วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 20 : Suzuki Celerio VS. Nissan March

  ตลาดอีโคคาร์เริ่มกลับมาคึกคักและมีอะไรที่น่าติดตามอีกครั้ง เมื่อการเปิดตัวของ Suzuki Celerio ที่หลายคนรอคอย แต่ก็อาจจะผิดหวังเล็กๆกับราคาที่ไม่คล้อยกับออปชั่นเอาซะเลย ถ้าใครไม่แคร์เรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นราคาถูกอีกคันที่ค่อนข้างน่าคบ ซึ่งเจ้าคันนี้แม้หลายคนจะบ่นกว่าแพง แต่มันก็มาในฐานะ "อีโคคาร์ที่ถูกที่สุด และพิกัดเครื่องยนต์เล็กสุดในประเทศไทย" ฉะนั้นแม้มันจะมีมงกุฎตำแหน่งนี้ครองอยู่ จะมัดใจคนไทยได้หรือไม่ ก็ต้องปูเสื่อรอต่อไป

   แน่นอนน้องใหม่รายนี้ เราก็อยากจะหาคู่ต่อสู้ที่ดูมีพละกำลังซะหน่อย ครั้นจะเอามาเปรียบกับ Honda Brio ก็ใกล้เคียงกันเกินไป (เดี๋ยวไว้คราวหลังละกัน) เราเคยขอจับมันมาเทียบกับอีโคคาร์รุ่นบุกเบิกอย่าง Nissan March ที่มีดีกรีเป็นรถอีโคคาร์คันแรกของเมืองไทย แม้ช่วงนี้มันจะแผ่วๆลงบ้าง และโดนเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Almera กลบฝังดินหมด มองๆดูแล้ว คู่นี้ก็น่าสนใจครับ ฉะนั้นมาเริ่มการเปรียบเทียบกันเลย ณ ตอนนี้ครับ
รูปร่างหน้าตา
   หน้าตาของรถทั้งสองคันเนี่ย ดูเหมือนว่าทางฟากฝั่งของ Suzuki Celerio จะมีหน้าตาที่ออกไปทางเรียบง่ายซึ่งทำให้มองได้นานครับ ตัวรถมีเส้นสายที่ดูเรียบร้อย เล็กกะทัดรัดน่ารักดี เสริมความมีระดับขึ้นมาหน่อยด้วยสเกิร์ตในรุ่นท็อป ล้ออัลลอยขนาดเล็ก 14 นิ้ว ภายในก็ออกแบบให้เรียบง่าย เน้นการใช้งานเช่นกัน วิทยุบนคอนโซลออกแบบได้สวยทันสมัยดี พื้นที่ห้องโดยสารค่อนข้างใหญ่พอสมควร โดยรวมก็โอเคดีสำหรับหน้าตาครับ ส่วน Nissan March ก็มากับหน้าตาที่ดูโฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยกว่า ค่อนข้างน่ามองกว่าด้วย เสริมบารมีด้วยไฟท้ายแบบ LED เส้นสายที่โค้งมนรอบคันทำให้มันดูโฉบเฉี่ยวและหล่อกว่าเยอะ เหมาะกับพวกเจนวายอย่างแรง ล้ออัลลอยมากับลายสวยๆ 15 นิ้ว ภายในก็ออกแบบใหม่ให้ดูหรูหราน่าใช้ยิ่งขึ้น ออกแบบได้ดูดีกว่าเดิม โดยรวมนั้นก็โดนใจไม่น้อยครับ

ฟังก์ชัน
    อุปกรณ์ของเล่นต่างๆภายในนั้น ในเมื่อเจ้า Suzuki Celerio มันตั้งราคาถูกกว่า ของเล่นภายในก็ต้องลดหลั่นกันนิดนึง แต่ก็จัดมาให้พอสมควรในรุ่นท็อป ส่วน Nissan March ก็มีมาให้ครบตามระดับของตัวรถ มาดูการเทียบของสองรุ่นท็อปของแต่ละยี่ห้อครับ

ฟังก์ชัน
Suzuki Celerio GLX CVT
Nissan Match XL Xtronic CVT
พวงมาลัยปรับระดับสูงต่ำได้
มี
มี
ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
มี
มี
กุญแจรีโมท
มี
มี
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
กระจกไฟฟ้า
มี
มี
ระบบป้องกันการหนึบด้านกระจกคนขับ
-
มี
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูงต่ำ
-
มี
เบาะนั่งด้านหลังพับแบบ 60 : 40
มี
มี
กระจกมองหลังตัดแสง
-
มี
สัญญาณเตือนลืมปิดไฟหน้า/ลืมดึงกุญแจระหว่างดับเครื่อง
มี
มี
ปุ่มสตาร์ท
-
มี
ระบบปรับอากาศ
ธรรมดา
อัตโนมัติ
ระบบเครื่องเสียง
วิทยุ เครื่องเล่น CD MP3 แบบ 2 Din 1 แผ่น
วิทยุ เครื่องเล่น CD MP3 แบบ 2 Din 1 แผ่น
ช่องเสียบ USB /AUX
มี
มี
ลำโพง
4 ตัว
4 ตัว
กุญแจรีโมท
มี
มี
 

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   มาดูเครื่องยนต์ของ Suzuki Celerio กันครับ เครื่องตัวนี้ถือเป็นเครื่องตัวที่เล็กที่สุดในตลาด เครื่องยนต์ K10B 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร เน้นน้ำหนักเบาและลดแรงเสียดทานที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ สมบูรณ์แบบ ให้สัมผัสที่นุ่มนวลขณะขับขี่ มากับพละกำลังพอตัวที่ 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตัน-เมตรที่ 3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ 2 แบบคือเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ CVT จิบน้ำมันแค่ 20 กม./ลิตร จะมากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการขับของคุณครับ ซึ่งมีสื่ออย่างเว็บหัวไฟทดสอบมาแล้วว่าเจ้าคันนี้คือคันที่มีอัตราสิ้นเปลืองดีสุดในกลุ่ม
    ส่วนเครื่องยนต์ของ Nissan March มากับเครื่องยนต์เบนซิน HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร มากับพละกำลัง 79 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาที เครื่องตัวนี้ออกแบบมาให้ลดแรงเสียดทาน อัตราเร่งดี ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 20 กม./ลิตร ผ่าน EURO4 ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือจะเป็นเกียร์ Xtronic CVT เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลจนไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์  

ระบบความปลอดภัย
   ด้านระบบความปลอดภัยทั้งสองคันก็จัดมาให้พอๆกัน อาจจะขาดๆเกินไปบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าใครที่เคยเห็นออปชั่นระบบความปลอดภัยของ Celerio แล้วขอบอกเป็นภาษาอีสานเลยว่า มันลดต้นทุนบักขนาด อยากรู้ว่าเป็นไงลองอ่านได้ที่นี่ สำหรับ Nissan ก็จัดมาให้พอสมควรและเหมาะสมดีครับ ลองเทียบกันเลย
ระบบความปลอดภัย
Suzuki Celerio GLX CVT
Nissan Match XL Xtronic CVT
ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
มี
มี
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
-
มี
ระบบป้องกันเด็กเปิดจากภายในรถที่ประตูหลัง
-
มี
ไพเบรกดวงที่ 3
มี
แบบ LED
   

ราคา
   Suzuki Celerio มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น GA M/T ราคา 359,000 บาท ตามด้วยรุ่น GL CVT ราคา 439,000 บาท และปิดท้ายด้วยรุ่น GL CVT 488,000 บาท โดย Suzuki บอกว่ามันคือ อีโคคาร์ที่ถูกสุดในไทยซึ่งก็เป็นเรื่องจริงครับ แต่เบื้องหลังความถูกนั้นไม่ธรรมดานะครับบอกไว้ก่อน
   ส่วน Nissan March มีให้เลือกทั้งหมด 6 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น S M/T ราคา 388,000 บาท,รุ่น E M/T ราคา 447,000 บาท,รุ่น E CVT ราคา 481,000 บาท,รุ่น EL CVT ราคา 509,000 บาท,รุ่น V CVT ราคา 528,000 บาท และ รุ่น VL CVT ราคา 558,000 บาทครับ ราคาก็ถือว่ากำลังดีสำหรับรถระดับนี้ครับ
 
สรุป...
   Nissan March ยังคงเป็นขวัญใจคนไทยได้อยู่พอสมควร ด้วยหน้าตาที่ดูสะสวยและค่อนข้างดูดีและมีหน้าตามีตาในตลาด ในฐานะที่ทำตลาดโดย Nissan คนก็เชื่อและไว้ใจได้อยู่แล้วและแน่นอนองค์ประกอบตัวรถที่ครบครันและดูลงตัวดี ทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ส่วน Suzuki Celerio อาจได้เปรียบเรื่องความสดใหม่ และความมีดีของมันในหลายเรื่อง ไม่ว่าความกว้างในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ที่แม้จะเล็กแต่ก็เรี่ยวแรงค่อนข้างดี หากเราลองขับรุ่นท็อป เราจะไม่คิดอะไรเลย แต่ถ้าคุณผู้อ่านเห็นตารางออปชั่นของมันเมื่อไหร่ละก็ มีเงิบแน่ เพราะของต่างๆนั้นต่างกระจุกในตัวท็อปแทบจะหมด และบางคันก็ตัดของออกแบบน่าเกลียดมาก นี่พูดตรงๆเลยครับ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ หากใครไม่คิดเรื่องนี้้ เจ้า Celerio ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจคันหนึ่งและราคาถูก แต่ผลการตัดสินยังไงเราก็คงจะให้ Nissan March เป็นฝ่ายมีชัยด้วยความคุ้มค่าที่สมราคาคุยกว่า
คะแนน
Suzuki Celerio
Nissan Match
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
3.5
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
3.5
4
ราคา 5
3
4
ศูนย์บริการ 5
4
4
รวม 30
22
24
  

 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!

 
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box