วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 18 : Honda Accord VS. Nissan Teana

   ตลาดรถ D-Segment เป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจครับ เพราะผู้บริโภคกลุ่มที่มีกำลังซื้อรถแนวนี้ก็ค่อนข้างมีสูงพอสมควร ฉะนั้นก็เป็นหนึ่งในตลาดที่ค่อนข้างน่าจับตามอง เนื่องด้วยเดือนเมษายนที่ผ่านมา เราได้เห็นยอดขายของ D-Segment ตัวหลักเมืองไทย เราก็ต้องอ้ำอึ้งไปสักำพักเพราะว่า ผู้นำในตลาด ณ เดือนนั้นตกเป็นของ Nissan Teana ซึ่งผิดแปลกเพราะ Nissan ไม่ได้นำตลาดกลุ่มนี้มานานพอสมควร ปกติช่วงนี้ Honda Accord ต้องนำในตลาดกลุ่มนี้ แต่ผิดคาดครับ Honda Accord กลับตกอยู่ท้ายแถว แล้ว Toyota Camry กลับได้อันดับ 2 ซึ่งคงจะเป็นเพราะบารมีเก่าและโปรโมชั่นสุดเกรียน

   ด้วยความที่ผู้เขียนเห็นว่า Nissan Teana และ Honda Accord ดูจะมีประสิทธิภาพไม่แพ้กันเลยทั้งคู่ ครบครันทั้งออปชั่นและดีไซน์สวยหรู คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเอามาเทียบกัน ฉะนั้นต่อจากย่อหน้านี้เป็นเราจะมาดูกันว่า Nissan Teana และ Honda Accord มันมีดีอะไรบ้างครับ ชมกันได้เลย

รูปร่างหน้าตา
  พูดถึงรูปร่างหน้าตาของรถนั้นขอบอกเลยว่ามันดูหรูหราน่าสัมผัสทั้งคู่ครับ ค่าย Honda กับ Accord G9 มากับดีไซน์ที่ยังคงเอกลักษณ์ในรุ่น G8 ไว้แบบไม่มีเปลี่ยนแปลงเลย เส้นสายเหมือนกันเกือบเป๊ะแต่ปรับให้ทันสมัยขึ้น มากับหน้าตาที่ดูหล่อเหลาเอาการกว่าเก่า มากับไฟหน้าทรงระยิบระยับ ล้ออัลลอยลายสวยๆ ท้ายรถแนวการออกแบบชวนนึกถึง Accord งูเห่าเหมือนกัน ภายในก็ออกแบบให้ทันสมัยและมีลูกเล่นน่าสัมผัสตามสไตล์ Honda โดยรวมนั้นสวยงามลงตัวเลยทีเดียว

   ส่วน Nissan ก็มากับแนวการออกแบบที่หรูหราและสวยงามลงตัวมากๆ แต่รูปร่างหน้าตาทำให้เรากลับชวนไปคิดถึง Nissan Sylphy เสียอย่างงั้น เนื่องด้วย Nissan Sylphy เปิดตัวก่อน Nissan Teana เลยต้องกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า "Sylphy ขยายร่าง" ไปโดยปริยาย คนขับ Sylphy คงภูมิใจ แต่คนขับ Teana คงไม่ดีใจด้วยแน่ๆ แต่ยังไงมันก็ดูหรูหราสุดๆ เผลอๆหรูกว่า Accord นะครับ เส้นสายที่ดูโฉบเฉี่ยวทำให้มันดูวัยรุ่น แต่ Honda จะให้อารมณ์ผู้ใหญ่กว่า ภายในของ Nissan จะเน้นแนวเรียบง่ายเน้นการใช้งานแต่ก็ยังหรูเช่นกันครับ

ฟังก์ชัน
   ของเล่นในรถจัดมาให้ไม่แพ้กันเลยสำหรับคู่นี้ แต่ถ้าเอา Camry มาเทียบ คงต่างกันสุดขั้วเลยละครับ (สองคันนี้ออปชั่นภายในมากกว่า Camry เลยละ) ขอบอกเลยระบบต่างๆในรถนั้นก็ให้มากับครบถ้วนและจำเป็นอย่างมากสำหรับรถระดับหรู ไม่มีกั๊ก ไม่ดูถูกผู้บริโภค เนี่ยแหละที่ลูกค้าชอบ ไม่ใช่กั๊กๆไว้ งั้นเรามาดูการเทียบของสองรุ่นท็อปในแต่ละยี่ห้อครับ

ฟังก์ชัน
Honda Accord 2.4 Tech
Nissan Teana 2.5XV Navi
หน้าจอแสดงผลข้อมูล
แบบอัจฉริยะ i-MID
แบบ 3 มิติ
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
มี
มี
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มี
-
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
มี
มี
ระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่
มี
มี
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับ 4 ทิศทาง
มี
มี
ระบบปรับดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ
มี
มี
กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
มี
มี
Cruise Control
มี
มี
Paddle Shift
มี
-
เบาะนั่งคนขับเลื่อนอัตโนมัติเมื่อสตาร์ทและดับเครื่องยนต์
-
มี
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติตามความเร็วรถ
-
มี
ปุ่มปรับเบาะไฟฟ้าข้างพนักพิงเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า
มี
-
ม่านด้านหลัง
มี
มี
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
จอ TFT 8 นิ้ว CD DVD MP3 มีหน้าจอควบคุมแบบสัมผัส
จอสัมผัส 7 นิ้ว เล่น CD MP3 MP3
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
ระบบนำทาง
มี
มี
ลำโพง
7 ตัว
9 ตัว
Bluetooth
มี
มี
ฮาร์ดดิสสำหรับบันทึกไฟล์เพลง
-
มี
ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร
มี
-


เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   ค่าย Honda มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ และที่สำคัญทั้ง 2 เครื่องยนต์สามารถรองรับ E85 ได้ด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร i-VTEC มากับพละกำลัง 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที และอีกเครื่องยนต์ตัวหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร i-VTEC EarthDream Technology มากับพละกำลัง 174 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ทั้งสองเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องยนต์เทคโนโลยี EarthDream รองรับ E85 ได้อีกต่างหาก เท่านี้ก็ได้เปรียบมากแล้วละครับ
   ส่วนค่าย Nissan ก็มี 2 ขุมพลังเช่นกันครับ แต่รองรับได้ถึง E20 นะจ๊ะ  เริ่มที่รุ่น 2.0 ลิตร ยังเป็นเครื่องยนต์เดิม MR20DE บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,997 ซีซี พละกำลัง 136 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที และรุ่น 2.5 ลิตร นั้น มากับเครื่องยนต์ใหม่ QR25DE บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,488 ซีซี พละกำลัง 173 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 234 นิวตัน-เมตร  ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน XTRONIC CVT รุ่นใหม่ล่าสุดที่ตอบสนองฉับไวมากขึ้นตอนออกตัวและเร่งแซง ให้การชับขี่ที่นุ่มนวล

ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัย Honda Accord

ระบบความปลอดภัย Nissan Teana
   ด้านระบบความปลอดภัย ทั้งสองค่ายจัดเต็มทั้งคู่ครับ ต้องขอชมที่ทั้งสองค่ายให้ทั้งระบบความปลอดภัยทั้งด้านการป้องกันผู้โดยสารและระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มีมาให้แบบไม่กั๊ก ไม่งก ซึ่งทำให้สองคันนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งคู่ครับ แต่พอมาลองดูจริงๆเข้าแล้ว Nissan จะกระจายออปชั่นดีกว่ามาก และมีให้เกือบครบทุกรุ่น เช่นม่านถุงลม Nissan มีให้ทุกรุ่น แต่ Honda มีเฉพาะรุ่น 2.4 ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ Nissan ติดมาตั้งแต่รุ่น 2.0 ตัวรองแล้ว แต่ยังไงทั้งสองก็ยังน่าสนใจและน่าใช้ทั้งคู่ครับ งั้นมาดูกันเลย


ระบบความปลอดภัย
Honda Accord 2.4 Tech
Nissan Teana 2.5XV Navi
ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาห์พร้อมระบบช่วยเบรก
มี
-
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
มี
-
ระบบเตือนให้รักษาตำแหน่งในช่องทาง
-
มี
ระบบเตือนจุบอับสายตา
-
มี
ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบรถ
-
มี
กล้องมองภาพรอบทิศทาง
-
มี
กล้องมองหลัง
มี
มี
ถุงลมคู่หน้า
มี
มี
ถุงลมด้านข้าง
มี
มี
ม่านถุงลมด้านข้าง
มี
มี
ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ
มี
มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
มี
มี
ระบบช่วยควบคุมทิศทางขณะเลี้ยว
-
มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
-
มี
ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย
มี

ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
มี
กุญแจ Immoblizer พร้อมสัญญาณกันขโมย
มี
มี
สัญญานไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเตือนขณะเบรก
มี
-
กระจกหน้าต่างคู่หน้าลดการเกาะตัวของหยดน้ำ
มี
-
กระจกมองข้างลดการเกาะตัวของหยดน้ำ
มี
-

ราคา
   และมาที่ราคาของรถกันบ้าง Honda Accord จัดมาให้เราเลือก 5 รุ่นครับ ได้แก่ รุ่น 2.0 EL ราคา 1,299,000 บาท รุ่น 2.0 EL NAVI ราคา 1,419,000 บาท รุ่น 2.4 EL ราคา 1,549,000 บาท รุ่น 2.4 EL NAVI ราคา 1,669,000 บาท และ รุ่น 2.4 TECH ราคา 1,799,000 บาท
   ส่วนทางฝาก Nissan Teana มีรุ่นย่อยให้เลือก 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น 2.0 XE ราคา 1,270,000 บาท รุ่น 2.0 XL ราคา 1,330,000 บาท รุ่น 2.0 XL Navi ราคา 1,380,000 บาท รุ่น 2.5 XV ราคา 1,570,000 บาทและ รุ่น 2.5 XV Navi ราคา 1,620,000 บาทครับ    

สรุปผล...

เกณฑ์การให้คะแนน
Honda Accord
Nissan Teana
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
5
4.5
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
4.5
5
ราคา 5
4
4.5
ศูนย์บริการ 5
4
4
รวม 30
25.5
26
 
   ทั้ง Honda Accord และ Nissan Teana ต่างก็เป็นรถที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างน่าชื่นชม ด้วยออปชั่นที่จัดมาให้แน่นเอี๊ยดเต็มคัน แบบไม่เกรงใจใคร และที่เห็นจะชอบก็การให้แบบไม่มีกั๊กและไม่ดูถูกผู้บริโภค ไม่เหมือนบางค่าย ม่านถุงลมเค้าให้เป็นชาติ แต่รถตัวเอง ยังไม่ติดมาให้เลย อายเค้าบ้างไหม แน่นอน หากเรามาลองดูมันจริงๆแล้วเนี่ย ขอชื่นชม Nissan ที่ควบคุมต้นทุนรถได้เก่งมาก ทั้งที่ให้ออปชั่นมาเพียบ แต่ราคากลับถูกกว่า Honda หรือเจ้าตลาดที่ออปชั่นน้อยกว่าเป็นกองเสียอีก และที่สำคัญ Nissan ยังกระจายออปชั่นได้เทพกว่า Honda อยู่นิดนึงครับ โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยที่ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสตั้งแต่รุ่น 2.0 ตัวรองเลยทีเดียว และแน่นอนผลการตัดสินจะอยู่ในตารางด้านบน ซึ่งผู้เขียนพยายามให้คะแนนและประมาณตามความคิดของผู้เขียน แต่อาจไม่ตรงในท่านก็ไม่เป็นไรครับ ซึ่งผลการตัดสินก็อย่างที่เห็นกัน ผู้เขียนตัดสินใจให้ Nissan Teana เป็นฝ่ายชนะ ด้วยความคุ้มค่าเรื่องราคา และการจัดออปชั่นและระบบความปลอดภัยของรถครับ
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box