วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

เจาะลึก 10 ค่ายผู้เข้าร่วมอีโคคาร์เฟส 2 หวยจะออกที่รุ่นไหนกันบ้าง?

  เป็นอีกโปรเจกต์ของทางค่ายรถยนต์และ BOI ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองและน่าติดตาม สำหรับโครงการ Eco Car Phase 2 ซึ่งก็อย่างที่ใครๆหลายคนก็รู้กันดีแล้วว่า ณ ตอนนี้มีค่ายรถ 10 ค่าย ที่จ่อเข้าร่วมและยื่นเรื่องเรียบร้อยเมื่อก่อนสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็จะมี Toyota,Honda,Nissan,Mitsubishi,Suzuki,Chevrolet,Mazda,Ford,Volkswagen และ SAIC ซึ่งใครอยากจะทราบรายละเอียดและที่มาที่ไปของโครงการนี้สามารถไปอ่านได้ตามนี้เลยครับ เจาะลึกเกี่ยวกับอีโคคาร์ เฟส 2 คืออะไร? มีที่มาที่ไปอย่างไร? ไปดูกัน คลิก!!!
   ซึ่งเราก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าใน 10 ค่ายนี้ต้องมีบางค่ายที่จะต้องอยู่พัฒนาสานต่อโปรเจกต์นี้ และต้องมีบางค่ายที่ทาง BOI ไม่อนุมัติให้ไปต่อ แต่ยังไงก็ตามเราจะมาเกาเรื่องนี้ให้หลายคนหายสงสัยกันครับ ซึ่งสิ่งที่หลายคนอยากรู้ก็คือว่า รถรุ่นไหนจากค่ายใด จะได้เป็นหนึ่งในรถที่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์เฟส 2 ซึ่งเราก็ยังไม่รู้หรอกว่าจะมีรุ่นไหนบ้าง แต่ทางผู้เขียนจึงได้คัดสรรและมองดูรถที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะกลายเป็นอีโคคาร์เฟส 2 ที่น่าจะได้เห็นการเปิดตัวในช่วง 1-3 ปีต่อจากนี้เป็นต้นไป มาลองดูกันเล่นๆครับ
Toyota
   ค่ายพี่ใหญ่ Toyota หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับ Yaris ไปแล้วเรียบร้อย แน่นอนว่ายังไง Toyota ต้องสานต่อความสำเร็จด้วยการเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์เฟส 2 อยู่แล้ว และรุ่นที่เราคาดการณ์ว่ามันน่าจะมาเป็น Eco Car Phase 2 ก็น่าจะเป็น Toyota Etios เอ๊ย!!!! ชื่อนี้มันคือรถเล็กกากๆทีขายอินตะระเดัยไม่ใช่หรือ? อย่าเพิ่งโวยวายดราม่าไปมากกว่านี้ครับ เนื่องด้วย Etios รุ่นปัจจุบันก็ใกล้เข้าวาระแห่งการเปลี่ยนโฉมแล้ว ซึ่งไม่แน่ว่าโฉมใหม่นั้น ทาง Toyota จะออกแบบและพัฒนารถให้ดีขึ้นและมาตรฐานที่สูงขึ้นเพื่อเจาะตลาดให้กว้างขวางกว่าเดิม (ไม่ใช่อย่างในรูป คันนี้ตัวเก่าครับ) ซึ่งขุมพลังไม่แน่ว่าอาจจะเอาขุมพลังชุดใหม่ที่ทาง Toyota เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ อาจจะนำขุมพลังพวกนี้มาใส่ด้วย โดยกำหนดการเปลี่ยนโฉมของ Etios น่าจะมีขึ้นในอินเดียช่วงปี 2015-2016 หาก Toyota ได้รับไฟเขียวจาก BOI เมื่อไหร่อีก 2-3 ปีข้างหน้าเตรียมเก็บตังค์รอไว้เลย
Honda
   ค่าย Honda ถูกล้มกระดานทั้ง 2 โต๊ะ หลังจาก Honda Brio และ Brio Amaze ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ด้วยยอดขายต่อเดือนไม่ถึงพันทั้งสองรุ่นเลย คงจะเป็นเพราะหน้าตาที่ออกแบบดูขี้เหร่สุดๆ และท้ายที่สุดแสนจะเกินบรรยาย กลายเป็นรถอีโคคาร์คันบ๊วยของตลาด ทั้งๆที่อยู่ในค่ายรถเก๋งเจ๋งๆอย่าง Honda ทั้งนี้ต้องแสดงความสงสารกับ Brio ที่ออกมาช่วงญี่ปุ่นเจอสึนามิพอดี และเจอน้ำท่วมปลายปีอีก กว่าจะกลับมาเต็มกำลัง ก็โดนค่ายอื่นๆสอยไปหมดแล้ว คิดดูว่ามันแย่ขนาดไหนครับ ยอดขายของ 2 อีโคคาร์จาก Honda รวมแล้วยังไม่ถึงครึ่งของ Toyota Yaris หรือ Suzuki Swift 1 คันด้วยซ้ำ ซึ่งตอนนี้เราก็ไม่รู้ Honda จะเอาไงกะมัน แต่อย่างไรก็ตาม Honda ก็ยังฮึดสู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งดูจากรถที่จำหน่ายทั่วโลกยังไม่มีรุ่นไหนเข้าข่ายจะเป็น Eco Car Phase 2 เลย (ไม่นับรถ Kei-Car ในญี่ปุ่นครับ ของพวกนั้นเจแปนออนลี่อยู่แล้ว) ฉะนั้นสิ่งที่ Honda ต้องทำหากได้รับอนุมัติคือ "พัฒนารถใหม่" เลย ซึ่งผู้เขียนคิดว่างานนี้ Honda น่าจะเก็บนำเอาความผิดพลาดจาก Brio 2 ตัวถัง นำมาปรับปรุงและพัฒนาอีโคคาร์รุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพและสามารถต่อรองกับคู่แข่งได้สมน้ำสมเนื้อกว่าเดิม ซึ่งอีก 2-3 ปีน่าจะได้ชมกันครับ
Nissan
   ค่าย Nissan ถือว่าได้ประสบความสำเร็จกับอีโคคาร์ 2 คันอย่าง March และ Almera แม้ช่วงหลังจะเริ่มแผ่วๆลงเพราะมีคู่แข่งมากอบโกยยอดขายออกไป แต่หลายๆคนก็ยังนึกถึงมันเมื่อเอ่ยถึงอีโคคาร์ และหลังจากเฟสแรกผ่านไปได้สวน แน่นอนว่า Nissan ต้องเอาต่อกับเฟส 2 แน่นอน ซึ่งเราก็กำลังคิดอยู่ว่า Nissan มันจะเอารุ่นอะไรมาต่อยอดเป็นอีโคคาร์ 2 ซึ่งหวยก็มาลงกับ Datsun Go ซึ่งดูเหมือนจะเป็นรถเล็กรุ่นล่าสุดของ Nissan เพียงไม่กี่รุ่น ซึ่งไม่แน่ว่า Nissan อาจจะเอาตัวถังของ Go มาปรับหน้าใหม่และปรับปรุงตัวรถให้เข้ากับโครงการ Eco Car Phase 2 ก็ได้ เพราะจะได้ไม่สิ้นเปลืองต้นทุนในการพัฒนารถใหม่อีก แต่อีกทางเลือกหนึ่งคือ Nissan อาจจะพัฒนารถใหม่ออกมาเลย ซึ่งในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ เราน่าจะได้คำตอบจาก Nissan ครับ 
Mitsubishi
   ตอนแรกก็ลังเลกับโครงการนี้ แต่ก็อย่างที่บอกว่าค่ายที่เรานำเสนอ ณ บทความนี้ ก็ต่างยื่นเรื่องเข้าไปเรียบร้อย สำหรับค่าย Mitsubishi ที่ถือว่าได้ฟีดแบ็คที่ค่อนข้างดีพอสมควรกับ 2 อีโคคาร์อย่าง Mirage และ Attrage ซึ่งก็ขายได้เรื่อยๆ ยอดขายก็ยังคงที่ไม่ขึ้นมากไม่ลงมาก หากพูดถึงรถที่ Mitsubishi จะเอามาทำอีโคคาร์ 2 ขอบอกว่า "ต้องพัฒนาใหม่" เลยครับ เพราะ ผู้เขียนก็เห็นรถเล็กของ Mitsubishi ไม่กี่รุ่น (ไม่นับ Kei-Car ของญี่ปุ่น อย่างที่บอกข้างบนแล้วนะครับ) ซึ่งการพัฒนาก็ต้องใช้เวลาซัก 2-3 ปี ซึ่งหากทาง BOI ไฟเขียวให้ Mitsubishi ผลิตรถอีโคคาร์เฟส 2 ก็ละ คาดว่าช่วงปี 2016-2017 น่าจะเปิดตัวสู่สายตาชาวไทยครับ
Suzuki
   ประสบความสำเร็จกับ Suzuki Swift เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ตีตั๋วเด็กเป็นอีโคคาร์ ซึ่งการเปิดตัวแรกๆนั้นก็สร้างปรากฏการณ์รอส่งมอบกันข้ามปีเลยทีเดียว ของดีก็อย่างนี้หละครับ ซึ่งก็เป็นสุดยอดอีโคคาร์ที่ใครๆหลายคนมองหามากที่สุด หากใครกำลังจะซื้ออีโคคาร์ ชื่อ Swift ต้องมาอยู่ในหัวแน่นอน ล่าสุดหลังจาก Swift ประสบความสำเร็จ ก็ได้ส่งรุ่นน้องอย่าง Celerio มาสานต่อความสำเร็จอีกคันหนึ่ง และในปี 2015 Suzuki ก็จะส่งอีโคคาร์ซีดานอย่าง Ciaz ออกมาอีก แน่นอนว่ารถพวกนี้จะต้องสร้างกำไรให้ค่ายมหาศาลแน่ครับ  สำหรับโครงการอีโคคาร์เฟส 2 คาดว่า Suzuki ก็คงจะพัฒนารถใหม่เหมือนค่ายอื่นๆหลายค่ายที่จะต้องทำแบบนี้ด้วย หากลองมองรถเล็กที่ทำตลาดในตลาดอินเดีย มองดู Suzuki หลายคันในประเทศนั้น ไม่ค่อยมีคันไหนเข้าตา เช่น Suzuki Alto 800 สุดยอดความกากเลย เชื่อว่าเมืองไทยไม่เอามาแน่ เชื่อเลย พัฒนาใหม่อย่างเดียว
Chevrolet
    ครั้งแรกของค่ายโบว์ไทน์ที่ร่วมหอลงโรงกับโครงการนี้ด้วย แน่นอนว่าตลาดรถเล็กแนวนี้เดือดแน่ถ้ามีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาด้วย ซึ่ง Chevrolet จะเอารถไหนเข้ามาทำตลาดภายใต้โครงการนี้ มีหลายคนมองไปที่ Chevrolet Spark รถเล็กที่ทำตลาดแถบยุโรป ซึ่งตอนนี้โฉมปัจจุปัน (ในรูป) ก็กำลังจะหมดอายุขัยแล้ว แล้วกำลังจะแทนที่ด้วยโฉมใหม่ที่ทำการทดสอบอยู่ ซึ่งการเปิดตัวในตลาดโลกคาดว่าจะเป็นช่วงปี 2015 ประจวบเหมาะเจาะ หาก Chevrolet ได้ไฟเขียวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ คาดว่าช่วงปี 2015-2016 น่าจะได้เห็นครับ
Mazda
   ค่ายนี้น่าสนใจเหมือนกัน ตอนนี้เราอยากจับตาความเคลื่อนไหวค่ายนี้มาก หลังๆมาทำรถได้สวยถูกใจเราจริงๆ โดยเฉพาะ Mazda 3 ตัวล่าสุดที่มัดใจคนไทยทั่วประเทศแล้ว ซึ่งมันแน่หากค่ายนี้มาลงเล่นอีโคคาร์ 2 ด้วย ซึ่งตอนแรกเราก็ได้ยินข่าวลือว่า Mazda 2 โฉมใหม่จะถูกลดตัวมาเป็นอีโคคาร์เฟส 2 ซึ่งก็ไม่ได้ความจริงครับ Mazda 2 โฉมใหม่ยังคงแข่งกับ Honda Jazz และ Ford Fiesta เช่นเคย ซึ่งแน่นอนว่าหาก Mazda ได้รับไฟเขียว ก็ต้องไปซุ่มพัฒนารถใหม่แน่นอน ซึ่งหน้าตาและชื่อทำตลาดจะใช้ว่าอะไรก็ต้องรอดูระยะยาม ส่วนเทคโนโลยี SkyActiv ต้องมีมาให้แน่นอน ดังนั้นต้องเฝ้ารอต่อไปครับ
Ford
   ค่ายนี้เป็นอีกค่ายที่ร่วมสังเวียนอีโคคาร์เฟส 2 บอกเลยว่ามันแน่นอน ซึ่งถ้าเรามาลองมองดูรถเล็กในค่าย ไม่ต้องมองให้ยากเลยครับ หลายคนที่คิดว่า Ford จะเอารุ่นไหนมาทำอีโคคาร์เฟส 2 คิดถึงมันแน่ มันก็คือ Ford Ka นั่นเอง รถต้นแบบเพิ่งเผยโฉมสู่ชาวโลกไม่นานมานี้ ก็พอให้เราเดาได้ว่าอีโคคาร์เฟส 2 ต้องเป็นคันนี้แน่ๆ นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นซีดานอีกคันที่ชื่อว่า Ford Figo ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะมาให้เราได้เห็นช่วงปี 2015-2016 หาก Ford ได้ไฟเขียวโครงการนะครับ
Volkswagen
   ขอบอกเลยว่าได้ยินชื่อค่ายนี้ ผู้เขียนยังเงิบเลยครับ ค่ายใหญ่อย่าง VW จะลงมาเล่นตลาดนี้ด้วย ซึ่งช่วงนี่เราก็ได้ยินข่าวลือบ้างว่าค่าย VW จะมาตั้งโรงงานประกอบรถในเมืองไทย ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นโรงงานแรกในเอเชียอาคเนย์เลยก็ว่าได้ ซึ่งโรงงานนี้จะทำการประกอบรถเล็กรุ่นใหม่ และรุ่นอื่นๆ ซึ่งหาก VW มาตั้งโรงงานและมาจำหน่ายรถด้วยตัวเองก็น่าจะดีครับ เพราะหลายคนคงทนไม่ไหวกับตัวแทนจำหน่ายปัจจุบันกับยนตรกิจ (หรือ ยนตะกละ ยนตะกวด แล้วแต่ใครจะเรียกครับ) ซึ่งน่าจะมีจุดยืนในการตลาดที่ดีกว่านี้ ซึ่งพูดถึงรถเล็ก เรามองไปที่ VW Up! รถเล็กขายดีในยุโรปทันที ซึ่งมันก็ดูมีราศีกว่าใครพอสมควร หากว่ามันกลายเป็นรถเล็กภายใต้โครงการอีโคคาร์เฟส 2 จริงและมากับราคาพอๆกับรถญี่ปุ่น บอกได้เลยว่ามันครับ และแน่นอนบางคนก็ยังเหลียวไปที่ VW Jetta ด้วย และอาจมีความเป็นไปได้อีกอย่างคือ VW อาจจะพัฒนารถใหม่เลย ซึ่งตอนนี้ทางค่ายก็กำลังพัฒนารถ Low-Cost เจาะตลาดเกิดใหม่ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า หาก VW ได้ไฟเขียวโครงการนี้ บางทีรถเล็กดังกล่าวอาจมาขายในไทยก็ได้ ซึ่งเราก็ต้องเฝ้าดูในระยะยาวครับ
SAIC
   ดูเหมือนผู้เล่นรายใหม่อย่าง SAIC ที่มาลงทุนในไทยร่วมกับ CP ประเทศไทย จะคิดการณ์ใหญ่เสียแล้ว ดูเหมือนว่ารายนี้จะมีความสนใจโครงการนี้ด้วย ซึ่งก็ต้องศึกษากันในระยะยาว แต่แน่นอนที่สุด ค่ายนี้จะต้องพัฒนารถเล็กรุ่นใหม่ (จะได้ไม่ทับกับ MG3 Xross ซึ่งมีแผนจะมาขายในไทยเช่นกัน เห็นรถวิ่งทดสอบอยู่) หากได้รับการอนุมัติเข้าโครงการ ซึ่งยังไงก็ต้องรอดูฟีดแบ็คของ MG6 เสียก่อนว่าจะรอดมั้ย ก่อนจะไปทำรถเล็ก
   ทั้งหมดนี้ก็คือรถเล็กที่เราคาดการณ์ว่าทางค่ายรถยนต์ใหญ่ทั้ง 10 อาจจะเอามาเปิดตัวหากได้รับไฟเขียวจากทางรัฐบาลและ BOI ในการผลิตรถเพื่อโครงการนี้ ซึ่งที่จริงผู้เขียนก็อยากให้ผลิตทุกค่ายเลย เพราะจะได้มีทางเลือกเยอะๆ ซึ่งแน่นอนมหากาพย์เรื่องนี้ยังมีตอนต่อไปให้ติดตามอีกเพียบ ชมกันต่อไปครับ!
(ปล.ขอเตือนไว้ก่อนว่า ภาพบางภาพที่ทุกท่านเห็นเป็นภาพที่ใช้ประกอบบทความเท่านั้น ซึ่งบางภาพไม่ใช่รถที่จะกลายเป็นรถอีโคคาร์เฟส 2 แต่อย่างใด แน่นอนว่าอาจมีคนเข้าใจผิดแน่ๆ เลยขอเตือนไว้ก่อนครับ)
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น