ตลาด B-Segment ท้ายตัด ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าจับตามองไม่น้อย เพราะเพิ่งมีของใหม่ซิงๆลงสู่ตลาด ซึ่งแน่นอนหนีไม่พ้น Honda Jazz โฉมใหม่ของเรานั่นเอง ที่มากับหน้าตาที่หล่อเอาการและดูทันสมัยสุดๆ งานนี้เราเลยขอจับมันมาเทียบกับคู่แข่งใกล้ตกรุ่นอย่าง Mazda 2 อ้า!!!! สาเหตุที่เรานำมันมาเทียบกับ Mazda 2 นั่นก็เพราะว่า ผู้เขียนเคยเอา Honda City มาเทียบกับ Ford Fiesta EcoBoost ไปแล้วครับ คลิกเลย! ซึ่งแน่นอนออปชั่นของ Honda Jazz และ City มันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ฉะนั้นเลยคิดว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะเขียน ณ ตอนนี้ (แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เขียนนะครับ ไม่แน่เราอาจจะนำเครื่องยนต์ตัวปกติของ Fiesta มาเทียบกับ Jazz ในอนาคตตอนใดตอนหนึ่ง รอติดตามกันนะครับ) และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เราต้องการนำมาเปรียบเทียบเผื่อใครที่กำลังมองหา 2 ตัวเลือกนี้อยู่ด้วย
ว่ากันมายาวพอสมควรแล้ว อันที่จริง เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าใครได้เปรียบ ของใหม่ได้เปรียบกว่าแน่ๆ แต่ยังไงเราก็ขอนำมาเปรียบเทียบกันหน่อยครับ งั้นไปชมกันเลย
รูปร่างหน้าตา
ขอบอกเลยว่า รถทั้งสองคันมีหน้าตาที่ดีและชวนมองทั้งคู่เลยครับ Honda Jazz จะได้เปรียบเรื่องความสดใหม่กว่า ด้วยหน้าตาที่ดูหล่อและล้ำสมัย ด้วยกระจังหน้า Solid Wing Face ตามแนวการออกแบบ Exciting H Design!!! หล่อกันตั้งแต่หัวจรดท้ายกันเลยทีเดียว และยิ่งมากับสีเหลืองซึ่งเป็นสีโปรโมทรถรุ่นนี้ ยิ่งช่วยเพิ่มความน่ามองเข้าไปอีก แต่ภายในนั้นอาจทำให้เรานึกถึง Honda City บ้างครับ และที่น่าขัดใจนิดนึงคือคอนโซลหน้าที่มีเหลี่ยมเยอะไปนิดนึง และในส่วนกลางคอนโซลที่ออกแบบมันดูไม่สมมาตรไปหน่อย และยิ่งมีปุ่มสตาร์ทออกมา มันดูขัดตาไปนิด แต่ก็ยังน่าใช้สุดๆครับ
มาถึง Mazda 2 ตัวปัจจุบันที่กำลังจะตกรุ่นอีกไม่ถึงปีเท่านั้น ก็ยังมากับหน้าตาที่ดูหล่อและสปอร์ตไม่น้อย และดูไม่แพ้ Honda Jazz เลย มากับรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวตามแนวทางค่าย Mazda เค้าอยู่แล้ว สปอร์ตตั้งแต่หน้าจรดท้ายเช่นกันครับ ภายในของรถจะเน้นทรงกลมและเส้นโค้งเต็มไปหมดทั้งคัน อาจทำให้นึกถึงมิกกี้เม้าส์ไปบ้างนิดนึง แต่ก็ออกแบบให้ใช้งานได้ดีเยี่ยม
ฟังก์ชัน
มาดูฟังก์ชันภายใน ไม่ต้องบอกอะไรเลย รู้กันอยู่แล้ว Honda เปิดตัวรถโฉมใหม่มาทีไร สกัดค่ายอื่นหลุดด้วย Option ภายในแทบจะทุกครั้งเลย และแน่นอนงานนี้มันก็มีสกัดทุกค่ายไปให้ไกลลิบโลกอีกตามเคย ไม่ต้องพูดพร่ำอะไรมากมาย Mazda แพ้ขาดลอยเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะ Honda แกมาเต็ม ถึง Mazda มีจอสัมผัสมาให้เล่นก็โอเคแล้ว แต่ที่ไม่มีก็คือ Paddile Shift หรือจะเป็น Cruise Control และยังมีอีก งั้นมาลองดูการเทียบของตัวท็อปทั้ง 2 รุ่นเลยครับ
ฟังก์ชัน
|
Honda Jazz
SV+
|
Mazda 2 Sports
Maxx
|
กุญแจรีโมท
|
มี
|
มี
|
ปุ่มสตาร์ท
|
มี
|
-
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติ
|
มือหมุน
|
สัญญาณเตือน
เมื่อถึงความเร็วที่กำหนด
|
-
|
มี
|
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
มี
|
-
|
เบาะนั่งคนขับปรับสูง-ต่ำได้
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่งด้านหลังพับแบบ
60 :
40
|
มี
|
มี
|
พวงมาลัย
|
ปรับระดับ
4 ทิศทาง
|
สูง-ต่ำ
|
Paddle
Shift
|
มี
|
-
|
Cruise
Control
|
มี
|
-
|
ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด
|
มี
|
-
|
เซ็นทรัลล็อก
|
มี
|
มี
|
กระจกมองหลังแบบตัดแสง
|
มี
|
มี
|
ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับพร้อมเสียงเตือน
|
มี
|
-
|
ระบบเครื่องเสียง
|
เครื่องเล่น
CD/DVD/MP3
จอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch
|
วิทยุและเครื่องเล่น
DVD/CD/MP3
และหน้าจอระบบสัมผัส
7”
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
USB
AUX
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
HDMI
|
มี
|
-
|
ระบบปรับเสียงอัตโนมัติตามความเร็ว
(ALC)
|
-
|
มี
|
ลำโพง
|
6 ตัว
|
4 ตัว
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
Siri
|
มี
|
-
|
รองรับการเชื่อมต่อ
Smart
Phone
|
มี
|
-
|
ด้านเครื่องยนต์นั้น ของใหม่อย่าง Honda ยังยึดติดเครื่องเดิม (ตัวเดิมกะ City) เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร i-VTEC มากับพละกำลัง 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือจะเป็น เกียร์อัตโนมัติ CVT พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี EarthDream Technology และแน่นอนรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ด้วยครับ และแน่นอนยังเพิ่มการขับขี่ที่สนุกด้วย Paddle Shift 7 สปีดเข้าไปด้วย
และสำหรับ Mazda นั้น มากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร MZR พร้อมระบบวาล์วแปรฝันอัจฉริยะ S-VT และระบบ TSCV ให้แรงบิดต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสองฉับไว รวดเร็ว มาพร้อมพละกำลัง 103 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดควบคุมด้วยอิเล็กโทรนิกส์ พร้อมฟังก์ชัน Hold Mode เปลี่ยนเกียร์เองตามความต้องการและรักษากำลังได้ตามต้องการ โดยเกียร์ทั้งสองยังปรับอัตราทดให้เหมาะกับการขับขี่แบบสปอร์ตตามสไตล์มาสด้าด้วยเฉพาะด้วย
ระบบความปลอดภัย
ไม่ต้องพูดถึง ดูตารางด้านล่าง Mazda แพ้ขาดลอยลิบลิ่วเลย ด้วยฟังก์ชันต่างๆที่มีให้มากกว่า Mazda ของ Honda Jazz ทำเอาหลายค่ายเงิบมาแล้วตอนอยู่ใน City บอกเลยถึงเอารุ่นรองท็อปของ Jazz มาเทียบ หรือรุ่นถัดไปอีก Mazda ยังแพ้ครับ เพราะงานนี้ค่าย Honda จัดเต็มระบบความปลอดภัยทั้งการป้องกันผู้ขับขี่และระบบช่วยเหลือต่างๆ ไปดูกันเลยครับ
ระบบความปลอดภัย
|
Honda Jazz
SV+
|
Mazda 2 Sports
Maxx
|
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก
ABS
|
มี
|
มี
|
ระบบกระจายแรงเบรก
EBD
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
Dual
SRS
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ม่านถุงลมนิรภัย
|
มี
|
-
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
VSA
|
มี
|
-
|
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
HSA
|
มี
|
-
|
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโมนัติขณะเบรกกะทันหัน
ESS
|
มี
|
-
|
กล้องมองหลังปรับได้
3 ระดับ
|
มี
|
-
|
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
|
มี
|
-
|
กุญแจนิรภัย
Immoblizer
|
มี
|
มี
|
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ
(Auto
Door Lock By Speed)
|
มี
|
-
|
จุดยึดเบาะนั่งสําหรับเด็ก
(ISOFIX
& Child Anchor)
|
มี
|
-
|
สัญญาณกันขโมย
|
มี
|
มี
|
เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง
|
-
|
มี
|
มาส่องกันที่ราคาบ้างคร้าบ... Honda Jazz มีทางเลือกให้เราได้เลือกใช้ 6 รุ่นด้วยซึ่งก็จัดราคาได้สมเหตุสมผลเช่นกัน โดยมากับราคาตามนี้ครับ รุ่น S M/T ราคา 555,000 บาท,รุ่น S M/T 594,000 บาท,รุ่น V A/T ราคา 654,000 บาท,รุ่น V+ A/T ราคา 694,000 บาท,รุ่น SV A/T ราคา 739,000 บาท และ รุ่นท็อป SV+ A/T ราคา 754,000 บาทครับ
มาที่ Mazda 2 กันบ้าง ค่ายนี้จัดทางเลือกมาให้ลูกค้า 6 รุ่นเช่นกันครับ เริ่มที่รุ่น Groove M/T ราคา 550,000 บาท,รุ่น Groove A/T ราคา 595,000 บาท,รุ่น Spririt A/T ราคา 664,000 บาท,รุ่น Spirit A/T สีขาวมุก ราคา 671,000 บาท,รุ่น Maxx A/T ราคา 715,000 บาท และรุ่น Maxx A/T สีขาวมุก ราคา 722,000 บาท
ดูราคาทั้งสองแล้ว Honda แพงกว่าแต่ของที่ได้มาเยอะกว่า ก็แปลว่ามันพอๆกันนั่นหละครับ งานนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่าชอบคันไหนมากกว่ากัน
สรุป...
อันที่จริงเราไม่จำเป็นต้องเอาของใหม่ซิงๆ กับของเก่าใกล้ตกรุ่นมาเทียบเลยครับจริงๆ เพราะ Mazda 2 นั้นก็จะเปิดตัวโฉมใหม่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่งาน Paris Motor Show 2014 ตามข่าวแล้ว และเรายังได้ยินว่ามันจะมาไทยต่อจากนั้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ด้วยครับ ซึ่งอันที่จริงผู้เขียนก็เห็นด้วยตามนั้นนะครับ แต่แน่นอนว่า ต้องมีคนที่ยังชอบสไตล์ที่สวยงามและดูดีของ Mazda 2 อยู่ แม้ว่าจะใกล้ตกรุ่น ขนาด City ยังมีคนยอมซื้อโฉมเก่ามาขับเพราะไม่ชอบโฉมใหม่ก็มีครับ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ผู้เขียนเคยเขียนบทความเทียบของเก่าและเก่าใกล้ตกรุ่นแล้ว ของใหม่กับของเก่าก็ไม่น่าแปลกอะไร ฉะนั้น องค์ประกอบทุกอย่างที่ทุกท่านได้อ่านและได้เห็นๆที่ผ่านมาก็พอบอกได้ว่า Honda Jazz รับโล่ไปเลยกับการเปรียบเทียบครั้งนี้ด้วยความสดใหม่และฟังก์ชันต่างๆนั่นเองครับ...
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย