+
Chevrolet Sonic 1.6 LTZ
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแบบสัมผัส
มือหมุน พร้อมกรองอากาศ
กุญแจรีโมท
มี
มี
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
มี
-
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มี
-
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง-ต่ำ
มี
มี
เบาะด้านหลังพับเก็บแบบ 60 : 40
มี
มี
พวงมาลัยปรับระดับสูงต่ำได้
4 ทิศทาง
มี
Paddle Shift
มี
-
Cruise Control
มี
-
ไฟแสดงการขับขี่แบบประหยัด
มี
-
ปุ่ม Eco
มี
-
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
กระจกมองหลังแบบตัดแสง
มี
มี
ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ
-
มี
ระบบใบปัดน้ำฝนอัจฉริยะ
มี
มี
ระบบปรับตั้งอัจฉริยะ
-
มี
ระบบเครื่องเสียง
จอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch
จอสัมผัส 7 นิ้วพร้อมระบบ MyLink
ช่องเชื่อมต่อ USB/AUX
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
มี
-
ระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI
มี
-
เชื่อมต่อ Smart Phone ได้
มี
มี
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
Engine
เครื่องยนต์
เบนซิน SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC
เบนซิน DOHC แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซี.ซี.)
1,497
1,598
พละกำลัง (แรงม้า ที่ รอบ/นาที)
117/6,000
115/6,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร ที่ รอบ/นาที)
146/4,700
155/4,000
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด/เกียร์ CVT
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด/เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
Safety
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
-
ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
มี
-
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA
มี
-
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติเตือนขณะเบรก ESS
มี
-
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
มี
มี
ถุงลมด้านข้าง
มี
-
ม่านถุงลมด้านข้าง
มี
-
กุญแจ Immoblizer
มี
มี
เข็มขัดนิรภัยแบบดีงกลับอัตโนมัติ
มี
มี
ไฟสัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
มี
มี
ไล่ฝ้ากระจกหลัง
มี
มี
Price
ราคา
754,000 บาท
713,000 บาท
 

   หากมองสองค่ายนี้ ไม่ว่าจะเป็น Honda หรือ Chevrolet ต่างก็ทำรถออกมาสวยโดนใจทั้งคู่ หากใครชอบแบบญี่ปุ่นก็คงต้องคบหา Honda Jazz หรือชอบแบบอเมริกันสไตล์ไม่เหมือนใครก็ต้อง Chevrolet Sonic ครับ ซึ่งทั้งสองต่างเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งคู่ หากพูดถึงรายละเอียดหลายอย่างนั้น ไม่ว่าหน้าตา Honda เริ่มมีราศีจับกว่าแล้วเพราะความสดใหม่ ฟังก์ชันก็มากกว่าเนื่องจากว่ายังไงมาทีหลังต้องดีกว่าอยู่แล้ว รวมทั้งระบบความปลอดภัยที่มากกว่า Chevrolet Sonic แบบทิ้งไม่เห็นฝุ่น รวมถึงศูนย์บริการที่ยังเป็นรองของ Honda หลายขุมซึ่งทางค่าย Chevrolet ควรรีบพัฒนาและแก้ไขด่วน ทั้งหมดนี้เลยเป็นเหตุให้ Honda Jazz เป็นฝ่ายชนะการเปรียบเทียบครังนี้

Score
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
5
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
5
3.5
ราคา 5
4
4
ศูนย์บริการ 5
4.5
3.5
รวม 30
26.5
22.5
 
  แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box