แน่นอนน้องใหม่รายนี้ เราก็อยากจะหาคู่ต่อสู้ที่ดูมีพละกำลังซะหน่อย ครั้นจะเอามาเปรียบกับ Honda Brio ก็ใกล้เคียงกันเกินไป (เดี๋ยวไว้คราวหลังละกัน) เราเคยขอจับมันมาเทียบกับอีโคคาร์รุ่นบุกเบิกอย่าง Nissan March ที่มีดีกรีเป็นรถอีโคคาร์คันแรกของเมืองไทย แม้ช่วงนี้มันจะแผ่วๆลงบ้าง และโดนเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Almera กลบฝังดินหมด มองๆดูแล้ว คู่นี้ก็น่าสนใจครับ ฉะนั้นมาเริ่มการเปรียบเทียบกันเลย ณ ตอนนี้ครับ
รูปร่างหน้าตา
หน้าตาของรถทั้งสองคันเนี่ย ดูเหมือนว่าทางฟากฝั่งของ Suzuki Celerio จะมีหน้าตาที่ออกไปทางเรียบง่ายซึ่งทำให้มองได้นานครับ ตัวรถมีเส้นสายที่ดูเรียบร้อย เล็กกะทัดรัดน่ารักดี เสริมความมีระดับขึ้นมาหน่อยด้วยสเกิร์ตในรุ่นท็อป ล้ออัลลอยขนาดเล็ก 14 นิ้ว ภายในก็ออกแบบให้เรียบง่าย เน้นการใช้งานเช่นกัน วิทยุบนคอนโซลออกแบบได้สวยทันสมัยดี พื้นที่ห้องโดยสารค่อนข้างใหญ่พอสมควร โดยรวมก็โอเคดีสำหรับหน้าตาครับ ส่วน Nissan March ก็มากับหน้าตาที่ดูโฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยกว่า ค่อนข้างน่ามองกว่าด้วย เสริมบารมีด้วยไฟท้ายแบบ LED เส้นสายที่โค้งมนรอบคันทำให้มันดูโฉบเฉี่ยวและหล่อกว่าเยอะ เหมาะกับพวกเจนวายอย่างแรง ล้ออัลลอยมากับลายสวยๆ 15 นิ้ว ภายในก็ออกแบบใหม่ให้ดูหรูหราน่าใช้ยิ่งขึ้น ออกแบบได้ดูดีกว่าเดิม โดยรวมนั้นก็โดนใจไม่น้อยครับ
ฟังก์ชัน
อุปกรณ์ของเล่นต่างๆภายในนั้น ในเมื่อเจ้า Suzuki Celerio มันตั้งราคาถูกกว่า ของเล่นภายในก็ต้องลดหลั่นกันนิดนึง แต่ก็จัดมาให้พอสมควรในรุ่นท็อป ส่วน Nissan March ก็มีมาให้ครบตามระดับของตัวรถ มาดูการเทียบของสองรุ่นท็อปของแต่ละยี่ห้อครับ
ฟังก์ชัน
|
Suzuki Celerio GLX CVT
|
Nissan Match XL Xtronic CVT
|
พวงมาลัยปรับระดับสูงต่ำได้
|
มี
|
มี
|
ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
|
มี
|
มี
|
กุญแจรีโมท
|
มี
|
มี
|
เซ็นทรัลล็อก
|
มี
|
มี
|
กระจกไฟฟ้า
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันการหนึบด้านกระจกคนขับ
|
-
|
มี
|
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูงต่ำ
|
-
|
มี
|
เบาะนั่งด้านหลังพับแบบ 60 : 40
|
มี
|
มี
|
กระจกมองหลังตัดแสง
|
-
|
มี
|
สัญญาณเตือนลืมปิดไฟหน้า/ลืมดึงกุญแจระหว่างดับเครื่อง
|
มี
|
มี
|
ปุ่มสตาร์ท
|
-
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
ธรรมดา
|
อัตโนมัติ
|
ระบบเครื่องเสียง
|
วิทยุ เครื่องเล่น
CD MP3 แบบ 2 Din 1
แผ่น
|
วิทยุ เครื่องเล่น CD
MP3 แบบ 2 Din 1 แผ่น
|
ช่องเสียบ USB /AUX
|
มี
|
มี
|
ลำโพง
|
4 ตัว
|
4 ตัว
|
กุญแจรีโมท
|
มี
|
มี
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
มาดูเครื่องยนต์ของ Suzuki Celerio กันครับ เครื่องตัวนี้ถือเป็นเครื่องตัวที่เล็กที่สุดในตลาด เครื่องยนต์ K10B 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร เน้นน้ำหนักเบาและลดแรงเสียดทานที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ สมบูรณ์แบบ ให้สัมผัสที่นุ่มนวลขณะขับขี่ มากับพละกำลังพอตัวที่ 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตัน-เมตรที่ 3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ 2 แบบคือเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ CVT จิบน้ำมันแค่ 20 กม./ลิตร จะมากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการขับของคุณครับ ซึ่งมีสื่ออย่างเว็บหัวไฟทดสอบมาแล้วว่าเจ้าคันนี้คือคันที่มีอัตราสิ้นเปลืองดีสุดในกลุ่ม
ส่วนเครื่องยนต์ของ Nissan March มากับเครื่องยนต์เบนซิน HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร มากับพละกำลัง 79 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาที เครื่องตัวนี้ออกแบบมาให้ลดแรงเสียดทาน อัตราเร่งดี ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 20 กม./ลิตร ผ่าน EURO4 ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือจะเป็นเกียร์ Xtronic CVT เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลจนไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์
ระบบความปลอดภัย
ด้านระบบความปลอดภัยทั้งสองคันก็จัดมาให้พอๆกัน อาจจะขาดๆเกินไปบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าใครที่เคยเห็นออปชั่นระบบความปลอดภัยของ Celerio แล้วขอบอกเป็นภาษาอีสานเลยว่า มันลดต้นทุนบักขนาด อยากรู้ว่าเป็นไงลองอ่านได้ที่นี่ สำหรับ Nissan ก็จัดมาให้พอสมควรและเหมาะสมดีครับ ลองเทียบกันเลย
ระบบความปลอดภัย
|
Suzuki Celerio GLX CVT
|
Nissan Match XL Xtronic CVT
|
ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
|
มี
|
มี
|
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
|
มี
|
มี
|
ระบบเสริมแรงเบรก BA
|
-
|
มี
|
ระบบป้องกันเด็กเปิดจากภายในรถที่ประตูหลัง
|
-
|
มี
|
ไพเบรกดวงที่ 3
|
มี
|
แบบ LED
|
ราคา
Suzuki Celerio มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น GA M/T ราคา 359,000 บาท ตามด้วยรุ่น GL CVT ราคา 439,000 บาท และปิดท้ายด้วยรุ่น GL CVT 488,000 บาท โดย Suzuki บอกว่ามันคือ อีโคคาร์ที่ถูกสุดในไทยซึ่งก็เป็นเรื่องจริงครับ แต่เบื้องหลังความถูกนั้นไม่ธรรมดานะครับบอกไว้ก่อน
ส่วน Nissan March มีให้เลือกทั้งหมด 6 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น S M/T ราคา 388,000 บาท,รุ่น E M/T ราคา 447,000 บาท,รุ่น E CVT ราคา 481,000 บาท,รุ่น EL CVT ราคา 509,000 บาท,รุ่น V CVT ราคา 528,000 บาท และ รุ่น VL CVT ราคา 558,000 บาทครับ ราคาก็ถือว่ากำลังดีสำหรับรถระดับนี้ครับ
สรุป...
Nissan March ยังคงเป็นขวัญใจคนไทยได้อยู่พอสมควร ด้วยหน้าตาที่ดูสะสวยและค่อนข้างดูดีและมีหน้าตามีตาในตลาด ในฐานะที่ทำตลาดโดย Nissan คนก็เชื่อและไว้ใจได้อยู่แล้วและแน่นอนองค์ประกอบตัวรถที่ครบครันและดูลงตัวดี ทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ส่วน Suzuki Celerio อาจได้เปรียบเรื่องความสดใหม่ และความมีดีของมันในหลายเรื่อง ไม่ว่าความกว้างในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ที่แม้จะเล็กแต่ก็เรี่ยวแรงค่อนข้างดี หากเราลองขับรุ่นท็อป เราจะไม่คิดอะไรเลย แต่ถ้าคุณผู้อ่านเห็นตารางออปชั่นของมันเมื่อไหร่ละก็ มีเงิบแน่ เพราะของต่างๆนั้นต่างกระจุกในตัวท็อปแทบจะหมด และบางคันก็ตัดของออกแบบน่าเกลียดมาก นี่พูดตรงๆเลยครับ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ หากใครไม่คิดเรื่องนี้้ เจ้า Celerio ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจคันหนึ่งและราคาถูก แต่ผลการตัดสินยังไงเราก็คงจะให้ Nissan March เป็นฝ่ายมีชัยด้วยความคุ้มค่าที่สมราคาคุยกว่า
คะแนน
|
Suzuki Celerio
|
Nissan Match
|
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
4
|
ฟังก์ชัน 5
|
3.5
|
4
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
3.5
|
4
|
ราคา 5
|
3
|
4
|
ศูนย์บริการ 5
|
4
|
4
|
รวม 30
|
22
|
24
|
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย