วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 5 : Toyota Ventury VS. Hyundai H-1

 แม้ว่าตลาดรถตู้นั้นจะเป็นตลาดกลุ่มเล็ก แต่ก็ถือว่าเป็นตลาดหนึ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ก็มีคู่แข่งแค่ไม่กี่ราย บทความเรื่องนี้เราจึงจับ Toyota Ventury ซึ่งเพิ่งไมเนอร์เชนจ์ไปหมาดๆ มาเทียบกับ Hyundai H-1 ที่ถือเป็นพระเอกของ Hyundai ได้เลยเพราะช่วยนำพายอดขาย Hyundai ให้ไปถึงฝันได้ ซึ่งการเทียบครั้งนี้แม้จะเป็นรถคนละประเภท ซึ่ง Toyota Ventury ถือเป็นรถตู้หรูที่มีพื้นฐานมาจากรถเพื่อการพาณิชย์ Hiace แต่ Hyundai H-1 เป็นรถ MPV ตั้งแต่เกิด แต่เนื่องจากทั้ง 2 คันนี้ มีเป้าหมายกลุ่มลูกค้าเดียวกัน ก็คือ กลุ่มครอบครัว ฉะนั้นเราจึงนำมาเปรียบเทียบกันครับ
ชื่อเสียง
Toyota Ventury
   Toyota ยกระดับรถตู้ Hiace ให้หรูนั้นมานานแล้ว ถ้าจำไม่ผิด ก็จะมีรุ่น Hiace Super Custom ที่มีหลังคาซันรูฟมาให้ด้วย ต่อด้วย Toyota Hiace Grand Wagon ที่มากับชุดแต่งรอบคัน และตามด้วย Toyota Ventury ที่ยกระดับความหรูหราให้มากกว่าเดิม จนมาถึงรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ ที่ได้ใส่ฟังก์ชันอันทันสมัยมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
Hyundai H-1
   Hyundai นั้น ได้รีเทิร์นอีกครั้งในช่วงปี 2008 หลังจากหายไปในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตกปี 1997 หลังจากการกลับมา Hyundai ก็ได้นำเสนอ H-1 ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี จนตอนนี้ก็วิ่งบนท้องถนนกว่าหลายหมื่นคันแล้ว ด้วยความเป็นรถที่คุ้มค่า ราคาพอรับได้ ทำให้ได้การตอบรับเป็นอย่างดี
รูปร่างหน้าตา
Toyota Ventury
    รูปร่างหน้าตาก็เหมือนกับรถตู้รุ่นหนึ่ง ที่แต่งองค์ทรงเครื่องจนมีความหรูหรากว่าเดิม รูปร่างหน้าตาในรุ่นปรับโฉมนั้น มองไปแล้วดูแปลกตากว่าเดิม เหมือนไม่ค่อยสมประกอบเท่าไหร่ รุ่นก่อนหน้ายังดูดีกว่านี้ แต่ยังไงมันก็ยังดูมีความหรูหราไม่น้อย ยังมีราศีของความหรูหราผู้ดีอยู่ อันนี้ก็แล้วแต่ท่านจะมองครับ
Hyundai H-1 
    ฮุนไดนั้นหลังจากการไมเนอร์เชนจ์เมื่อปีที่ผ่านมานั้น ถือว่าหน้าตาสอบผ่าน ด้วยหน้าตาที่ดูหรูหรา สวยงาม และรูปร่างทรวดทรงองค์เอวที่ดูดี มองเผินๆอาจดูมีชาติตระกูลกว่าเจ้า Ventury เสียด้วยซ้ำ ซึ่งไม่แปลกใจที่จะมีหลายคนยอมเสียเงินล้านๆกว่าเพื่อรถคันนี้
ฟังก์ชัน
    หากพูดถึงเรื่องฟังก์ชันนั้น ดูเหมือนว่าเจ้าตลาดนั้นกับค่ายรถแดนโสม จัดฟังก์ชันให้มาไม่แพ้กันเลย มากกว่าน้อยกว่ากันเพียงไม่กี่รายการเท่านั้น เราลองมาเทียบฟังก์ชันของรุ่นท็อปของทั้งคู่ สำหรับ Toyota Ventury 3.0V กับ Hyundai H-1 Deluxe ครับ
ฟังก์ชัน
Toyota Ventury 3.0V
Hyundai H-1 Deluxe
พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำ
มี
มี
ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย
-
มี
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID
มี
-
กระจกมองหลัง แบบปรับลดแสงสะท้อน
แบบอัตโนมัติ พร้อมแสดงภาพจากกล้องมองหลัง
มี
กุญแจรีโมท
มี
มี
ชุดอุปกรณ์ความบันเทิงด้านหน้า
2 DIN วิทยุ DVD/ MP3 4 ลำโพง พร้อมจอ LCD แสดงผล
เครื่องเสียงวิทยุ CD DVD แบบ 2 DIN รองรับไฟล์ MP3 พร้อมจอสัมผัส 7 นิ้ว
ชุดอุปกรณ์ความบันเทิงด้านหลัง
จอ LCD 10.2” พร้อมรีโมทควบคุม
จอ LCD 10.1 นิ้ว เชื่อมต่อได้กับ USB HDMI
ลำโพง
4 ตัว
6 ตัว
ระบบปรับอากาศ
ธรรมดา
ธรรมดา พร้อมระบบปรับอากาศแยกด้านหลัง
ระบบบริหารหลังไฟฟ้า 3 จุด (ด้านหลัง เบาะแถวที่ 1)
มี
-
เซ็นทรัลล็อก
มี
-
สวิตซ์เปิด-ปิดประตูบานสไลด์ด้านซ้าย อัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า
มี
-
มาตรวัดเรืองแสง Optitron
มี
-
ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแยกสำหรับด้านหลัง
-
มี
ช่องลมปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
-
มี
เบาะแถว 2 หมุนแบบ 180 องศา
-
มี
Bluetooth
-
มี
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
ระบบนำทาง
-
มี
Pust Start
มี
-
เครื่องยนต์

Toyota Ventury
    สำหรับเครื่องยนต์นั้นทาง Toyota มีให้เลือก 2 ขุมพลัง ได้แก่ เครื่องเบนซิน 2.7 ลิตร VVT-i ให้พละกำลัง 151 แรงม้าที่ 4,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 241 นิวตัน-เมตรที่ 3,800 รอบ/นาที และขุมพลังดีเซลใหม่ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ให้กำลัง 136 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตรที่ 1,200-2,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
Hyundai H-1 
   เครื่องยนต์ของฮุนไดนั้นแรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด มากับขุมพลังดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล มากับพละกำลัง 175 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที มากับแรงบิดสูงสุด 441 นิวตัน-เมตรที่ 2,000-2,250 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดแบบซีเควนเซียล
ความปลอดภัย 
   ดูเหมือนว่าระบบความปลอดภัยนั้นทาง Hyundai จะเสียคะแนนไปให้เจ้าตลาดอย่าง Toyota แต่ก็ถือว่าจัดมาได้อย่างคุ้มค่าและครบครันทั้งสองรุ่น มาดูออปชั่นเปรียบเทียบในรุ่นท็อปของทั้งสองครับ

ฟังก์ชัน
Toyota Ventury 3.0V
Hyundai H-1 Deluxe
ระบบเบรก ABS
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
-
กล้องมองหลัง
มี
มี
ระบบป้องกันการโจรกรรม (Immobilizer)
มี
-
ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (Smart Entry)
มี
-
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)
มี
-
ระบบถุงลมเสริมความ ปลอดภัย (SRS Airbag)
มี
มี
เข็มขัดนิรภัย ห้องโดยสารด้านหน้า
ELR ยึด 3 จุด 2 ที่นั่ง (พร้อมระบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ)
มี
แป้นเหยียบเบรกแบบยุบตัวได้
มี
-
ราคา
Toyota Ventury
   พี่เบิ้ม Toyota นั้น จำหน่าย Ventury ทั้งหมด 3 รุ่น ด้วยกัน ได้แก่ 2.7G เบนซิน ราคา 1,354,000 บาท รุ่น 3.0G ดีเซล ราคา 1,432,000 บาท และ รุ่น 3.0V ดีเซล ราคา 1,645,000 บาท
Hyundai H-1 
   ค่ายฮุนไดนั้น ให้ทางเลือกสำหรับผู้ซื้อ H-1 ทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น Touring ราคา 1,099,000 บาท รุ่น Elite 1,449,000 บาท รุ่น Executive ราคา 1,489,000 บาท และรุ่น Deluxe ราคา 1,599,000 บาท
สรุป...
   ได้เวลาสรุปกันแล้วครับ ทั้งสองคันนี้ก็ถือว่ามีคุณสมบัติที่น่าสนใจทั้งหมด ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูหรูหรา สวยงาม สะกดสายตา และเอาใจครอบครัว สำหรับ Toyota นั้นมีชื่อเสียงเรื่องรถตู้มานมนานแล้ว สำหรับ Hyundai นั้น เพียงผู้เล่นรายใหม่ แม้ว่าจะเป็นรถคนละประเภทกัน แต่ก็จัดว่าเป็นรถครอบครัวทั้งคู่ สำหรับ Toyota นั้นหลังจากการไมเนอร์เชนจ์ Ventury ก็ได้เติมความคุ้มค่า ใส่ฟังก์ชันมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าราคาที่สูงโดยเฉพาะรุ่นท็อปที่โดดไปถึง 1.6 กว่าล้านบาท ซึ่งมากับออปชั่นครบ ซึ่งทำให้เราต้องคิดหนักหน่อย แต่สำหรับ Hyundai H-1 นั้น มากับออปชั่นที่มากมายพอสมควร และถือว่าคุ้มค่าพอสมควร ด้วยค่าตัวที่กำลังดี สำหรับการเปรียบเทียบครั้งนี้ ผู้มีชัยผมขอยกตำแหน่งให้ Hyundai H-1 ครับ

  แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box