วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รวมเหล่าขุนพลอีโคคาร์จากค่ายรถดังๆ

   ตลาดอีโคคาร์ถือเป็นตลาดกลุ่มหนึ่งที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องด้วยรถกลุ่มนี้เป็นรถที่เน้นการใช้งานในเมือง ประหยัดน้ำมัน คล่องตัว หาที่จอดง่าย ทำให้เป็นที่หมายตาผู้บริโภคหลายคน ล่าสุดในครึ่งหลังของปี 2013 นี้ ขณะนี้เรามีอีโคคาร์ที่เลือกใช้ถึง 5 ยี่ห้อ กับอีก 8 รุ่นที่น่าสนใจ ทั้งหน้าเก่าที่คุ้นเคยและหน้าใหม่ที่มาแรง ลองมาสำรวจกันครับว่า ตอนนี้ตลาดเมืองไทยมีอีโคคาร์รุ่นไหนขายอยู่บ้าง
Nissan March
   เป็นเจ้าแรกที่ลงตลาดกลุ่มนี้ ล่าสุดเพิ่งทำการปรับโฉมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารัก หน้าตาที่ดูลงตัวไม่น้อย ทำให้มันเป็นตัวเลือกต้นๆของคนที่กำลังมองหารถเล็ก ในช่วงแรกๆนั้นถือว่าขายดีมาก แต่พอมีคู่แข่งที่มากขึ้น อาจทำให้แผ่วลงไปบ้าง จุดขายสำคัญอยู่ที่เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีให้เลื่อกทั้งเกียร์ CVT และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 20 กม.ลิตร โดยราคาเริ่มต้นที่ 388,000 - 555,000 บาทครับ
Honda Brio
   ค่ายฮอนด้าเป็นค่ายที่ 2 ที่เข้ามาร่วมสมรภูมิอีโคคาร์ที่กำลังเดือด ด้วยความที่ทำรถเล็กแนวนี้ไม่ค่อยเป็น (น่าจะถนัดรถ kei car มากกว่า) บวกกับมหาอุทกภัยปี 54 ทำให้ brio ยังไม่ค่อยแจ้งเกิดเท่าไหร่ หน้าตาที่ดูน่ารักแบ๊วๆตามสไตล์ฮอนด้า ก็ดึงดูดแฟนคลับฮอนด้าไม่น้อย แต่หน้าตาดูจะเอาใจพวกตลาดอินเดีย และก็เต็มไปด้วยข้อติเตียนมากมาย เช่น ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง การประกอบภายในที่เห็นเหล็กตัวถังเต็มๆ แต่ฮอนด้าก็แก้ไขแล้วในรุ่นปรับปรุงปี 2013 รถคันนี้มีดีที่เครื่อง 1.2 ลิตร ให้เรี่ยวแรงดี 90 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย 20 กม./ลิตร โดยราคาอยู่ที่ 436,500 - 533,500 บาทครับ
Nissan Almera
   หลังจากประสบความสำเร็จกับ March ไปแล้ว Nissan จึงสานต่อความสำเร็จด้วยการเปิดตัว Almera อีโคคาร์ 4 ประตูคันแรกของเมืองไทย ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามลงตัว ทำให้ตอนนี้ยอดขายแซงมาร์ช และขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของอีโคคาร์เสียบแทน Swift แล้ว ภายในถือว่าออกแบบให้มีพื้นที่กว้างขวางสบาย มากับเครื่องยนต์บล็อกเดียวกะมาร์ช  เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีให้เลื่อกทั้งเกียร์ CVT และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคาเริ่มที่ 429,000 - 599,000 บาทครับ
Mitsubishi Mirage
   เป็นอีกค่ายหนึ่งที่ขอแจมตลาดอีโคคาร์ด้วยคน ด้วยการส่ง Mirage มาลงตลาดเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับอย่างดี ด้วยหน้าตาที่ดูเรียบร้อย สวยงาม เหมาะสมไลฟ์สไตล์ของคนเมืองแบบสุดๆ มากับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ให้กำลัง 78 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT หรือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ก็แล้วแต่จะเลือก ราคาของรถนั้นอยู่ที่ 380,000 - 546,000 บาทครับ
Suzuki Swift
   เมื่อตอนขายโฉมก่อนนั้น Swift นำเข้าจากอีนโดนีเซีย ซึ่งก็มียอดขายไม่มากเท่าไหร่ เดือนละประมาณ 300 - 500 คัน แต่พอเปลี่ยนโฉม และลดตำแหน่งทางการตลาดมาแข่งกับอีโคคาร์ บวกกับการนำรถมาประกอบในเมืองไทย ส่งผลให้ Swift ตัวล่าสุดแจ้งเกิดในตลาดได้อย่างสมเกียรติ ด้วยหน้าตาที๋โฉบเฉี่ยวงดงามกว่าอีโคคาร์รุ่นอื่นๆ และตัวรถดูมีระดับ ไม่แปลกใจเลยที่ยอดจองจะยาวเหยียด ประสบการณ์ตรงจากญาติผมที่จองรุ่นนี้ที่ต้องรอรถกันเป็นปีๆ มีดีที่เครื่องยนต์เบนซินพิกัด 1.25 ลิตร ให้พละกำลัง 91 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT หรือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคาเริ่มที่ 429,000 - 559,000 บาทครับ
Honda Brio Amaze
   แม้จะแป้กกับ Brio ตัวแฮตซ์แบคไป แต่ฮอนด้าก็ไม่ยอมแพ้ส่ง Brio Amaze ลงมาทำตลาด หน้าตาก็ดูดีกว่า Brio นิดหน่อย ถูกปรับปรุงให้มีคุณภาพกว่าตัวแฮตซ์แบคเยอะ ล่าสุดมีการเพิ่มสีภายในสีดำ Black Interior ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังรั้งท้ายชาวบ้าน เครื่องยนต์มากับบล็อกเดียวกับ Brio 5 ประตู เครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร พละกำลัง 90 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์ CVT สำหรับราคาอยู่ที่ 454,000 - 521,000 บาทครับ
Mitsubishi Attrage

   สานต่อความสำเร็จของ Mirage ด้วยการเปิดตัว Attrage อีโคคาร์ซีดานของ Mitsubishi มีดีที่หน้าตาสวย ออปชั่นมากกว่าชาวบ้านเขา ทำให้แจ้งเกิดได้ไม่ยากเย็น จุดขายสำคัญอยู่ที่ออปชั่น ที่มากกว่าใครเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นกล้องมองหลัง และระบบนำทาง เครื่องยนต์ก็ใช้บล็อกเดียวกับ Mirage เครื่อง 1.2 ลิตร 78 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคาตั้งแต่ 443,000 - 582,000 บาทครับ
Toyota Yaris
   เป็นคันสุดท้ายที่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ ต้องฟันฟ่าอุปสรรคมากมาย แถมยังเลื่อนการเปิดตัวจากกำหนดการเดิม 2 เดือน เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ ก็ได้กระแสไปเต็มๆ ท่าทางพี๋โตแกจะหวังสูงไว้มาก ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 4,000 คัน/เดือน ซึ่งบอกตรงๆว่ายาก ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าอีโคคาร์ทุกรุ่น เพราะ ใช้เทนิคเดียวกับสวิฟท์คือลดตำแหน่งการตลาด หน้าตาของรถที่มาแนวโหด ดุดัน ทำให้ได้ใจใครหลายคนไม่น้อย เครื่องยนต์นั้นเป็นบล็อกใหม่ซิงๆ 1.2 ลิตร พละกำลัง 86 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ Super CVT-i สำหรับราคานั้นด้วยความที่มีพื้นฐานมาจาก Vios ทำให้ราคาค่อนข้างสูง โดยราคาอยู่ที่ 469,000 - 599,000 บาทครับ
   ก็ครบแล้วสำหรับ 8 อีโคคาร์ในเมืองไทย ที่เป็นกำลังสำคัญในการสร้างยอดขายรถยนต์ในเมืองไทย เชื่อว่าอีโคคาร์ทุกคันก็มีดีและไม่ดี ก็แล้วแต่พวกท่านผู้อ่านจะชอบจะรักจะสนใจครับ สุดท้ายนี้ ขอจบบทความตรงนี้ ขอบคุณครับ
อัพเดตและติดตามข่าวสารรถยนต์ของ Cars New Update ที่นี 
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box