วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำความรู้จักกับ All-New Mercedes-Benz C-Class W205 เล็กพริกขี้หนูจริงๆ

  นี่เป็นครั้งแรกของผู้เขียนเลยครับที่ต้องมาเขียนบทความแนววิจารณ์เกี่ยวกับรถระดับพรีเมี่ยมเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ซึ่งปกติเรามักจะวิจารณ์แต่รถตลาดที่มีขายกันเกลื่อน พวกค่าย Toyota Honda Mazda อะไรพวกนี้ครับ แต่นี่เป็นครั้งแรก ครั้งแรกจริงๆครับผม! 

   เมื่อประมาณหลายอาทิตย์ก่อน ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งจากเพจ Cars New Update เนี่ยแหละครับ ซึ่งตัวเขาเองทำงานที่ตัวแทนจำหน่าย Mercedes-Benz เข้ามาคุยกับผม แล้วอยากลองให้ผมลองเขียนบทความวิจารณ์เกี่ยวกับรถหรูๆบ้าง โดยเฉพาะรถ Mercedes-Benz C-Class W205 ที่เปิดตัวในไทยหมาดๆนี้เอง ตอนแรกผมก็ลังเลใจ บอกไปสั้นๆว่า ยากครับ ซึ่งจริงๆแล้วเนี่ย อะไรที่ยากๆมันก็เป็นอะไรที่น่าลองจริงมั้ยครับ ยิ่งยากยิ่งท้าทาย ซึ่งสมาชิกท่านนี้ได้ตอบกลับมาว่า อะไรที่ยากๆ ถ้าเราผ่านมันไปได้ อะไรๆก็ง่ายหมด ฉะนั้นแล้ว ผมเลยคิดว่าเรามาลองอะไรยากๆซักหน่อยดีกว่า ก็อย่างที่บอกครับ นี่คือการวิจารณ์รถระดับหรูค่ายดาวสามแฉกครั้งแรกเลย อาจจะไม่ดีสำหรับบางคน แต่นี่คือ ทำดีที่สุดแล้วครับ เอาละติดตามกันเลย

   ก่อนงาน Bangkok Motor Show 2014 จะเริ่มขึ้นเนี่ย ผมก็ได้ยินข่าวจากทาง Mercedes-Benz Thailand มาว่าทางค่ายจะทำการเปิดตัวรถใหม่ All-New Mercedes-Benz C-Class รหัสตัวถัง W205 เป็นครั้งแรกในอาเซียน และที่อึ้งหนักไปกว่านั้นก็คือ คันที่เอามาโชว์เป็นเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาคันแรกในโลก เอ้า! ได้ยินผิดหรือเปล่า เรื่องจริงครับผม ไม่ได้โม้แต่อย่างใดเลย


    เมื่องาน Bangkok Motor Show 2014 ได้เริ่มขึ้น ผมก็ได้เข้าชมเป็นทุกปีตามปกติอยู่แล้ว พอเดินมาถึงในส่วนที่จัดแสดง Mercedes-Benz ปุ๊บ ก็วิ่งปรือเข้าไปตรงหน้าเจ้า C-Class ใหม่ทันทีเพื่อไปสัมผัสของใหม่ซิงๆกันอย่างเต็มตากันซักหน่อยครับ แน่นอนว่าวินาทีนั้นต้องมีความตื่นเต้นแกมประทับใจกันบ้างเล็กน้อย

    อันที่จริงความประทับใจแรกที่เห็นของผมเนี่ย ก็คือการได้ดูจากรูปภาพที่ออกมาในช่วงเปิดตัวในตลาดโลก ซึ่งดูจากหน้าตาของรถเนี่ย บอกได้เลยว่า เนี่ยมันถอดแบบมาจาก S-Class เลยหรอวะเนี่ย??? มองไปมองมาเหมือน S-Class ย่อส่วน ซึ่งการออกแบบสไตล์นี้ จะเป็นแนวการออกแบบของ Mercedes-Benz ในรุ่นหลังๆครับ หน้าตาของรถนั้นแฝงไปด้วยความหรูหราและน่าจับตามอง ซึ่งในบ้านเราช่วงแรกจะแบ่งการจำหน่าย 2 รุ่น ได้แก่ C180 Executive และ C250 AMG Dynamic 

โดยหน้าตาของ C180 ตัวธรรมดาไร้การแต่งเนี่ยครับ จะมากับภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรา ผู้ใหญ่ ดูภูมิฐาน มันแฝงอะไรเด็ดหลายอย่างไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ LED High Performance กระจังหน้าแบบคลาสิกทำงานร่วมกับฟังก์ชัน AIRPANEL เปิด-ปิดอัตโนมัติ ที่แอบตลกนิดนึงก็คือ ล้ออัลลอยแบบ Multi-Spoke ขนาด 17 นิ้วที่ติดตั้งมาให้ ลายดันคล้ายกับ E300 Executive และ S300 Bluetec Hybrid Executive ผมคิดแบบติดตลกว่า ล้อลายนี้เนี่ยมันหากินได้ตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่เลย


มาดูทางฝั่งของ C250 บ้าง ซึ่งตัวนี้จะติดตั้งชุดแต่ง AMG รอบคันซึ่งช่วยเพิ่มความสปอร์ตลงตัวให้กับตัวรถไม่น้อยเลย ซึ่งในเวอร์ชั่นชุดแต่ง AMG ได้มีการติดตั้งระบบกันสะเทือบแบบสปอร์ตเข้าไปด้วย พร้อมล้ออัลลอย AMG 5 ก้านขนาด 18 นิ้ว ไฟหน้า LED Intelligent Light System (รุ่น AMG ของ E-Class และ S-Class ก็ใช้ 5 ก้านแฮะ ลายอื่นก็มีนะครับ)แต่โดยรวมนั้นทั้งสองรุ่นก็มีความหรูหราและความสปอร์ตในสไตล์ S-Class ไม่น้อยเลย ชอบเลย รักเลย บ่องตง!

   เราจะมาลองไล่อุปกรณ์มาตรฐานภายนอกกันแบบเมามันส์กันครับ แน่นอนขึ้นชื่อว่ารถหรูของเล่นต้องเยอะ พอมาลองนั่งดูอุปกรณ์ที่ติดมาเนี่ย คิดในใจ จะเยอะไปไหนเนี่ย
C180 Executive
- ใบปัดน้ำฝนทำงานอัตโนมัติ พร้อมเซ็นเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
- ไฟหน้า LED High Performance
- ไฟ Daytime สำหรับการขับขี่กลางวันแบบ LED fibre-optic
- ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้าย LED 
- กระจกมองข้างปรับและพับเก็บระบบไฟฟ้า พร้อมระบบไล่ฝ้า
- กระจกมองข้างปรับมุมเอนลงอัตโนมัติ เมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่งถอยหลัง
- กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่และกระจกมองหลังปรับลดสะท้อนแสงอัตโนมัติ
- กุญแจรีโมทคอนโทรล ควบคุมด้วยคลื่นวิทยุ สั่งการทำงานเปิด-ปิดของเซ็นทรัลล็อกและเปิดฝากระโปรงท้าย พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรมแบบ Immoblizer
- ระบบไล่ฝ้ากระจกหลังแบบหน่วงเวลา
- แผ่นรองกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง
- กระจังหน้าแบบ Classic พร้อม AIRPANEL เปิด-ปิดอัตโนมัติ
- ล้ออัลลอย Multi-Spoke 17 นิ้ว
- ยางรันแฟลต

C250 AMG Dynamic *เพิ่มเติมจาก C180 Executive
- ไฟหน้า LED Intelligent Light System
- ระบบปรับโคมไฟหน้าตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ALS(Active Light System)
- ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (cornering light)
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist)
- หลังคา Panaromic Roof
- กระจังหน้าสีเงินโครเมี่ยม
- ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต
- กันชนหน้าหลังดีไซน์สปอร์ต AMG
- สเกิร์ตข้าง AMG 
- ดิฟฟิวเซอร์แบบสปอร์ต
- ปลายท่อโครเมี่ยม 2 ท่อ
- ดิสก์เบรกหน้าแบบมีท่อระบายความร้อน
- สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรกหน้า
- ล้ออัลลอยแบบ 5 ก้านดีไซน์สปอร์ตแบบ AMG

ทั้งหมดที่ไล่มาคืออุปกรณ์ภายนอกครับ!!!! เยอะมั้ย??? เยอะสิครับแหม่ แน่นอนว่าค่ายรถหรูระดับพรีเมี่ยมต้องใส่ใจเรื่องระบบต่างๆทั้งภายนอกภายในรถจริงๆ เนี่ยแค่ภายนอกนะครับ แล้วภายในละ จะมีอะไรเด็ดให้ชมบ้าง อ่านกันต่อครับ


   ภายในของรถบอกเลยว่าออกแบบได้ล้ำหน้าว่าค่ายไหนๆเลย แม้แต่ BMW ยังชิดซ้ายไปเลย ด้วยภายในที่ทันสมัยและหรูหราสุดๆ ประกอบกับการใช้วัสดุชั้นดี ทำให้ภายในนั้นมีความหรูหราและคุณภาพระดับมาสเตอร์พีชกันเลยทีเดียว คอนโซลหน้าทรงทันสมัยมีช่องแอร์ทรงกลมแบบคุ้นตา 3 ช่อง และที่เห็นจะชอบคือการจัดวางเลย์เอาท์ปุ่มบนคอนโซลให้น้อยลงกว่าเดิม ทำให้คอนโซลดูสะอาดตากว่าเดิม แน่นอนว่าระบบการควบคุมต่างๆจะไปอยู่ตรงเจ้า Touchpad ที่มีรูปร่างคล้ายเม้าส์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการสั่งการทุกอย่าง โดยจะแสดงผลบนหน้าจอขนาดใหญ่เสมือน Ipad ติดอยู่กลางคอนโซล ซึ่งอาจทำให้เราแอบนึกในใจว่า มันถอดได้เปล่าเนี่ย? ถอดไม่ได้หรอกครับ เค้าติดไว้ดี อย่าไปแกะออกซะหละท่าน สำหรับลายไม้บนคอนโซลรถนั้นในรุ่น C180 จะมีให้เลือกเป็นสีน้ำตาลเข้มและน้ำตาลแบบสว่าง ส่วนรุ่น C250 จะเป็นลายใหม่สีดำอย่างเดียวและภายในสีดำด้วยครับ โดยรวมห้องโดยสารน่าสัมผัสและน่าไปเล่นสุดๆเลย


อุปกรณ์มาตรฐานภายใน C180 Executive
- ฟังก์ชัน ECO Start/Stop
- ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบ THERMATIC แบบ 2-ZONE
- เบาะหุ้มหนัง ARTICO
- เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย และกระจกมองข้าง
- เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังแบบ 1/3 และ 2/3
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน
- พวงมาลัยเพาเวอร์ปรับระดับไฟฟ้า และปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
- ปุ่มสตาร์ทแบบ keyless-go starting function
- กระจกหน้าต่างปรับขึ้นลง 4 บาน พร้อมระบบการทำงานแบบ One Touch
- ด้านบนคอนโซลหน้าและแผงประตูหุ้มหนัง
- วิทยุซีดี MB Audio 20 พร้อม Controller
- ระบบควบคุมสั่งการโดย Touchpad
- Bluetooth
- ระบบรองรับการใช้ระบบนำทาง (Pre-installation for SD-Card navigation) 


อุปกรณ์มาตรฐานภายใน C250 AMG Dynamic *เพิ่มเติมจาก C180 Executive
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด
- แป้นเบรกและคันเร่งแบบสปอร์ต
- ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสาร 3 สี
- กาบบันไดสแตนเลส พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz แบบเรืองแสง

   มาดูที่เครื่องยนต์กลไกของรถกันบ้าง รถคันนี้มีเครื่องยนต์ให้เลือกกัน 2 ขุมพลังด้วยกัน ในรุ่น C180 จะมากับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1595 ซีซี. มากับพละกำลัง 156 แรงม้าที่ 5,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 223 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.2-18.5 กม./ลิตร วิ่งนอกเมือง 20-21.7 กม./ลิตร ในเมือง 13.5-14.7 กม./ลิตร อัตราการปล่อยไอเสีย 126-135 กรัม/กม.


และอีกเครื่องยนต์หนึ่ง ในรุ่น C250 มากับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1991 ซีซี. มากับพละกำลัง 211 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.9-17.2 กม./ลิตร วิ่งนอกเมือง 20-20.4กม./ลิตร ในเมือง 13.3-13.5 กม./ลิตร อัตราการปล่อยไอเสีย 134-136 กรัม/กม. ทั้งสองเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด 7G-Tronic Plus พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

    ส่วนในด้านระบบความปลอดภัย กล้าพูดเลยว่าจัดเต็ม เต็มยิ่งกว่า D-Segment บ้านเราอีก ก็แหม! ค่าย Mercedes-Benz ถ้าไม่จัดเต็มก็ไม่รู้จะว่าอะไรแล้วครับ รถหรูขนาดเนี้ย เรามาร่ายยาวระบบความปลอดภัยกันดีกว่า ทุกรุ่นจะติดตั้ง

- ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 จุด สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารพร้อมเซ็นเซอร์วัดแรงปะทะ และการคาดเข็มขัดนิรภัย
- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 จุด สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า
- ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
- ระบบตัดการทำงานถุงลมนิรภัยอัตโนมัติ สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า
- เข็มขัดนิรภัย 3 จุด 5 ที่นั่งคู่หน้า-หลังแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
- โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR
- ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
- ระบบช่วยเบรก BAS
- ระบบ ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill-Start Assist
- ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน adaptive brake light
- ระบบรักษาความเร็ว Cruise Control และ จำกัดความเร็ว SPEEDTRONIC
- ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ ASSYST PLUS
- ระบบเตือนระดับผ้าเบรก
- ระบบเตือนแรงดันลมยาง
- ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ATTENTION ASSIST
- เซ็นเซอร์ช่วยนำรถเข้าจอด PARKTRONIC

- ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist
- กล้องมองหลัง (เฉพาะ C250 AMG Dynamic)

    สำหรับราคาค่าตัวของเจ้า All-New Mercedes-Benz C-Class ณ ตอนนี้มีให้เลือก 2 รุ่น ก็คือ C180 Executive ราคา 2,790,000 บาท และ C250 AMG Dynamic ราคา 3,190,000 บาท หลายท่านอาจบอกว่ามันแพงไปหน่อย อันเป็นเพราะว่า เจ้า C-Class W205 นั้นเพิ่งเปิดตัวใหม่หมาดๆ ซึ่งกว่าจะมีแผนประกอบในเมืองไทยก็น่าจะปลายปีนี้ครับ ซึ่งก็น่าจะทำให้รถราคาถูกลง และได้ออปชั่นภายในที่มากกว่านี้ครับผม


   ขอสรุปเลยละกันครับ เจ้า All-New Mercedes-Benz C-Class W205 ใหม่ถือเป็นรถคอมแพกต์คาร์ระดับพรีเมียมที่ยังคงความหรูและไล่ตามคู่แข่งได้แบบจับไม่ได้ไล่ไม่ทันกันทีเดียว และแน่นอนค่ายนี้มักพัฒนาและให้อะไรใหม่ๆเด็ดๆแก่พวกเราได้เสมอครับ ซึ่งก็เป็นจุดที่ผมชอบมากๆ ซึ่งโฉมล่าสุดต้องขอชมฝ่ายออกแบบที่สามารถทำให้รถคันนี้มีความหรูพรีเมี่ยมไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง S-Class เลย ทำให้มีลูกค้าหลายคนหันมามองกันเลยทีเดียว และเชื่อว่าเจ้า C-Class ใหม่จะต้องได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าไม่แพ้รุ่นก่อนแน่นอนครับ ฉะนั้นแล้วเจ้า Mercedes-Benz C-Class ใหม่ก็ถือว่าเป็นรถที่ เล็กพริกขี้หนูจริงๆครับ
-  
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!

 

5 ความคิดเห็น:

  1. c class w205 ใครคิดจะซื้อ ให้ศึกษาปัญหารถรุ่นนี้ให้ดีๆก่อนนะครับ
    1.เสียงที่ประตู ดังกิ๊กๆ ขับช้าหรือเร็ว มีเสียงให้ได้ยินตลอด จนคนที่ขับรถรุ่นนี้พูดกันว่า ซื้อรถแถมกิ๊ก ไม่ว่าประกอบนอกประกอบใน เป็นทุกคันทั่วโลก ขอย้ำว่าเป็นทุกคันทั่วโลก และยังแก้ไขไม่ได้ ถ้าถาม0 จะได้รับคำตอบว่า เป็นที่ยางขอบประตู เป็นแค่บางคัน และคันที่มีเสียงกำลังสั่งอะไหล่มาแก้ไข รออีกไม่นาน แต่เท่าที่ทราบ อะไหล่มาอย่างเร็วเดือนมิย59 หรือ0อาจตอบว่า คันที่มีปัญหา ก็แก้ไขง่ายๆด้วยการตั้งประตูใหม่ก็จบ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ประตูไม่ได้ระดับ ลมเข้า น้ำซึม ตามขอบประตู รอยขูดขีดข่วนจากการตั้งประตูก็มีให้เห็น
    2.เวลาขึ้นลูกระนาด จะมีเสียงโช้คดัง ถาม0 ได้รับคำตอบว่า เป็นเสียงปกติ
    3.รถรุ่นนี้เก็บเสียงได้ดีมาก หมายถึง เสียงที่อยู่นอกรถ ไม่ว่าดังหรือเบา จะถูกเก็บมาให้เราได้ยินในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพูดถึงเวลาขับเร็วซัก90 กม/ชม เสียงลมจะดังจนต้องเปิดเพลงช่วย
    4.ปัญหายังมีอีกมากที่คนใช้รุ่นนี้อยู่กำลังประสบกันอยู่ มีกลุ่มline ของคนที่ใข้รถรุ่นนี้ 80 กว่าคน ประสบปัญหาคนละอย่าง2อย่าง ได้มีการเรียกร้องขอความรับผิดชอบจากทาง benzthailand ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่...

    ตอบลบ
  2. ใช้มาเกือบ6เดือนล่ะคะ ประทับใจมาก ไม่มีปัญหาแม้แต่อย่างใด

    ตอบลบ
  3. คล้ายๆกับ Dr.Jครับ ผมใช้มา4เดือน รำคาญเรื่องเสียงประตูมาก ศูนย์นัดเข้าตั้งประตูใหม่พร้อมใส่อะไหล่เพิ่ม ต้องทิ้งรถไว้3วัน ใช้ช่าง3คนทำงาน ยังไม่กล้าไปเลย กลัวปัญหาใหม่ตามมา เสียงลมเข้าก็ชัดมาก ทำใจครับ สมรรถนะสุดยอด ไม่น่ามาตายน้ำตื้นเรื่องเสียงประตูแค่นี้เลย

    ตอบลบ
  4. คล้ายๆกับ Dr.Jครับ ผมใช้มา4เดือน รำคาญเรื่องเสียงประตูมาก ศูนย์นัดเข้าตั้งประตูใหม่พร้อมใส่อะไหล่เพิ่ม ต้องทิ้งรถไว้3วัน ใช้ช่าง3คนทำงาน ยังไม่กล้าไปเลย กลัวปัญหาใหม่ตามมา เสียงลมเข้าก็ชัดมาก ทำใจครับ สมรรถนะสุดยอด ไม่น่ามาตายน้ำตื้นเรื่องเสียงประตูแค่นี้เลย

    ตอบลบ
  5. คล้ายๆกับ Dr.Jครับ ผมใช้มา4เดือน รำคาญเรื่องเสียงประตูมาก ศูนย์นัดเข้าตั้งประตูใหม่พร้อมใส่อะไหล่เพิ่ม ต้องทิ้งรถไว้3วัน ใช้ช่าง3คนทำงาน ยังไม่กล้าไปเลย กลัวปัญหาใหม่ตามมา เสียงลมเข้าก็ชัดมาก ทำใจครับ สมรรถนะสุดยอด ไม่น่ามาตายน้ำตื้นเรื่องเสียงประตูแค่นี้เลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box