วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control

 
  ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า Cruise Control ก็ครูสคอนโทรลนี่หละครับ หลายคนคงจะรู้แค่ว่ามันมีไว้เพื่อควบคุมระดับความเร็วรถให้คงที่ก็เท่านั้น ซึ่ง ณ ตอนนี้ ระบบนี้มีสถิตตั้งแต่รถรุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่ๆกันเลยละครับ แต่ผู้เขียนไปเจอข้อมูลอย่างละเอียดที่กล่าวถึงระบบนี้ เราจึงขอนำข้อมูลความรู้เรื่อง Cruise Control มาให้ได้อ่านกันครับ ไปอ่านและทำความรู้จักไปพร้อมๆกันได้เลย


ระบบ Cruise Control มีหน้าที่ ใช้ในการล็อคความเร็วให้รถวิ่งเองโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ซึ่งประกอบด้วย 3 ปุ่ม คือ
1. ปุ่ม Cruise Control On/Off อยู่ที่คอนโซลด้านขวาของพวงมาลัย
2. ปุ่ม Set อยู่ที่พวงมาลัย
3. ปุ่ม Resume อยู่ที่พวงมาลัย
วิธีใช้
1. กดปุ่ม Cruise Control ที่คอนโซลด้านขวาของพวงมาลัย ที่ปุ่มจะมีไฟสีเขียว แสดงว่าระบบ Cruise Control พร้อมจะใช้งานแล้ว
2. เหยียบคันเร่งให้ได้ความเร็วระดับที่ต้องการ
3. กดปุ่ม Set ที่พวงมาลัย (แช่ไว้ประมาณ 2 วินาที) ระบบจะทำการล็อคความเร็วไว้ ทำให้รถวิ่งไปด้วยความเร็วคงที่ตลอด แม้ว่าเราจะไม่ได้เหยียบคันเร่งก็ตาม สังเกตที่หน้าปัด จะมีไฟสถานะสีเขียวว่า Cruise Control สว่างขึ้นมา


วิธียกเลิกระบบ ทำได้ 2 วิธี
1. เหยียบเบรค เมื่อเราเหยียบเบรค ระบบ Cruise Control จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ สังเกตว่าไฟสถานะที่หน้าปัดจะดับไป แต่หากเราต้องการให้ระบบ Cruise Control กลับมาทำงานตามเดิม ก็แค่กดปุ่ม Resume ที่พวงมาลัย แค่นี้รถก็จะกลับมาวิ่งด้วยความเร็วเดิมที่เราล็อคไว้โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคัน เร่งเลย
2. กดปุ่ม Cruise Control ที่อยู่บนคอนโซล ปุ่มจะเด้งกลับขึ้นมา พร้อมกับไฟเขียวที่ปุ่มและไฟสถานนะที่หน้าปัดจะดับลง ระบบก็จะถูกยกเลิกไปด้วย ซึ่งหากเราต้องการให้ระบบCruise Control กลับมาทำงานตามเดิม ก็ต้องตั้งระบบใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1
 

 ***ขณะที่ระบบ Cruise Control ทำงาน สามารถเร่งความเร็วได้ปกติโดยการเหยียบคันเร่งและเมื่อปล่อยคันเร่ง ความเร็วก็จะกลับมาคงที่เท่ากับที่เรา Set เอาไว้
    

      Active Cruise Control (อีกขั้นของระบบ Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วแบบปรับอัตโนมัติด้วยเรดาร์ (Radar-Based Adaptive Cruise Control System) ซึ่งทำงานขณะที่รถวิ่งเข้าใกล้รถด้านหน้าด้วยความเร็วสูงเกินไป โดยรถจะส่งสัญญาณเตือนด้วยไฟ LED เพื่อให้ผู้ขับรู้ตัวและเบรกได้ทัน และในกรณีที่ผู้ขับไม่สามารถเบรกได้ทัน ระบบจะทำการเบรกอัตโนมัติ เพื่อลดความเสียหายและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทันที เหมาะ สำหรับการเดินทางไกลไปบนถนนที่โล่ง ปราศจากปัญหาเรื่องรถติด แต่ปัจจุบันปัญหารถติดได้ลุกลามไปทั่วทุกหนแห่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งบนทางด่วน ซึ่งทำให้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติใช้งานได้ค่อนข้างจำกัด จึงได้มีการคิดค้น ระบบ Adaptive Cruise Control ที่ทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Brake Assist สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งระบบนี้จะมีอยู่ในรถระดับสูงๆ เช่น BMW, Volvo, Audi เป็นต้น

     ระบบ Active Cruise Control ทำงานด้วยระบบเรดาร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางข้างหน้า 3 ชุด ชุดแรกจะทำการตรวจจับในระยะไกล โดยครอบคลุมพื้นที่ในระยะ 150 เมตร อีก 2 ชุดครอบคลุมพื้นที่ระยะใกล้ หรือประมาณ 20 เมตร และส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมตลอดเวลาที่มีการใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แม้ว่าจะมีการใช้ความเร็วในระดับ 180 กม.ชม. การทำงานของระบบก็ยังไว้ใจได้ในทันทีที่พบว่าความเร็วของรถคันหน้าถูกลดลง ระบบควบคุมจะสั่งการให้ลดความเร็วลงตามโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะเป็นการถอนคันเร่ง ลดเกียร์ต่ำลง หรือเพิ่มแรงเบรกเข้าไปเพื่อชะลอความเร็วลงแต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่รถคันหน้า มีการใช้เบรกฉุกเฉินและกะทันหันจนความเร็วลดลงในระดับที่วิกฤติ ก็จะมีเสียงและสัญญาณเตือนแสดงขึ้นมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ใช้เบรกด้วยตนเอง



     นอกจากนี้ในระบบเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ ยังมีฟังก์ชันพร้อมการทำงานเมื่อไม่ได้ใช้ระบบ Cruise Control โดยทันทีที่ผู้ขับขี่ยกเท้าจากแป้นเบรกเมื่อมีเสียงเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า อยู่ในขั้นวิกฤติระบบเบรกเสริมจะเริ่มทำงานก่อนที่ผู้ขับขี่จะแตะเบรกด้วยซ้ำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดช่วงเวลาในการเปลี่ยนเท้าจากคันเร่งมาที่บรกให้น้อย ที่สุดเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่สุดวิสัย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนกระแทกได้ ระบบ Adaptive Brake Assist ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บให้มากที่สุด นับตั้งแต่การลดความเร็วในการชนให้ต่ำสุด มีการตระเตรียมระบบป้องกันการชนกระแทกให้พร้อมเช่นเข็มขัดนิรภัยที่รัดรั้ง ร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเอาไว้ล่วงหน้า การเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานของถุงลมนิรภัยเป็นต้น
   และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับระบบ Cruise Control ที่เราเอามาฝากท่านผู้อ่านทุกๆท่านครับ  
ขอบคุณข้อมูลจาก http://e-saannetwork.blogspot.com/2011_07_01_archive.html

 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box