วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เปรียบคู่เก๋าเขย่าโลก EP.1 : Toyota Vios 2012 VS. Honda City 2012

  สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน นี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มาเขียนบทความที่เอารถเก่ามาเปรียบเทียบ และตั้งชื่อหัวซะกิ๊บเก๋ยูเรก้าว่า "เปรียบคู่เก๋าเขย่าโลก" แน่นอนครับในเรื่องนี้เราจะเอารถรุ่นเก่าทั้งสองคันที่ผมยังพอหาสเปกได้ และคิดว่ามันเหมาะสมที่สุดที่จะนำมาจับคู่กัน เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ไม่ค่อยสนอะไรใหม่ๆ หรืออยากอ่านเพลินๆ ซึ่งผมยอมรับครับว่า เรื่องรถบางเรื่องผมยังอ่อนอประสบการณ์มาก และยังไม่รู้ลึก ซึ่งก็ต้องศึกษาต่อไปเรื่อยๆครับ ฉะนั้นหากบทความนี้ผิดพลาดตรงไหนประการใด สามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้ครับ

   สำหรับรถที่ผมจะนำมาเปรียบเทียบก็คือรถ B-Segment ยอดนิยมในตลาดทั้ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ อย่าง Toyota Vios และ Honda City ซึ่งรุ่นที่ผมจะนำมาเทียบก็คือรุ่นปี 2012 ครับ ก็คือตัวเก่าก่อนเปลี่ยนโฉมนั่นเอง ซึ่งเราก็อยากมาดูว่า เจ้าสองคันนี้มันมีดีมีร้ายต่างกันยังไงบ้าง ชมได้เลย ณ ตอนนี้ครับ

รูปร่างหน้าตา
   ขอบอกเลยรูปร่างหน้าตาทั้งสองคันมันต่างกันสุดขั้ว ด้าน Toyota Vios ตัวนี้หน้าตาจะออกไปทางเรียบง่ายสะอาดตา บางคนเรียกติดตลกว่า รุ่นเห็บหมา แต่ด้วยความเรียบง่ายแบบเชยๆนั้นก็มีดีที่ทำให้เรามองมันแล้วไม่เบื่อตาเลย ซึ่งหากใครอยากหล่อก็คงต้องหาแอโร่พาร์ทเพิ่มซักหน่อยครับ ภายในของรถนั้นหากมอง ณ ตอนนี้ก็ยังดูดีไม่สร่าง มาตรวัดตรงกลางอันเป็นเอกลักษณ์และยังเป็นแบบ Optitron ในรุ่นท็อป ยิ่งทำให้มองแล้วสวยเลยครับ ส่วนค่าย Honda นั้น รูปลักษณ์จะออกไปทางล้ำยุค มองตอนนี้ก็ยังดูไม่ตกยุคครับ เส้นสายที่ดูมีเหลี่ยมสันและแฝงความทันสมัยรอบคัน ทำให้มันมีบุคลิกที่ดูหล่อหรูผู้ดีเอาการเลยทีเดียว ส่วนภายในนั้นก็ยังดูดีไม่สร่างเช่นกันครับ มาตรวัดของรถต้องขอบอกว่าทำออกมาสวยและเท่โดนใจมาก มันดูดีกว่าของเจ้าตลาดตัวใหม่ซะอีกเนี่ย โดยรวมแล้วรถคันนี้มันแจ่มจริงๆครับ

ฟังก์ชัน
   ด้านฟังก์ชันนั้น ทางฟากฝั่งของ Honda จะได้เปรียบกว่าในหลายเรื่องเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Paddle Shift หรือเบาะคนขับปรับได้ 4 ทิศทางและอะไรต่างๆก็ตามทีเถอะครับ สำหรับ Toyota นั้นมีอย่างหนึ่งที่ได้เปรียบกว่า City โฉมนี้ก็คือ การติดตั้งระบบสตาร์ทอัจฉริยะ Pust Start และระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ Smart Entry ที่ให้ประโยชน์และคุ้มค่ามากพอสมควร มาดูการเทียบของ 2 รุ่นท็อปครับ 


ฟังก์ชัน
Toyota Vios 1.5 G Limited
Honda City SV VSA
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูง-ต่ำได้
มี
-
พวงมาลัยปรับระดับ 4 ทิศทาง
-
มี
กระจกไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนึบด้านคนขับ
มี
-
เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง-ต่ำได้
มี
มี
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
-
มี
เบาะนั่งด้านหลังปรับเอนได้ 1 ระดับ
-
มี
Paddle Shift
-
มี
เบาะนั่งด้านหลังแยกพับ 60:40
มี
มี
กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ
-
มี
Pust Start
มี
-
Smart Entry
มี
-
มาตรวัด
แบบ Optitron
เรืองแสงแบบสปอร์ต
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID
มี
มี
เครื่องเสียง
วิทยุ AM/FM/CD/MP3/WMA
โมดูล Advance Audio
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
มี
มี
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
ระบบส่องสว่างภายในห้องโดยสารอัตโนมัติ
มี
-
สัญญาณเตือนลืมกุญแจ/เปิดไฟหน้าค้าง
-
มี
ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยพร้อมเสียงเตือน
-
มี

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
   ด้านเครื่องยนต์ของ Toyota นั้น ไว้ใจได้เรื่องความทนทาน การซ่อมบำรุงได้เลย อะไหล่เพียบ หาไม่ยาก และมันก็ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องมาจนถึงวันนี้ เครื่องยนต์เบนซิน 1NZ-FE 1.5 ลิตร มากับพละกำลัง 109 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตรที่ 4,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดแบบขั้นบันได มาพร้อมระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ทรงตัวดี ควบคุมการขับขี่ได้คล่องเคลี่ยว
    
ระบบความปลอดภัย 
   ด้านระบบความปลอดภัย Honda ได้เปรียบในหลายอย่างเลยทีเดียว ขอบอกเลยระบบความปลอดภัยที่อยู่ในตารางด้านล่างครับ ค่าย Honda มีให้เกือบทุกรุ่นย่อย ส่วน Toyota เราลดต้นทุนจัด อะไรดีๆมันก็มาตุนในรุ่นท็อปครับ อย่างระบบ ABS/EBD/BA ที่ไม่มีให้ในรุ่น J มาตรฐาน แต่ที่น่าหนักใจคือถุงลมคู่หน้าที่มีให้ในเฉพาะรุ่น ES ขึ้นไป แล้วรุ่นที่นิยมของ Toyota Vios ก็คือรุ่น E อยากรู้ว่าเขาไม่คิดเลยหรือว่ารถที่กำลังซื้อไม่มีถุงลมอะ เรามาเทียบในรุ่นท็อปดีกว่าครับ


ฟังก์ชัน
Toyota Vios 1.5 G Limited
Honda City SV VSA
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
มี
มี
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
มี
มี
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
-
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
มี
มี
กุญแจนิรภัย Immoblizer
มี
มี
ระบบสัญญาณกันขโมย
ระบบการเตือนการโจรกรรม TDS
มี
ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
-
มี
ระบบล็อกประตูสัมพันธ์กับความเร็วรถ
มี
มี



----



ราคา
  มาดูที่ราคาของ Toyota ก่อนครับ Vios มีให้เลือกทั้งหมด 8 รุ่นย่อยด้วยกันครับ ซอยออกมาเยอะกันเลยทีเดียวละ ราคานี้คือราคา ณ ตอนออกใหม่ครับ เริ่มที่ 1.5J Standard M/T ราคา 520,000 บาท,1.5J Standard A/T ราคา 555,000 บาท,1.5J M/T ราคา 570,000 บาท,1.5E M/T ราคา 580,000 บาท,1.5E A/T ราคา 615,000 บาท,1.5ES 4A/T  ราคา 645,000 บาท,1.5G 4A/T 690,000 บาท และ 1.5G Limited 4A/T ราคา 720,000 บาท ซึ่งราคามือสองตอนนี้ก็น่าจะตกลงไปพอสมควรครับ น่าจะซื้อขายกันแถวๆ 4 แสนถึง 6 แสนประมาณนั้นมั้งครับ
   ส่วน Honda City นั้นมีให้เลือก 7 รุ่นย่อยด้วยกันครับ ราคาตอนออกใหม่ๆ เริ่มที่รุ่น S M/T ราคา 559,000 บาท,ุรุ่น S A/T ราคา 599,000 บาท,รุ่น S CNG A/T ราคา 659,000 บาท,รุ่น V A/T ราคา 646,000 บาท,รุ่น V CNG A/T ราคา 706,000 บาท,รุ่น SV A/T ราคา 704,000 บาทและรุ่น SV VSA A/T ราคา 718,000 บาท ราคาตอนนี้น่าจะตกลงมาพอสมควร แถว 4 แสนปลายๆ จนถึง 6 แสนกว่าๆ


สรุป

   สองคันนี้ถือเป็นรถที่มีดีทั้งคู่ไม่ว่าจะเรื่ององค์ประกอบต่างๆภายในรถ ถือว่าทั้งสองต่างกินกันไม่ลงจริงๆครับ Toyota คันนี้มีดีที่ราคาขายต่อ เครื่องทน ศูนย์บริการเพียบ Honda ก็มีดีเช่นกัน ศูนย์บริการอาจยังไม่มากเหมือนเจ้าตลาด แต่ยังไงคนก็ยังซื้อมันแน่นอนครับ ฉะนั้นคงจะไม่กล่าวอะไรมาก หากคุณชอบเรียบๆง่ายๆไม่เบื่อตา ขอจงเลือก Vios ใครที่ชอบต่างจากตรงนี้ City เป็นทางเลือกที่น่าสน ฉะนั้นครานี้เราให้สองคันนี้ เสมอกันครับ


เกณฑ์การให้คะแนน
Toyota Vios 2012
Honda City 2012
1. รูปร่างหน้าตา (5 คะแนน)
4
4
2. ฟังก์ชัน (5 คะแนน)
4
4
3. เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง (5 คะแนน)
4
4
4. ระบบความปลอดภัย (5 คะแนน)
4
4.5
5. ราคา ณ ตอนออกใหม่ (5 คะแนน)
4
4.5
6. ศูนย์บริการ (5 คะแนน)
5
4
รวม
25
25

---------

 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box