วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 39 : Mitsubishi Triton GLS LTD 4x4 VS. Chevrolet Colorado High Country 4x4

  ปีนี้ถือเป็นปีที่ตลาดกระบะเดือดและลุกเป็นไฟ เพราะมีกระบะใหม่เปิดตัวหลายรุ่นหลายคัน นั่นทำให้หลายคนรอจับตามองกันไม่น้อยทีเดียวครับ และที่น่าจะเป็นไฮไลต์ที่หลายคนจับตามองเลยก็คือ Toyota Hilux Revo ใหม่ ซึ่งก็ชอบและไม่ชอบใจกันบ้าง 

   และในการเปรียบเทียบครั้งนี้ เลยอยากจะหยิบนำรถที่ไม่ใช่รถตลาดทั้งสองคัน อย่าง Mitsubishi Triton ใหม่ และ Chevrolet Colorado ใหม่ โดยนำรุ่นท็อปของทั้ง 2 คันนี้มานั่งไล่เทียบออปชั่นกันว่า ต่างฝ่ายต่างมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันบ้างเท่านั้นเองครับ

   ซึ่งเราก็ยังคงคอนเซปต์เดิมทุกครั้งคือ ไล่เทียบออปชั่น สเปกต่างๆ และ ราคา ส่วนการทดลองขับ อยากจะให้ทุกท่านลองไปขับและสัมผัสด้วยตัวเอง เพื่อจะได้รู้ความดีของแต่ละคันและสามารถเข้าถึงตัวรถได้มากกว่า และผมก็ไม่มีเวลาไป Test Drive และยังจับฟีลลิ่งไม่เท่าไหร่ 

"บทความเปรียบเทียบมวยคู่เดือดของผมนั้น มีจุดประสงค์หลักคือต้องการเปรียบเทียบตัวรถ 
ออปชั่น ความปลอดภัย ส่วนเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ควรไปทดลองขับเองจะดีที่สุด 
เพราะ ความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้ขับรถในรุ่นเดียวกัน อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้
และชัยชนะที่ผมตัดสินในบทความ ผมคิดว่าก็ไม่จำเป็นต้องคิดตรงกับสมาชิกคิดเสมอไป
เพราะเราอาจคิดต่างกันก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงความเห็นในทรรศนะของผมครับ"

    มาเริ่มกันที่หน้าตากันเป็นอันดับแรกเลย เส้นสายของตัวรถนั้นต้องยอมรับว่า Mitsubishi ออกแบบได้ลื่นไหลและดูสปอร์ตกว่ามาก ส่วน Chevrolet ก็มากับเส้นสายที่คล้ายๆรุ่นอื่นไปหมด และยังอิงมาจาก Isuzu D-Max ที่ใช้โครงตัวถังเดียวกันด้วย อาจทำให้หมดความโดดเด่นตรงนี้ และเรื่องหน้าตานั้นคงต้องให้ทางแบรนด์มะกันที่มากับหน้าตาที่ค่อนข้างดูดีมีราศีกว่าด้วยชุดแต่งรอบคัน (ถึงไม่มีก็ยังหน้าตาดีกว่า Triton) ส่วน Triton ก็หน้าตาก็ไม่ได้แย่อย่างที่บางคนคิด เพราะหลายคนไม่ค่อยชอบกระจังหน้าของมัน และโป่งล้อพลาสติกที่เป็นค่ายเดียวที่ยังอินดี้อยู่ตอนนี้ สรุปก็คือชอบความแกร่งทนทาน ดูหน้าตาของ Chevrolet แต่ถ้าชอบความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวแหวกแนวเกินใคร ดู Mitsubishi ครับ


   มาดูที่ภายในห้องโดยสารของรถ เห็นชัดว่คอนโซลของ Mitsubishi Triton นั้น ออกแบบให้ดูน่าใช้กว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมองๆแล้วก็น้องๆ SUV คันหนึ่งเลยละครับ แม้ว่าพวงมาลัย ปุ่มต่างๆ จะยกมาจาก Mirage ก็ตามส่วนทาง Chevrolet จะออกแนวแข็งแกร่ง ไม่หวือหวาเท่าไหร่เพราะมันเหมือน D-Max ไปหน่อย มีเพียงมาตรวัดหน้าตาล้ำยุค พร้อมโทนสีเบาะที่ทำให้มันดูหรูหรา ซึ่งจุดนี้ได้เปรียบ Mitsubishi ที่เป็นโทนดำทั้งหมด ของเล่นภายในห้องโดยสารของรถ ทั้งสองก็มีมาให้ครบ ทั้งหน้าจอ DVD สัมผัส เชื่อมต่อรองรับอะไรได้ต่างๆนานา จุดที่ Triton ชนะก็คือ มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา ส่วนของ Colorado เป็นโซนเดียวเท่านั้น และอีกจุดก็คือความสบายของการโดยสารด้านหลังที่ Triton ทำได้ดีกว่า Colorado ในความคิดของผม


   สำหรับขุมพลัง ทางด้านค่ายทรีไดมอนด์ ที่เป็นไฮไลต์ของค่ายนี้ที่นำเอาระบบวาล์วแปรผัน MIVEC มาใช้กับรถกระบะครั้งแรก ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร 4 สูบ มากับพละกำลัง 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตรที่ 2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด

ส่วนทางด้านค่ายโบว์ไทน์ มากับขุมพลังดีเซล Duramax 2.8 ลิตร 200 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

    ส่วนระบบความปลอดภัยของรถนั้น ทั้งสองก็ไม่ได้กินกันเลย ทั้งคู่ต่างมากับระบบที่ครบถ้วนในตัวท็อป เอาไว้ใช้งานได้ในยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล ,ระบบกระจายแรงเบรกอิเลคทรอนิคส์EBD, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน Hill Start Assist เป็นต้น

    สำหรับราคาค่าตัวของตัวท็อปทั้ง 2 คันนั้น Mitsubishi Triton GLS LTD 4x4 รุ่นท็อปสุดมากับค่าตัว 1,007,000 บาท ส่วนค่าตัวของ Chevrolet Colorado High Country 4x4 มากับราคา 1,029,000 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ครับว่าชอบแบบไหนกัน พิจารณากันเองเลย

Function

Mitsubishi Triton
Double Cab GLS LTD 4WD
Chevrolet Colorafo
High Country 4WD
สัดส่วนตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง)
5360/1882/1798
5280/1815/1780
พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำได้
มี
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา
อัตโนมัติ
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่
มี
มี
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า
8 ทิศทาง
6 ทิศทาง
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
ปุ่มสตาร์ท
มี
มี
กุญแจอัจฉริยะ
มี
มี
Cruise Control
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
DVD CD MP3 พร้อมจอภาพระบบสัมผัส 7 นิ้ว
จอสัมผัส 7 นิ้ว พร้อมระบบ MyLink
ช่องเสียบ USB/AUX
มี
มี
Bluetooth
มี
มี
ลำโพง (ตัว)
6
6
Engine
เครื่องยนต์
ดีเซล 4N15 4สูบ DOHC 16 วาล์ว MIVEC เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
ดีเซล Duramax 4สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์
ความจุ (ซีซี.)
2442
2776
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
181/3500
200/3600
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
430/2500
500/2000
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด
เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
Safety
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
มี
มี
เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป
มี
-
ABS/EBD
มี
มี
ระบบช่วยเบรก  BA
มี
ระบบช่วยเบรกกะทันหัน PBA/ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรก HBA
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
มี
มี
ระบบป้องกันการลื่นไถล
มี
มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
มี
มี
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา HDC
มี
มี
ระบบช่วยเบรกขณะเข้าโค้ง CBC
-
มี
เซ็นเซอร์ถอยหลัง
-
มี
กล้องมองหลัง
มี
มี
กุญแจ Immoblizer
มี
มี
Price
ราคา (บาท)
1,007,000
1,029,000
 

    สรุปโดยรวม...Mitsubishi Triton กับ Chevrolet Colorado ต่างเป็นรถที่มีดีคนละด้าน ถึงแม้ว่าหลายคนจะบ่นถึงกระจังหน้าของ Triton แต่อย่างไรก็ตามเส้นสายของรถที่ดูพลิ้วไหวบวกกับการขับขี่ที่ดีสมกับคำร่ำลือทำให้หลายคนหลงรักได้ง่ายๆ ส่วนทางด้าน Colorado ก็ได้ใจสาวกด้วยหน้าตาที่ดูหล่อและดูมีความเป็นอเมริกัน ทำให้หลายคนชอบในหน้าตาของมัน ยิ่งเวอร์ชั่น High Country ยิ่งเพิ่มดีกรีความเท่ได้หลายขุมเลย ก็ดีเหมือนกันทั้งคู่ ซึ่งก็สุดแต่ความชอบของท่านผู้อ่านแล้วกันนะครับ สุดท้ายถ้าจะเลือกคันไหน ขอให้ Mitsubishi Triton เป็นฝ่ายชนะ เพราะด้วยเรื่องราวๆต่างๆในค่าย Chevrolet ที่หลายคนยังระแวงในการซื้อรถอยู่ และกว่าจะแก้ได้ก็คงต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง รอดูกันต่อไปครับ



                                                   Score        
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
4.5
4.5
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4.5
4.5
ราคา 5
4.5
4
ศูนย์บริการ 5
4
3
รวม 30
25.5
24
  

และก่อนจบก็อย่าเพิ่งโวยกันนะครับ เพราะชัยชนะและคำตัดสินของเราอาจไม่ตรงกัน อันนี้เป็นความคิดของตัวผมเอง ส่วนตัวท่านก็แล้วแต่ความชอบครับ ใครจะซื้อก็ขอให้ไปลองขับก่อนครับ....
 
มาร่วมพูดคุยกันสนุกๆเรื่องรถยนต์ประดุจเพื่อนข้างกาย 
พร้อมเกาะติดข่าวการเปิดตัวรถใหม่กันแบบฉับไว
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น