วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นิสัยคนไทยกับการซื้อรถ...By Cars New Update

   การที่เราจะซื้อรถคันหนึ่งๆมาใช้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยครับ เพราะ กว่าเราจะได้รถมาขับ เราก็ต้องทำอะไรหลายอย่าง ต้องเขียนใบจอง วางมัดจำ จ่ายเงินดาวน์ ไฟแนนซ์ อะไรเยอะแยะยั้วเยี้ยไปหมดเลย ที่เราจะมากล่าวถึงในเรื่องนี้ก็คือ นิสัยของคนไทยกับการเลือกซื้อรถ ซึ่งหลายคนนั้นมักจะสรรหารถที่จะมาเป็นรถคู่ใจของตนด้วยปัจจัยหลายอย่างครับ ซึ่งที่ผมจะยกมา ณ ที่นี้ ถือเป็นปัจจัยฮอตฮิตของคนไทยหลายคนเลยทีเดียว เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายท่านต้องมีหนึ่งในหัวข้อพวกนี้แหละครับ
แบรนด์/ยี่ห้อรถ
   น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆของท่านผู้อ่านหลายคนเลย เพราะหลายท่านที่จะซื้อรถ คงต้องคิดกันก่อนว่าจะซื้อยี่ห้ออะไรดี ซึ่งตัวเลือกในตลาดก็มีค่อนข้างมากมาย ทั้งรถตลาดและรถหรูระดับพรีเมี่ยม หากพูดถึงพี่ใหญ่ อะไหล่เพียบ ราคาขายต่อดี ต้อง Toyota ส่วนสาวๆหลายท่าน (รวมทั้งหนุ่มๆ) ควรขวนขวายหา Honda เทพแห่งรถเก๋ง หรือจะเป็น ค่ายกระบะ ถึกๆ Isuzu ก็แล้วแต่ที่ท่านอยากจะเลือกครับ
ดีไซน์
    เป็นอีกเรื่องที่ไม่มีใครมองข้าม ใช่ว่ารถเจ้าตลาดจะต้องหน้าตาดีที่สุดนะครับ แม้แต่ค่ายรถเก๋งชั้นนำอย่าง Honda ยังทำรถหน้าตาบ้านๆอย่าง Honda Brio ออกมาได้เลย แม้แต่ค่ายที่ไม่ใช่เจ้าตลาด และไม่ได้มียอดขายแรงอย่าง Hyundai ยังทำรถสวยๆหน้าตาสปอร์ตอย่าง Elantra,Veloster และอีกหลายรุ่น (ยกเว้น H-1) ถือว่าเรื่องดีไซน์ของรถก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หลายคนมองในเวลาซื้อรถครับ
ออปชั่น
   เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณลูกค้าทั้งหลายสนใจมันสุดๆ เพราะเดี๋ยวนี้คนไทยชอบรถที่มีออปชั่นแบบมาเต็มๆ ชอบของเยอะๆในรถหนึ่งคัน ทำให้หลายค่ายต้องตอบสนองกันจ้าละหวั่นไม่หวาดไม่ไหว บางค่ายก็ให้น้อย บางค่ายก็จัดมาก (มากเกินเสียด้วยซ้ำ) บางค่ายก็ขี้งกเกิ๊น (ไม่ต้องบอกนะครับค่ายอะไรบ้าง รู้กันอยู่ อิอิ) ออปชั่นถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เราเปลี่ยนจากรถยี่ห้อหนึ่ง ไปซื้ออีกยี่ห้อได้ เช่น เราอยากได้ Toyota Camry แต่รถ Honda Accord มีออปชั่นมากกว่า จัดเต็มมากกว่า นั่นอาจทำให้หลายท่านเปลี่ยนใจมาคบ Accord ก็ได้ครับ
ราคา
   นี่หละ สิ่งสำคัญเลยสำหรับหลายคนที่มองหารถใหม่ แน่นอนว่าทุกคนต้องดูราคารถทุกครั้งก่อนจะซื้อ ในรถรุ่นหนึ่งๆ บางคนก็บ่นว่าแพงไป หรือราคาถูกจัง ก็แล้วแต่ค่ายรถที่ตั้งราคาออกมา ในเรื่องราคานั้นจะไปเกี่ยวเนื่องกับออปชั่น ซึ่งจะดูว่าราคาที่ตั้งมานั้นมันคุ้มกับออปชั่นที่ติดตั้งมาหรือไม่ ยกตัวอย่าง Honda City ที่เพิ่งออกมาล่าสุดครับ ซึ่งต้องบอกว่าเจ้านี้ มาเต็มจริงๆ จะเรียกว่า เยอะเกินไป ก็ได้ครับ ไม่ผิดอะไร แต่ทำไมมันถึงตั้งราคาได้สวย นั่นเป็นปัจจัยหนึ่งที่หลายคนคิดกันก่อนซื้อรถ
บริการหลังการขาย
   อีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยไม่ควรละเลย ก็คือบริการหลังการขาย ซึ่งบางที่ก็ดี บางที่ก็ไม่ดี เราไม่สามารถไปเหมารวมได้ว่าค่ายนี้ไม่ดีเพราะบริการหลังการขายแย่ (ยกเว้น Ford ที่ร่ำลือกันมานาน แต่ Ford บางศูนย์ก็ดีนะครับ และค่าย Chevrolet ก็เป็นค่ายหนึ่งที่ปัญหาถึงกับมีข่าวทุบกระจกกันมาแล้ว) ซึ่งเรื่องพวกนี้ ท่านผู้อ่านหลายคนคงคิดไตร่ตรองกันว่า หลังจากซื้อรถไปแล้ว เค้าจะดูแลเทคแคร์รถเรายังไง เวลารถเราเสีย จะหาอะไหล่มาทันมั้ย ได้ตรงตามต้องการหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าหลอกขายของหลอกเอาเงินไปวันๆ ซึ่งหากพูดถึงค่ายรถที่บริการหลังการขายดีเยี่ยม และไม่ค่อยมีปัญหา ก็คือ Honda ญาติผู้เขียนก็ได้รับประสบการณ์อันดีเยี่ยมนี้มาแล้ว อันนี้ก็ถือเป็นหัวข้อหนึ่งที่ท่านผู้อ่านมองไว้ครับ
   ก็หมดแล้วนะครับสำหรับเรื่องนี้ที่ผู้เขียนเล่าแจ้งแถลงไขมาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกัน เชื่อว่าต้องมีหลายข้อที่ตรงใจท่านผู้อ่านแน่ๆครับ ซึ่งในปีนี้ก็มีรถใหม่เปิดตัวมากมายก่ายกองเหมือนเดิม ก็ขอให้พวกท่านเลือกรถที่ตรงใจ ศูนย์บริการดี ขอให้จับจ่ายกันให้สนุกครับ
  แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box