วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 10 : Nissan Juke VS. Ford EcoSport

  หากพูดถึงตลาดรถแนวอเนกประสงค์แล้วละก็ถือเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงทั้งในตลาดโลกรวมถึงตลาดเมืองไทยด้วย สังเกตจากผู้บริโภคหลายคนหันมาเล่นรถแบบอเนกประสงค์ซึ่งเหมาะกับครอบครัวและเดินทางได้สะดวกสบาย รวมถึงรูปลักษณ์ที่ดูสมบุกสมบัน ขับในเมืองก็ได้ขับนอกเมืองก็ดี ทำให้ใครๆหลายคนโหยหารถแนวนี้ออกมาใช้กัน
  ที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือตลาดรถอเนกประสงค์แบบครอสโอเวอร์ในพิกัด B-SUV ซึ่งกำลังเป็นตลาดที่มาแรงในไทย ซึ่งตอนนี้มีตัวเลือกให้เราได้คัดสรรกันอยู่ 2 รุ่น อันได้แก่ Nissan Juke และ Ford EcoSport รวมถึงในอนาคตที่อาจจะมีผู้ท้าชิงรายใหม่มาลงแข่งอีก เช่น Honda Vezel เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ตลาดรถแนวนี้มีทางเลือกมากขึ้นและแข่งขันกันเมามันแน่นอนครับ
   แต่ ณ ตอนนี้เราขอกล่าวถึง 2 รุ่นนี้ก่อน นั่นคือ Nissan Juke และ Ford EcoSport ซึ่งดูเหมือนฝั่งฟอร์ดจะได้เปรียบเรื่องความสดใหม่ ซึ่งต่างจาก Juke ที่มีขายในตลาดโลกมานับปีสองปีได้แล้ว ซึ่งกว่า Nissan บ้านเราจะจีบอินโดนีเซียติดให้นำเข้ามาขายได้ และยังได้อานิสงค์เรื่องภาษีทำให้ราคาถูกลงเอามากๆ ส่วนฟอร์ดนั้นประกอบในไทยเลย แต่หากพูดถึงรูปร่างแล้วคงต้องยกให้ทางนิสสันที่ดูปราดเปรียวกว่าฟอร์ดที่ดูบึกบึนขาลุยมากกว่า เอาละครับ ต่อไปนี้เราจะมาทำการเปรียบเทียบสเปกกันครับ
รูปร่างหน้าตา
   หากพูดถึงเรื่องหน้าตาของรถนั้น ผู้เขียนขอบอกว่ามันมีความสวยความหล่อที่ต่างกันครับ โดย Nissan Juke จะมาแนวสปอร์ต วัยรุ่น แปลกตาและประหลาด ซึ่งความแปลกนี้เองทำให้โดนใจลูกค้าจนจับจองมาเป็นเจ้าของจนได้ ไม่เชื่อมองดูบนท้องถนนตอนนี้ครับว่ามันมาวิ่งมากสักแค่ไหนแล้ว ส่วน Ford EcoSport จะมาแนวสปอร์ตนิดๆ แต่จะออกไปทางสมบุกสมบันมากกว่า ทั้งๆที่ลองมองด้วยตาเปล่ามันมีตัวถังที่เล็กกว่า Juke ด้วยซ้า และแม้ว่าตัวรถจะเป็นโฉมใหม่แต่ก็ใหม่ไม่หมดนะครับ เพราะมันใช้พื้นฐานจาก Fiesta ตัวปัจจุบัน ซึ่งมองดูแล้วมันก็ไม่ต่างจากการเอา Fiesta มายกสูงเลย โดยเฉพาภายในก็ไม่ค่อยต่างจาก Fiesta มากนัก ซึ่งทำให้ตัวรถขาดความน่าดึงดูดไปนิด ส่วน Juke นั้นภายในห้องโดยสารออกแนวสปอร์ตเร้าใจ ซึ่งได้รับอิทธิพลการออกแบบมาจาก 370Z ทำให้สปอร์ตโดนใจวัยรุ่นหลายคน ขอบอกว่างานนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ ใครไม่ชอบเล่นรถยุ่น ก็คงต้องมอง EcoSport ส่วนใครชอบแนวสปอร์ตเร้าใจแปลกตา มามอง Juke ครับ
ฟังก์ชัน
   เรื่องการฟังก์ชันและสิ่งอำนวยความสะดวกคงต้องยกให้ Nissan Juke ที่ได้ใจไปเต็มๆด้วยหน้าจอสัมผัสแบบ 7 นิ้วสามารถถอดมาเล่นได้ และยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อีก ถือว่าจัดมาเต็มแบบไม่ง้อใคร ส่วน EcoSport ก็มีของเล่นเดิมๆที่ไมต่างอะไรจาก Fiesta มากเท่าไหร่ครับ เราจะมาเทียบออปชั่นของ Juke 1.6 V และ EcoSport 1.5 L Titatium ตัวท็อปของทั้ง 2 รุ่นครับ 
ฟังก์ชัน
Nissan Juke 1.6 V
Ford EcoSport 1.5L Titanium
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
มี
มี
ปรับโหมดการขับขี่ได้ 3 ระดับ
มี
-
สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย
มี
มี
เบาะนั่งคนขับ
ปรับสูงต่ำได้
ปรับระดับ 6 ทิศทาง ขึ้น-ลง หน้าหลัง ปรับเอน
เบาะนั่งด้านหลังพับแบบ 60 : 40
มี
มี
ลำโพง
6
6
ระบบเครื่องเสียง
จอสัมผัสแบบพกพา 7 นิ้ว
วิทยุพร้อมเครื่องเล่น 1 CD/MP3
ระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
มี
-
ระบบสั่งการด้วยเสียง
มี
มี
ช่องเชื่อมต่อ USB
มี
มี
เชื่อมต่อ SD Card
มี
-
Bluetooth
มี
มี
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
มี
มี
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
-
มี
พวงมาลัยแบบปรับได้ 4 ทิศทาง
-
มี
เครื่องยนต์
    มาดูที่เครื่องยนต์กันบ้าง ซึ่งดูจากสเปกแล้วก็รู้เลยว่า มันวางเครื่องคนละพิกัดความจุกัน โดย Nissan Juke นั้นจะใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร ในรหัส HR16DE DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว มากับแรงม้าสูงสุด 116 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 154 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTronic CVT หลายคนคงคุ้นกับเครื่องรหัสนี้เพราะมันสถิตใน Sylphy และ Pulsar นั่นเอง แต่ทางฝั่งฟอร์ดจะใช้เครื่องยนต์เล็กกว่าก็คือเครื่อง 1.5 ลิตร หลายคนเห็รแล้วอย่าคิดว่ามันเป็นรถคนละระดับนะครับ เพราะมันคือรถ B-SUV เหมือนกันทุกประการ รวมถึงสื่อหลายเจ้าบอกว่า 2 คันนี้ถือเป็นคู่แข่งกันด้วย โดย Ford มากับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร Ti-VCT ให้พละกำลัง 110 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ Powershift 6 สปีดอีกด้วย ซึ่งเราแอบผิดหวังว่าเพราะอยากให้ใช้เครื่อง 1.0 ลิตร EcoBoost 
ระบบความปลอดภัย
   มาลองดูที่ระบบความปลอดภัยกันดีกว่า ดูเหมือนว่าทาง Ford จะใส่ใจเรื่องระบบความปลอดภัยของรถเป็นอย่างดี จึงจัดระบบความปลอดภัยมาให้แบบครบครัน ส่วน Nissan ก็จัดมาให้ดีไม่แพ้กัน ซึ่งต่างก็มีข้อดีต่างกันครับ Nissan ไม่มีระบบ ESP และ HLA ส่วน Ford ไม่มีกล้องมองหลัง  ซึ่งยังมีความแตกต่างส่วนอื่นๆอีก ไปดูกันครับในตัวท็อปของทั้ง 2 รุ่น

ระบบความปลอดภัย
Nissan Juke 1.6 V
Ford EcoSport 1.5L Titanium
ถุงลมคู่หน้า SRS
มี
มี
ABS/EBD
มี
มี
กุญแจระบบ Immoblizer
มี
มี
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP
-
มี
ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน HLA    
-
มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล
-
มี
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคนขับ
-
มี
กล้องมองหลัง
มี
-
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง
มี
มี
สัญญาณกันขโมย
มี
มี
ระบบเสริมแรงเบรก BA
มี
-



ราคา
   เริ่มที่ Nissan Juke นั้นมากับทางเลือก 2 ทางได้แก่ Nissan Juke 1.6 E ราคา 819,000 บาท และ 1.6 V ราคา 858,000 บาท สำหรับทางฝั่ง Ford EcoBoost มีให้เลือกทั้ง 4 รุ่นด้วยกัน เริ่มที่รุ่นพื้นฐาน 1.5 L Ambiente M/T ราคา 699,000 บาท,1.5 Ambiente A/T ราคา 709,000 บาท,1.5 L Trend A/T ราคา 759,000 บาท และ 1.5 L Titatium A/T ราคา 829,000 บาท ดูเหมือนว่าทาง Ford จะตั้งราคาสวยกว่าเยอะแต่หากลองมองที่ออปชั่น ทาง Nissan ได้คะแนนตรงนี้ ซึ่งพวกท่านก็ต้องไปคิดพิจารณาดูในเรื่องราคาและออปชั่นที่ได้ครับ

สรุป...
    ทั้ง Nissan Juke และ Ford EcoSport ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทางแต่ละค่ายนำเข้ามาขายเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ๆให้กับลูกค้า ซึ่งงานนี้ดูเหมือนว่า Nissan จะมีชัยกว่าเพราะส่งมอบรถเร็วกว่าใครเพื่อน แถมยังได้ยอดจองที่เยอะเอามากๆ ส่วน Ford ที่ยังขาดความพร้อมในการจำหน่าย ทั้งๆที่เปิดตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน อยากรู้ว่าไปนั่งเกาอะไรถึงเพิ่งจะเริ่มส่งมอบในช่วงปลายมีนาคมนี้เอง ถือเป็นความชักช้าที่ช่วยไม่ได้ ซึ่งก็ทำให้ Juke กินส่วนแบ่งไปเยอะแล้ว ซึ่งขอแนะนำให้ฟอร์ดปรับปรุงแผนการเปิดตัวรถใหม่ๆให้เหมือนกับชาวบ้านเขาเสียที มาดูเรื่องอื่นกันบ้าง ต้องขอชื่นชม Nissan ที่จัดฟังก์ชันการใช้งานใหม่ๆที่ทันสมัยมาแนะนำให้ชาวไทยได้รู้จัก ส่วน Ford นั้นก็ดูเดิมๆและไม่ต่างไปจาก Fiesta ซักเท่าไหร่ มีเพียงระบบความปลอดภัยที่มีมากกว่าเล็กน้อย แม้ว่าราคา Ford จะถูกกว่า แต่หากลองมองดูออปชั่นและความชอบ หลายคนจะเทใจให้ Juke ซึ่งดูดีตั้งแต่หัวจรดท้าย ส่วน Ford จะเน้นไปทางลุยมากกว่า ฉะนั้นขอสรุปเลยว่าผู้ชนะก็คือ Nissan Juke ชนะใจด้วยราคาและการตลาดที่ยอดเยี่ยมไปเลย
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น