วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ด่วน! ครั้งแรกกับ All-New Mazda 2 ทดสอบในเมืองไทย พร้อมข้อมูลแบบเต็มๆ

  ช่วงนี้ค่าย Mazda ขยับตัวต้องเป็นข่าวกันอยู่ตลอด ขอบอกว่าค่ายนี้ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะครับ เพราะล่าสุดหลังจากที่ Mazda ได้ปล่อยรถ Prototype ของ Mazda 2 โฉมใหม่ออกมาวิ่งบนถนนยุโรปกันเป็นว่ากันแล้ว แต่ล่าสุดก็มีตากล้องมือดีในเมืองไทยแอบถ่ายมันได้แล้วครับ

    Mazda เมืองไทยถือเป็นอีกค่ายที่กล้าหาญเพราะหากใครที่ติดตามข่าวสารรถยนต์อย่างดี ไม่ว่าตามอินเทอร์เน็ตหรือหนังสือพิมพ์บางเล่มได้ตีพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับผู้บริหาร Mazda เมืองไทยอย่างคุณสุรีย์ทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี (เค้าเป็นญาติห่างๆเพื่อนผมด้วยละครับ) กล้าบอกอย่างไม่แอ้มว่า Mazda 2 จะเปิดตัวในไทยช่วงไตรมาสที่ 4 ของหรือปลายปีอย่างไม่หมดเม็ด แล้วสีที่ใช้โปรโมท แน่นอนจะต้องไม่พ้น "สีแดง" ครับ

   ภาพถ่ายนี้ถูกถ่ายโดยคุณ atomman0 จากเว็บบอร์ด http://www.allnewmazda2.com/index.php?topic=268.msg1929#msg1929 ซึ่งแปลว่าเราเริ่มเห็นสัญญาณความเคลื่อนไหวของรถเล็กใหม่ค่ายนี้ในไทยแล้วละครับ ซึ่งแน่นอนต้องมีหลายคนที่เห็น Spy Shot จะหลายแหล่งหลายที่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งก็ทำให้รู้แล้วว่าเจ้า All-New Mazda 2 จะไม่ทิ้งแนวการออกแบบจากต้นแบบเลย แต่อาจปรับปรุงนิดหน่อยเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและสมกับเป็นเวอร์ชั่นถนนหน่อย

    นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายจากญี่ปุ่นซึ่งกำลังวิ่งทดสอบ เนื่องด้วยใกล้เวลาเปิดตัวของเค้าแล้วครับ ส่วนใครอยากเห็นภายในล่าสุดก็มีภาพหลุดออกมาแล้วเช่นกัน และมีหลายรูปซะด้วย 

   จากภาพนั้นจะเห็นได้ว่า ภายในนั้นมีกลิ่นอายจากต้นแบบเล็กน้อย ที่ทำให้เราเงิบก็คือ ช่องแอร์ทรงกลมที่คล้ายมินิ แต่ความขัดตามันอยู้ที่ช่องแอร์กลางคอนโซลที่ทำแบบทรงกลมอันเดียว มันน่าจะมีซัก 2 วง เพราะ วงเดียวมันไม่สมดุลเอาซะเลยครับ นอกนั้นก็ยกอุปกรณ์มาจากรุ่นพี่ พวงมาลัยทั้งวงนั้นมาจาก Mazda 3 เวอร์ชั่นบ้านเรา เท่านั้นไม่พอ แอร์อัตโนมัติแบบ Mazda 3 ก็ยกมาใส่ใน Mazda 2 ใหม่ด้วย ที่ขาดไม่ได้เลยคือ หน้าจอสัมผัสกลางคอนโซลชุดเดียวกับรุ่นพี่เป๊ะเลย

    เรามีข้อมูลและข่าวที่ดีและสร้างเซอร์ไพรซ์มาก เพราะ ก่อนหน้านี้เราทราบแต่ว่า มันจะเผยโฉมที่งาน Paris Motor Show ช่วงกันยายน แต่ข่าวใหม่ที่ได้อ่านและรับทราบมา มันจะทำให้เราตื่นเต้นกว่านี้ครับ เพราะ Mazda 2 โฉมใหม่ จะเริ่มขึ้นสายการผลิตในเดือนสิงหาคมแล้วถือว่าโคตรเร็วเลย มันจะเป็นหนึ่งในผลิตผลจากเทคโนโลยี SkyActiv ตามหลัง CX-5, Mazda 6 และ Mazda 3 โฉมใหม่ครับ




   All-New Mazda 2 จะเพิ่มความยาวฐานล้ออีก 80 มม. เป็น 2,570 มม. อันส่งผลให้มีเนื้อที่วางขาและเนื้อที่เหนือศีรษะเพิ่มมากขึ้นครับ แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าขนาดห้องโดยสารและห้องสัมภาระจะใหญ่หรือกว้างขึ้นอีกแค่ไหน

   เครื่องยนต์นั้นก็จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G 1.5 ลิตร ที่อาจจะมีให้เลือกทั้ง 2 พละกำลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 สีปด ที่ได้รับการปรับจูนทางเดินไอเสียเพื่อให้มีกำลังที่ดี ประหยัดน้ำมันและมีประสิทธิภาพสูงสุง ซึ่งทาง Mazda เคลมไว้อย่างน่ากลัวว่า Mazda 2 โฉมใหม่จะประหยัดน้ำมันกว่าเดิม 20% ซึ่งอาจจะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า 6 ลิตร/100 กม. โดยเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดาที่จะประหยัดน้ำมันถึง 5.5 ลิตร/100 กม. เลยละครับ ทั้งหมดนี่เป็นผลพวงมาจากเทคโนโลยี SkyActiv ที่ช่วยทำให้ Mazda สามารถลดน้ไขมันส่วนเกินได้ถึง 100 กก. ซึ่งอาจจะทำให้มันมีน้ำหนักตัวที่ต่ำกว่า 1,000 กก.ได้ แต่จะมีความทนทานต่อการบิดตัวจะดีขึ้นอีก 30% 

    All-New Mazda 2 จะมากับระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ที่มีการย้ายตำแหน่งเทรลลิ่งอาร์มเพื่อให้การขับขี่สบายและการขับขี่ย่านความเร็วต่ำถึงปานกลางมั่นคงขึ้น ซึ่ง Mazda ยืนยันว่า Mazda 2 โฉมใหม่ทุกรุ่นได้มีการปรับแต่งช่วงล่างจากทีมพัฒนออสเตรเลียและจะติดตั้งยางขนาด 185/65 ล้ออัลลอย 15 นิ้วอีกด้วยครับ


       งานทางวิศวกรรม Mazda ได้มีการขยับเพลาล้อหน้าไปข้างหน้าอีก 50 มม.และขยับเสา A ไปข้างหน้าอีก 100 มม. และขยายขนาดกระจกหน้าต่าง ซึ่งทำให้ All New Mazda 2 มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารที่มากกว่าเดิม

    Mazda กล่าวว่าการปรับระดับเบาะนั่งให้เหมาะสมถือเป็นจุดสำคัญในขั้นตอนการพัฒนารถด้วยการปรับปรุงเบาะให้ถูกต้องตามสรีระศาสตร์มากยิ่งขึ้นก็ทำให้เบาะนั่งมีขนาดใหญ่ขึ้นและเบาะหน้าก็มีจุดหนุนที่ดีเพียงพอต่อการเหยียบแป้นต่าง ๆ สะดวกด้วยครับ



 
   เทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆใน All New Mazda 2 ก็ไม่น่าต่างจากรุ่นพี่ เช่น ระบบการแจ้งจุดบอด ระบบการเตือนเปลี่ยนเลน, Cruise Control แบบเรดาร์, Head Up Display, ระบบเตือนรัศมีการถอยหลัง, ไฟสูงอัตโนมัติและระบบเบรกอัตโนมัติ 2 ระดับ มาไทยจะเหลืออะไรบ้าง อยากรู้จัง ที่แน่ๆ Cruise Control เรดาห์ที่รุ่นพี่ไม่มี ระบบเตือนรัศมีการถอยหลัง ไฟสูงอัตโนมัติและระบบเบรกอัตโนมัติ 2 ระดับ น่าจะโดนตอนออกแน่ๆครับ แตก็ต้องรอดูเพราะ Mazda อาจเอามาใส่ก็ได้ ใครจะรู้

  All New Mazda 2 ใหม่จะมีการขึ้นสายการผลิตในโรงงานที่ญี่ปุ่น,เม็กซิโก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งการเผยโฉมหน้านั้นคาดว่าเราน่าจะได้เห็นภายในช่วงใดช่วงหนึ่งของเดือนสิงหาคมค่อนข้างแน่นอนครับ โดยการเปิดตัวจะอยู่ที่ญี่ปุ่นก่อนใครในโลก ตามด้วยที่งาน Paris Motor Show 2014 เริ่มเดือนกันยายน และเมืองไทยน่าจะได้เห็นปลายปีนี้ไม่ก่อนก็ภายในงาน Motor Expo 2014 แน่นอน บอกไว้เลย Honda Jazz,Ford Fiesta และ Chevrolet Sonic เตรียมเงิบได้เลย


ที่มา 1. http://www.motoring.com.au/news/small-passenger/mazda/2/new-mazda2-first-official-details-44457
2. คุณ atomman0 และ http://www.allnewmazda2.com/index.php?topic=268.msg1929#msg1929 ด้วยครับ 
และ 3. mazda2thailandclub.com ครับ


 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box