วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เจาะลึกเกี่ยวกับอีโคคาร์ เฟส 2 คืออะไร? มีที่มาที่ไปอย่างไร? ไปดูกัน

  ตลาดอีโคคาร์ถือเป็นตลาดที่สำคัญตลาดหนึ่งของเมืองไทย ตั้งแต่โครงการอีโคคาร์เกิดขึ้น ทำให้ยอดขายรถของเมืองไทยนั้นมากขึ้น และทำให้ผู้คนนิยมรถแนวนี้มากขึ้น ด้วยความที่เป็นรถเล็ก คล่องตัว ใช้งานในเมืองสบายๆ ซึ่งคันสุดท้ายที่เข้าร่วมวงอีโคคาร์ก็คือ Toyota Yaris และล่าสุดประเทศไทยกำลังจะมีโครงการอีโคคาร์ใหม่อีกแล้ว มันมาในนามว่า "อีโคคาร์ เฟส 2"
   ที่ผ่านมาผู้เขียนก็ยังแอบงงกับโครงการนี้เหมือนกันว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร ผู้เขียนจึงไปศึกษาและนำมาเผยแพร่ให้ท่านผู้อ่านกันครับ
   เมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) หรือ Borad of Investment (BOI) ได้อนุมัติการส่งเสริมการลงทุน "รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล" รุ่นที่ 2 หรือ อีโคคาร์ 2 เป็นที่เรียบร้อย เตรียมเปิดให้ผู้ผลิตรถทุกรายยื่นขอรับส่งเสริมได้ภายในเดือนมีนาคม 2557 โดยหลักเกณฑ์การยื่นขอลงทุน อีโคคาร์ 2 จะเน้นเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น
   ซึ่งล่าสุดตอนนี้มีหลายค่ายต่างสนใจในโครงการนี้ทั้งผู้เล่นรายเดิม 5 ราย ได้แก่ Nissan Honda Mitsubishi Suzuki และ Toyota กับรายใหม่ที่กำลังสนใจ ได้แก่ Mazda Ford BMW Tata Volkswagen Chevrolet หรือแม้แต่ค่ายจีนที่มาลงทุนร่วมกับ CP อย่าง SAIC ก็มีความสนใจโครงการนี้เช่นกันครับ
   โดยการส่งเสริมกิจการผลิต อีโคคาร์เฟส 2 มีกำหนดระยะเวลาในการยื่นขอรับการส่งเสริมภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 โดยผู้ยื่นเรื่อง "ต้องเริ่มดำเนินการผลิตภายในปี 2562" รวมทั้งเปิดให้ผู้ผลิต อีโคคาร์เฟสแรกทั้ง 5 ราย ยื่นขอขยายกำลังการผลิตได้ด้วย หากผู้ผลิตอีโคคาร์เฟสแรก ต้องการลงทุนใหม่เพื่อผลิตอีโคคาร์เฟส 2 จะต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน สำหรับรายใหม่ที่เข้ามาจะต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 6,500 ล้านบาท โดยเกณฑ์ในการเข้าร่วมโครงการนั้นมีดังนี้ครับ
1. มูลค่าเงินลงทุนจะต้องไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท
2. ต้องเป็นการลงทุนผลิตแบบครบวงจรทั้งการประกอบรถยนต์และการผลิตชิ้นส่วนและเครื่องยนต์
3. ต้องมีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คันต่อปี นับตั้งแต่การผลิตปีที่ 4 เป็นต้นไป
4. เครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับ อีโคคาร์เฟส 2 จะต้องเป็นเครื่องยนต์มาตรฐาน Euro 5
5. มาตรฐานในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร
6. ต้องสามารถประหยัดพลังงานได้ที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร
7. เครื่องยนต์เบนซินต้องมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,300 ซีซี
8. เครื่องยนต์ดีเซลต้องมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,500 ซีซี
    จบแล้วครับสำหรับการนำเสนอเรื่อง "อีโคคาร์ เฟส 2" ซึ่งเราคาดว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป เราจะได้เห็นความคืบหน้าของรถในโครงการอีโคคาร์ 2 กันมากมายแน่นอน และมารอดูกันว่ารถยี่ห้อใดจะเป็นค่ายแรกที่เปิดตัวรถในฐานะ อีโคคาร์ เฟส 2 คันแรก ยังไงก็รอชมครับ
   
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น