แต่ในบทความเรื่องนี้เราจะขอหยิบ 2 กระบะในตลาด ที่แม้ยอดขายจะไม่โดดเด่นเท่าเจ้าตลาดหรือมวยรอง แต่ก็เป็นหนึ่งที่ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับคนที่ไม่นิยม ไม่ยึดติดกับแบรนด์ ซึ่งเรานำมา 2 คัน ก็คือ Ford Ranger และ Mazda BT-50 Pro สองกระบะแฝดคนละฝานั่นเอง เราจะมาเทียบหน้าตา ฟังก์ชัน เครื่องยนต์ ระบบความปลอดภัย และราคาครับ จากนั้นเราก็จะสรุปผลกันครับ เอาละ ไปลุยกันเลยครับ
รูปร่างหน้าตา
อย่างที่บอกไว้ข้างต้นครับ ตัวถังของรถกระบะ 2 คันนี้ มันยังคงใช้โครงสร้างเดียวกันเป๊ะ โดยเฉพาะหัวเก๋งเนี๋ยแบบเดียวกัน ซึ่งก็เป็นข้อดีของทั้งสองค่ายครับที่ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาได้พอสมควร แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือในส่วนหน้ารถและกระบะท้าย หน้าตาของ Ford จะออกแนวลุยมากกว่า Mazda โดยมากับรูปลักษณ์ที่ดูแข็งแรง บึกบัน ตัวถังดูใหญ่โต แต่ยังคงรูปลักษณ์ที่ทันสมัย และแฝงความสปอร์ตเล็กๆ ทำให้กระบะ Ford น่าจะกลายเป็นกระบะที่หล่อที่สุดในตลาดเลยก็ว่าได้ หล่อตั้งแต่หัวจรดท้าย โดยเฉพาะรุ่น WIldTrak ที่แฟนพันธุ์แท้ Ford หาซื้อกันใช้มากมาย ไม่แปลกเลยที่มันจะเป็นหนึ่งในรุ่นขายดีและทำกำไรกับค่ายวงรีสีฟ้าได้
ส่วน Mazda จะเป็นอีกหนึ่งบุคลิกที่แตกต่าง Ford แบบพลิกจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ต้องขอชื่นชมค่าย Mazda ที่กล้าแหวกประเพณีรถกระบะที่ต้องแข็งแกร่งทะมึน ทำให้รถกระบะคันนี้มีรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ตสุดๆ ด้วยเส้นสายที่โค้งมนและโฉบเฉี่ยวรอบคันด้วยแนวการออกแบบสไตล์สปอร์ตอันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้อยู่แล้ว แน่นอนต้องทำให้แฟนมาสด้าต้องชอบและหลงรักมันเลยด้วยความแปลกตาและไม่เหมือนใครของกระบะคันนี้ แต่ที่หลายท่านคงขัดตาก็คือไฟท้ายทรงใบไม้ด้านท้ายรถที่อาจดูขัดตาไปนิดหน่อย
ฟังก์ชัน
มาดูกันที่ฟังก์ชันภายในรถนั้นขอบอกว่าให้มาพอสมควรแต่ที่น่าขบคิดคือรถกระบะราคาระดับล้าน ไม่มีจอ DVD มาให้ (แต่ไม่เป็นไร หาติดเองได้ เห็นรูปลักษณ์ก็หลงแล้ว) แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองกระบะสุดหล่อก็จัดของมาให้พอสมควรและคุ้มค่าต่อการใช้งานครับ เราจะนำตัวท็อปของทั้ง 2 คัน ได้แก่ Ford Ranger Double Cab 3.2 WildTrak 4x4 และ Mazda BT-50 Pro Double Cab 3.2 4x4
ฟังก์ชัน
|
Ford Ranger Double Cab 3.2
WildTrak 4x4
|
Mazda BT-50 Pro Double Cab 3.2 4x4
|
เซ็นทรัลล็อค
|
มี
|
มี
|
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า
|
มี
|
มี
|
กระจกมองข้างพับไฟฟ้า
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย
|
มี
|
มี
|
จอแสดงข้อมูลการขับขี่
MID แบบดิจิตอล
|
มี
|
มี
|
จอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์แบบจอใหญ่
|
มี
|
มี
|
เครื่องเสียง
|
CD MP3 1 แผ่น
|
CD MP3 1 แผ่น
|
ลำโพง
|
6 ตัว
|
6 ตัว
|
ช่องเชื่อมต่อ
USB
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
AUX
|
มี
|
มี
|
บลูทูธ
|
มี
|
มี
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแบบแยกซ้าย-ขวา
|
มือหมุน
|
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
ระบบปัดน้ำมันอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่งคนขับ
|
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
ปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
|
คอนโซลทำความเย็น
|
มี
|
-
|
ช่องต่อไฟ 12
โวลต์ บนพื้นปูกระบะท้าย
|
มี
|
-
|
ขนาดแพลตฟอร์ม หัวเก๋งยังใช้เหมือนกัน ไม่เว้นขุมพลังของ Ford และ Mazda ยังใช้บล็อกเดียวกันเด๊ะๆครับ เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ สำหรับรุ่นล่าง ให้พละกำลัง 125 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-1,700 รอบ/นาที ในรุ่น 2.2 ลิตรรุ่นบนจะมากับพละกำลัง 150 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตัน-เมตรที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที และเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ดีเซล 3.2 ลิตร มากับพละกำลังโคตรแรง 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที และขอบอกอีกอย่างครับ ค่ายฟอร์ดจะมีขุมพลังเบนซินอีก 1 ขุมพลังด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร มากับกำลัง 166 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225-226 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ทั้ง 2 ยี่ห้อและทุกเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบเดียวกันเป๊ะๆ(ฟอร์ดรุ่นเบนซินจะซื้อเกียร์ธรรมดา 5 สปีด)
ระบบความปลอดภัย
มาส่องกันที่ระบบความปลอดภัยของรถกันบ้าง ต้องขอชื่นชม Ford เลยที่กล้าจัดระบบความปลอดภัยมาเพียบเสียขนาดนี้ ที่น่าตกใจคือถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง น่าจะเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ส่วน Mazda ก็มีระบบช่วยการขับขี่มากมายเลยทีเดียว ดังนั้นมาดูการเปรียบเทียบกันครับ
ระบบความปลอดภัย
|
Ford Ranger Double Cab 3.2
WildTrak 4x4
|
Mazda BT-50 Pro Double Cab 3.2 4x4
|
ระบบเบรก ABS
|
มี
|
มี
|
ระบบกระจายแรงเบรก
EBD
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ระบบกุญแจนิรภัย
Immoblizer
|
มี
|
มี
|
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
|
มี
|
-
|
ระบบป้องกันการลื่นไถล
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยทรงตัวขณะลากจูง
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ
|
มี
|
มี
|
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง
|
มี
|
-
|
กล้องมองหลังแสดงภาพบนกระจกมองหลัง
|
มี
|
-
|
สำหรับราคาของรถ ขอเริ่มที่ค่ายฟอร์ดก่อนเลยครับ เนื่องด้วยมีรุ่นย่อยมากมายก่ายกอง เราเลยขอแยกเป็นตารางไว้เลยครับ จะได้ดูง่าย ตรงนี้คือราคาของ Ford Ranger ครับ
รุ่น
|
ระบบส่งกำลัง
|
ราคา
|
Standard Cab 2.5L XL
|
ธรรมดา
5 จังหวะ
|
ราคา
559,000 บาท
|
Open Cab 2.5L XL
|
ธรรมดา
5 จังหวะ
|
ราคา
609,000 บาท
|
Open Cab 2.2L XLS
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
649,000 บาท
|
Open Cab 2.2L XLS(MY15)
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
655,000 บาท
|
Open Cab 2.2L XLT
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
679,000 บาท
|
Open Cab 2.2L Hi-rider XLS
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
689,000 บาท
|
Open Cab 2.2L Hi-rider XLS(MY15)
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
695,000 บาท
|
Open Cab 2.2L Hi-rider XLT
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
719,000 บาท
|
Open Cab 2.2L Hi-rider Wildtrak
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
809,000 บาท
|
Open Cab 2.2L Hi-rider
Wildtrak(MY15)
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
815,000 บาท
|
Double Cab 2.2L XLT
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
759,000 บาท
|
Double Cab 2.2L Hi-rider XLT
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
799,000 บาท
|
Double Cab 2.2L Hi-rider XLT
|
อัตโนมัติ
6 จังหวะ
|
ราคา
839,000 บาท
|
Double Cab 2.2L Hi-rider
Wildtrak(MY15)
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
895,000 บาท
|
Double Cab 2.2L Hi-rider Wildtrak
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
889,000 บาท
|
Double Cab 2.2L Hi-rider
Wildtrak(MY15)
|
อัตโนมัติ
6 จังหวะ
|
ราคา
935,000 บาท
|
Double Cab 2.2L 4x4 XLT
|
ธรรมดา
6 จังหวะ
|
ราคา
899,000 บาท
|
Double Cab 2.2L 4x4 Wildtrak
|
อัตโนมัติ
6 จังหวะ
|
ราคา
1,029,000 บาท
|
Double Cab 2.2L 4x4 Wildtrak(MY15)
|
อัตโนมัติ
6 จังหวะ
|
ราคา
1,035,000 บาท
|
Double Cab 3.2L 4x4 Wildtrak
|
อัตโนมัติ
6 จังหวะ
|
ราคา
1,109,000 บาท
|
รุ่น
|
ราคา
|
Standard Cab 2.2S
|
532,000 Baht
|
FSC 2.2 S
|
612,000 Baht
|
FSC 2.5 S Gasoline
|
612,000 Baht
|
FSC 2.5 S CNG
|
683,000 Baht
|
FSC 2.2 V
|
662,000 Baht
|
FSC 2.2 V ABS
|
706,000 Baht
|
FSC 2.2 Hi-Racer
|
682,000 Baht
|
FSC 2.2 Hi-Racer ABS
|
738,000 Baht
|
DBL 2.2 S
|
652,000 Baht
|
DBL 2.2 S Gasoline
|
652,000 Baht
|
DBL 2.2 S CNG
|
723,000 Baht
|
DBL 2.2 V
|
747,000 Baht
|
DBL 2.2 V ABS
|
787,000 Baht
|
DBL 2.2 Hi-Racer
|
769,000 Baht
|
DBL 2.2 Hi-Racer ABS
|
799,000 Baht
|
DBL 2.2 Hi-Racer AT ABS/Leather
|
885,000 Baht
|
DBL 4x4 3.2 R ABS/DSC
|
954,000 Baht
|
DBL 4x4 3.2 R AT ABS/DSC/Leather
|
999,000 Baht
|
กระบะทั้งสองค่ายไม่ว่าจะเป็น Ford หรือ Mazda ก็ตาม ก็ล้วนมีดีทั้งคู่เรื่องคุณภาพและระบบต่างๆภายในรถที่จัดมาเต็ม (แม้จะขาดตกบกพร่องไปนิด) ต้องขอชื่นชมวิศวกรของ Ford และ Mazda ที่สามารถทำได้ดีทั้งคู่ ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับใครที่ไม่ยึดติดกับพวกเจ้าตลาดอยู่แล้ว แต่ยังไงก็ตามเรื่องศูนย์บริการและความไว้วางใจอาจยังไม่เท่าเจ้าตลาดและมวยรอง เพราะได้ยินช่าวร่ำลือตามเว็บไซด์ต่างๆก็มีไม่น้อย อยากได้คงจะต้องงมหาศูนย์ดีๆหน่อยๆครับ จะได้ปลื้มใจกับรถและศูนย์ด้วยครับ และอย่างที่บอกไว้ กระบะสองคันนี้เบื้องลึกมันคือตัวถังเดียวกัน หัวใจเดียวกัน ต่างกันแค่เปลือกนอกเท่านั้น ใครชอบความแข็งแรงบึกบึน ค่ายฟอร์ดใช่เลย หากใครชอบความโค้งมนแหวกแนว ต้อง Mazda พูดถึงเรื่องออปชั่นภายในก็ถือว่าเท่ากัน สอบผ่านทั้งคู่ ระบบความปลอดภัยที่ Ford เหนือกว่าด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านถุงลม พร้อมกล้องมองหลัง ส่วน Mazda ตีกลับด้วยระบบช่วยการขับขี่หลายอย่าง แต่ดูยังไง Ford ก็ได้เปรียบเรื่องนี้ หากจะมอบชัยชนะครั้งนี้ก็ต้องให้ Ford Ranger ครับ ด้วยหน้าตาและองค์ประกอบทุกอย่าง เริด...
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย