วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ย้อนรอยวันวาน ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ 2 ค่ายดัง : Isuzu Vertex กับ Honda Tourmaster

    หากพูดถึงตลาดยานยนต์ในอดีตนั้น ช่วงนั้นก็ถือเป็นช่วงที่ตลาดรถยนต์กำลังบูม มีรถใหม่เปิดตัวหลายรุ่น และราคายังถูกกว่าตอนนี้มาก ซึ่งช่วงนั้นผู้เขียนยังวัยกระเตาะอยู่เลยครับผม (เรื่องจริงครับ ไม่ได้โม้) ซึ่งช่วงที่ผู้เขียนเริ่มชอบรถและมีใจรักเกี่ยวกับรถ เริ่มศึกษาข้อมูลรถใหม่อย่างจริงจังสุดๆช่วง ม.2 และเริ่มทำ Blogger ตอน ม.4 จนตอนนี้ ม.5 แล้วครับผม ซึ่งที่ผ่านมาผมยังมีเรื่องสงสัยเรื่องหนึ่งก็คือ ISUZU Vertex ที่เป็นรถเก๋งที่มีพื้นฐานจาก Honda Civic มันมีที่มาที่ไปยังไงกัน
   ความสงสัยก็ยังคงตราตรึงตอนถึง ม.5 ตอนนี้ ซึ่งเมื่อช่วง 2 - 3 สัปดาห์ทีผ่านมา ตอนที่ผมกำลังนั่งเรียนวิชาฟิสิกส์ อาจารย์ของผมนึกยังไงไม่ทราบ พูดถึงเกี่ยวกับการร่วมมือการผลิตรถของค่ายรถ 2 ค่าย อีซูซุ กับ ฮอนด้า ซึ่งฮอนด้าอยากมีรถกระบะ อีซูซุอยากมีเก๋ง ประกอบกับเมื่อ 2 - 3 วันมานี้ แฟนเพจของผมมีการพูดถึงเรื่องนี้ นั่นเป็นที่มาทำให้ผมต้องไปค้นข้อมูลมาครับ
   จุดกำเนิดของรถสองคันนี้เริ่มจากในช่วงปี 1992 - 1997 ช่วงที่ผู้เขียนยังไม่เกิดเลย ค่ายฮอนด้าซึ่งเป็นค่ายที่มีชื่อเสียงด้านการทำรถเก๋ง แต่ไม่รู้ว่าคิดอย่างไรถึงอยากมีรถกระบะเป็นของตัวเอง นั่นเป็นต้นกำเนิดของกระบะที่ ISUZU ได้ทำการผลิตให้ Honda เพียงแค่เปลี่ยนโลโก้กระบะของตน เปลี่ยนรายละเอียดนิดหน่อย จึงเป็นต้นกำเนิดของกระบะนามว่า "Honda Tourmaster" นอกจากนี้ค่าย GM ก็ยังอยากมีกระบะเป็นของตัวเองด้วย จึงได้กระบะใหม่นามว่า Opel Campo แต่ทั้งสองก็มียอดขายที่แย่และห่วยเอามากๆ เหตุน่าจะเป็นเพราะว่า ในเมื่อมันเป็นกระบะที่มีพืนฐานมาจาก ISUZU ซื้อ ISUZU น่าจะคุ้มกว่า
Honda Tourmaster เมื่อฮอนด้าอยากทำกระบะขาย จึงเป็นที่มาของคันนี้
Isuzu Vertex รถที่มาจากความร่วมมือของ Isuzu กับ Honda
 

   แต่มหากาพย์ระหว่าง Honda กับ Isuzu ยังไม่จบแค่นั้นครับ ในช่วงปี 1996 - 2003 ผู้เขียนยังแบเบาะอยู่เลย Isuzu หลังจากที่แป้กเมื่อผลิตกระบะให้ Honda กับ Opel ก็คิดอยากจะทำรถเก๋งเป็นของตัวเองบ้าง งานนี้จึงจับมือกับ Honda อีกครั้ง ด้วยการให้กำเนิดซีดานคันใหม่นามว่า "Isuzu Vertex" งานนี้ ใช้พีเซนเตอร์เป็นดาราต่างประเทศอย่าง "ริชาร์ด เกียร์" อีกด้วย รูปลักษณ์แทบจะเหมือน Civic ทุกประการ เพียงแค่ยกหน้าใหม่ ปรับแต่งรายละเอียดเล็กน้อย ซึ่งผลออกมาก็แป้กเช่นกัน เหตุผลก็เหมือนกับ Isuzu ตอนนั้นหละครับ ในเมื่อมันเป็นแค่ Honda แปะโลโก้ใหม่ ซื้อฮอนด้าน่าจะดีกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ยังไปได้ดีกว่ากระบะ Honda และ Opel สุดท้ายมันก็หยุดผลิตไปเมื่อปี 2002 ตั้งแต่นั้นมา  Isuzu จึงไม่คิดทำเก๋งอีกเลย ส่วน Honda ก็มีกระบะนามว่า Ridgeline จำหน่ายในอเมริกาอยู่ แต่ก็มีแผนจะเลิกผลิตในเร็วๆนี้เช่นกันครับ
   สรุปว่า Isuzu จงอย่าได้ทำรถเก๋งอีกเลย ทำรถเพื่อการพาณิชย์ต่อไป ส่วน Honda ขายเก๋งต่อไปเถอะครับ ไม่ต้องคิดทำกระบะจะดีกว่า
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box