วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 17 : Honda Jazz 2014 VS. Mazda 2

  "เอาของสดมาเทียบกับของเปื่อยทำไมครับ" "รอเทียบ Mazda 2โฉมใหม่น่าจะสนุกกว่าเยอะ" "ของใหม่ได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว" หลากหลายความเห็นจากเพื่อนสมาชิกแฟนเพจเมื่อผู้เขียนคิดจะนำของใหม่และของเก่ามาเปรียบเทียบกันซะหน่อย อันที่จริงความเห็นที่กล่าวว่าเนี่ย มันเป็นเรื่องจริงและผู้เขียนเห็นด้วยทุกประการ แต่ด้วยเหตุผลอย่างหนึ่ง ซึ่งเราขอกล่าวทีหลังนะครับ เดี๋ยวได้รู้แน่นอน ขอไปอารัมภบทแป๊บ...
   ตลาด B-Segment ท้ายตัด ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าจับตามองไม่น้อย เพราะเพิ่งมีของใหม่ซิงๆลงสู่ตลาด ซึ่งแน่นอนหนีไม่พ้น Honda Jazz โฉมใหม่ของเรานั่นเอง ที่มากับหน้าตาที่หล่อเอาการและดูทันสมัยสุดๆ งานนี้เราเลยขอจับมันมาเทียบกับคู่แข่งใกล้ตกรุ่นอย่าง Mazda 2 อ้า!!!! สาเหตุที่เรานำมันมาเทียบกับ Mazda 2 นั่นก็เพราะว่า ผู้เขียนเคยเอา Honda City มาเทียบกับ Ford Fiesta EcoBoost ไปแล้วครับ คลิกเลย! ซึ่งแน่นอนออปชั่นของ Honda Jazz และ City มันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ฉะนั้นเลยคิดว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะเขียน ณ ตอนนี้ (แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เขียนนะครับ ไม่แน่เราอาจจะนำเครื่องยนต์ตัวปกติของ Fiesta มาเทียบกับ Jazz ในอนาคตตอนใดตอนหนึ่ง รอติดตามกันนะครับ) และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เราต้องการนำมาเปรียบเทียบเผื่อใครที่กำลังมองหา 2 ตัวเลือกนี้อยู่ด้วย
   ว่ากันมายาวพอสมควรแล้ว อันที่จริง เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าใครได้เปรียบ ของใหม่ได้เปรียบกว่าแน่ๆ แต่ยังไงเราก็ขอนำมาเปรียบเทียบกันหน่อยครับ งั้นไปชมกันเลย
รูปร่างหน้าตา
   ขอบอกเลยว่า รถทั้งสองคันมีหน้าตาที่ดีและชวนมองทั้งคู่เลยครับ Honda Jazz จะได้เปรียบเรื่องความสดใหม่กว่า ด้วยหน้าตาที่ดูหล่อและล้ำสมัย ด้วยกระจังหน้า Solid Wing Face ตามแนวการออกแบบ Exciting H Design!!! หล่อกันตั้งแต่หัวจรดท้ายกันเลยทีเดียว และยิ่งมากับสีเหลืองซึ่งเป็นสีโปรโมทรถรุ่นนี้ ยิ่งช่วยเพิ่มความน่ามองเข้าไปอีก แต่ภายในนั้นอาจทำให้เรานึกถึง Honda City บ้างครับ และที่น่าขัดใจนิดนึงคือคอนโซลหน้าที่มีเหลี่ยมเยอะไปนิดนึง และในส่วนกลางคอนโซลที่ออกแบบมันดูไม่สมมาตรไปหน่อย และยิ่งมีปุ่มสตาร์ทออกมา มันดูขัดตาไปนิด แต่ก็ยังน่าใช้สุดๆครับ 
   มาถึง Mazda 2 ตัวปัจจุบันที่กำลังจะตกรุ่นอีกไม่ถึงปีเท่านั้น ก็ยังมากับหน้าตาที่ดูหล่อและสปอร์ตไม่น้อย และดูไม่แพ้ Honda Jazz เลย มากับรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวตามแนวทางค่าย Mazda เค้าอยู่แล้ว สปอร์ตตั้งแต่หน้าจรดท้ายเช่นกันครับ ภายในของรถจะเน้นทรงกลมและเส้นโค้งเต็มไปหมดทั้งคัน อาจทำให้นึกถึงมิกกี้เม้าส์ไปบ้างนิดนึง แต่ก็ออกแบบให้ใช้งานได้ดีเยี่ยม
ฟังก์ชัน
   มาดูฟังก์ชันภายใน ไม่ต้องบอกอะไรเลย รู้กันอยู่แล้ว Honda เปิดตัวรถโฉมใหม่มาทีไร สกัดค่ายอื่นหลุดด้วย Option ภายในแทบจะทุกครั้งเลย และแน่นอนงานนี้มันก็มีสกัดทุกค่ายไปให้ไกลลิบโลกอีกตามเคย ไม่ต้องพูดพร่ำอะไรมากมาย Mazda แพ้ขาดลอยเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะ Honda แกมาเต็ม ถึง Mazda มีจอสัมผัสมาให้เล่นก็โอเคแล้ว แต่ที่ไม่มีก็คือ Paddile Shift หรือจะเป็น Cruise Control และยังมีอีก งั้นมาลองดูการเทียบของตัวท็อปทั้ง 2 รุ่นเลยครับ

ฟังก์ชัน
Honda Jazz SV+
Mazda 2 Sports Maxx
กุญแจรีโมท
มี
มี
ปุ่มสตาร์ท
มี
-
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติ
มือหมุน
สัญญาณเตือน เมื่อถึงความเร็วที่กำหนด
-
มี
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง
-
มี
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มี
-
เบาะนั่งคนขับปรับสูง-ต่ำได้
มี
มี
เบาะนั่งด้านหลังพับแบบ 60 : 40
มี
มี
พวงมาลัย
ปรับระดับ 4 ทิศทาง
สูง-ต่ำ
Paddle Shift
มี
-
Cruise Control
มี
-
ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด
มี
-
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
กระจกมองหลังแบบตัดแสง
มี
มี
ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับพร้อมเสียงเตือน
มี
-
ระบบเครื่องเสียง
เครื่องเล่น CD/DVD/MP3 จอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch
วิทยุและเครื่องเล่น DVD/CD/MP3
และหน้าจอระบบสัมผัส 7”
Bluetooth
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
มี
-
ระบบปรับเสียงอัตโนมัติตามความเร็ว (ALC)
-
มี
ลำโพง
6 ตัว
4 ตัว
ระบบสั่งการด้วยเสียง Siri
มี
-
รองรับการเชื่อมต่อ Smart Phone
มี
-
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   ด้านเครื่องยนต์นั้น ของใหม่อย่าง Honda ยังยึดติดเครื่องเดิม (ตัวเดิมกะ City) เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร i-VTEC มากับพละกำลัง 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือจะเป็น เกียร์อัตโนมัติ CVT พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี EarthDream Technology และแน่นอนรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ด้วยครับ และแน่นอนยังเพิ่มการขับขี่ที่สนุกด้วย Paddle Shift 7 สปีดเข้าไปด้วย
   และสำหรับ Mazda นั้น มากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร MZR พร้อมระบบวาล์วแปรฝันอัจฉริยะ S-VT และระบบ TSCV ให้แรงบิดต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสองฉับไว รวดเร็ว มาพร้อมพละกำลัง 103 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดควบคุมด้วยอิเล็กโทรนิกส์ พร้อมฟังก์ชัน Hold Mode เปลี่ยนเกียร์เองตามความต้องการและรักษากำลังได้ตามต้องการ โดยเกียร์ทั้งสองยังปรับอัตราทดให้เหมาะกับการขับขี่แบบสปอร์ตตามสไตล์มาสด้าด้วยเฉพาะด้วย
ระบบความปลอดภัย
   ไม่ต้องพูดถึง ดูตารางด้านล่าง Mazda แพ้ขาดลอยลิบลิ่วเลย ด้วยฟังก์ชันต่างๆที่มีให้มากกว่า Mazda ของ Honda Jazz ทำเอาหลายค่ายเงิบมาแล้วตอนอยู่ใน City บอกเลยถึงเอารุ่นรองท็อปของ Jazz มาเทียบ หรือรุ่นถัดไปอีก Mazda ยังแพ้ครับ เพราะงานนี้ค่าย Honda จัดเต็มระบบความปลอดภัยทั้งการป้องกันผู้ขับขี่และระบบช่วยเหลือต่างๆ ไปดูกันเลยครับ

ระบบความปลอดภัย
Honda Jazz SV+
Mazda 2 Sports Maxx
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า Dual SRS
มี
มี
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
มี
-
ม่านถุงลมนิรภัย
มี
-
ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
มี
-
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA
มี
-
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโมนัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
มี
-
กล้องมองหลังปรับได้ 3 ระดับ
มี
-
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
มี
-
กุญแจนิรภัย Immoblizer
มี
มี
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ (Auto Door Lock By Speed)
มี
-
จุดยึดเบาะนั่งสําหรับเด็ก (ISOFIX & Child Anchor)
มี
-
สัญญาณกันขโมย
มี
มี
เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง
-
มี
ราคา
   มาส่องกันที่ราคาบ้างคร้าบ... Honda Jazz มีทางเลือกให้เราได้เลือกใช้ 6 รุ่นด้วยซึ่งก็จัดราคาได้สมเหตุสมผลเช่นกัน โดยมากับราคาตามนี้ครับ รุ่น S M/T ราคา 555,000 บาท,รุ่น S M/T 594,000 บาท,รุ่น V A/T ราคา 654,000 บาท,รุ่น V+ A/T ราคา 694,000 บาท,รุ่น SV A/T ราคา 739,000 บาท และ รุ่นท็อป SV+ A/T ราคา 754,000 บาทครับ
   มาที่ Mazda 2 กันบ้าง ค่ายนี้จัดทางเลือกมาให้ลูกค้า 6 รุ่นเช่นกันครับ เริ่มที่รุ่น Groove M/T ราคา 550,000 บาท,รุ่น Groove A/T ราคา 595,000 บาท,รุ่น Spririt A/T ราคา 664,000 บาท,รุ่น Spirit A/T สีขาวมุก ราคา 671,000 บาท,รุ่น Maxx A/T ราคา 715,000 บาท และรุ่น Maxx A/T สีขาวมุก ราคา 722,000 บาท
  ดูราคาทั้งสองแล้ว Honda แพงกว่าแต่ของที่ได้มาเยอะกว่า ก็แปลว่ามันพอๆกันนั่นหละครับ งานนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่าชอบคันไหนมากกว่ากัน 
สรุป...
   อันที่จริงเราไม่จำเป็นต้องเอาของใหม่ซิงๆ กับของเก่าใกล้ตกรุ่นมาเทียบเลยครับจริงๆ เพราะ Mazda 2 นั้นก็จะเปิดตัวโฉมใหม่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่งาน Paris Motor Show 2014 ตามข่าวแล้ว และเรายังได้ยินว่ามันจะมาไทยต่อจากนั้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ด้วยครับ ซึ่งอันที่จริงผู้เขียนก็เห็นด้วยตามนั้นนะครับ แต่แน่นอนว่า ต้องมีคนที่ยังชอบสไตล์ที่สวยงามและดูดีของ Mazda 2 อยู่ แม้ว่าจะใกล้ตกรุ่น ขนาด City ยังมีคนยอมซื้อโฉมเก่ามาขับเพราะไม่ชอบโฉมใหม่ก็มีครับ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ผู้เขียนเคยเขียนบทความเทียบของเก่าและเก่าใกล้ตกรุ่นแล้ว ของใหม่กับของเก่าก็ไม่น่าแปลกอะไร ฉะนั้น องค์ประกอบทุกอย่างที่ทุกท่านได้อ่านและได้เห็นๆที่ผ่านมาก็พอบอกได้ว่า Honda Jazz รับโล่ไปเลยกับการเปรียบเทียบครั้งนี้ด้วยความสดใหม่และฟังก์ชันต่างๆนั่นเองครับ...
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box