วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Toyota ประกาศยุติการผลิตในออสเตรเลียในปี 2017

  มีค่ายรถยนต์หลายค่ายที่ยุติการผลิตในออสเตรเลีย ซึ่งทนไม่ไหวกับค่าเงินที่แข็งค่าของออสเตรเลีย และการแข่งขันที่ดุเดือด ที่เพิ่งประกาศไปไม่นานก็มี Ford และ Holden และล่าสุดนี้ รายต่อไปก็คือ Toyota
    ซึ่งที่ผ่านมาค่าย Ford ได้ออกมาประกาศกร้าวว่าจะหยุดสายการผลิตในออสเตรเลียในปี 2016 และยังมีค่าย Holden ลูกเล็กของ GM ก็จะหยุดการผลิตในปี 2016 เช่นกัน
   สาเหตุที่ทาง Toyota เตรียมปิดสายการผลิตในออสเตรเลียเป็นเพราะสาเหตุที่เหมือนกับค่าย Ford และ Holden แถลงไปก่อนหน้านี้ก็คือ ค่าเงินของออสเตรเลียที่มีการแข็งค่า ไม้เอื้อต่อการส่งออกรถในออสเตรเลีย อีกทั้ต้นทุนการผลิตก็สูงเกินไป ประกอบกับการแข่งขันที่มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคตภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี  Toyota จึงลงความเห็นแล้วว่า ออสเตรเลียไม่เหมาะสมอีกต่อไปแล้วที่จะใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำหรับ Toyota
   Max Yasuda ประธานกรรมการ Toyota Australia เปิดเผยว่า นี่เป็นข่าวร้ายอย่างยิ่งของพนักงานทุกคนที่ทุ่มเททำงานมาตลอด 50 ปี พนักงานหลายคนฟันฝ่าอุปสรรคร่วมกันมาอย่างยาวนาน เป็นเรื่องที่ยากที่จะประกาศข่าวเช่นนี้ให้พวกเขาได้รับทราบ เราทำทุกวิถีทางที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจของเรา แต่ความจริงก็คือเราต้องเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆมากมายเกินไป ที่ทำให้เราไม่สามารถผลิตรถในออสเตรเลียได้ 
   แต่ Toyota ก็ยังคงปักหลักทำตลาดรถยนต์ในออสเตรเลียต่อไป ในบางรุ่น อย่างเช่น Toyota Corolla Altis 2014 ก็จะใช้การนำเข้าจากประเทศไทย
   อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจปิดสายการผลิตของ Toyota ในอนาคตส่งผลให้คนตกงานราว 2,500 คน และนับว่าการสูญเสียทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญในออสเตรเลีย สำหรับรัฐวิคตอเรีย และ เซ้าท์ ออสเตรเลีย โดยเฉพาะรัฐวิคตอเรีย เฉพาะอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพียงอย่างเดียว ทำให้คนในรัฐนี้มีงานทำถึง 18,000 คน และ อีก 6,000 คนในเซาท์ ออสเตรเลีย และอาจเป็นการปิดฉากอุตสาหกรรมยานยนต์ในออสเตรเลียก็ได้ครับ
  แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box