และในการเปรียบเทียบครั้งนี้ เลยอยากจะหยิบนำรถที่ไม่ใช่รถตลาดทั้งสองคัน อย่าง Mitsubishi Triton ใหม่ และ Chevrolet Colorado ใหม่ โดยนำรุ่นท็อปของทั้ง 2 คันนี้มานั่งไล่เทียบออปชั่นกันว่า ต่างฝ่ายต่างมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันบ้างเท่านั้นเองครับ
ซึ่งเราก็ยังคงคอนเซปต์เดิมทุกครั้งคือ ไล่เทียบออปชั่น สเปกต่างๆ และ ราคา ส่วนการทดลองขับ อยากจะให้ทุกท่านลองไปขับและสัมผัสด้วยตัวเอง เพื่อจะได้รู้ความดีของแต่ละคันและสามารถเข้าถึงตัวรถได้มากกว่า และผมก็ไม่มีเวลาไป Test Drive และยังจับฟีลลิ่งไม่เท่าไหร่
"บทความเปรียบเทียบมวยคู่เดือดของผมนั้น มีจุดประสงค์หลักคือต้องการเปรียบเทียบตัวรถ
ออปชั่น ความปลอดภัย ส่วนเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ควรไปทดลองขับเองจะดีที่สุด
เพราะ ความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้ขับรถในรุ่นเดียวกัน อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้
และชัยชนะที่ผมตัดสินในบทความ ผมคิดว่าก็ไม่จำเป็นต้องคิดตรงกับสมาชิกคิดเสมอไป
เพราะเราอาจคิดต่างกันก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงความเห็นในทรรศนะของผมครับ"
มาเริ่มกันที่หน้าตากันเป็นอันดับแรกเลย เส้นสายของตัวรถนั้นต้องยอมรับว่า Mitsubishi ออกแบบได้ลื่นไหลและดูสปอร์ตกว่ามาก ส่วน Chevrolet ก็มากับเส้นสายที่คล้ายๆรุ่นอื่นไปหมด และยังอิงมาจาก Isuzu D-Max ที่ใช้โครงตัวถังเดียวกันด้วย อาจทำให้หมดความโดดเด่นตรงนี้ และเรื่องหน้าตานั้นคงต้องให้ทางแบรนด์มะกันที่มากับหน้าตาที่ค่อนข้างดูดีมีราศีกว่าด้วยชุดแต่งรอบคัน (ถึงไม่มีก็ยังหน้าตาดีกว่า Triton) ส่วน Triton ก็หน้าตาก็ไม่ได้แย่อย่างที่บางคนคิด เพราะหลายคนไม่ค่อยชอบกระจังหน้าของมัน และโป่งล้อพลาสติกที่เป็นค่ายเดียวที่ยังอินดี้อยู่ตอนนี้ สรุปก็คือชอบความแกร่งทนทาน ดูหน้าตาของ Chevrolet แต่ถ้าชอบความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวแหวกแนวเกินใคร ดู Mitsubishi ครับ
มาดูที่ภายในห้องโดยสารของรถ เห็นชัดว่คอนโซลของ Mitsubishi Triton นั้น ออกแบบให้ดูน่าใช้กว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมองๆแล้วก็น้องๆ SUV คันหนึ่งเลยละครับ แม้ว่าพวงมาลัย ปุ่มต่างๆ จะยกมาจาก Mirage ก็ตามส่วนทาง Chevrolet จะออกแนวแข็งแกร่ง ไม่หวือหวาเท่าไหร่เพราะมันเหมือน D-Max ไปหน่อย มีเพียงมาตรวัดหน้าตาล้ำยุค พร้อมโทนสีเบาะที่ทำให้มันดูหรูหรา ซึ่งจุดนี้ได้เปรียบ Mitsubishi ที่เป็นโทนดำทั้งหมด ของเล่นภายในห้องโดยสารของรถ ทั้งสองก็มีมาให้ครบ ทั้งหน้าจอ DVD สัมผัส เชื่อมต่อรองรับอะไรได้ต่างๆนานา จุดที่ Triton ชนะก็คือ มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา ส่วนของ Colorado เป็นโซนเดียวเท่านั้น และอีกจุดก็คือความสบายของการโดยสารด้านหลังที่ Triton ทำได้ดีกว่า Colorado ในความคิดของผม
สำหรับขุมพลัง ทางด้านค่ายทรีไดมอนด์ ที่เป็นไฮไลต์ของค่ายนี้ที่นำเอาระบบวาล์วแปรผัน MIVEC มาใช้กับรถกระบะครั้งแรก ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร 4 สูบ มากับพละกำลัง 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตรที่ 2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด
ส่วนทางด้านค่ายโบว์ไทน์ มากับขุมพลังดีเซล Duramax 2.8 ลิตร 200 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
ส่วนระบบความปลอดภัยของรถนั้น ทั้งสองก็ไม่ได้กินกันเลย ทั้งคู่ต่างมากับระบบที่ครบถ้วนในตัวท็อป เอาไว้ใช้งานได้ในยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล ,ระบบกระจายแรงเบรกอิเลคทรอนิคส์EBD, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน Hill Start Assist เป็นต้น
สำหรับราคาค่าตัวของตัวท็อปทั้ง 2 คันนั้น Mitsubishi Triton GLS LTD 4x4 รุ่นท็อปสุดมากับค่าตัว 1,007,000 บาท ส่วนค่าตัวของ Chevrolet Colorado High Country 4x4 มากับราคา 1,029,000 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ครับว่าชอบแบบไหนกัน พิจารณากันเองเลย
Function
|
||
|
Mitsubishi Triton
Double Cab GLS LTD 4WD
|
Chevrolet
Colorafo
High
Country 4WD
|
สัดส่วนตัวรถ
(ยาว/กว้าง/สูง)
|
5360/1882/1798
|
5280/1815/1780
|
พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำได้
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา
|
อัตโนมัติ
|
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่
|
มี
|
มี
|
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า
|
8 ทิศทาง
|
6
ทิศทาง
|
เซ็นทรัลล็อก
|
มี
|
มี
|
ปุ่มสตาร์ท
|
มี
|
มี
|
กุญแจอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
Cruise Control
|
มี
|
มี
|
ระบบเครื่องเสียง
|
DVD CD MP3 พร้อมจอภาพระบบสัมผัส
7 นิ้ว
|
จอสัมผัส
7 นิ้ว พร้อมระบบ MyLink
|
ช่องเสียบ USB/AUX
|
มี
|
มี
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
ลำโพง (ตัว)
|
6
|
6
|
Engine
|
||
เครื่องยนต์
|
ดีเซล
4N15 4สูบ DOHC
16 วาล์ว MIVEC เทอร์โบแปรผัน
อินเตอร์คูลเลอร์
|
ดีเซล
Duramax 4สูบ 16
วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์
|
ความจุ (ซีซี.)
|
2442
|
2776
|
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
|
181/3500
|
200/3600
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
|
430/2500
|
500/2000
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์อัตโนมัติ
5 สปีด
|
เกียร์อัตโนมัติ
6 สปีด
|
Safety
|
||
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
|
มี
|
มี
|
เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป
|
มี
|
-
|
ABS/EBD
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยเบรก BA
|
มี
|
ระบบช่วยเบรกกะทันหัน PBA/ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรก HBA
|
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันการลื่นไถล
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา HDC
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยเบรกขณะเข้าโค้ง CBC
|
-
|
มี
|
เซ็นเซอร์ถอยหลัง
|
-
|
มี
|
กล้องมองหลัง
|
มี
|
มี
|
กุญแจ Immoblizer
|
มี
|
มี
|
Price
|
||
ราคา
(บาท)
|
1,007,000
|
1,029,000
|
สรุปโดยรวม...Mitsubishi Triton กับ Chevrolet Colorado ต่างเป็นรถที่มีดีคนละด้าน ถึงแม้ว่าหลายคนจะบ่นถึงกระจังหน้าของ Triton แต่อย่างไรก็ตามเส้นสายของรถที่ดูพลิ้วไหวบวกกับการขับขี่ที่ดีสมกับคำร่ำลือทำให้หลายคนหลงรักได้ง่ายๆ ส่วนทางด้าน Colorado ก็ได้ใจสาวกด้วยหน้าตาที่ดูหล่อและดูมีความเป็นอเมริกัน ทำให้หลายคนชอบในหน้าตาของมัน ยิ่งเวอร์ชั่น High Country ยิ่งเพิ่มดีกรีความเท่ได้หลายขุมเลย ก็ดีเหมือนกันทั้งคู่ ซึ่งก็สุดแต่ความชอบของท่านผู้อ่านแล้วกันนะครับ สุดท้ายถ้าจะเลือกคันไหน ขอให้ Mitsubishi Triton เป็นฝ่ายชนะ เพราะด้วยเรื่องราวๆต่างๆในค่าย Chevrolet ที่หลายคนยังระแวงในการซื้อรถอยู่ และกว่าจะแก้ได้ก็คงต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง รอดูกันต่อไปครับ
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
4
|
ฟังก์ชัน 5
|
4.5
|
4.5
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
4.5
|
4.5
|
ราคา 5
|
4.5
|
4
|
ศูนย์บริการ 5
|
4
|
3
|
รวม 30
|
25.5
|
24
|
และก่อนจบก็อย่าเพิ่งโวยกันนะครับ เพราะชัยชนะและคำตัดสินของเราอาจไม่ตรงกัน อันนี้เป็นความคิดของตัวผมเอง ส่วนตัวท่านก็แล้วแต่ความชอบครับ ใครจะซื้อก็ขอให้ไปลองขับก่อนครับ....
มาร่วมพูดคุยกันสนุกๆเรื่องรถยนต์ประดุจเพื่อนข้างกาย
พร้อมเกาะติดข่าวการเปิดตัวรถใหม่กันแบบฉับไว
พร้อมเกาะติดข่าวการเปิดตัวรถใหม่กันแบบฉับไว
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย