วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มาดูเรื่องเข้าใจผิด ความเชื่อผิดๆในวงการรถยนต์ไทยกันดีกว่า

  หากพูดถึงเรื่องราวข้าวสารในวงการยานยนต์ ซึ่งบุคคลแต่ละท่านก็จะมีวิธีรับข่าวสารแบบแตกต่างกัน บางคนที่คลุกคลีกับวงการรถมาดี ก็จะค่อนข้างรู้และมีความรอบคอบมากกว่าคนที่เพิ่งมาติดตามข่าวสาร หรือไม่รู้อะไรเลย ซึ่งเราจะมาพูดถึงสารพัดเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องรถๆทั้งหลาย ที่ทำให้หลายคนรับรู้กันแบบผิดๆ เพราะความเชื่อผิดๆ ซึ่งทำให้ใครๆหลายคนเข้าใจผิดกันได้ๆไงละครับ

   เรื่องราวความเข้าใจผิดเหล่านี้ ล้วนเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวใครๆหลายคนทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ชายหรือหญิงก็ตาม หลายเรื่องที่คุณอาจเข้าใจอย่างนั้นอย่างนี้ บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ผิดไปจากค่าความเป็นจริงครับ ฉะนั้นเราจะรวบรวมเรื่องเข้าใจผิดตั้งแต่ระดับเด็ก จนไปถึงระดับคอรถทั้งหลาย มาชมกันเลยครับ

1. ใครเคยเข้าใจผิดว่า รถเปิดประทุน ต้องเป็นรถ "ไม่มีหลังคา"
    อยากจะบอกเด็กๆทั้งชายและหญิงเลยครับ พวกที่ไม่รู้เรื่องรถทั้งหลายน่ามาอ่านมากๆเลยละ แต่เซียนรถอย่างเราๆหลายคนไม่ต้องบอกก็รู้กันอยู่ เพราะงานนี้ผู้เขียนมองถึงเด็กๆครับ ตามประสาเด็กๆทั้งหลายไม่ว่าจะประถมศึกษาหรือมัธยมต้น หรือวุฒิสูงกว่านั้น พวกที่ไม่เคยค้นคว้าอะไรเลย แม้แต่ยีห้อ Toyota ยังไม่รู้จัก อาการหนักนะเนี่ยแบบนี้ รู้เปล่าครับยังมีหลายคนบนโลกนี้ ถ้าไม่นับเด็กแบเบาะ ที่ยังไม่รู้ประสีประสาอะไร บางคนยังเข้าใจผิดว่า รถเปิดประทุน เป็นรถที่ "ไม่มีหลังคา" 

   ฉะนั้นแล้ว ถ้าพวกเขาเห็นรถเปิดประทุน พวกเขาก็ต้องคิดว่า "แล้วถ้าฝนตกจะทำยังไง" แหม! พี่ๆน้องๆเด็กๆทั้งหลายครับ ค่ายรถหลายค่ายที่ทำรถเปิดประทุนออกมาเนี่ย เค้าก็ต้องมีระบบกลไกหลังคาพับได้ เพื่อให้สามารถกันฝนหรือใครอยากตากแอร์เย็นๆในรถไม่ต้องเปิดหลังคารับลมร้อน ก็ไม่ผิดอะไรครับ รถเปิดประทุนแทบทุกคันในโลกที่จำหน่ายจะมีระบบกลไกหลังคาพับได้หมด หลังคาแข็งก็ดี หลังคาอ่อนก็ดี เว้นเสียแต่รถเวอร์ชั่นพิเศษที่ทำออกมาบางคัน ซึ่งอาจจะไม่มีหลังคา นอกนั้นแทบจะทุกคัน จะต้องมีหลังคาแข็งหรือหลังคาผ้าใบพับได้ ฉะนั้นจำไว้ รถเปิดประทุนได้ มันก็ปิดประทุนได้นะครับ

2. คอ Raycity ทั้งหลายต้องรู้ ชื่อรถในเกมส์ไม่เหมือนชื่อรถในชีวิตจริง
   เรื่องนี้เด็กชายหรือนายๆทั้งหลายต้องอ่านกันซะดีๆ โดยเฉพาะพวกคอเกม Raycity ทั้งหลาย ไอพวกรุ่นน้องผม ม.1-ม.5 เนี่ย เจอบ่อยมากเคสนี้ พวกที่มักเข้าใจผิดระหว่างเกมกับชีวิตจริง ในเกม Raycity มีรถสปอร์ตที่ทำออกมาคล้าย Lamborghini Gallardo มันมีชื่อว่า Gabriel (กาเบรียล) 

   เนื่องด้วยตัวผู้เขียนก็รู้จักกับเด็กๆหลายคน เค้าเคยเห็นฝีไม้ลายมือการวาดภาพรถของผู้เขียน (อาจธรรมดาสำหรับคนอื่น แต่ตัวผมเองถือว่าดีแล้ว) เลยขอให้วาดรถมาให้ 1 คัน เขาบอก "พี่ๆ วาดแลมโบกินี่ กาเบรียลให้หนอย" ไอ้เราก็นั่งคิดอยู่นานสองนาน บนโลกนี้มันมีรถชื่อ กาเบรียล ด้วยเหรอ สุดท้ายเราก็ไปค้นพบว่า เจ้าชื่อนี้ มันคือรถในเกม Raycity ซึ่งเลียนแบบรูปร่างมาจาก Lamborghini แบบสำเนาถูกต้องเด๊ะๆ 

   ขอบอกเลยเด็กพวกนี้ พวกนายเข้าใจผิดแล้วครับ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจผิดหรอกครับ ฉะนั้นแล้วอย่าเอารถในเกมมาปนกับชีวิตจริงครับ เว้นซะแต่จะเป็นเกม Gran Turismo ทุก,Need For Speed,Forza Motorsport,Test Drive Unlimited หรือจะเป็น Asphalt เป็นต้น รถในเกมพวกนี้เป็นการนำรถจากชีวิตจริงมาหมดครับ

3. Concept Car คือรถแสดงแนวคิด ไม่ใช่รถที่ต้องออกมาเป็นคันจริงเสมอไป


    มีใครหลายคนที่ยังชอบคิดๆกันว่า รถต้นแบบหรือ Concept ที่ค่ายรถยนต์นำมาโชว์นั้น ทุกคนมักจะชอบเข้าใจกันว่า ในอนาคตรถคันนี้จะต้องกลายเป็นรถรุ่นใหม่ออกมาวิ่งบนถนนแน่นอนครับ ซึ่งอันนี้ขอบอกว่า ไม่ใช่ทุกคันครับที่รถต้นแบบจะต้องกลายมาเป็นรถบนถนนจริงๆ ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การสร้างรถขึ้นมาของแต่ละค่ายครับ รถต้นแบบของบางค่ายนั้น มีจุดประสงค์คือ เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ถึงรถรุ่นใหม่ในค่ายของตนที่จะเปิดตัวในอนาคต ก็อย่างเช่น Nissan Ellure Concept รูปบน ที่หลายคนเข้าใจผิดกันมาตลอดว่ามันคือต้นแบบของ Sylphy และ Teana J33 ทำให้หลายคนบ่นว่าทำไมมันไม่สวยเหมือนต้นแบบเลย แต่แท้จริงแล้วรถสองคันนี้เป็นการดึงวิสัยทัศน์หรือจิตวิญญาณจากรถต้นแบบ Ellure มาประยุกต์กับรถขายจริง ซึ่งถ้าจะให้ด่าต้องเจ้า Honda Globall Small Concept ที่มันแสดงให้รู้ว่านี่แหละคือต้นแบบของ Brio ในอนาคต ซึ่งเมื่อคันจริงออกมาคนถึงกับเบือนหน้าหนี
    
    แต่ก็มีหลายค่ายนั้นที่มีวิธีการนำเสนอรถต้นแบบมาสู่รถขายจริงแบบชาญฉลาด คือการนำรถคันจริงเนี่ยแหละมาแต่งให้เวอร์ขึ้นกว่าเดิม หรือเป็นการหล่อรูปตัวถังรถคันจริงแล้วนำมาทำต้นแบบ วิธีอันชาญฉลาดนี้ ทาง Mazda ใช้กับ CX-5 มาแล้ว และกำลังใช้กับ Mazda 2 โฉมใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว ซึ่งมุขนี้เป็นมุขที่ประสบความสำเร็จ เพราะ ประชาชนจะคิดเลยว่า รถคันจริงแทบไม่ต่างจากต้นแบบเลย
 

4. ใครที่ชอบคิดว่ายอดขายเกินครึ่งของ Toyota Corolla Altis เป็นแท็กซี่ จงคิดใหม่ซะ!!!
   หนึ่งในปัญหาโลกแตกที่ยังมีคนเข้าใจผิดกันเยอะมาตลอดเลยครับ เนื่องด้วย All-New Toyota Corolla Altis โฉมใหม่ที่ออกมาเนี่ย หลังจากออกมาไม่นาน อู่แท็กซี่ก็เอามาทำแท็กซี่กันแบบรวดเร็วฉับไวชนิดประชาชนที่จองเจ้านี่อยู่ถึงกับสตั๊นเลย ทำไมแท็กซี่ได้รถเร็วกว่าเราอีก และยังมีอีกพวกที่ดราม่าไร้สาระเอามากๆ (ไม่ได้เจาะจงว่าใครครับ) มีเหตุผลแบบไร้สาระ "ไม่ซื้อ Altis เพราะมันทำแท็กซี่" ไร้สาระมาก (สำหรับผู้เขียน) โดยเฉพาะหลายคนที่มักแอนตี้รถ Toyota ทั้งหลาย เมื่อเห็นยอดขายแต่ละเดือนที่สูงนำใครๆ ก็จะหาเหตุผลเรื่องแท็กซี่เนี่ยแหละ บอกว่าเกินครึ่งเป็นแท็กซี่ และยังเอารถฟลีตมาอ้าง ถามหน่อยเถอะครับว่า รถฟลีตมันก็มีหลายยี่ห้อไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่แค่ Toyota บอกเหมือนว่าจะยกให้รุ่นที่ตนชอบดูดีขึ้น เช่น Mazda 3 ที่อวยกันจริงๆ หรือรุ่นอื่นๆ ทั้งหมดที่กล่าวมาขอบอกว่า พูดโคตรตรงไม่อ้อมค้อมเลย ถ้าไปพาดพิงใครก็ขออภัยด้วยครับ 

   ผู้เขียนมีหลักฐานที่จะสามารถคัดค้านว่า ยอดขายเกิน 50% ของ Toyota Corolla Altis เป็นแท็กซี่ ซึ่งมันไม่ใช่ความจริงเลย เพราะแท้จริงแล้วมันไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ ใครที่เคยคิดต้องคิดกันใหม่ ข้อมูลตรงนี้จะช่วยลบล้างความคิดเดิมๆออกไปให้หมด เราจะขออนุญาตยกข้อมูลจากคุณ MoO Cnoe จากเว็บบอร์ด Headlightmag มาให้ท่านชมครับ

ยอดจดทะเบียน รย.6 รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน
หรือพูดง่ายๆก็คือแท๊กซี่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
" ยอดจดทะเบียนเดือนพฤษภาคม 785 คัน " โดยไม่ได้มีการระบุยี่ห้อ
ดังนั้นยอดขาย Altis ที่ไม่ใช่ Taxi ( 2,506 - 785 = ประมาณ 1,721 คัน )
ที่มา: http://apps.dlt.go.th/statistics_web/statistics.html
สถิติจดทะเบียน รย.6 (รถ Taxi ในกรุงเทพและปริมณฑล)โดยไม่ได้มีการระบุยี่ห้อรถที่จดทะเบียน
มกราคม = 191 คัน
กุมภาพันธ์ = 591 คัน
มีนาคม = 1,010 คัน
เมษายน = 806 คัน
พฤษภาคม = 785 คัน
รวม 3,383 คัน
เทียบยอดขาย Altis ตั้งแต่เดือน มกราคม - พฤษภาคม 2014  16,246 คัน
คิดสัดส่วนเป็น Taxi ประมาณ 20 % ของยอดขายโดยรวมครับ


เห็นข้อมูลและสถิติที่คำนวณมาอย่างละเอียดยิบแล้ว เชื่อว่าหลายๆท่านคงจะไม่เข้าใจผิดแล้วละครับ

5. ที่ชอบว่า Toyota ทำรถหน้าเหมือนๆกัน ค่ายอื่นก็เป็นนะครับ
   เรื่องพวกนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ใครๆหลายคนมักบ่นเกี่ยวกับรถค่ายใหญ่ๆ ทั้ง FC และ คนแอนตี้นี่หละครับ เยอะแยะที่มักพูดกันว่ารถ Toyota หน้าคล้ายๆกันหมดเลย เห็น Altis ก็ว่าเป็น Vios ขยายร่าง หรือเห็น Yaris เป็น Vios 5 ประตู แล้วก็พึมพำว่า Toyota ทำรถหน้าคล้ายๆกันหมด ไม่รู้จักออกแบบ เฉพาะบางท่านครับที่มักคิดแบบนี้กันมาก อยากรู้เหมือนกันครับจะไปอคติอะไรกับเขามากครับ เพลาๆนิดหน่อยก็ดีนะครับท่านผู้อ่าน ที่จริงแล้วเนี่ยการออกแบบที่ชอบทำตัวเหมือนๆกันเนี่ย มันก็มีสถิตในรถแทบจะทุกค่าย เหตุผลที่ทำให้เหมือนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเอกลักษณ์ของแต่ละค่ายที่จะมีหน้าตาออกมาแนวไหน อย่างธีมการออกแบบ Honda ในปัจจุบันจะใช้แบบ Exciting H Design!!! ทำให้หน้าตารถ Honda ตอนนี้ก็เหมือนๆกันหมด หรือจะเป็น Kodo Design ที่ทำให้ Mazda รุ่นใหม่ๆหน้าเหมือนกันทุกรุ่นเหมือนกันครับ

   แต่ค่ายที่รักษาเอกลักษณ์เดิมๆชนิดที่ไม่ทิ้งเลย ก็หนีไม่พ้น BMW ที่หน้าตาเป็นแบบกระจังหน้าไตคู่ทุกรุ่น หรือจะเป็น Mercedes-Benz ที่มากับหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หรือจะเป็น Porsche ที่มีหน้ากบเหมือนๆกันทั้งเก่าทั้งใหม่ ฉะนั้นแล้วใครที่จับผิดพี่โตบ่อยๆ อย่าหลงดีใจครับท่าน

6. MG คือ "รถจีน" หรือเปล่า???
     ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อค่ายรถรายใหม่ล่าสุดอในไทยอย่าง MG ที่ได้ฤกษ์ขายของอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเปิดบริษัทในไทยนั้นเป็นการร่วมมือของสองยักษ์ใหญ่อย่าง SAIC Motor ประเทศจีน และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ CP ในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนทั้งก่อนหน้านี้และตอนนี้ เชื่อว่ามีใครหลายคนเข้าใจกันว่า รถ MG ในสถานะตอนนี้ก็คือ รถจีน ดีดีนี่เอง ซึ่งเมื่อเปิดราคาออกมานั้น หลายคนถึงกับผงะและยิ่งลามเข้าไปใหญ่ คิดเลยเถิดไปว่า รถจีนขายแพงเกิน ไอเรื่องราคาไม่เกี่ยงครับ แพงจริง แต่ที่บอกว่า จีนอย่างนั้นอย่างนี้ คุณคงต้องไปศึกษาประวัติตัวรถและประวัติค่าย MG ก่อนนะครับ
   ค่าย MG นั้นถือเป็นแบรนด์ดังอังกฤษที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 90 ปีแล้วตอนนี้ แต่สถานการณ์ตอนหลังๆช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้นก็เริ่มย่ำแย่ลง ซึ่งทำให้นายทุนชาวจีน SAIC มาช่วยกู้สถานการณ์กู้หน้าค่ายนี้ขึ้นมาได้ จะว่ากันง่ายๆก็คือ เจ้าของชาวจีนนั้นซื้อค่าย MG ไป แต่ไม่ใช่ค่ายถูกซื้อ อะไรทุกอย่างจะเป็นของจีนหมด งานวิศวกรรมและงานออกแบบนั้นยังคงมาจากอังกฤษอยู่ ถ้าใครยังคิดว่า MG คือรถของจีน อย่างนั้น Volvo ก็คงต้องเป็นรถจีน เพราะตอนนี้เจ้าของคือ Geely ค่ายรถจีนค่ายหนึ่งนั่นเอง หรือคนที่แอนตี้รถแขก ก็คงต้องแอนตี้ Jaguar และ Land Rover ด้วย เพราะเจ้าของ JLR ตอนนี้คือ Tata Motors ประเทศอินเดีย หลังจากได้ยกตัวอย่างสองค่ายนี้ มันก็ไม่ได้ทำรถที่ห่วยแตกหรือย่ำแย่แบบรถจีนเลยนะครับ แล้วอย่างนี้จะมีใครจะแย้งอีกหรือไม่ว่า MG คือค่ายรถจีน
   
   ฉะนั้นจงเข้าใจใหม่ครับ MG ไม่ใช่ค่ายรถจีน แต่คือ ค่ายรถอังกฤษที่ถูกซื้อจากจีน อังกฤษทำรถแต่จีนดำเนินงานครับว่ากันง่ายๆ และ MG ที่ขายในบ้านเรา ไทยก็ผลิต การประกอบเนี้ยบ วัสดุใช้ได้ แต่แค่ตัวรถทำให้มันเหมือน Look Cheap ครับ ผู้เขียนไปสัมผัสมาแล้วถึงมาบอกเล่าให้ฟังได้ครับ

7. รถแต่ละรุ่นไม่ใช่ว่าจะต้อง"เปลี่ยน"กันทุกปี แบบนี้ไม่ไหวนะ
    หากพูดถึงวัฏจักรชีวิตรถแต่ละรุ่นนั้น ล้วนต่างกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับยอดขายด้วย ถ้ารถขายดีก็จะอยู่ในตลาดนาน แต่ถ้าขายไม่ออก อยู่แป๊บเดียวก็เลิกขายแล้ว จริงมั้ยครับ? หลายครั้งที่ผู้เขียนมักเจอบุคคลที่มักจะชอบคิดว่า รถในแต่ละรุ่นจะเปลี่ยนหน้าหรือเปลี่ยนโฉมแทบทุกปี บางครั้งยังมีคนมาถามตลกๆว่า Honda Accord G10 ใหม่จะมาเมื่อไหร่ มีข่าว Honda Civic โฉมใหม่มั้ย? เอิ่ม....คือว่า รถพวกนี้เพิ่งขายไม่กี่ปีเองนะครับ บางคันยังไม่มีการไมเนอร์เชนจ์ ถามกันถึงโฉมใหม่แล้วเหรอ งงนะเนี่ย

   วงจรชีวิตของรถนั้นตามมาตรฐานในแต่ละคัน รถหนึ่งรุ่นจะมีอายุตลาดอย่างน้อย 4-6 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ ในช่วงกลางวงจรชีวิตของรถช่วงอายุประมาณ 2-3 ปีจะมีการปรับปรุงตัวรถใหม่ ซึ่งจะเรียกว่า Minor Change หรือ Facelift หลังจากนั้นอีก 2-3 ปี รถก็จะครบวาระเปลี่ยนโฉม ซึ่งก็จะ Model Change นั้นเอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์ของค่ายรถด้วยครับ อย่าง Vigo ตัวปัจจุบันยังปรับโฉมตั้ง 3 ครั้ง หรือ Civic 2014 ทีเ่ปิดตัวมาไม่ใช่ Minor Change แต่เป็นรุ่นมาขัดลำ Altis และ 3 เฉยๆ หรืออย่างที่ Nissan Sylphy จะไม่มีการปรับโฉมเลยตลอด 5 ปีที่จะวางขาย แต่จะเป็นการปรับปรุงตัวรถเพิ่มอุปกรณ์ เพิ่มรุ่นในทุกๆปี ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาทุกท่านน่าจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เรื่องอายุรถใหม่แล้ว  
 
8. มินิ ชื่อรถยุคใหม่ถ้าเขียนให้ถูกต้องเขียน "MINI" ไม่ใช่ "Mini"
    เรื่องสุดท้ายที่จะมากล่าวก็คือ การสะกดชื่อรถครับ หลายคนนั้นมักสะกดชื่อรถผิด หรือเขียนไม่ถูกตามหลัก ซึ่งยี่ห้อที่เราจะมากล่าวถึงนั้น หลายคนและเว็บหลายเจ้ายังสะกดผิดกันมาก นั่นก็คือ MINI ที่หลายคนยังสะกดว่า Mini 
   มินิในรุ่นบุกเบิกนั้น ตัวถังเก่าคลาสลิกอันเป็นตำนานเลย คุณสามารถเรียกมันว่า Mini ได้อยู่ แต่หลังจากที่เจ้ามินิมาอยู่ภายใต้ชายคาของ BMW นั้นทำให้ Mini กลายเป็น MINI ไปโดยปริยาย ซึ่งหลายเว็บหลายทียังมั่วสะกดว่า Mini อยู่ ฉะนั้นขอย้ำอีกทีว่ามินิยุคใหม่ต้องสะกดว่า MINI ไม่ใช่ Mini นะครับ

   และทั้งหมดก็คือ เรื่องราวความเชื่อผิดๆในเรื่องราวรถๆทั้งหลายที่ไม่ว่าเด็กจนถึงผู้ใหญ่ที่มักเข้าใจผิดและปักใจเชื่อกับความเชื่อผิดๆเหล่านั้น ซึ่งในบทความเรื่องนี้เราได้แก้ต่างในความเชื่อผิดๆต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นแล้วหวังว่าจะไม่มีใครเข้าใจผิดเรื่องพวกนี้กันอีก และถ้าข้อมูลในส่วนไหนผิดความเป็นจริง ทุกท่านสามารถแสดงความเห็นเข้ามาได้ หรือถ้ามีเรื่องไหนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับรถแล้วอยากเล่าให้ฟัง ก็สามารถกดไลค์แฟนเพจแล้วมาแชร์เรื่องราวพวกนี้กันครับ
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box