วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

All-New Smart ForTwo & ForFour ไอ้ตัวเล็กโฉมใหม่มันมาแล้วครับ

   หากพูดถึงค่าย Smart แล้ว บางคนอาจไม่คุ้นชื่อ แต่คอรถหลายคนคงคุ้นดีกับค่ายรถเล็กในเครือ Daimler ก็คือเป็นหนึ่งในกรุ๊ปของ Mercedes-Benz นี่ละครับ ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักเจ้า ForTwo และ ForFour กันดี ซึ่งล่าสุดได้ทำการเปิดตัวสองคู่หูคันใหม่ All-New Smart ForTwo และ ForFour หลังจากที่โฉมปัจจุบันลากขายกันมากว่า 16 ปี

   จุดเริ่มต้นของเจ้า Smart ทั้งสองคันนี้มาจาก Nicolas Hayek บิ๊กบอสของนาฬิกา Swatch ที่เคยได้รับความนิยมในยุค 90s จากความขี้เล่น และก็มีวิสัยทัศน์ว่าน่าจะมีรถยนต์ซิตี้คาร์เล็กๆราคาไม่แพง ที่มีความขี้เล่น และสามารถตกแต่งได้หลากหลายเหมือนนาฬิกา Swatch บ้าง จึงได้กำเนิด Smart ในปี 1998 ซึ่งหวือหวาไปได้แค่ 3 ปี กระแสก็ดร็อปลงจนบางคนอาจคิดว่า Smart คงจะถอดใจที่จะทำแล้ว

   แต่ใช่ว่าจะยอมแพ้ง่ายๆ เพราะ Smart ก็ได้เปิดตัวโฉมใหม่ไปเรียบร้อยอย่างที่กล่าวไว้ครับ ซึ่งมาเป็นเจเนเรชั่นที่ 2 แล้ว ซึ่งพลิกงานแนวคิดจากรถยนต์ทรงกล่องเดียว หรือ One-box Design กลายเป็นรถยนต์ Two-box Design ที่ให้ความปลอดภัยและไม่แหวกแนวจนเกินไป

   มาส่องที่มิติตัวถังรถกันครับ ในรุ่น ForTwo มีความยาวน้อยมากแค่ 2,690 มม. สั้นกว่าระยะฐานล้อหน้า-หลังของรถยนต์บางรุ่นเสียอีก กว้าง 1,660 มม. และสูง 1,550 มม. มีระยะฐานล้อหน้า-หลัง 1,873มม. ในรุ่น ForFour ขยายระยะฐานล้อหน้า-หลังเป็น 2,494 มม. และมีความยาวตัวถังเพิ่มมาอีกเป็น 3,490 มม. ครับ

   หน้าตาของรถนั้นเปลี่ยนแนวจากรุ่นเดิมกันเลยทีเดียวครับ หน้าตานั้นยังคงความน่ารักและขี้เล่นแบบรถคันเล็กๆได้อยู่ กระจังหน้าลายรังผึ่งกับไฟหน้าทรงกลมรีดุจคนตาโต ที่มองภาพรวมแล้วทำให้มันดูน่ารักไม่น้อย ซึ่งติดตั้งไฟวิ่งกลางวันไว้ด้วยครับ ตัวถังยังมีลูกเล่นการจับคู่สีตรงข้ามกับประตูและกันชนเอาไว้เหมือนรุ่นที่แล้ว และยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์มือจับประตูระหว่างกระจกและบานประตูเอาไว้ในรุ่น 3 ประตู ส่วนรุ่น 5 ประตูมีติดตั้งมือจับประตูแบบดึงเข้าหาตัวเหมือนรถยนต์ทั่วๆไป ซึ่งในรุ่น 5 ประตูนั้นมีการแชร์แพลตฟอร์มร่วมกับ Renault Twingo โฉมล่าสุดด้วย ทั้ง 2 แบบตัวถัง มีงานออกแบบด้านท้าย
ที่คล้ายคลึงกัน ด้วยโคมไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบมนๆ พร้อมฝากระโปรงท้ายเล่นเหลี่ยมสัน ที่ทำให้รถดูมีเสน่ห์น่าดึงดูดไม่น้อยเหมือนกันครับ




   ภายในนั้นออกแบบสไตล์ขี้เล่นไม่ต่างจากหน้าตาเลยครับ เน้นโทนสีทูโทนภายในรถ มากับฟังก์ชั่นการใช้งานและอุปกรณ์ที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้น มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์พร้อมหน้าจอขนาดใหญ่กลางคอนโซลเป็นครั้งแรก แนวการออกแบบแผงคอนโซลหน้าและตรงกลาง มากับทรงที่โค้งมน เป็นมิตรกับผู้ใช้ด้วย ตั้งแต่รุ่นล่างนั้น ผู้ขับขี่จะได้ระบบ Keyless Entry ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control และหน้าจอมาตรวัดแบบ LCD เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่นสูงๆจะได้พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันเพิ่มเข้ามา และเครื่องเสียงแบบพรีเมี่ยม มาพร้อมลำโพง JBL ที่ไม่น่าห่วยเหมือนเครื่องเสียง JBL ในรถบางรุ่นในเมืองไทยแน่

   ด้านเครื่องยนต์นั้น ยังคงได้รับการวางเครื่องกลางลำเหมือนรุ่นเดิม เบื้องต้นจะมีให้เลือก 2 ขุมพลังเหมือน Renault Twingo เลย ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร มากับพละกำลัง 71 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 91 นิวตัน-เมตร และขนาด 0.9 ลิตร พร้อมเทอร์โบ พละกำลังแรงขึ้นมาเป็น 90 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร โดยจะมีเครื่องยนต์กำลัง 60 แรงม้าเตรียมเปิดตัวตามออกมาเร็วๆนี้ มากับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ Twinamic แบบ 6 สปีด


    All-New Smart ForTwo และ ForFour เตรียมวางขายในฝั่งยุโรปในเร็วๆนี้ ส่วนที่อเมริกาจะได้รับการจำหน่ายต่อจากนี้ครับ ส่วนเมืองไทยคงต้องรอการนำเข้าจากเกรบย์มาร์เก็ตครับ

 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box