วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องการจัดระเบียบชื่อรุ่นรถ

 ทุกครั้งที่รถรุ่นใหม่ถอดด้ามเปิดตัวออกมา โดยเฉพาะรุ่นใหม่ที่ไม่ได้รับไม้ต่อจากรุ่นไหนเลย แต่ละค่ายมักต้องวุ่นวายกับการสรรหาชื่อใหม่มาตั้งให้กับรถของตน ซึ่งการตั้งชื่อรถรุ่นใหม่ไม่ใช่เรื่อง่ายๆอย่างที่คิดนะครับ
   การจะตั้งชื่อรถนั้นควรจะตั้งชื่อให้สั้นๆหรือเข้าใจง่าย ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถจดจำชื่อนี้ได้และเป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อรถได้ส่วนหนึ่ง ชื่อรุ่นรถที่เป็นที่จดจำต่อผู้บริโภคชาวไทย ยกตัวอย่างเช่น Vios,City สองรถเล็กยอดนิยมในเมืองไทย หรือจะเป็นชื่อ Hilux กระบะขวัญใจมหาชน อย่างนี้เป็นต้นครับ
   หากพูดถึงในเรื่องการตั้งชื่อรถในค่ายดังๆของโลกนั้น มีหลายค่ายที่จัดระเบียบการตั้งชื่อรถในแบบที่สะดวกเรียบร้อย และเป็นระบบ เพื่อให้ตั้งชื่อรถรุ่นใหม่ได้ง่าย และหากรถรุ่นดังกล่าวที่การแตกรุ่นย่อยและแตกรูปแบบตัวถังออกไปอีก เรายังสามารถต่อยอดจากชื่อรถรุ่นนั้นได้อย่างง่ายดายครับ
   ยกตัวอย่างค่าย Audi ที่มีระบบการจัดระเบียบชื่ออย่างดีมาค่อนข้างนานพอสมควร ค่ายนี้เค้าจะมีอยู่ 2 ตระกูล คือ ตระกูล A จะเป็นพวกรถเก๋งเล็ก เก๋งใหญ่ อะไรก็ว่ากันไป ส่วนตระกูล Q จะเป็นตระกูลของรถอเนกประสงค์ และแน่นอน Audi เค้าจะมีตัวเลขด้านหลังอีกตัวเพื่อบอกขนาดตัวของรถ เช่น A1 เป็นรถขนาดเล็ก A3 คือ รถขนาดซับคอมแพกต์ที่ใหญ่กว่า A3 หน่อย หรือจะเป็น A6 ซีดานขนาดกลางสุดหรู และ A8 รถซาลูนระดับเรือธง ส่วนตระกูล Q ในปัจจุบันก็มี Q3 เอสยูวีน้องเล็กสุด และ Q5 ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด และ Q7 พี่ใหญ่เลย และในอนาคตอาจมีการแตกรุ่นออกเพิ่มเติมก็เป็นไปได้นะครับ
   ค่ายใบพัดฟ้าขาว BMW ที่มีการแบ่งรุ่นรถของตนแบบชัดเจนเหมือนกัน ค่ายนี้เพิ่งปรับระบบการตั้งชื่อใหม่เล็กน้อยเมื่อไม่นานมานี้ครับ โดย BMW จะให้ "เลขคี่" ใช้กับรถซีดานหรือซาลูน ส่วน "เลขคู่" จะใช้นำหน้ารถคูเป้ครับ ซึ่งทำให้ BMW จัดระเบียบการตั้งชื่อรถง่ายกว่าเดิม และสามารถอัพราคารถได้อีก และยังมีการใช้ตัวเล็กบอกขนาดด้วย ยกตัวอย่างเช่น 1-Series ก็จะเป็นแฮตซ์แบ็คขนาดคอมแพกต์ 3-Series ซีดานหรูขนาดคอมแพกต์ 5-Series ซีดานหรูขนาดกลาง เป็นต้น ตระกูลคูเป้ตอนนี้ก็มี 2-Series ซึ่งแต่เดิมก็คือ 1-Series Coupe นั่นเอง และ 4-Series ก็คือ 3-Series Coupe แต่เดิมครับ 
   ค่าย Infinity ค่ายที่เป็นหนึ่งในร่มเงาของ Nissan ที่เพิ่งปฏิวัติการตั้งชื่อรุ่นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เองครับ ด้วยชื่อเดิมที่อาจทำให้สับสนมึนงง หลังจากนั้นทางค่ายนี้ก็ต้องจัดระเบียบชื่อรุ่นใหม่ เพื่อให้จัดระเบียบรถในค่ายง่ายขึ้นมาอีก แรกๆดูแล้วสับสนนะครับ แต่นานๆไปก็อาจจะหายสับสน (แต่ตอนนี้ผู้เขียนยังไม่หายสับสนเลยครับ) ทาง Infiniti ให้อักษร Q นำหน้ารถเก๋ง ส่วน QX นำหน้ารถอเนกประสงค์ หลักการคล้ายๆ Audi เลย ยกตัวอย่างเช่น Q50 เดิมมาจาก G-Sedan เป็นรถสปอร์ตซีดานคันหรู,Q60 เดิมมาจาก G-Coupe และ Q80 เดิมคือ M-Series เป็นรถซีดานขนาดใหญ่ และมาดูที่ QX กันบ้างครับ ตระกูล QX50 คันเล็กสุดมาจาก EX ถัดมาคือ QX60 มาจาก JX ต่อด้วย QX70 มาจาก FX เดิม ส่วนคันสุดท้ายก็ QX80 ใหญ่สุดเลยครับ
   ขอปิดท้ายด้วยค่าย Mercedes-Benz ที่เริ่มจัดระเบียบชื่อรุ่นรถมานานแล้ว แล้วก็เพิ่งมาจัดระเบียบกันใหม่ไม่กีปีที่ผ่านมาเอง ด้วยการโละชื่ออันสับสน CLK-Class ให้กลายร่างเป็น E-Class คูเป้แทน ส่วน CL-Class ก็ไปสถิตอยู่ใน S-Class Coupe เรียบร้อยโรงเรียนดาวสามแฉก นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดระเบียบชื่อรุ่นตามขนาดตัวด้วยครับ เช่น A-Class ก็คือ รถขนาดคอมแพกต์ และแน่นอนตระกูลรถขนาดเดียวกับ A-Class ก็ยังมีปลีกย่อยออกไปอีก ได้แก่ CLA-Class รถสปอร์ตซีดานคูเป้ GLA-Class รถครอสโอเวอร์พื้นฐานเดียวกับ A-Class เป็นต้น ตัวถังขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็จะเป็น C-Class ตามด้วย E-Class ไล่ไปจนถึงรุ่นเดอะอย่าง S-Class ครับผม
   ทั้งหมดนี้ก็คือการยกตัวอย่างค่ายรถยนต์ระดับโลกกับการจัดระเบียบการตั้งชื่อรุ่นรถให้ไม่สับสนและเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งมันก็เป็นผลดีต่อตัวค่ายรถและก็ตัวผู้บริโภคอย่างเราๆที่จะได้ไม่สับสนไงหละครับผม 
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box