วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิพากษ์วิจารณ์และมาทำความรู้จักกับ Ford EcoSport : มาช้าไปนะ

   ตลาดรถอเนกประสงค์ ตลาดรถที่กำลังเติบโตทั่วโลกทั่วภูมิภาค ค่ายรถชั้นนำของโลกทั้งหลายต่างเข็นรถแนวนี้ออกมาทำตลาดเพื่อสร้างกำไร สร้างยอดขายและเพิ่มทางเลือกใหม่ๆให้กับผู้บริโภค หากพูดถึงเมืองไทย ตลาดนี้ก็กำลังเป็นที่นิยมชมชอบ ด้วยความกว้างขวางของห้องโดยสารและสามารถลุยทุกที่ หรืออยากขับเท่ๆในเมืองก็ยังได้ ซึ่งตลาดอเนกประสงค์ก็มีหลายกลุ่มด้วยกันครับ
   เราจะมาพูดถึงตลาดรถ B-SUV ที่ตอนนี้ Nissan กำลังครองตลาด ด้วยการเปิดตัวรถสปอร์ตครอสโอเวอร์สุดล้ำโลกอย่าง Juke ซึ่งความล้ำนี้เอง กลายเป็นจุดขายทำให้มันโดดเด่นได้ ซึ่งเราจะมากล่าวถึงคู่แข่งของมันอย่าง Ford EcoSport ที่เปิดตัวตามหลังมา เราจะมีติชมกันหน่อยว่าเจ้ารถคันนี้มันมีดีหรือร้ายกว่ากันบ้าง
   Ford EcoSport เปิดตัวต่อสาธารณชนเมืองไทยครั้งแรกที่งาน Bangkok Motor Show 2013 ที่ผ่านมา ด้วยการนำรถมาโชว์เล่นๆก่อน (ตอนนั้นเอาพวงมาลัยซ้าย) ก่อนจะเปิดตัวพร้อมขายอย่างเป็นทางการที่งาน Motor Expo ในปีเดียวกัน ซึ่ง Ford ก็ยังใช้แนวการโปรโมทรถแบบเดิมๆ คือ เอารถทดสอบมาวิ่งโชว์เล่นบนท้องถนน แต่ยังไม่ขายซักที ซึ่งในงาน Motor Expo 2013 Ford ก็เปิดตัวพร้อมประกาศราคาจำหน่ายแล้ว แต่รถยังไม่ลงโชว์รูมเลย ซึ่งกว่าจะพร้อมขายและลงโชว์รูมได้ ก็ปาเข้าปลายมีนาคม จนจะต้นเดือนเมษายนแล้ว ไม่รู้ไปเกาอะไรมานาน ปล่อยให้ Juke เรียกแขกมันส์เลยครับ
    มาว่ากันที่หน้าตาของรถกันครับ ขอบอกว่าหน้าตาของรถก็มากับหน้าตาที่หล่อเอาการเหมือนกัน เส้นสายที่ดูทันสมัยและเย้ายวนใจ มีกลิ่นอายความเป็น Fiesta ออกมานิดๆ ด้วยการที่ตัวรถใช้แพลตฟอร์มตัวเดียวกับ Ford Fiesta และอีกอย่างไอเจ้าตัวนี้หน้าตาจะออกไปทางลุยมากกว่า ดูจากการ์ดกันกระแทกรอบคันก็รู้ว่ามันเกิดมาเพื่อลุยโดยเฉพาะ รวมถึงล้อแม็กที่ออกแบบมาถึกๆไปหน่อย ดูไม่ค่อยสปอร์ต แต่ยังไก็ตามก็ยังมีความสปอร์ตแอบแฝงอยู่ ขับลุยก็หล่อ ขับบนถนนก็เท่ เรียกได้ว่าแฟนพันธุ์แท้ฟอร์ดตกหลุมรักแน่นอน
   พูดถึงเรื่องภายในกันดีกว่า ภายในของ Fiesta นั้นออกแบบมาใช้งานลงตัวสุดๆ ......
   เอ๊ะ เดี๋ยวอย่าเพิ่ง เรากำลังติชมเกี่ยวกับ Ford EcoSport อยู่นะครับ ไหนกลายมาเป็น Ford Fiesta ได้หละ?
   ก็เพราะว่า ภายในนั้นมองผิวเผินแทบจะไม่ต่างกันมาก ให้กลิ่นอายสไตล์ Fiesta เต็มๆ ด้วยปุ่มควบคุมอันคุ้นเคย พวงมาลัยทรงเดียวกันเป๊ะ ปุ่มปรับอากาศ มันใช่เลย มีเพียงช่องแอร์เท่านั้นที่ออกแบบให้แตกต่างจาก Fiesta เท่านั้น นอกนั้นไม่มีความต่างเลย
   ภายในไม่ต่าง ของเล่นที่ติดมาก็แทบไม่ต่าง อุปกรณ์ฟังก์ชันทันสมัยอันคุ้นเคยที่ยังคงมีมาให้ในรถรุ่นนี้ ระบบสั่งการด้วยเสียง SYNC อันคุ้นเคย ไม่ทราบว่า Ford หมดมุขแล้วเหรอครับ ต่างจาก Juke ที่กล้านำเสนออะไรใหม่ๆเข้ามา และมีจอแสดงผลอเนกประสงค์เล็กๆอันคุ้นตา แต่สิ่งที่ดีมากๆและขอชมคือเบาะรถสามารถพับแบบ 60 : 40 ได้และยังส่งผลให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสาร 705 ลิตร ใครไปเที่ยวบ่อยๆ ขนกระเป๋าเดินทางซัก 3-4 ใบก็เอาอยู่
   มาดูที่เครื่องยนต์กันบ้าง หลายคนคาดหวังอยากได้เครื่องยนต์อีโค่บูสต์มาอยู่ในรุ่นนี้ แต่ผิดคาดที่เรายังได้เครื่องยนต์ธรรมดา เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Ti-VCT ให้พละกำลัง 110 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ Powershift 6 สปีด ซึ่ง Ford เคลมว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ให้ระบบส่งกำลังดีสุดในรถระดับเดียวกัน ให้อัตราเร่งทันใจพร้อมประหยัดน้ำมัน ซึ่งอันนี้ทุกท่านก็ต้องไปลองเองครับ
   ระบบความปลอดภัยของรถนั้นนับว่าจัดให้มามากมายและครบครัน ดูเหมือนจะครบกว่า Juke ด้วยซ้ำ มาพร้อมระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบ SRS ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP พร้อมระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน สัญญาณกันขโมย กุญแจนิรภัยแบบ Immoblizer
  ว่ากันเรื่องราคาของเจ้าคันนี้กันบ้างดีกว่า ซึ่งก็ขอบอกว่าจัดราคามาดีมากๆ ถือว่าสมเหตุสมผล ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 699,000 บาทในรุ่น Ambiene M/T ส่วนรุ่น Ambiente A/T ราคา 709,000 บาท รุ่น Trend A/T ราคา 759,000 บาท และรุ่นท็อป Titatium A/T ราคา 829,000 บาท
   ขอสรุปเลยละกันว่า Ford EcoSport ถือเป็นรถรุ่นใหม่รุ่นหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับ Ford ใครกำลังมองหารถอเนกประสงค์ขนาดกำลังพอเหมาะ คล่องตัวในเมืองและสบายๆกับการลุยต่างจังหวัด แน่นอนคันนี้ใช่เลย หน้าตาก็ถือว่าสอบผ่าน แต่ยังมีอีกหลายเรื่องให้ติ ไม่ว่าะจะเป็นแนวการเปิดตัวรถที่แหวกแนวไม่ซ้ำใคร ไอที่ไม่ซ้ำใครนี่แหละที่ทำให้ผู้เขียนไม่ค่อยปลิ้มกับมันมากเท่าไหร่ และอีกอย่างดูผิวเผินแล้วมันก็ไม่ม่อะไรน่าสนใจมาก เพราะความใหม่ของรถมันก็ใหม่แค่เปลือกเท่านั้น ภายในก็มาแนว Fiesta เลย ของเล่นในรถ อะไรต่ออะไรไม่มีความต่างๆเลย ยกเว้นซันรูฟเท่านั้นหละครับ หวังว่าใน Ford EcoSport Minor Change เราจะได้เห็นความต่างมากกว่านี้ และการที่ออกขายช้ากว่า Juke มันเป็นอะไรที่ "พลาด" อย่างแรง โดน Juke กินไปหมดแล้ว ไม่รู้ช่วงงาน Motor Expo 2013 จนถึงช่วงมีนาคม-เมษายน Ford ไปเกาอะไรมาถึงไม่ยอมขายเสียที แต่ตอนนี้รถมาเต็มโชว์รูมแล้ว ยังไงก็ตามสรุปโดยรวมคือ มันเป็นรถคันหนึ่งที่น่าใช้ แต่...มาช้าไปหน่อยนะ
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box