วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 21 : Chevrolet Spin VS. Suzuki Ertiga

   ตลาดรถแนว Mini MPV ดูจะไม่ใช่กลุ่มตลาดที่มีความสำคัญกับเมืองไทยซักเท่าไหร่ เพราะชาวไทยก็ชอบไปเล่นเก๋ง 4 ประตู 5 ประตู รถ SUV หรือ กระบะกันหมดเลย ทำให้ตลาดกลุ่มนี้ยอดขายค่อนข้างร่อแร่พอสมควร หลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานั้นมีการเปิดตัวรถ Mini MPV ใหม่ออกมาหลายรุ่น ทำให้ช่วงนั้นตลาดกลับมาเปรี้ยง(เล็กน้อย)อีกครั้ง แต่พอผ่านพ้นไปกระแสก็เงียบจนแทบจะจุดไม่ติดเลยครับ

   ดังนั้น เราเลยมากระตุ้นสำหรับใครที่สนใจรถกลุ่มนี้กันดีกว่าครับ เราเลยเอา 2 ทางเลือกที่น่าสนใจ อย่าง Chevrolet Spin และ Suzuki Ertiga เข้าประกวด ทั้งสองคันนี้มันมีอะไรที่น่าสนใจหรือน่าติชมอย่างไรบ้าง ติดตามต่อไปครับ...

รูปร่างหน้าตา
   มาดูทางด้านหน้าตาของ Chevrolet ก่อนดีกว่า ซึ่งก็มากับหน้าตาที่ดูเผินๆก็ค่อนข้างดูดีพอสมควรครับ เส้นสายตัวรถดูทันสมัยและน่ามองไม่น้อยเหมือนกัน แต่สิ่งที่น่าขัดใจคือหน้าตาที่ออกแนวบึกบึนซึ่งทำให้เราชวนนึกถึง Chevrolet Colorado กระบะร่วมค่ายเลยไม่น้อยซึ่งในรุ่นปรับโฉมควรปรับหน้าให้มันซอฟท์ลงจะดีมากครับ ส่วนภายในนั้นออกแบบได้สวยทันสมัยและกว้างขวางพอสมควร หน้าปัดแพรวพราวทันสมัยกว่าใครๆ แต่ไม่มีแอร์หลัง

   ส่วนทางด้าน Suzuki Ertiga ก็เป็นหนึ่งในรถที่น่ามองเหมือนกัน ด้วยเส้นสายที่โค้งมนเรียบง่ายสบายตา ทำให้เรามองมันได้นานเลย แต่สิ่งที่ขัดใจก็คือหน้าตานั้นแอบคล้ายกับการเอา Suzuki Swift อีโคคาร์ในค่ายมาขยายร่างให้มันใหญ่ขึ้น ทำให้มันติดภาพลักษณ์ Swift มาเลย แล้วยิ่งภายในห้องโดยสารก็ยกคอนโซลมาจาก Swift ทั้งดุ้น แค่ปรับสภายในให้เป็นสีครีมก็เท่านั้น ส่วนแอร์หลังมีครับ สบายแน่

ฟังก์ชัน 
   ด้านฟังก์ชันนั้นก็ถือว่าให้มาเท่าๆกัน Chevrolet มีหน้าปัดแบบดิจิตอลทันสมัยกว่าใครๆแต่ไม่มีแอร์หลัง ส่วน Ertiga มีแอร์หลังด้วยครับ งั้นลองไปดูการเทียบของสองตัวท็อปครับ

ฟังก์ชัน
Chevrolet Spin LTZ
Suzuki Ertiga GX A/T
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า
มี
มี
พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำได้
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
วิทยุ-ซีดี 1 แผ่น AM/FM และ Music Navigator
วิทยุ 2DIN CD MP3
ลำโพง
4 ตัว
4 ตัว
Bluetooth
มี
-
ช่องเชื่อมต่อ USB
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ AUX
มี
-
ระบบปรับอากาศตอนหลัง
-
มี
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า
มี
มี
กุญแจรีโมท
มี
มี
ที่ปัดน้ำฝนกระจกหลังปรับจังหวะความเร็วได้
มี
-
ระบบหน่วงไฟอัตโนมัติ
มี
-
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง-ต่ำได้
มี
มี
เบาะนั่งแถวสองพับแบบ 40/60
มี
มี
ไฟสัญญาณเตือนถุงลมนิรภัย/ระบบ ABS
-
มี

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   มาดูที่เครื่องยนต์ของ Chevrolet กันก่อนซึ่งมากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่มากับพละกำลัง 107 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตรที่ 3,800 รอบ/นาที ก้าวล้ำเกินใครด้วยระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม ปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ Toggle Switch ให้ความนุ่มนวลในทุกการขับขี่ และยังสนุกเร้าใจยิ่งขึ้นด้วยระบบ Driver Shift Control ที่สามารถปรับเปลี่ยนโหมดเป็นเกียร์ธรรมดาได้เมื่อต้องการ 

   ด้านเครื่องยนต์ของ Suzuki Ertiga มากับเครื่องยนต์บล็อกเล็กกว่าที่ 1.4 ลิตร VVT กำหนดจังหวะการทำงานของวาลว์ไอดี และช่วยให้ระบบไอเสียทำงานได้ดีขึ้น ทำให้สามารถลดการเสียดสี จึงช่วยในด้านการประหยัดน้ำมัน และรักษาสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานมลพิษระดับ EURO 4 ที่มากับพละกำลัง 95 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังมีให้เลือกแบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ  

ระบบความปลอดภัย 
    ระบบความปลอดภัยถือว่าจัดให้พอกันทุกรุ่นครับ เลยขอไม่กล่าวอะไรมาก

ระบบความปลอดภัย
Chevrolet Spin LTZ
Suzuki Ertiga GX A/T
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ถุงลมคู่หน้า
มี
มี
กุญแจรีโมทพร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม Immobilizer
มี
มี
สัญญาณเตือนเมื่อลืมคาดเข็มขัดนิรภัย
มี
มี


ราคา
    ด้านราคาของ Chevrolet ถือว่าตั้งมาค่อนข้างสูง ซึ่งมีเพียงทางเลือกเดียวให้เลือกคือ 1.5 LTZ A/T ราคา 762,000 บาท ซึ่งความคุ้มค่ากับของที่ให้มา คงต้องขบคิดเอาเอง ส่วน Suzuki Ertiga มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น GA M/T ราคา 554,000 บาท,รุ่น GL A/T ราคา 639,000 บาท และ GX A/T ราคา  689,000 บาท ราคาถูกกว่า Spin เยอะ ซึ่งไปคิดกันเองดีกว่าครับว่าคันไหนโอกว่า



สรุป...

เกณฑ์การประเมิน
Chevrolet Spin
Suzuki Ertiga
รูปร่างหน้าตา 5
4
4
ฟังก์ชัน 5
4
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4
ระบบความปลอดภัย 5
3.5
4
ราคา 5
3.5
4
ศูนย์บริการ 5
3
4
รวม 30
22
24

   แม้ว่าตลาดรถ Mini MPV จะไม่ใช่ตลาดในกลุ่มที่เราให้ความสนใจมากเท่าไหร่นัก จะว่าง่ายๆก็คือส่วนน้อยครับ แต่ก็ยังพบมีใครที่สนใจอยู่บ้างแหละ สำหรับโจทย์ที่เรานำมาเทียบนั้น ถือเป็นรถ MPV 2 ทางเลือกที่ค่อนข้างน่าสนใจทั้งคู่ แต่ทั้งสองคันนี้มันก็ยังดูมีอะไรที่ขาดๆเกินๆอย่างบอกไม่ถูก อย่างหน้าตาของ Chevrolet Spin ที่ได้หน้า Colorado เกิน ทำให้มันดูบึกบันไปนิดนึง แต่เส้นสายนั้นถือว่าสวยใช้ได้เลย ส่วน Suzuki Ertiga ซึ่งสร้างมาจากพื้นฐานของ Swift เพียงแค่ยืดฐานล้อเท่านั้น แต่หน้าตามันก็ยังไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เท่าไหร่ เหมือนจับ Swift มายืดยังไงไม่รู้ครับ แต่ก็ดูดีใช้ได้เหมือนกันหละ หากว่าเรื่องศูนย์บริการ Suzuki ก็ถือว่าพัฒนาการมากขึ้น สังเกตจากมวลชนที่ไว้วางใจซื้อ Swift สิครับ สวนทางกับ Chevrolet หลังจากข่าวคราวของ Cruze และเรื่องราวอีกหลายเรื่องทำให้หลายคนกลัวศูนย์ Chevrolet ไม่น้อย ซึ่งตรงนี้ Chevrolet ก็น่าจะยังคงซีเรียสกับเรื่องนี้ว่าจะเอาไงดี สุดท้ายชัยชนะผมเลยให้ Suzuki Ertiga ทั้งราคาที่ถูกและดูคุ้มราคากว่าด้วยประการฉะนี้
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box