วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มาดูกันว่ารถคันไหนค่ายไหนในไทยที่มีสถานการณ์น่าสงสารตอนนี้

  รถยนต์ที่จะขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ขายดีนั้นจะต้องมีอะไรหลายๆอย่างที่ดึงดูดใจเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อรถของตนได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา ออปชั่น ระบบความปลอดภัย ราคา การโปรโมทของค่ายบริการหลังการขาย และโปรโมชั่น หรือจะเป็นพรีเซนเตอร์ของรถ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหลายเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและตัวช่วยให้รถแต่ละค่ายนั้นสามารถขายได้และสร้างกำไรต่อค่ายรถยนต์


   แต่แน่นอนครับ มีรถหลายรุ่นในเมืองไทยที่ไปได้สวย ก็ต้องมีบางคันหรือบางค่ายที่ประสบปัญหาด้านยอดขายของรถ บางคันก็มียอดแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดินจนทำให้หลายคนเงิบไปตามๆกัน ซึ่งก็มีหลายสาเหตุด้วยกันครับ ฉะนั้นผู้เขียนเลยอยากจะยกตัวอย่างรถคันไหนหรือค่ายไหนที่กำลังมีสถานการณ์ที่น่าสงสาร ณ ตอนนี้มาให้ชมกันพอหอมปากหอมคอครับ

Toyota Prius C
    อยากจะรู้เหมือนกันว่า Toyota คิดยังไงถึงเอามันเข้ามาขายในไทย ประเด็นสำคัญอยู่ที่ Toyota นำเข้ามาครับ ไม่ได้ผลิตขาย นั่นเป็นสาเหตุให้ค่าตัวรถคันนี้โดดไปถึง 1.39 ล้านบาท ทั้งที่ตัวรถก็ไม่ได้มีอะไรเด่นเลย อีกทั้งยังมีพิกัดตัวถังพอๆกับ Yaris และยังเล็กกว่า Prius ตัวท็อปที่มีราคา 1.369 ล้านบาท ซึ่งเราทราบมาว่าเจ้าคันนี้มันสั่งเป็นโควต้าเข้ามาขายล็อตละ 50 คัน ซึ่งไม่รู้ว่า 50 คันแรกหมดยัง สวนกับ Toyota 86 ที่โควต้า 50 คันเกลี้ยงเลย ตอนแรกแอบคิดในใจเจ้า Prius C จะมาทำตลาดแทน Yaris และเป็นคู่แข่งกับ Jazz hybrid แต่สถานการณ์หากลับเป็นเช่นนั้นไม่ ผู้เขียนว่าทางที่ดี Toyota ครับ เลิกนำเข้ามาขายเหอะ ลบออกจากเว็บ Toyota ได้แล้วมั้ง

Toyota Prius
   คันนี้แหละที่น่าสงสาร ย้อนไปเมื่อประมาณปี 2553 ที่ Toyota เปิดตัว Prius โฉมใหม่เจเนเรชั่นที่ 3 ซึ่งทำให้ชาวไทยได้สัมผัสและใช้เทคโนโลยีไฮบริดในราคาที่พอรับได้ หลังจากก่อนหน้านี้มี Camry Hybrid อยู่ในตลาด แน่นอนว่าตอนนั้นมันก็สร้างความฮือฮาพอสมควร แน่นอนว่า Toyota ก็ตั้งความหวังให้กับเจ้าคันนี้พอสมควร แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีของเจ้าคันนี้ครับ ทั้งเดือนขายได้ไม่เกิน 20 คันเลย ทั้งที่ Toyota Prius อุตส่าห์อัดสารพัดออปชั่นแบบเต็มๆไม่มีกั๊กให้กับเจ้าคันนี้มากแค่ไหน แอบคิดเหมือนกันนะครับ อุตส่าห์เอาของดีไม่มีกั๊กมาให้ไม่ซื้อกัน แต่ขายของที่กั๊กของเล่นกั๊กออปชั่นเนี่ย ซื้อเป็นว่ากัน ก็ต้องดูต่อไปครับว่า Toyota จะเอาไงกับ Prius ต่อดี ในปี 2015 ก็จะเปลี่ยนโฉมแล้ว Prius จะมีชีวิตอยู่ในบ้านเราต่อหรือไม่ เรื่องนี้ต้องติดตามครับ

Mitsubishi Lancer EX
   ป้ายแดงน้อยมากจนจะกลายเป็น Rare Item อยู่แล้วสำหรับ Mitsubishi Lancer EX ที่สถานการณ์ย่ำแย่เข้าไปทุกที ช่วงแรกๆที่เปิดตัวใหม่ก็ขายได้เยอะพอสมควรนะครับ แต่พอหลังๆมารถคันนี้ยอดขายก็ไม่กระเตื้องซักที อาจเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาที่ไม่ดึงดูดใจผู้หญิง เพราะรถคันนี้มันเอาใจแมนๆอย่างพวกเรามากกว่าครับ ประกอบกับคู่แข่งก็พากันทยอยส่งรุ่นใหม่ๆเปิดตัวสู่ตลาด ทำให้กลบรัศมีของ Mitsubishi หมดเกลี้ยง ก่อนอื่นขอบอกไว้เลยว่าสถานการณ์ของ Lancer EX ในไทยและต่างประเทศก็ไม่ต่างกันครับ เพราะยังไงก็ตาม Mitsubishi "ไม่มีแผนเปิดตัว Lancer EX ใหม่ในช่วง2-3ปีนี้แน่นอน" ซึ่งก็หมายความว่า Lancer โฉมใหม่อาจจะไม่มีโอกาสเปิดตัวโฉมใหม่เลยก็ได้ครับ เพราะหลังๆ Mitsubishi เน้นทำรถอเนกประสงค์และรถพลังงานไฟฟ้ามากกว่า ฉะนั้นใครที่รอ Lancer EX โฉมใหม่ ขอบอกเลย เตรียมทิชชูซับน้ำตาเถอะครับ T_T

Nissan Pulsar
   ไม่นึกว่า Nissan จะต้องเจออะไรซ้ำซ้อน หลังจากที่ไม่สู้ดีกับ Tiida hatchback ที่วางตำแหน่งการตลาดไม่ชัดเท่าที่ควร แต่ Nissan ก็ไม่ยอมแพ้ส่ง Pulsar ซึ่งน่าจะช่วยให้อะไรดีขึ้นหน่อย ก็ไมส่งผลอะไรเลยครับ ยังคงเป็นรถที่มีสถานการณ์ไม้สู้ดีเท่าไหร่ ต่างจาก Sylphy ที่ยังดูดีกว่านี้ ไม่รู้ว่าเป็นเหตุอะไรถึงขายได้น้อย แม้แต่ Pulsar DIG Turbo ที่ Nissan ส่งมาให้เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย ก็ไม่ได้ส่งผลให้อะไรดีขึ้นเลยจริงๆ ยอดขายรถแต่ละเดือนไม่เคยถึง 100 คันเลย คงจะเป็นเพราะว่าคู่แข่งแต่ละรายนั้นมีหน้าตาที่ดีกว่าและน่าดึงดูดใจกว่า ไม่ว่าจะเป็น Mazda 3 หรือ Ford Focus ที่หล่อโดนใจกว่า Pulsar เป็นกอง เนี่ยหละมั้งครับที่ทำให้รถขายไม่ค่อยออก จะเอาไงต่อไปดี Nissan

Nissan X-Trail
   อันที่จริงมันก็ไม่แปลกที่รถในช่วงบั้นปลายชีวิตยอดขายจะน้อย แต่สำหรับ Nissan X-Trail ตัวนี้เนี่ย ยอดขายแทบจะไม่อยากจะพูดเลยจริงๆครับ เพราะแต่ละเดือนขายได้แค่เดือนละ 1-2 คันเท่านั้นครับ นั่นแปลว่าเซลล์ที่ขายเจ้าคันนี้เนี่ยคงจะเก่งมากที่สามารถทำให้ลูกค้าซื้อเจ้านี่ได้ด้วย สาเหตุก็ไม่รู้เหมือนกันครับ อาจจะเป็นเพราะว่าหลายคนรอคอยการมาของโฉมใหม่ ที่เราคาดการณ์ว่าน่าจะมาในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ฉะนั้นแล้วรอของใหม่ดีกว่าครับ ส่วนของเก่าใครที่ยังชอบ ช่วยอุดหนุนเขาหน่อยก็ดีครับ

Ford Everest
    คันนี้ก็มีชะตากรรมที่ไม่ต่างจาก X-Trail เพราะเหตุผลเดียวกัน หลายคนกำลังรอคอยโฉมใหม่นั่นเองและที่สำคัญมีคู่แข่งมากหน้าหลายตาเปิดตัวของใหม่ออกมากลบ Everest เกลี้ยง แล้วจะขายได้ยังไงละครับ เพราะมันน่าจะก็เป็นรถ PPV ที่หน้าตาธรรมดาบ้านๆสุดในตลาดแล้ว ณ ตอนนี้ แม้แต่ Pajero Sport ยังดูดีกว่าเลยครับ ฉะนั้น Ford จะทำไงไม่รู้ละครับ แต่ตอนนี้ผู้เขียนรอ Ford Everest ใหม่อยู่

Honda Brio/Brio Amaze
   ปกติค่ายนี้มีแต่รถดีๆโดนใจผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น City CR-V หรือ Accord แต่ถ้าหากถามถึงอีโคคาร์ แทบไม่เคยมีใครคิดถึงค่ายนี้เลยครับ เว้นเสียแต่สาวกตัวจริงเท่านั้น บอกตามตรงเจ้า Brio มันก็มีสถานการณ์ที่น่าสงสารตั้งแต่เปิดตัวแล้วครับ ก่อนเปิดตัวก็เจอสึนามิญี่ปุ่น ทำให้เกิดปัญหากับไทยด้วย ปลายปีกะจะขายเต็มที่ก็เจอน้ำท่วมอีก และที่สำคัญ Brio ที่กำลังส่งมอบให้ลูกค้าและที่กำลังลงโชว์รูมนับร้อย จมน้ำเกลี้ยง ก็ถือว่าน่าสงสารครับ แต่พอมาดูตัวรถแล้วก็มาคิดอีกที เออ ไม่แปลกเลยทำไมมันขายไม่ได้ โดยเฉพาะท้ายรถเนี่ยจุดบอดเลย และยิ่งล็อตแรกที่ออกมาเนี่ย โคตรลดต้นทุนสุดซอย คิดดูครับ ช่องเก็บของตรงแผงประตูเปลือยให้เห็นเหล็กเลย แต่รุ่นหลังไม่มีแล้ว ภายหลังที่ Amaze ออกมาก็กู้สถานการณ์ได้บ้างแหละ แต่พอเข้าไปดูภายใน การประกอบคือมัน...เอิ่มมาก ขนาดที่เก็บของด้านหน้า ฝาปิดยังปิดไม่สนิทเลย ฉะนั้นทางที่ดี Honda ควรไมเนอร์เชนจ์ด่วน ซึ่งอีก 1-2 ปีนี้น่าจะออกมาครับ
    
Mazda CX-9
   หนึ่งในค่ายรถมาสด้าที่มีสถานการณ์ที่น่าสงสาร และทางที่ดีควรเลิกขายจะดีกว่า เพราะไม่ค่อยมีใครเล่นอยู่แล้วสำหรับ Mazda CX-9 ที่มีราคาแพงเหลือเกิน เครื่องโตและยังซดน้ำมันด้วย แอบคิดเหมือนกันว่าทำไม Mazda ถึงคิดนำเข้ามาขาย นี่คงจะเป็นความผิดพลาดครั้งหนึ่งของ Mazda ที่คิดผิดกับเจ้ารุ่นนี้ คาดว่า Mazda Thailand ก็คงจะเลิกขายเร็วๆนี้หละครับ

ค่ายยนตรกิจและในเครือทั้งหลาย
   เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาตลอดสำหรับรถยนต์ในเครือยนตรกิจทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ไทยยานยนตร์ DAD MTM Thailand ล้วนน่าเห็นใจเพราะค่ายนี้แทบจะขายรถไม่ค่อยออกเลย คงเป็นเพราะหลายคนที่เคยใช้รถในเครือนี้ได้สัมผัสการบริการของเครือนี้แล้วก็บ่นกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในพันทิปหรืออีกหลายแหล่ง แน่นอนว่าค่ายนี้ พูดตรงๆผู้เขียนก็แอบหมั่นไส้เหมือนกัน ไปอ่านเจอมาหลายๆที่ หลายคนก็บอกกันว่า ค่ายนี้มันสามารถทำให้รถดีๆเป็นรถที่คุณเกลียดได้เลย ค่าย VW Audi Skoda ค่ายรถคุณภาพทั้งนั้นครับ แต่แปลกคือทำไมบ้านเรามันกลับขายไม่ค่อยได้ ก็เพราะเครือยนตรกิจหละครับ (หลายคนเรียก ยนตะกละ หรือ ยนตะกวดแล้ว) หลายคนคงรู้ดีกว่าค่ายนี้ เปิดธุรกิจรถไหนๆเป็นต้องล้มไม่เป็นท่า ล่าสุดฝากผลงานไว้กับ Naza Forza และ Chery ที่ตายไปแล้ว และ Mitsuoka ก็กลัวว่าจะเป็นอีกราย คิดดูขนาดค่าย VW ที่เอา Amarok มาขายเนี่ย ยังไม่เห็นมีวิ่งบนถนนซักคัน ในงาน Motor Show ก็ไม่เอามาโชว์ สงสัยโดนลอยแพแล้วกระมัง ฉะนั้นทางที่ดี ให้บริษัทแม่มาขายเถอะครับ เพลีย!!!

ค่าย Proton
   ค่าย Proton นั้นก็เป็นหนึ่งในค่ายที่มีสถานการณ์น่าสงสาร แน่นอนว่าคนไทยส่วนใหญ่หันไปเล่นค่ายรถอื่นๆพวกเจ้าตลาดหรือมวยรองกันเสียหมด ส่วนใหญ่คนซื้อ Proton ก็เป็นกลุ่มน้อยๆด้วย ขนาดรถใหม่ที่เปิดตัวล่าสุดอย่าง Proton Suprima S ผู้เขียนขอบอกเลย ไม่ได้โกหกเลยว่า แทบไม่เคยเห็นมันวิ่งบนถนนเลยซักคันเดียว แม้ว่า Proton จะพยายามอัดออปชั่นเข้าไปมากกว่าค่ายอื่นๆก็ตาม ก็ดูเหมือนช่วยอะไรไม่ได้เลย ทั้งๆที่รถก็ไม่ได้มีอะไรแย่มากเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะศูนย๋บริการที่น้อย และคนกลัวเรื่องการซ่อมแซมและอะไหล่เลยไม่ค่อยซื้อกันครับ

   และทั้งหมดก็คือรถและค่ายรถที่มีสถานการณ์น่าสงสาร ณ ตอนนี้ครับ ดังนั้นค่ายรถพวกนี้ควรจะหาวิธีอะไรซักอย่างที่ช่วยให้รถขายได้นะครับ ฉะนั้นก็ต้องดูกันต่อไป


 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box