วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

Suzuki iM4 Concept และ Suzuki iK2 Concept คู่หูคู่เฟี้ยวต้นแบบจากค่ายผู้ถนัดทำรถเล็ก


  ค่ายที่ขึ้นชื่อว่าถนัดทำแต่รถแนวเล็กๆอย่าง Suzuki ได้ส่ง 2 ต้นแบบใหม่ต่างขนาดต่างสไตล์ออกไปโชว์ตัวภายในงาน Geneva Motor Show 2015 ซึ่ง 2 ผู้เข้าประกวดนั้นได้แก่ รถต้นแบบคันเล็กสุดแนวอย่าง Suzuki iM4 Concept และรถแฮตซ์แบ็คขนาดคอมแพกต์คันงามอย่าง Suzuki iK2 Concept

   เริ่มต้นด้วยต้นแบบสุดน่ารักอย่าง Suzuki iM4 Concept  ซึ่งเจ้ารถคันนี้ได้รับการออกแบบเพื่อสืบทอดวิวัฒนาการของรถ 4x4 ตั้งแต่รถจี๊ปตระกูล Suzuki LJ ที่กำเนิดขึ้นปี 1970  และต่อเนื่องจนกลายเป็น Suzuki Vitara รุ่นแรกในปี 1988 จนมาถึง Suzuki SX-4 ปี ซึ่ง Suzuki iM4 Concept คือ พัฒนาการล่าสุดของรถ 4X4 แนวใหม่ที่นำเสนอตั้งแต่เทคโนโลยีใหม่ นวัตกรรม รวมถึงความมีเอกลักษณ์และที่ขาด
ไม่ได้คือ DNA ของ Suzuki นั่นเอง


   ด้านมิติตัวถังตัวถังของรถมีความยาว 3,693 มม. กว้าง 1,709 มม. และสูง 1,566 มิลลิเมตร มากับฐานล้อยาว 2,488 มม. หน้าตาของรถนั้นมากับแนวล้ำสมัยและผสมผสานกับความคลาสลิก Retro จนกำเนิดเป็นรถเล็กที่ดูลงตัว และนำเอาเอกลักษณ์ของ Suzuki Fronte Coupe มาใส่ในบริเวณเสา C ด้วย ต้นแบบคันนี้ได้รับการพัฒนาภายใต้พื้นตัวถัง Unibody เพิ่มความแข็งแกร่งและลดน้ำหนัก ซึ่งส่งผลดีให้เพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย การบังคับ รวมทั้งการทรงตัวอีกด้วย


  ด้านเครื่องยนต์นั้นได้ทำการติดตั้งเครื่อง 1.2 ลิตร DualJet พ่วงกับระบบ Mild Hybrid ที่มากับชื่อ SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) ซึ่งมีสตาร์ทเตอร์เจเนเรเตอร์สำหรับช่วยเสริมกำลังกับเครื่องยนต์ และใช้มอเตอร์พ่วงด้วยแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน กับระบบเก็บพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานจลน์ ส่งผลให้ระบบ Mild Hybrid นี้มีราคาถูก กะทัดรัดและน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับรถเล็กๆแบบนี้นั่นเอง

    อีกคันหนึ่งก็คือรถแฮตซ์แบ็คคันงามอย่าง Suzuki iK2 Concept ซึ่งตัวรถมากับการออกแบบภายใต้แนวคิด Harmonised Force มากับด้วยแนวเส้น Liquid Flow ซึ่งเป็นเส้นสายที่ดูลื่นไหลด้วยสัดส่วนตัวรถที่เตี้ยและกว้าง ตัวรถมากับไฟหน้าทรงตั้งสวยงาม และกระจังหน้าสไตล์ Avant-Garde และมากับเส้นสายที่ดูเรียบหรูตั้งแต่หน้าจรดท้ายรถ ทำให้ตัวรถดูมีความปราดเปรียวและดูพรีเมียมสุดๆ ตัวรถมีสัดส่วนความยาว 4,023 มม. กว้าง 1,920 มม. สูง 1,450 มม. และฐานล้อยาว 2,520 มม.

  จุดเด่นจากรถคันนี้มากับแพลตฟอร์มใหม่ และเครื่องยนต์ BoosterJet 1.0 ลิตร แบบฉีดตรง เทอร์โบชาร์จ ไม่มีตัวเลขด้านสมรรถนะ แต่ทาง Suzuki แอ้มๆออกมาว่ามันจะแรงขึ้นแต่ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยครับ


   ไม่แน่ว่ารถ 2 คันนี้ อาจมีคันใดคันหนึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 ในไทย...ก็เป็นได้!!!
ที่มา Headlightmag

อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box